tin tức Nissan Kicks - 'Quá độ lên xe điện' có đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam?

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/nissan-kicks-qua...cua-khach-hang-viet-nam-20230303190907121.htm

Là "xe điện chạy xăng", Nissan Kicks mang nhiều tham vọng của hãng xe Nhật Bản, tuy nhiên cần thêm thời gian để thuyết phục số đông khách hàng Việt Nam.

Nissan Kicks - Quá độ lên xe điện có đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam? - Ảnh 1.

Chị Bích Thủy đang sử dụng mẫu xe Nissan Kicks để đi lại hằng ngày.

Chị Bích Thủy, sống tại Hà Nội, hằng ngày vẫn đi làm, đưa đón con đi học và thỉnh thoảng cuối tuần đi xa, về quê bằng chiếc Nissan Kicks. Mua xe từ cuối năm 2022, trải qua quãng đường hơn 5.000km, chị vẫn luôn cảm thấy hài lòng về lựa chọn của mình. Chị đánh giá đây là một mẫu xe vận hành êm ái, nhẹ nhàng, ít tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu.

"Động cơ hybrid làm khá tốt trong việc hạn chế tiếng ồn vào khoang cabin. Khi tăng tốc, xe lướt đi rất nhanh, nhưng tiếng ồn động cơ lại không đáng kể, nên lái xe trong hay ngoài đô thị đều không cảm thấy mệt. Trước khi mua xe, tôi cũng lái thử một mẫu xe xăng cùng phân khúc và thấy tiếng ồn động cơ khi tăng tốc rất lớn, đi lâu có cảm giác khó chịu", chị nói.

Hybrid là công nghệ động cơ lai, sử dụng kết hợp động cơ xăng và mô tơ điện, mang đến hiệu quả giảm tiếng ồn, vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Sử dụng thực tế, chị Thủy cho biết, chiếc Kicks của chị tiêu hao khoảng 3,7 lít/100km, một con số vô cùng ấn tượng so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc.

Tuy nhiên, những người như chị Thủy liệu đã có nhiều ở Việt Nam?

Xe điện chạy xăng - Lựa chọn thời "quá độ lên xe điện"​

Không thể phủ nhận, đích đến hiện tại của xu hướng điện khí hóa là ô tô điện. Thế nhưng, không giống với các quốc gia phát triển, Việt Nam mới ở giai đoạn đầu của xu hướng này. Do đó, nhiều chuyên gia ô tô cho rằng, ô tô điện vẫn chưa phù hợp với số đông, vẫn dừng ở nhu cầu của một nhóm nhỏ vì còn nhiều rào cản về cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Tại Việt Nam, hiện chỉ có nỗ lực đơn lẻ của VinFast trong việc thiết lập hạ tầng trạm điện công cộng, chưa có sự đồng hành của các hãng xe quốc tế hay đơn vị độc lập, dẫn đến độ phủ vẫn chưa đủ để tạo động lực để người dùng chuyển sang ô tô điện.

Nissan Kicks - Quá độ lên xe điện có đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam? - Ảnh 2.

Những mẫu "xe điện chạy xăng" như Nissan Kicks liệu có phải là giải pháp tốt ở thời điểm hiện tại? - Ảnh: Nissan

Các dòng ô tô hybrid được coi là lựa chọn phù hợp nhất ở giai đoạn này, vừa đáp ứng được trải nghiệm phấn khích của ô tô điện, đồng thời hạn chế được khó khăn trong việc sạc điện. Và quan trọng nhất, người dùng không cần phải thay đổi thói quen lái xe.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đồng tình với quan điểm trên: "Công nghệ hybrid giải quyết được bài toán trạm sạc vốn còn hạn chế tại Việt Nam. Tương tự, dung lượng pin cũng không phải vấn đề, vì chỉ cần tiếp xăng là xe cũng được sạc điện".

Nissan Kicks - Quá độ lên xe điện có đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam? - Ảnh 3.

Cơ chế của động cơ hybrid nối tiếp được hiểu đơn giản là xăng nuôi động cơ truyền thống, rồi động cơ này vận hành máy phát điện cho xe chạy - Ảnh: Nissan

Từ góc độ người dùng, chị Bích Thủy, cho hay: "Tôi rất muốn sở hữu một chiếc ô tô điện nhưng e ngại vấn đề trạm sạc. Đi về quê mấy trăm kilômet mới có trạm sạc, đó là điều khiến tôi lo lắng khi nghĩ về việc sử dụng ô tô điện. Ưu điểm từ khả năng tự sạc của Kicks giúp giải quyết được vấn đề đó".

Tương lai điện hóa tại Việt Nam​

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu ô tô điện, đồng thời xác định các chủ trương khuyến khích sử dụng phương tiện di chuyển thân thiện môi trường, gắn liền với chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện.

Nissan Kicks - Quá độ lên xe điện có đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Việt Nam? - Ảnh 4.

Xe điện chắc chắn là tương lai ở Việt Nam, do đó những mẫu xe lai sẽ được coi như "thời quá độ" ở thời điểm này - Ảnh: Nissan

Ông Nirmal Nair, phó chủ tịch Nissan phụ trách châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Chúng tôi tin khách hàng Việt Nam sẽ chuyển hướng sang sử dụng ô tô điện, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về định hướng năng lượng xanh vào năm 2050. Nissan đang tìm kiếm cơ hội giới thiệu ô tô điện và ô tô điện tự sạc (công nghệ e-Power) tại Việt Nam, do đây cũng là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của Nissan tại ASEAN".

"Đối với Nissan, ô tô điện như Nissan Leaf và ô tô sử dụng động cơ với công nghệ e-Power đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải", ông Nirmal Nair nói.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho rằng, những ưu điểm của công nghệ hybrid sẽ là lựa chọn phù hợp, giúp người dùng làm quen với các dòng ô tô điện. Hay nói cách khác, hybrid là nhân tố "giao mùa" phù hợp giữa thời điểm chuyển giao ô tô xăng và ô tô điện tại Việt Nam, đảm bảo hành trình chạm tới mục tiêu trung hòa carbon diễn ra nhịp nhàng, phù hợp với thực tế.

"Khách hàng chính là người quyết định sản phẩm phù hợp nhất với mình", ông Nirmal Nair nói.
 
test thử con này thật sự chán, nội thất toàn nhựa loại đểu, tay lái nhẹ chết gần bằng hyundai kia, ko có cái gì hay cả và giá quá đắt

Con này còn bán à :eek: tôi ở ĐN đến giờ chưa thấy con nào lăn bánh trên đg cả =((

Gửi từ Samsung SM-G950F bằng vozFApp
 
Thành phố tôi ở có 1 con lái thử của hãng. Tôi cũng tò mò muốn lái thử mà chưa lúc nào ra đăng ký đc, mình có xe rồi ra đăng ký lái cũng thấy hơi ngại :). Nhìn ngoại hình khá ok (so với đám Nissan) nhưng có vẻ hơi nhỏ

via theNEXTvoz for iPhone
 
con này có vẻ cũng khá hay đấy chứ, mỗi tội giá cao quá, khiến nó chả có gì đáng để so sánh nữa
 
Back
Top