Nikkei: Áp lực bởi thương chiến Mỹ-Trung, 23 công ty rời Trung Quốc tới Việt Nam

kiendtx

Senior Member
(VNF) - Hãng tin Nikkei Asian Review của Nhật mới đây cho biết, tính từ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng nổ đến tháng 10/2019, 33 công ty đã di dời khâu sản xuất khỏi Trung Quốc, trong đó có 23 công ty chuyển sang Việt Nam, phần còn lại chuyển sang các nước Malaysia, Thái Lan và Campuchia.
Nikkei: Áp lực bởi thương chiến Mỹ-Trung, 23 công ty rời Trung Quốc tới Việt Nam

Nikkei dẫn các nguồn tin từ Apple cho biết trong quý II/2020, hãng này sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam.
Theo Chỉ số Hiệu suất Công nghiệp Cạnh tranh của Liên hợp quốc, Việt Nam đứng ở vị trí thấp hơn Indonesia. Tuy nhiên, theo Nikkei Asian Review, Jakarta lại có lịch sử không được thuận lợi trong việc kêu gọi trực tiếp đầu tư nước ngoài (FDI).
Đóng góp của FDI cho GDP của Indonesia trong năm 2018 chỉ đạt 1,8%, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ trong khu vực như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, thu nhập trung bình hàng tháng của cả lao động có trình độ trung bình và tay nghề thấp ở Indonesia thấp hơn ở Việt Nam.
Tuy nhiên, Nikkei Asian Review nhận định "chi phí nhân công rẻ hơn không khiến những gã khổng lồ công nghệ như Apple rời bỏ Việt Nam".
Cũng theo thông tin từ Nikkei Asian Review, trong quý II/2020, Apple sẽ sản xuất 3 tới 4 triệu máy hoặc 30% số AirPods tại Việt Nam (không bao gồm AirPods Pro).
Hãng tin Nhật Bản ngày 9/6 cho biết Indonesia đang đàm phán với chính phủ Mỹ về việc di dời các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc sang nước này trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy nỗ lực rút chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc.
Luhut Panjaitan, Bộ trưởng điều phối của Indonesia về các vấn đề hàng hải và đầu tư, cho biết chính phủ của ông đang dành nhiều vị trí cho các doanh nghiệp Mỹ trong các khu công nghiệp, như khu công nghiệp ưu đãi thuế Kendal ở tỉnh Trung Java hay khu công nghiệp Brebes, một trong 89 dự án ưu tiên quốc gia.
Được biết ông Panjaitan trước đó đã có cuộc hội đàm trực tiếp với giám đốc điều hành của Tập đoàn phát triển tài chính quốc tế Mỹ, một cơ quan chính phủ Mỹ, sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói chuyện với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Ông Widodo và ông Trump đã tiến hành cuộc điện đàm vào ngày 25/4. Khi đó, ông Trump đã thảo luận về kế hoạch mua máy thở của Indonesia và khả năng đầu tư vào nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực dược phẩm.
Theo ông Panjaitan, đã có khoảng 20 công ty Mỹ định rời khỏi Trung Quốc thể hiện sự quan tâm tới các đề nghị của Indonesia.
Ngân hàng Thế giới (WB) hồi năm ngoái đã cảnh báo Indonesia, nền kinh tế duy nhất của Đông Nam Á có mặt trong nhóm G20, đang bị các nước trong khu vực bỏ lại.
"Các doanh nghiệp đang rời khỏi Trung Quốc, nhưng không đến Indonesia vì các nước láng giềng có nhiều chính sách hấp dẫn hơn", WB nhận định.
Theo các chuyên gia làm trong lĩnh vực tư vấn, Indonesia đang có nhiều sự không ổn định trong mắt các nhà đầu tư.
Các nhà kinh tế tại Citigroup thì cho rằng ngay cả khi đại dịch thúc đẩy sự dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, Indonesia vẫn có khả năng bỏ lỡ cơ hội.
"Các nền kinh tế nhiều khả năng được hưởng lợi là những bên có mức độ xuất khẩu cao tương tự như Trung Quốc và có sẵn chuỗi cung ứng", báo cáo gần đây của Citigroup cho rằng Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan và Thái Lan có thể là những nơi hưởng lợi ngắn hạn.
Các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ như Microsoft và Google cũng đang tăng cường nỗ lực di dời sản xuất từ Trung Quốc đến địa điểm tiềm năng ở Việt Nam và Thái Lan.

https://vietnamfinance.vn/nikkei-ap...trung-quoc-toi-viet-nam-20180504224239641.htm

Cuộc đua còn dài lắm chưa biết nước nào hứng đc nhiều hơn :D
 

gia11233

Senior Member
Chúng nó cũng k nuốt đc hết đâu. Bởi nhân lực chúng nó cũng có hạn.
Cả đna dồn vào chỉ có 600tr dân thôi. Phải nhờ thêm thằng ấn nữa. Mà thế chứ rút đc nhiêu thì rút bởi làm ở mấy thằng ngoài thằng tàu đéo bao h bị ép chuyển giao công nghệ vs bí mật kinh doanh.
 

ttq2006

Member
họ sẽ nhổ neo khỏi TQ thôi, vấn đề nó k xảy ra ồ ạt tức thời vì có nhiều lý do khác nhau, nhìn chung các cty sẽ dời đi, tùy theo ngành nghề & ưu đãi thuế,... mà các cty sẽ chọn các nước khác nhau, tình hình kinh tế VN sẽ đỡ nhiều nếu có nhiều cty chuyển đến, nhưng tiêu thụ nội địa vẫn là quan trọng nhất
 

vegakid000

Member
Thu hút đầu tư chắc Việt Nam k lại mấy nc thai lan, malaysia đồ đâu các thím nhỉ?

via theNEXTvoz for iPhone
tùy ngành nghề, VN giờ nói chung khá nhiều lợi thế so với đám ĐNÁ này, đặc biệt khi đám cty lớn như Samsung, apple về VN sẽ tạo thêm tiền đề cho đám khác nối đuôi theo. VỚi ngoài VN thì đám kia vẫn còn rất chật vật chống dịch covid, chứ chưa rảnh tay mà phục hồi kinh tế đc.
FY7e6U1.png
FY7e6U1.png
 

NguyenTran43

Senior Member
"Đóng góp của FDI cho GDP của Indonesia trong năm 2018 chỉ đạt 1,8%, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ trong khu vực như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. "
FDI của nó thấp thế mà GDP đã đứng đầu cái DNA này rồi.
 

aus.linx

Senior Member
Giờ làm gì có nước nào gom hết được cái đống thằng Tàu phải nhả ra, cả thế giới chia nhau thôi.
 

hunterblabli

Đã tốn tiền
hình như bọn Malay , phi vs indo vẫn phải nộp tô thuế hàng năm cho Hà lan vs cả các nc thuộc địa cũ nhỉ
 

dykas

Junior Member
Không có nước nào ngoài Việt Nam mà xe tải chạy 3 ngày cả thông quan là hàng từ Shenzhen Quảng Đông tới thẳng kho nhà máy đâu.
 

Chợ Rẫy Support

Senior Member
Không có nước nào ngoài Việt Nam mà xe tải chạy 3 ngày cả thông quan là hàng từ Shenzhen Quảng Đông tới thẳng kho nhà máy đâu.

Là ưu điểm hay nhược điểm vậy thím :confused: hỏi thật không troll

Gửi từ Phòng mổ bằng vozFApp
 

dykas

Junior Member
Là ưu điểm hay nhược điểm vậy thím :confused: hỏi thật không troll

Gửi từ Phòng mổ bằng vozFApp
Ưu điểm cực lớn, nhưng chủ yếu mấy tỉnh phía bắc thôi, miền nam không có lợi thế gì lắm. Các công ty Trung Quốc đang chuyển sang Bắc Ninh, bắc giang rất nhiều, đặc biệt là hàng điện tử, với đường cao tốc bắc giang Lạng Sơn mới hoàn thành tốc độ vận chuyển hàng từ quảng đông sang Việt Nam gần như không khác gì trong nội địa Trung Quốc. Thiếu nguyên liệu máy móc gì cứ chuyển đường bộ sang, hàng nặng mới phải đi đường biển, hàng nhẹ đi đường bộ cực nhanh chóng và tiện lợi. Nhân lực Trung Quốc sang Việt Nam làm việc cũng khá nhiều kể cả công nhân tay nghề cao, tất cả vì đi đường bộ nên không tốn kém chi phí đi lại như máy bay, nên nếu cần lão bản Trung Quốc điều nhân sự từ Trung Quốc sang hỗ trợ rất nhanh chóng.
 

hakubyo

Đã tốn tiền
Hốt được là tốt rồi, nhỏ ăn nhỏ, không cần mấy ông bự quá mà làm gì. Vừa vừa thôi thì cty nó còn chịu sức ép chính quyền. Chứ mấy thằng bự quá là nó ép ngược lại.
 
Top