Nhiều tàu ngầm không người lái Trung Quốc lần đầu lộ diện

Resius

Senior Member
Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải năm nay trở thành cơ hội hiếm hoi để giới quan sát bên ngoài nhìn thấy những mẫu tàu ngầm không người lái mới nhất của Trung Quốc.

screen-shot-2022-11-13-at-34601-pm-3143.png

Tàu ngầm không người lái Haishen 6000 (Poseidon 6000) được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải. (Ảnh: Weibo)

Dù kém bắt mắt hơn những mẫu máy bay không người lái (UAV) mới ra mắt như Wing Loong 3, các tàu ngầm không người lái cũng có khả năng triển khai nhiệm vụ giám sát, do thám và tấn công chính xác, do đó có thể đóng vai trò quân sự đáng kể cho tác chiến của quân đội Trung Quốc.

Máy bay không người lái Wing Loong 3 được giới thiệu lần đầu tiên hôm 8/11, tại Triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Đây là mẫu đầu tiên trong dòng Win Loong có thể đạt tầm hoạt động quốc tế.

Theo báo mạng The Paper của Trung Quốc, Tổng công ty đóng tàu nhà nước (CSSC) đã trưng bày nhiều mẫu tàu ngầm không người lái (UUV) với số lượng vượt xa các dịp triển lãm trước đây.

Trong số đó có UUV Haishen 6000 (Poseidon 6000) dài 7,6m, trọng lượng 3 tấn, có thể lặn sâu 6.000m và di chuyển với tốc độ 4 knot. Nhiều thiết bị cảm biến giúp tàu phát hiện thuỷ lôi, đồng thời tạo mồi nhử âm thanh để đánh lừa ngư lôi.

Đây cũng là lần đầu tiên CSSC trưng bày mẫu EA63, phương tiện điều khiển từ xa được thiết kế để hoạt động trên tàu nổi nhằm thực hiện nhiệm vụ rà thuỷ lôi, phát hiện và vô hiệu hoá thuỷ lôi nằm sâu dưới đáy biển.


Hai tàu phòng thủ ven biển không người lái L30 Watcher và M75 Protector cũng có mặt tại triển lãm, Thời báo Hoàn cầu đưa tin. Hai tàu này đều là sản phẩm của công ty công nghệ Yunzhou ở Chu Hải. Công ty này chuyên chế tạo các tàu không người lái.

Tàu L30 Watcher dài 7,5m, rộng 2,6m, là phương tiện tuần tra và bảo đảm an ninh. Tàu có thể chạy với tốc độ 35 knot và hoạt động trong tầm 220 hải lý. Tàu có thể phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự, như do thám, theo dõi và cảnh báo, chống khủng bố, chống buôn lậu, tham gia các nhiệm vụ khẩn cấp và cứu hộ.

Tàu M75 Protector, dài 5,3m và rộng 1,7m, có thể vận chuyển đồ tiếp tế và tuần tra dọc các tuyến đường ống dẫn dầu.

Tháng 6 năm nay, tàu nổi không người lái (USV) nặng 200 tấn do Trung Quốc chế tạo hoàn thành chuyến thử nghiệm tự động trên biển đầu tiên trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Chiết Giang.
https://tienphong.vn/nhieu-tau-ngam-khong-nguoi-lai-trung-quoc-lan-dau-lo-dien-post1486039.tpo
 
Back
Top