Những thiệt hại với người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

hokage_de_3

Member

Khi doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động sẽ bị ảnh hưởng nhiều quyền lợi khi ốm đau, sinh con, tai nạn hoặc mất việc.​

Hai tháng gần đây, TPHCM và các tỉnh lân cận xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp lớn giảm đơn hàng, cho công nhân nghỉ việc hàng loạt. Khi mất việc, nhiều công nhân đi làm thủ tục lãnh trợ cấp thất nghiệp mới biết mình không thuộc diện được hưởng trợ cấp này do công ty nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho lao động.
Theo quy định, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động có giao kết hợp đồng lao động từ 3 tháng hoặc không xác định thời hạn phải tham gia đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất, quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, BHTN, bảo hiểm y tế (BHYT).
Việc đóng BHTN sẽ giúp NLĐ được lãnh trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. NLĐ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Đây là khoản hỗ trợ không nhỏ để NLĐ vượt qua giai đoạn thất nghiệp, tìm kiếm công việc mới.
https://dantri.com.vn/an-sinh/nhung...hiep-no-bao-hiem-xa-hoi-20221229131001816.htm
 
Back
Top