• Sắm sửa chuẩn bị nghỉ lễ, làm tí code đi các anh

tin tức Nhiều người không tự tin với ô tô tự lái

Cryolite.1

Senior Member
https://thanhnien.vn/xe/thi-truong-xe/nhieu-nguoi-khong-tu-tin-voi-o-to-tu-lai-29083x.html
Kết quả khảo sát tại Anh mới đây cho thấy, nhiều người cảm thấy không tự tin vào ô tô tự hành, trong đó có đến 51% cho rằng công nghệ ô tô tự hành vẫn còn quá non trẻ để họ có thể tin tưởng vào nó.

Nhiều người cảm thấy không tự tin vào ô tô tự hành

Nhiều người cảm thấy không tự tin vào ô tô tự hành

Cuộc khảo sát được CarGurus thực hiện với 1.007 chủ sở hữu sở hữu ô tô tại Anh để thu thập ý kiến của người dùng ô tô đối với công nghệ ô tô tự hành cũng như các tính năng hỗ trợ lái xe vốn ngày càng phổ biến trên các mẫu mã ô tô mới.

Kết quả cho thấy, phần lớn những người được hỏi đều bày tỏ sự lo ngại về việc lưu thông cùng các phương tiện tự hành (xe tự lái). Rất ít người tự tin với công nghệ này, chỉ 12% hài lòng sử dụng và 13% sẵn sàng đặt niềm tin, đưa người thân vào xe tự lái.

Nhiều người không tự tin với ô tô tự lái - ảnh 1

Chỉ 12% hài lòng sử dụng và 13% sẵn sàng đặt niềm tin, đưa người thân vào xe tự lái
ẢNH: CARSCOOP

Trong số những người được CarGurus khảo sát lấy ý kiến, có 30% bày tỏ sự hào hứng với sự phát triển của ô tô tự lái, 35% trung lập và 36% tỏ ra lo ngại.

Tuy nhiên, khi nói đến các tính năng an toàn ngày càng phổ biến trên ô tô mới đồng thời là tiền đề cho ô tô tự hành, chẳng hạn như phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù, camera lùi hoặc camera 360... đại đa số những người được hỏi đều cảm thấy rằng tất cả giúp người lái điều khiển xe an toàn hơn.

Kết quả khảo sát của CarGurus đưa ra trong bối cảnh đang có nhiều ý kiến tranh cãi về tương lai của phương tiện tự hành. Một số bày tỏ sự ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại khi các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô sử dụng tính năng tự hành xảy ra ngày càng nhiều. 44% người tham gia khảo sát lo lắng về việc ai là người chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra.

Nhiều người không tự tin với ô tô tự lái - ảnh 2

Tesla được tin tưởng nhất trong việc phát triển công nghệ xe tự lái với 22% ý kiến ủng hộ

Cuộc khảo sát của CarGurus cũng lấy ý kiến về sự tin tưởng, ủng hộ của người dùng ô tô đối với hàng loạt công nghệ ô tô tự hành của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Trong đó, Tesla được tin tưởng nhất trong việc phát triển công nghệ xe tự lái với 22% ý kiến ủng hộ. BMW và Audi được coi là những thương hiệu hấp dẫn để khách hàng có thể tiếp cận khi công nghệ tự lái được áp dụng.

Đáng chú ý, chỉ 6% ý kiến tin tưởng, ủng hộ công nghệ xe tự lái của Apple thấp hơn 2% so với Ford.
 
mình thấy có một cái khá thiết thực mà hình như chưa ai áp dụng:
đó là dùng AI nhận diện biển báo và chỉ dẫn: bên phải đường, trên long môn, dưới lòng đường.
Từ đó hiển thị cảnh báo trên màn hình.
Cái đó là thiết thực nhất, vì nhiều khi tín hiệu bị khuất, hoặc không kịp nhìn, có chức năng cảnh báo hoặc giới hạn tốc độ tự động sẽ tiện hơn nhiều. Có thằng here map có chức năng warning tốc độ theo từng đoạn thôi.
Chứ autodrive còn xa vời lắm :go: người lái còn sấp mặt huống chi máy
 
xu thế tự lái sẽ tới thôi nhanh hay chậm vài năm nữa ! hi hi nếu hệ thống ngon ít trục trặc thì rảnh tay lái đôi chút. còn gặp lỗi thì như vụ bên mẽo ngủ cái lên thiên đàng luôn !
 
Mình hỏi chút là các công nghệ tự lái bây giờ đã có tự động thốc ga nếu có xe dí sau đít hoặc đột ngộ xuất hiện ngang hông chưa hay vẫn chỉ có tự phanh nhỉ?
 
Có lẽ chỉ khi nào 99% phương tiện trên đường đều tự lái thì mới yên tâm giao hết cho hệ thống được.
Khi đó các xe sẽ tự giao tiếp với nhau để đảm bảo việc di chuyển an toàn.
Chứ giờ ngồi xe tự lái xịn xò kiểu gì đi nữa mà xung quanh toàn xe bọn phóng nhanh vượt ẩu thì cũng rén.
 
mình thấy có một cái khá thiết thực mà hình như chưa ai áp dụng:
đó là dùng AI nhận diện biển báo và chỉ dẫn: bên phải đường, trên long môn, dưới lòng đường.
Từ đó hiển thị cảnh báo trên màn hình.
Cái đó là thiết thực nhất, vì nhiều khi tín hiệu bị khuất, hoặc không kịp nhìn, có chức năng cảnh báo hoặc giới hạn tốc độ tự động sẽ tiện hơn nhiều. Có thằng here map có chức năng warning tốc độ theo từng đoạn thôi.
Chứ autodrive còn xa vời lắm :go: người lái còn sấp mặt huống chi máy

Cái này nhiều xe đã có rồi. Kết hợp với data từ navi, google maps cộng với đọc biển dọc đường.
 
Tự lái nó còn tự lái this tự lái that, con Tesla bị chê xử lý gắt và giật, cảm giác máy lái nhiều hơn. Autopilot của Xpeng thấy được khen hơn, xử lý mượt mà,
Mình hỏi chút là các công nghệ tự lái bây giờ đã có tự động thốc ga nếu có xe dí sau đít hoặc đột ngộ xuất hiện ngang hông chưa hay vẫn chỉ có tự phanh nhỉ?
Có hết từ lâu rồi, giờ nó còn canh trước sau để quyết định chuyển lane vượt khi cần thiết luôn.
 
mình thấy có một cái khá thiết thực mà hình như chưa ai áp dụng:
đó là dùng AI nhận diện biển báo và chỉ dẫn: bên phải đường, trên long môn, dưới lòng đường.
Từ đó hiển thị cảnh báo trên màn hình.
Cái đó là thiết thực nhất, vì nhiều khi tín hiệu bị khuất, hoặc không kịp nhìn, có chức năng cảnh báo hoặc giới hạn tốc độ tự động sẽ tiện hơn nhiều. Có thằng here map có chức năng warning tốc độ theo từng đoạn thôi.
Chứ autodrive còn xa vời lắm :go: người lái còn sấp mặt huống chi máy
Đầy ra... tới con Beijing x7 còn đọc được biển...
 
Đầy ra... tới con Beijing x7 còn đọc được biển...
Mình mới chỉ nghe nói con này hỗ trợ làn đường, hỗ trợ khoảng cách, giới hạn tốc độ. Còn nếu nó muốn đọc được biển thì bộ data biển báo, ký hiệu, hướng dẫn theo quy chuẩn VN cũng phải đồ sộ đấy.
1625061267025.png

Train trên thực địa với đủ các tình trạng biển báo, đủ các style, và điều kiện môi trường phức tạp cực kỳ khó. Mình train model nhận diện+ đếm human trong điều kiện ánh sáng phức tạp đã rất khó rồi
 
Mình mới chỉ nghe nói con này hỗ trợ làn đường, hỗ trợ khoảng cách, giới hạn tốc độ. Còn nếu nó muốn đọc được biển thì bộ data biển báo, ký hiệu, hướng dẫn theo quy chuẩn VN cũng phải đồ sộ đấy.
View attachment 627098
Train trên thực địa với đủ các tình trạng biển báo, đủ các style, và điều kiện môi trường phức tạp cực kỳ khó. Mình train model nhận diện+ đếm human trong điều kiện ánh sáng phức tạp đã rất khó rồi
Nếu biển báo bị che khuất mà mắt người không thấy thì chắc oto cũng không đọc nổi đâu
xRAbI1X.png

Chắc sync vs hệ thống giao thông để đọc tốc độ giới hạn là thiết thực thôi
xRAbI1X.png


via theNEXTvoz for iPhone
 
Nếu biển báo bị che khuất mà mắt người không thấy thì chắc oto cũng không đọc nổi đâu
xRAbI1X.png

Chắc sync vs hệ thống giao thông để đọc tốc độ giới hạn là thiết thực thôi
xRAbI1X.png


via theNEXTvoz for iPhone
(mình đang giả định đặt bản thân join một project về auto-driver :v cũng do trình độ mình có hạn nên có thể chưa nghĩ ra cách hay hơn)

mình nghĩ đọc được biển báo+ chỉ dẫn+ tín hiệu giao thông là step 1 (bắt buộc phải pass). step 2 mới là né được các phương tiện khác.
Nếu không thì cũng như lái mù thôi. Tưởng tượng cái xe trên đường không chỉ có nhiệm vụ là chạy và né xe xung quanh, nó còn phải tuân thủ cả tá quy định giao thông khác. Nếu không, bài toán đạo đức đặt ra: Chiếc xe vi phạm hoặc gây tai nạn, lúc đó chủ xe chịu hay hãng xe (phần mềm) chịu :v vì nó auto mà

Có một cách để không phải bắt AI tự học đó là gắn chip giao tiếp cho biển báo :v nhưng chi phí hơi bị kinh hoàng.

Túm lại để con xe đi từ môi trường lab ra thực chiến như trong bài báo trên thì còn xa, xa, xaaaaaaaaaa....................
 
(mình đang giả định đặt bản thân join một project về auto-driver :v cũng do trình độ mình có hạn nên có thể chưa nghĩ ra cách hay hơn)

mình nghĩ đọc được biển báo+ chỉ dẫn+ tín hiệu giao thông là step 1 (bắt buộc phải pass). step 2 mới là né được các phương tiện khác.
Nếu không thì cũng như lái mù thôi. Tưởng tượng cái xe trên đường không chỉ có nhiệm vụ là chạy và né xe xung quanh, nó còn phải tuân thủ cả tá quy định giao thông khác. Nếu không, bài toán đạo đức đặt ra: Chiếc xe vi phạm hoặc gây tai nạn, lúc đó chủ xe chịu hay hãng xe (phần mềm) chịu :v vì nó auto mà

Có một cách để không phải bắt AI tự học đó là gắn chip giao tiếp cho biển báo :v nhưng chi phí hơi bị kinh hoàng.

Túm lại để con xe đi từ môi trường lab ra thực chiến như trong bài báo trên thì còn xa, xa, xaaaaaaaaaa....................
Trừ cấp độ 5 ra thì tai nạn chủ xe chịu, chủ xe vẫn là người quyết định sau tay lái, xe cho quyền overdrive bất cứ lúc nào mà. Hiện tại biển chỉ đường đang phục vụ cho xe bình thường, tương lai thì nếu VN có bản đồ riêng thì cập nhật thẳng biển báo lên bản đồ luôn, kết hợp với GPS chứ việc gì mà phải xử lý cồng kềnh AI đồ chi vậy. Đến tụi Hàn bây giờ còn đòi cập nhật chất lượng mặt đường lên data của xe để tự điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo còn làm được. Biển báo nó có thay đổi từng phút từng giây đâu mà lo.
 
Trừ cấp độ 5 ra thì tai nạn chủ xe chịu, chủ xe vẫn là người quyết định sau tay lái, xe cho quyền overdrive bất cứ lúc nào mà. Hiện tại biển chỉ đường đang phục vụ cho xe bình thường, tương lai thì nếu VN có bản đồ riêng thì cập nhật thẳng biển báo lên bản đồ luôn, kết hợp với GPS chứ việc gì mà phải xử lý cồng kềnh AI đồ chi vậy. Đến tụi Hàn bây giờ còn đòi cập nhật chất lượng mặt đường lên data của xe để tự điều chỉnh độ cứng của hệ thống treo còn làm được. Biển báo nó có thay đổi từng phút từng giây đâu mà lo.
Chất lượng mặt đường có thể thu thập qua cảm biến :v chứ mà kêu manual input thì bao nhiêu cho đủ.
GPS dân dụng sai số là chuyện như cơm bữa :v nhất là còn phụ thuộc vào điều kiện xung quanh không có vật cản, không bị nhiễu sóng.
Đến đường là cái ít thay đổi hơn biển báo mà cái google map làm đường cả chục năm nay làm còn chưa xong, thử đi ra khỏi thành phố lớn phát là biết mùi ngay. Chứ làm sao mà cập nhật biển báo lên được :v
Và quan trọng nhất là "Trừ cấp độ 5 ra thì tai nạn chủ xe chịu, chủ xe vẫn là người quyết định sau tay lái" thế thì hầu hết người dùng không chấp nhận là đúng rồi :v làm trợ lý - assistant làm cảnh báo thì được
 
Mình mới chỉ nghe nói con này hỗ trợ làn đường, hỗ trợ khoảng cách, giới hạn tốc độ. Còn nếu nó muốn đọc được biển thì bộ data biển báo, ký hiệu, hướng dẫn theo quy chuẩn VN cũng phải đồ sộ đấy.
View attachment 627098
Train trên thực địa với đủ các tình trạng biển báo, đủ các style, và điều kiện môi trường phức tạp cực kỳ khó. Mình train model nhận diện+ đếm human trong điều kiện ánh sáng phức tạp đã rất khó rồi
Trên ông bảo là muốn đọc được, dưới thì lại đòi đọc cho perfect. Ông đúng là điển hình cho bệnh over-engineer. =]]
Nói chung autodrive hạn chế của nó ko hẳn là nằm ở công nghệ, mà còn nằm rất nhiều ở sự đồng bộ cơ sở hạ tầng nữa, thế giới nó còn làm chưa hoàn chỉnh, ông đem đặt mình vô cái thế làm hoàn chỉnh ở level VN nữa thì khó lắm ông giáo ạ.
 
Con xe tôi đi có chức năng tự bẻ bánh lái nếu cán làn. Đi vài lần đổi làn nó chướng lên bẻ tay lái suýt gây tai nạn, hoảng quá nên tôi tắt chức năng bẻ bánh lái luôn. Đúng là công nghệ mà chưa tới nơi thì rất nguy hiểm
 
Con xe tôi đi có chức năng tự bẻ bánh lái nếu cán làn. Đi vài lần đổi làn nó chướng lên bẻ tay lái suýt gây tai nạn, hoảng quá nên tôi tắt chức năng bẻ bánh lái luôn. Đúng là công nghệ mà chưa tới nơi thì rất nguy hiểm
Volvo hả thím
 
Back
Top