thắc mắc Nhờ tư vấn rượu vang xịn ngon chất lượng [giá trong khoảng 2tr-4tr]

Giá cả đi kèm với chất lượng, nhưng không nhất thiết cứ vang đắt là ngon hơn vang rẻ. Có những chai mua tại hầm rượu mà lấy giá sỉ thì chỉ hết 700-800 thôi nhưng nó vẫn ngon. Và các anh nếu mua vang Pháp, nhãn nó viết toàn tiếng Pháp thì lưu ý một số khái niệm viết trên nhãn:
  • Appellation d’Origine Controllée hoặc Appellation d’Origine Protégé: ít nhất là phải có dòng này vì nó là chỉ dẫn địa lý, xác nhận vùng trồng nho (vùng gì thì chai nó sẽ viết).
  • Mis en bouteille au château: đóng chai tại lâu đài (nơi trồng nho, ủ rượu), và chai này được nhập khẩu nguyên chai. Tất nhiên nếu đen mua phải hàng pha kè nó vẫn viết thế nhưng nó có làm thế không thì chịu :))
  • Năm vụ mùa: số năm trên chai càng cũ thì rượu càng già, lượng cồn trong chai càng nhiều và khi uống thì phải mở trước càng lâu cho nó bay hết cồn mới cảm nhận được hương vị gốc của rượu.
 
Ở đây tôi nói kinh nghiệm thực tế, không nói lý thuyết nhiều.
Cái vị chát của rượu vang không phải vị chát xít như táo mèo hay chuốt hột nhà các anh. Hương vị của rượu vang đánh giá dựa trên 1 bảng riêng trong tiếng anh có rất nhiều tôi lười nói, ở đây tôi chỉ đang phân biệt ‘dry’ và ‘sweet’.
Rượu vang đỏ Pháp chủ yếu làm từ các giống Cabernet Sauvignon, Cabernet France, Merlot và một số nhà rượu họ thêm mấy loại quả mọng linh tinh, nhưng thôi không bàn tới. Không nhất thiết cứ vang Pháp là ‘chát’ và vang Ý là ‘ngọt’, nhưng để nói lên sự khác biệt thì tôi dùng 2 khái niệm đó. Vẫn có những chai Pháp ngọt lòi cmn họng và những chai Ý không quá ngọt hướng tới sự cân bằng.
Điều tôi muốn nói là tư vấn rượu thì hướng tới nhu cầu của khách hàng. Vì sao tôi lại bảo tư vấn vang Pháp cho khách nữ vì nó ‘chát’? Cái sự ‘chát’ hay ‘dry’ của vang Pháp phù hợp với khách nữ, rất đơn giản vì trong tiệc rượu, khi các anh bày tiệc ra ban đầu luôn là coldcut, trái cây và bánh mì. Đàn ông thì thích thịt nên sẽ ăn câc loại thịt nguội nhiều hơn, nếu không phải dân sành rượu vang thì rượu đéo gì cũng trôi cũng zô hết. Phụ nữ họ sẽ ưu tiên các loại trái cây, cheese và nhấm nháp tí tẹo thịt nguội thôi, vì nó mặn và nhiều chất phụ nữ đéo thích. Tôi hỏi các anh họ pick toàn những thứ đã có sẵn lượng đường nhiều thì sau đó họ sẽ muốn nhấp môi loại đồ uống gì? Đương nhiên là một chai vang Pháp với vị ‘dry’, không nhiều vị ngọt vì rượu vang nhiều ngọt khó uống vcl chứ các anh tưởng à? Các chị em sau khi nhấp xong ngụm vang Pháp sẽ “Uầy rượu này êm thế!”, vâng cái êm của các mẹ các chị chính là nhờ sự ít đường ít ngọt của rượu vang. Tinh tế với phụ nữ là nó nằm ở chỗ đó.
Đàn ông thích uống rượu nặng đô, bốc chứ không êm như phụ nữ nên lượng đường nhiều, vị ‘sweet’ nhiều là cực kỳ phù hợp. Chưa kể mấy ông Việt Nam không sành rượu vang nhưng cứ tỏ ra mình hiểu biết với sành sỏi, nào đút vang vào tủ lạnh uống cho mát, nào bỏ đá vào ly vang leng keng, uống phải chai vang Pháp nó êm thì chê nhạt như nước lã,... nên cứ táng chai nhiều ngọt vào là cũng gật gù khen. Quả này thì vang Ý lại rất hợp, tất nhiên nếu có chai Pháp đạt yêu cầu của mấy ông thì cũng mang ra mời chứ không chốt công thức “đàn bà vang Pháp, đàn ông vang Ý”.
Và vang Pháp thì thường mời ở đầu tiệc, vang Ý ngọt hơn sẽ mời ở giữa hoặc cuối tiệc để đảm bảo hương vị của vang Ý không đè chết cmn vang Pháp ngay từ đầu bữa tiệc.
Đây là kinh nghiệm của tôi nhiều năm đi bán rượu cho toàn các đội quan chức, được khen nhiều tất nhiên cũng từng bị chửi nhiều. Tôi chia sẻ cho các anh hoàn toàn là thực tế chứ không phải lý thuyết rượu sâu xa, chứ sâu xa thì nó sâu và xa tít như điểm G của chị em ấy.

Viết dài để chứng minh sai nhiều hơn à anh :whistle:
 
cho em ké topic, em cũng muốn mua 1 chai vang biếu nhà bạn gái. Cơ mà ko biết nên mua như thế nào, thấy bạn gái kêu mua loại khai vị cho dễ uống.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nhiều người thích uống rượu vang nhỉ, mình uống nó phải nặng nặng một chút chứ không thì thôi.
 
Mình ko có kinh nghiệm về rượu vang, nhưng đang cần biếu/tặng 1 người, mà người này rất rành về rượu vang
Mạn phép hỏi ae xem ai có kinh nghiệm ko chọn giúp mình với, lên mạng thấy nhiều loại mà ko biết chọn loại nào. Nên chọn Pháp/Ý/Chile hay là loại nào ạ?
Vì mỗi loại có nồng độ, giống nho và hương vị khác nhau, đọc thông tin 1 hồi mình hoa mắt luôn, nên ai có kinh nghiệm và sành sỏi thì báo mình với, giá trong khoảng tầm 2tr-4tr là được, có brand và uống ngon, đem đi tặng thì người ta thích
Mình cảm ơn
Tặng chai táo mèo nhé, tặng rượu vang e chừng không hợp.
 
tầm tiền này mua chai 5tr để có sales là vừa, mấy chai này thị trường vn cũng kg nhiều đâu toàn ý, pháp là chính, 1 số hãng mỹ, vài 3 mẫu chai úc chứ chile, tbn, ác hen kg thấy. à mình nói chai 750ml nhé chứ mua chai vài l thì chắc chịu, giá 5tr 5l cũng là đắt rồi
 
Tiện cho em hỏi mua bộ ly uống rượu vang đỏ tầm 1.5tr or hơn tí thì mua bộ wmf ok chưa?
1642853648822.png
 
Back
Top