kiến thức Nhớt máy đại cương

Xà Bông

Senior Member
Trên này thấy nhiều topic giới thiệu hay xin tư vấn về nhớt nhưng phần nhiều đều là cảm giác chủ quan chứ ko dựa trên phân tích kỹ thuật, vậy nên mình làm 1 thread giới thiệu sơ qua về cách nhớt máy hoạt động và các điều cần quan tâm.

Nhớt máy là gì​


Nhớt máy là sản phẩm của hoá dầu với các Hydrocarbon dài, chuỗi càng dài thì càng đặc (nhẹ nhất là khí ga -> naptha -> xăng -> dầu diesel -> ....-> dầu máy -> nhựa đường). Nhiệm vụ chính của nhớt máy nhằm bít kín khe hở giữa piston và xylanh để đảm bảo khả năng nén của động cơ (tất nhiên còn nhiều tác dụng khác, xem phần dưới). Chỉ số chính của nhớt máy là độ nhớt được đo bằng tỷ lệ giữa độ nhớt của 2 loại dầu tham chiếu (0 tương đương với dầu vịnh Texas và 100 tương đương với dầu paraffin ở Pennsylvania), số càng to thì dầu càng đặc. Thông thường nhớt mua sẽ có 2 con số, ví dụ 10W40 trong đó 10 là độ nhớt khi lạnh và 40 là độ nhớt khi nóng. Với mỗi động cơ và môi trường hoạt động sẽ có độ nhớt tối ưu, bởi vì nếu nhớt quá loãng sẽ không thể hình thành màng dầu trên thành xylanh, và ngược lại nếu nhớt quá đặc sẽ khó khởi động cũng như gây mòn động cơ khi mới nổ máy (70% mài mòn thành xylanh xảy ra ở nhiệt độ thấp).

cf028082-9c32-408b-9922-6c55c0d2dc53_SAE chart.jpeg

Vậy tại sao nhớt máy lại có độ chênh lệch độ nhớt như vậy? Nguyên nhân là do thành phần của dầu mỏ chứa paraffin có nhiệt độ chảy cao khiến cho dầu trở nên rất đặc ở nhiệt độ ngoài trời nhưng lại qúa loãng ở nhiệt độ làm việc của động cơ (khoảng 70~80oC). Chính bởi vậy nên dầu nhớt cần được loại bỏ các thành phần paraffin này ra để có thể hoạt động tốt. Ngoài ra cũng có thể tự tổng hợp từ khí tự nhiên hoặc các hoá chất khác để tránh tạo ra paraffin, đây chính là dầu tổng hợp. Ngoài ra còn có các hydrocarbon thơm cũng có hại cho dầu khi chúng bị oxy hoá.

Công dụng của nhớt động cơ:​

  • Bít kín khe hở: Nếu ai đã từng sửa xe sẽ thấy séc măng lắp vào thân piston rất lỏng nhưng lại chịu được áp suất làm việc của động cơ rất lớn. Lý do vì séc măng hầu như không tiếp xúc với thành xylanh trong qúa trình làm việc mà có 1 lớp dầu rất mỏng nằm giữa, lớp dầu này có tác dụng đảm bảo áp suất trong lòng xylanh không bị thoát ra.

Screenshot from 2021-01-23 18-59-48.png

  • Bôi trơn động cơ trong qúa trình hoạt động: cái này qúa rõ ràng không có gì để nói. Mọi người để ý những xe không chịu thay dầu (chủ yếu do chị em sử dụng) sẽ bị khói trắng ra sau do dầu không còn khả năng bôi trơn nữa khiến mòn séc măng, gây cháy dầu.

ring break in.jpeg

  • Bôi trơn động cơ khi mới khởi động: Khi mới khởi động nhớt sẽ chưa được bơm lên động cơ, nên đây cũng chính là lúc mà động cơ bị mài mòn nhiều nhất. Để ngăn chặn việc này các nhà sản xuất nhớt sẽ thêm 1 phụ gia đặc biệt có tác dụng tạo 1 màng bôi trơn rất mỏng đọng lại trên bề mặt.
  • Bôi trơn hộp số: Không có gì để nói
  • Làm sạch động cơ: Trong nhớt sẽ chứa các thành phần phụ gia giống xà phòng có tác dụng làm bong các chất bẩn bám trên thành cũng như ngăn không cho chúng lắng xuống mà giữa lại trong nhớt. Nếu không thay nhớt thường xuyên thì nhớt trong máy sẽ bị qúa tải, không còn khả năng làm sạch nữa dẫn đến nhiều vấn đề.
  • Đảm bảo ma sát giữa các lá côn: Đây chính là sự khác biệt giữa nhớt xe ga/xe ô tô và xe máy. Do chỉ có xe máy là còn sử dụng lá côn ướt nên nếu dầu có chứa các phụ gia giảm ma sát ở áp suất cao (EP) sẽ tạo hiện tượng trượt côn, cháy côn. Dầu nhớt cho xe số sẽ có phụ gia đảm bảo côn hoạt động tốt.

Thành phần và các loại dầu nhớt​


Nhớt gốc: Chia thành những loại như sau:
  • Nhớt nhóm I: Nhớt có nguồn gốc dầu mỏ được tinh luyện dùng đất sét để hấp thụ paraffin + xử lý sau. Không được sử dụng nữa.
  • Nhớt nhóm II: Là nhớt có nguồn gốc dầu mỏ được tinh luyện theo phương pháp Hydro-isomer hoá, trong đó paraffin được biến tính thành chất bôi trơn thay vì cracking thành các chuỗi hydrocarbon ngắn hơn. Đây là loại dầu phổ biến nhất hiện nay và có chất lượng rất tốt, gần ngang bằng với nhớt tổng hợp.
  • Nhớt nhóm III: Cũng là nhớt có nguồn gốc dầu mỏ nhưng được tinh luyện ở mức cao nhất, có chất lượng tương đương với nhớt tổng hợp (trừ ở nhiệt độ thấp < 40oC). Tuy là nhớt nguồn gốc dầu mỏ nhưng có rất nhiều hãng lại gọi đây là nhớt tổng hợp, điều này ko đúng về bản chất (ví dụ như Motul H-tech hay nhớt của Yamaha)
  • Nhớt nhóm IV: Là nhớt tổng hợp từ các phân tử Poly-Alpha-Olefin, đây là nhớt có hiệu năng cao nhất. Nhược điểm là đắt gấp đôi nhớt nhóm III trong khi hiệu năng tương đương, giờ khá ít gặp.
  • Nhớt nhóm V: Làm từ ester thay vì PAO, nhóm này có ưu điểm vượt trội ở tính năng tự làm sạch động cơ mà không cần phụ gia, nhược điểm là đắt nhất. Motul 300V thuộc nhóm này.
  • Nhớt nhóm III+: Được tổng hợp từ khí tự nhiên, về chất lượng tương đương với loại IV và V với gía thành chất nhận được hơn, nhớt Shell Advance Ultra thuộc loại này.
Phụ gia:

  • Phụ gia đảm bảo độ nhớt: Khi mua nhớt chúng ta sẽ thấy có rất nhiều loại như 10W30, 20W40, 10W40 thậm chí là 10W60, vậy nếu nhớt gốc chỉ có 10W30 thì làm thế nào để có 10W60? Câu trả lời là nhà sản xuất sẽ bỏ 1 loại phụ gia tăng độ nhớt làm việc (VII) vào trong sản phẩm, đây là những phân tử ở nhiệt độ bình thường thì co lại, nhưng ở nhiệt độ cao thì giãn ra khiến độ nhớt tăng lên. Theo thời gian làm việc các VII sẽ dần bị phá huỷ bởi vậy nhớt sẽ loãng dần đi (trừ khi là nhớt tổng hợp).
  • Phụ gia khác đảm bảo các chức năng khác của nhớt ở phần trên (làm sạch v.v...). Trên thế giới thực ra cũng chỉ có vài hãng sản xuất những gói phụ gia này và tất cả những nhà sản xuất đều mua hàng có sẵn về bỏ vào sản phẩm của mình. Bởi vậy nên dù là nhớt tổng hợp đi chăng nữa chúng ta vẫn nên thay thường xuyên, động cơ hoạt động sinh ra rất nhiều muội cũng như các chất bẩn khác, nhớt máy sẽ giữ các thành phần đó lại tránh gây hại cho động cơ, tuy nhiên không sớm thì muộn chúng cũng sẽ phải được thay ra.

Tiêu chuẩn và chọn nhớt:​


02.jpeg
Trên thế giới có 2 bộ tiêu chuẩn chính là của API (Mỹ) như SF, SJ, SL, SN v.v... và của JASO (Nhật) như MA1, MA2, MB v.v.. Bộ của JASO dành riêng cho xe máy nên sẽ có thêm yêu cầu đảm bảo ma sát lá côn cũng như tính kháng tạo bọt (do xe máy dùng dầu động cơ bôi trơn hộp số luôn). Nói chung đi sâu vào sẽ khá phức tạp nhưng đơn gỉan nhất bạn cứ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để lựa chọn. Hầu hết các xe máy ở VN đều có phân khối nhỏ và cũng không qúa khắt khe về loại nhớt máy sử dụng. Nếu như bạn thấy thay nhớt loại khác mà cảm thấy máy bốc hơn, khác hơn thì có 2 khả năng: một là đang bị placebo, hai là nhớt cũ của bạn có vấn đề. Vì không có lý do gì nhà sản xuất xe máy lại chỉ dẫn dùng 1 loại nhớt kém hơn cho xe của họ cả.
 
Trên này thấy nhiều topic giới thiệu hay xin tư vấn về nhớt nhưng phần nhiều đều là cảm giác chủ quan chứ ko dựa trên phân tích kỹ thuật, vậy nên mình làm 1 thread giới thiệu sơ qua về cách nhớt máy hoạt động và các điều cần quan tâm.

Nhớt máy là gì​


Nhớt máy là sản phẩm của hoá dầu với các Hydrocarbon dài, chuỗi càng dài thì càng đặc (nhẹ nhất là khí ga -> naptha -> xăng -> dầu diesel -> ....-> dầu máy -> nhựa đường). Nhiệm vụ chính của nhớt máy nhằm bít kín khe hở giữa piston và xylanh để đảm bảo khả năng nén của động cơ (tất nhiên còn nhiều tác dụng khác, xem phần dưới). Chỉ số chính của nhớt máy là độ nhớt được đo bằng tỷ lệ giữa độ nhớt của 2 loại dầu tham chiếu (0 tương đương với dầu vịnh Texas và 100 tương đương với dầu paraffin ở Pennsylvania), số càng to thì dầu càng đặc. Thông thường nhớt mua sẽ có 2 con số, ví dụ 10W40 trong đó 10 là độ nhớt khi lạnh và 40 là độ nhớt khi nóng. Với mỗi động cơ và môi trường hoạt động sẽ có độ nhớt tối ưu, bởi vì nếu nhớt quá loãng sẽ không thể hình thành màng dầu trên thành xylanh, và ngược lại nếu nhớt quá đặc sẽ khó khởi động cũng như gây mòn động cơ khi mới nổ máy (70% mài mòn thành xylanh xảy ra ở nhiệt độ thấp).

Vậy tại sao nhớt máy lại có độ chênh lệch độ nhớt như vậy? Nguyên nhân là do thành phần của dầu mỏ chứa paraffin có nhiệt độ chảy cao khiến cho dầu trở nên rất đặc ở nhiệt độ ngoài trời nhưng lại qúa loãng ở nhiệt độ làm việc của động cơ (khoảng 70~80oC). Chính bởi vậy nên dầu nhớt cần được loại bỏ các thành phần paraffin này ra để có thể hoạt động tốt. Ngoài ra cũng có thể tự tổng hợp từ khí tự nhiên hoặc các hoá chất khác để tránh tạo ra paraffin, đây chính là dầu tổng hợp. Ngoài ra còn có các hydrocarbon thơm cũng có hại cho dầu khi chúng bị oxy hoá.

Công dụng của nhớt động cơ:​

  • Bít kín khe hở: Nếu ai đã từng sửa xe sẽ thấy séc măng lắp vào thân piston rất lỏng nhưng lại chịu được áp suất làm việc của động cơ rất lớn. Lý do vì séc măng hầu như không tiếp xúc với thành xylanh trong qúa trình làm việc mà có 1 lớp dầu rất mỏng nằm giữa, lớp dầu này có tác dụng đảm bảo áp suất trong lòng xylanh không bị thoát ra.

  • Bôi trơn động cơ trong qúa trình hoạt động: cái này qúa rõ ràng không có gì để nói. Mọi người để ý những xe không chịu thay dầu (chủ yếu do chị em sử dụng) sẽ bị khói trắng ra sau do dầu không còn khả năng bôi trơn nữa khiến mòn séc măng, gây cháy dầu.

  • Bôi trơn động cơ khi mới khởi động: Khi mới khởi động nhớt sẽ chưa được bơm lên động cơ, nên đây cũng chính là lúc mà động cơ bị mài mòn nhiều nhất. Để ngăn chặn việc này các nhà sản xuất nhớt sẽ thêm 1 phụ gia đặc biệt có tác dụng tạo 1 màng bôi trơn rất mỏng đọng lại trên bề mặt.
  • Bôi trơn hộp số: Không có gì để nói
  • Làm sạch động cơ: Trong nhớt sẽ chứa các thành phần phụ gia giống xà phòng có tác dụng làm bong các chất bẩn bám trên thành cũng như ngăn không cho chúng lắng xuống mà giữa lại trong nhớt. Nếu không thay nhớt thường xuyên thì nhớt trong máy sẽ bị qúa tải, không còn khả năng làm sạch nữa dẫn đến nhiều vấn đề.
  • Đảm bảo ma sát giữa các lá côn: Đây chính là sự khác biệt giữa nhớt xe ga/xe ô tô và xe máy. Do chỉ có xe máy là còn sử dụng lá côn ướt nên nếu dầu có chứa các phụ gia giảm ma sát ở áp suất cao (EP) sẽ tạo hiện tượng trượt côn, cháy côn. Dầu nhớt cho xe số sẽ có phụ gia đảm bảo côn hoạt động tốt.

Thành phần và các loại dầu nhớt​


Nhớt gốc: Chia thành những loại như sau:
  • Nhớt nhóm I: Nhớt có nguồn gốc dầu mỏ được tinh luyện dùng đất sét để hấp thụ paraffin + xử lý sau. Không được sử dụng nữa.
  • Nhớt nhóm II: Là nhớt có nguồn gốc dầu mỏ được tinh luyện theo phương pháp Hydro-isomer hoá, trong đó paraffin được biến tính thành chất bôi trơn thay vì cracking thành các chuỗi hydrocarbon ngắn hơn. Đây là loại dầu phổ biến nhất hiện nay và có chất lượng rất tốt, gần ngang bằng với nhớt tổng hợp.
  • Nhớt nhóm III: Cũng là nhớt có nguồn gốc dầu mỏ nhưng được tinh luyện ở mức cao nhất, có chất lượng tương đương với nhớt tổng hợp (trừ ở nhiệt độ thấp < 40oC). Tuy là nhớt nguồn gốc dầu mỏ nhưng có rất nhiều hãng lại gọi đây là nhớt tổng hợp, điều này ko đúng về bản chất (ví dụ như Motul H-tech hay nhớt của Yamaha)
  • Nhớt nhóm IV: Là nhớt tổng hợp từ các phân tử Poly-Alpha-Olefin, đây là nhớt có hiệu năng cao nhất. Nhược điểm là đắt gấp đôi nhớt nhóm III trong khi hiệu năng tương đương, giờ khá ít gặp.
  • Nhớt nhóm V: Làm từ ester thay vì PAO, nhóm này có ưu điểm vượt trội ở tính năng tự làm sạch động cơ mà không cần phụ gia, nhược điểm là đắt nhất. Motul 300V thuộc nhóm này.
  • Nhớt nhóm III+: Được tổng hợp từ khí tự nhiên, về chất lượng tương đương với loại IV và V với gía thành chất nhận được hơn, nhớt Shell Advance Ultra thuộc loại này.
Phụ gia:

  • Phụ gia đảm bảo độ nhớt: Khi mua nhớt chúng ta sẽ thấy có rất nhiều loại như 10W30, 20W40, 10W40 thậm chí là 10W60, vậy nếu nhớt gốc chỉ có 10W30 thì làm thế nào để có 10W60? Câu trả lời là nhà sản xuất sẽ bỏ 1 loại phụ gia tăng độ nhớt làm việc (VII) vào trong sản phẩm, đây là những phân tử ở nhiệt độ bình thường thì co lại, nhưng ở nhiệt độ cao thì giãn ra khiến độ nhớt tăng lên. Theo thời gian làm việc các VII sẽ dần bị phá huỷ bởi vậy nhớt sẽ loãng dần đi (trừ khi là nhớt tổng hợp).
  • Phụ gia khác đảm bảo các chức năng khác của nhớt ở phần trên (làm sạch v.v...). Trên thế giới thực ra cũng chỉ có vài hãng sản xuất những gói phụ gia này và tất cả những nhà sản xuất đều mua hàng có sẵn về bỏ vào sản phẩm của mình. Bởi vậy nên dù là nhớt tổng hợp đi chăng nữa chúng ta vẫn nên thay thường xuyên, động cơ hoạt động sinh ra rất nhiều muội cũng như các chất bẩn khác, nhớt máy sẽ giữ các thành phần đó lại tránh gây hại cho động cơ, tuy nhiên không sớm thì muộn chúng cũng sẽ phải được thay ra.

Tiêu chuẩn và chọn nhớt:​

Trên thế giới có 2 bộ tiêu chuẩn chính là của API (Mỹ) như SF, SJ, SL, SN v.v... và của JASO (Nhật) như MA1, MA2, MB v.v.. Bộ của JASO dành riêng cho xe máy nên sẽ có thêm yêu cầu đảm bảo ma sát lá côn cũng như tính kháng tạo bọt (do xe máy dùng dầu động cơ bôi trơn hộp số luôn). Nói chung đi sâu vào sẽ khá phức tạp nhưng đơn gỉan nhất bạn cứ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để lựa chọn. Hầu hết các xe máy ở VN đều có phân khối nhỏ và cũng không qúa khắt khe về loại nhớt máy sử dụng. Nếu như bạn thấy thay nhớt loại khác mà cảm thấy máy bốc hơn, khác hơn thì có 2 khả năng: một là đang bị placebo, hai là nhớt cũ của bạn có vấn đề. Vì không có lý do gì nhà sản xuất xe máy lại chỉ dẫn dùng 1 loại nhớt kém hơn cho xe của họ cả.
Bác thớt cho mình hỏi thêm, nhớt nhóm V này thì có hãng và mã nào ngon vậy bác?
Mình search thì thấy bọn Voltronic gì đó, nhưng không thấy review chỗ nào.
 
Bác thớt cho mình hỏi thêm, nhớt nhóm V này thì có hãng và mã nào ngon vậy bác?
Mình search thì thấy bọn Voltronic gì đó, nhưng không thấy review chỗ nào.
Review voltronic
0-500 khá ì máy, có lẽ nó đặc
500-1000 máy êm đi đường trường ổn, có lẽ nhớt loãng ra
1000-1500 kêu gào đau thương lúc qua 1k km, tiếc tiền để 1k5 thay
Nhớt có ghi ester thì có pha nhớt nhóm 5, nhóm 4 là pao. Nhớt nhóm 5 chỉ dùng để pha vì nó là phụ gia. Nhớt cao cấp nhất là nhóm 4( pao)
 
Cám ơn bác, vậy thì xúc 300V là ngon nhất rồi.
Ngoài ra, có cách nào mình biết được nhớt nhóm nào k bác?
Vì mấy hộp nó cũng k có ký hiệu hay gì để nhận biết.
 
Cám ơn bác, vậy thì xúc 300V là ngon nhất rồi.
Ngoài ra, có cách nào mình biết được nhớt nhóm nào k bác?
Vì mấy hộp nó cũng k có ký hiệu hay gì để nhận biết.
Chúng nó ko nói thì đéo ai biết đc nhớt nhóm nào, chẳng lẽ mua lon nhớt đem đi test. Chỉ thấy thằng đức có luật nhớt full thì ghi full còn bán ghi bán nên liqui gen có chữ synthese technology( công nghệ tổng hợp)
Thằng voltronic là nhớt china vỏ của đức nên đc ghi là made in germani ấy chứ nó là nhớt đểu
Tớ biết đc mấy loại top mài mòn ah, mà vn ko có. Có thằng maxima 4extra nằm top 3 mài mòn ấy, top 1 là amsoil synthetic
 
Chúng nó ko nói thì đéo ai biết đc nhớt nhóm nào, chẳng lẽ mua lon nhớt đem đi test. Chỉ thấy thằng đức có luật nhớt full thì ghi full còn bán ghi bán nên liqui gen có chữ synthese technology( công nghệ tổng hợp)
Thằng voltronic là nhớt china vỏ của đức nên đc ghi là made in germani ấy chứ nó là nhớt đểu
Tớ biết đc mấy loại top mài mòn ah, mà vn ko có. Có thằng maxima 4extra nằm top 3 mài mòn ấy, top 1 là amsoil synthetic
Thế thì phải lên web nó check thông số à thím :censored:
Hoặc thằng nào mà nhóm V thì nó ghi là full synthese còn nhóm IV thì là semi synthese đúng k thím.
Thằng Vol thì sau khi tìm hiểu thì mình thấy nhiều 4rums chửi nhiều vì giả cầy.
Còn vụ mài mòn là sao ạ? Có nghĩa là loại ấy nó đặc và dễ làm mòn động cơ hả bác?
 
đang xài nhớt hãng honda cho win x, thấy khá ngon
Thử Fuchs Silkolene hoặc Xado Racing thử xem bác. Em đang win v1
Review nhớt Fuchs:
-Mát máy, win v1 em đi nước mát của Ya, hầu như bao giờ quạt quay rất ít, đa số quạt quay vào giữa trưa gặp phải kẹt xe đứng lại tầm 15p là quạt quay.
-Giá thành khá rẻ 260k cho 1l1,
-Máy móc êm không bị xào, đi tour khá ổn. Thích hợp cả winner và exciter.
-Không bốc bằng các nhớt racing. Thời gian mới thay có thể hơi lì máy, sau tầm 500km thì càng chạy máy càng , mượt.

Xado racing:
-Độ bốc cao, đổ vào xe đi được chục km là thấy khác biệt liền.
-Giá cao hơn tầm 3 xị.
-Các dòng nhớt racing sau tầm 1k5-2k km cảm giác máy bị lì đi, không còn bốc (cảm nhận cá nhân từng đi repsol,ipon,..) nhưng xado đi tầm 3k vẫn ngon.
-Nhiệt độ cao máy cao hơn Fuchs.
 
Thế thì phải lên web nó check thông số à thím :censored:
Hoặc thằng nào mà nhóm V thì nó ghi là full synthese còn nhóm IV thì là semi synthese đúng k thím.
Thằng Vol thì sau khi tìm hiểu thì mình thấy nhiều 4rums chửi nhiều vì giả cầy.
Còn vụ mài mòn là sao ạ? Có nghĩa là loại ấy nó đặc và dễ làm mòn động cơ hả bác?
Shell ultra nhớt nhóm 3 full synthetic đó. Full tổng thì nhớt nhóm 3,4,5 . Nhớt đặc thì ì máy, hao xăng, kêu, bị mài mòn nhiều lúc khởi động vì bơm chậm
 
Chúng nó ko nói thì đéo ai biết đc nhớt nhóm nào, chẳng lẽ mua lon nhớt đem đi test. Chỉ thấy thằng đức có luật nhớt full thì ghi full còn bán ghi bán nên liqui gen có chữ synthese technology( công nghệ tổng hợp)
Thằng voltronic là nhớt china vỏ của đức nên đc ghi là made in germani ấy chứ nó là nhớt đểu
Tớ biết đc mấy loại top mài mòn ah, mà vn ko có. Có thằng maxima 4extra nằm top 3 mài mòn ấy, top 1 là amsoil synthetic
Ai bảo anh nhớt của tôi là đểu, tôi là nhớt khựa mà.
 
dùng từ thời đi ex 150 đến giờ, mấy chục chai rồi,
hài lòng với mức giá và hiệu quả nó mang lại,
khuyến cáo nhớt này chỉ thực sự khác biệt khi hay phải chạy đường dài nhanh, chạy trong phố thì ko khác mấy so với nhớt 2-300k khác
IMG_20211006_151642_1.jpg
 
Chúng nó ko nói thì đéo ai biết đc nhớt nhóm nào, chẳng lẽ mua lon nhớt đem đi test. Chỉ thấy thằng đức có luật nhớt full thì ghi full còn bán ghi bán nên liqui gen có chữ synthese technology( công nghệ tổng hợp)
Thằng voltronic là nhớt china vỏ của đức nên đc ghi là made in germani ấy chứ nó là nhớt đểu
Tớ biết đc mấy loại top mài mòn ah, mà vn ko có. Có thằng maxima 4extra nằm top 3 mài mòn ấy, top 1 là amsoil synthetic
kixx được không bác nhỉ, em đi future, định mua kixx dùng lâu dài, hiện dùng motul htech nhưng giá cao hơn kha khá so với kixx.
 
Back
Top