kiến thức Nissan Kicks và e-Power những điều nên biết

Kacee

Moderator
tayto
editor
ok trước khi bắt đầu tôi muốn lưu ý một tí là xe này tôi chưa test, nhưng tôi rất quan tâm vì hệ động lực của nó theo tôi đánh giá là không có khuyết điểm, cho nên bài viết này tôi muốn chia sẻ những gì tôi biết (và thích) về nó thôi... khi nào có xe tôi sẽ update thêm...

kicks-design-carousel-1.jpg.ximg.l_8_h.smart.jpg


Kicks của Nissan là một chiếc xe hơi, cho nên xấu đẹp to bé tôi không đánh giá, các anh tự nhìn và nhận xét, nội ngoại thất luôn, tôi chỉ viết về phần hay ho khác biệt của nó thôi nhé...

Nissan Kicks là một chiếc xe thuần điện​


tức là nó có đầy đủ ưu điểm của một chiếc xe thuần điện, ví dụ như moment xoắn cao và có tức thì mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn không lag (nếu muốn), gia tốc rất lớn (so với xe xăng tương đương), không rung, ít ồn... nói chung là những gì hay ho của một chiếc xe thuần điện Kicks đều có cả (nhưng phải đọc thêm bên dưới để biết thêm chi tiết nhé)

cấu tạo phần động lực của Kicks là một motor điện ghép với một cặp bánh răng giảm tốc rồi nối thẳng ra vi sai (cầu trước) không có hộp số, nguyên cụm này là không cần phải bảo dưỡng (như các xe thuần điện khác)

motor điện này "lái" bởi một cụm gồm inverter, PDU (power distribution unit) và PDU này nối với một cục pin chỉ 1.5kWh (hình như bản nhập về VN là 3.5kWh tôi chưa rõ lắm, đại khái là pin rất bé) đồng thời nối với máy phát điện

máy phát điện nêu trên "lái" bởi một động cơ xăng, tôi sẽ nói chi tiết sau...

PDU nêu trên được lập trình để dùng điện từ máy phát với sự hỗ trợ của pin lithium, tức là khi tải thay đổi đột ngột, máy phát không đáp ứng đủ dòng thì sẽ rút điện từ pin, còn nếu xe vận hành đều đều thì máy phát sẽ đáp ứng đủ điện (trong hầu hết các trường hợp)

khi xe vận hành ở mức tải thấp, máy phát dư công suất sẽ nạp cho pin, đồng thời pin sẽ được nạp từ nguồn điện tái tạo bởi hệ thống phanh tái tạo năng lượng (như các xe điện khác thôi)

tổng hợp lại nghĩa là gì? Kicks có cấu tạo rất giống và vận hành có thể nói là hoàn toàn như một chiếc xe thuần điện...

Nissan Kicks là một chiếc xe xăng​


bởi vì nó chỉ có thể chạy được nếu đổ xăng, Kicks không thể sạc pin bằng cách cắm điện, nguồn năng lượng duy nhất của nó là tạo ra từ xăng...

động cơ xăng của Kicks chỉ nối với duy nhất máy phát điện, không kéo thêm bất cứ thứ gì khác (kể cả máy lạnh)

động cơ xăng này chỉ chạy ở một vài mức tua máy nhất định, là những mức tua máy được chọn để cân bằng giữa các tiêu chí mang lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, ít rung nhất, ít ồn nhất... để đảm bảo công suất phát điện của máy phát đáp ứng đủ cho yêu cầu của động cơ điện ở các điều kiện vận hành khác nhau...

chính vì cái điểm đặc biệt của động cơ điện này là chỉ chạy ở một vài mức tua máy nhất định, cho nên việc tinh chỉnh cách âm, chống rung, tiêu thụ nhiên liệu... nó đơn giản hơn là tối ưu cho một cỗ máy xăng phải tăng giảm tua lên xuống liên tục trong cả quá trình vận hành...

một ưu điểm nữa là động cơ xăng nếu chạy đều đều ở (các) mức tua tối ưu thế này thì sẽ rất bền, ít phải bảo dưỡng hơn...

động cơ xăng này sẽ vẫn có đầy đủ mọi linh phụ kiện cần phải chú ý thay thế bảo dưỡng ví dụ như dầu nhớt, lọc dầu lọc gió, nạp xả các kiểu...

tổng hợp lại thì xe xăng ra sao thì con Kicks này y hệt vậy, có thể khác về tần suất thôi... nếu xét về khía cạnh nhiên liệu vào bảo trì bảo dưỡng...

Nissan Kicks là một chiếc xe hybrid​


bởi vì nó có ưu điểm của cả hai hệ động cơ, đương nhiên nó sẽ có cả khuyết điểm nhưng khuyết điểm nhỏ thôi (bởi vậy nên mới làm xe hybrid)

trước tiên là về ưu điểm...

nó vận hành hay như xe điện với sự thuận tiện như xe xăng...

tiêu thụ nhiên liệu của nó thấp hơn hẳn xe xăng bình thường nhưng cao hơn xe điện truyền thống, sự chênh lệch giữa tiêu thụ nhiên liệu ở đường phố hay đường trường không nhiều như xe xăng...

chạy hết xăng thì dừng lại đổ, đổ xong chạy luôn không cần chờ...

chạy đường trường vượt xe cực thích, moment xoắn tức thì, công suất đỉnh luôn luôn...

nó có khả năng chạy xe chỉ dùng một pedal, thậm chí chế độ này của Kicks còn hay hơn một số xe điện khác, chi tiết hơn bên dưới...

pin của nó (về lý thuyết) là sẽ rất bền do không xả/nạp liên tục trong điều kiện vận hành bình thường...

bên cạnh đó nếu cần thay thế thì pin cũng rẻ thôi, vì bé tẹo...

về khuyết điểm thì...

xe sẽ vẫn rung khi vận hành (dù có thể rất ít), vẫn có tiếng động cơ (dù có thể rất nhỏ), vẫn xả thải, vẫn nóng, vẫn phải bảo trì thường xuyên (dù có thể ít hơn xe xăng truyền thống)

ngoài ra tôi chả nghĩ ra khuyết điểm gì thêm o_O

chi tiết về e-Pedal của Kicks​


như các anh có thể đã biết thì xe điện có chế độ chạy một pedal rất hay, tức là kiểm soát tăng tốc lẫn giảm tốc chỉ bằng duy nhất pedal ga, chạy quen thì hầu như không cần phải đạp thắng (tất nhiên thắng vẫn hoạt động tốt)

khả năng này có là bởi motor điện có thể đóng vai trò như một cái máy phát điện, chuyển hoá động năng của xe thành điện năng... quá trình này có thể tận dụng để thắng xe...

tuy nhiên lực thắng này nó giảm dần khi tốc độ quay của motor giảm dần, ở tốc độ quay cực chậm (khi xe gần như đứng im) thì hầu như là không có tác dụng thắng xe, lúc này xe nếu không thắng bằng cơ khí (dầu hay cáp) thì có thể sẽ xảy ra hiện tượng xe trôi nhẹ nếu đường không bằng...

e-Pedal của xe Kicks này hay ở chỗ là nó sử dụng cả thắng chính của xe để thắng khi xe dừng hẳn, ngay khi thắng bởi motor điện kết thúc nhiệm vụ thì thắng dầu can thiệp ngay, có thể hiểu nó như là autohold nhưng không cần kích hoạt bằng cách đạp thắng...

chính vì cách làm này nên khả năng giữ xe khi đứng yên ở chế độ lái một pedal rất tốt, giữ được xe dừng ở dốc rất lớn luôn (cái này phải test mới biết có hơn xe điện khác hay không)

và cuối cùng là điều tôi thấy hay nhất của chế độ này là nó bật đèn phanh khi buông hẳn pedal ga (tức là thắng điện ở mức cao nhất) và khi xe dừng hẳn...

tổng hợp lại thì cái chế độ lái xe chỉ dùng một pedal này hầu như ai đã dùng qua (mà quen rồi) thì đều rất là thích, kẹt xe tắc đường ùn ứ gì dùng nó thì vô đối về độ nhàn, không phải đạp phanh, không phải sang số, không phải làm gì hết ngoài chuyện nhấp nhả chân ga tuỳ vào tình hình giao thông...

chi tiết về biến thể e-Pedal Step​


tôi chưa rõ lắm là Kicks dùng e-Pedal hay e-Pedal Step, nên cung cấp thêm thông tin luôn nhé...

e-Pedal Step là một biến thể của e-Pedal với vài thay đổi:
  • khả năng tự thắng được chia ra nhiều bước, tốc độ rất thấp, tốc độ thấp và vừa, tốc độ cao;
  • ở tốc độ rất thấp, xe không tự thắng, motor điện quay, xe di chuyển chậm nếu nhả chân phanh, giống y hệt xe xăng truyền thống
  • ở tốc độ thấp và vừa, hoạt động giống như e-Pedal (đọc thêm bên trên)
  • ở tốc độ cao, lực thắng tái tạo năng lượng giảm bớt, xe có trớn hơn, mục đích để khi chạy đường trường đỡ phải giữ ga, có thể chạy kiểu nhấp nhấp lấy trớn rồi để kệ cho xe trôi (xe điện không có hộp số nên trôi ghê lắm, tính năng này tận dụng ưu điểm này của xe điện)
ngoài ra, tuy chưa rõ Kicks có khả năng này hay không nhưng nếu có thì e-Pedal Step điều khiển cả thắng chính của xe để phanh ở các tình huống mà lực phanh tái tạo năng lượng không đủ cao (như khi pin đầy hoặc khi đường trơn)

khi pin đầy thì không thể sạc pin được, không có tải thì thắng điện không dùng được, xe sẽ điều khiển thắng chính để giảm tốc độ...

khi đường trơn thì hệ thống sẽ theo dõi tình trạng mất bám của bánh xe và điều chỉnh lực thắng điện tương ứng, trong trường hợp đường trơn quá thắng điện không đủ (vì nó chỉ thắng hai bánh truyền động) thì hệ thống sẽ dùng thắng chính của xe để thằng (bằng cả 4 bánh)

nói tóm lại e-Pedal Step có khá nhiều ưu điểm, nhưng khuyết điểm là mất đi khả năng thắng đến mức dừng luôn (và giữ xe đứng im) khi buông pedal ga; nếu có thể bật/tắt khả năng này thì tuyệt vời!!!

hết rồi, có gì hay ho tôi update thêm sau... chờ kiếm xe test đã, lâu lắm rồi mới có con xe khác bọt đáng quan tâm thế này :D
 
Last edited:
khả năng tối ưu năng lượng từ động cơ xăng của nó so với xe xăng thường thì sao anh? Nghĩa là nó có bị mất ra môi trường ngoài không?
 
  • Ưng
Reactions: av6

Spheros

Senior Member
khả năng tối ưu năng lượng từ động cơ xăng của nó so với xe xăng thường thì sao anh? Nghĩa là nó có bị mất ra môi trường ngoài không?
Vẫn mất chứ. Nhưng như anh Tủ nói nó chạy để phát điện thì nó sẽ chạy ở vòng tua cố định hiệu suất cao nhất, tức là hao phí ra bên ngoài ít nhất, so với động cơ xăng thường.
 
Last edited:

IMLoser

Member
E-power này nghe qua a nói. Có vẻ là hay đấy nhưng cái động cơ điện bê nguyên xi củ con nissan leaf sang, cái xe lại phải cõng thêm cái động cơ i3 1.2 to ngang con morning, mà bro biết rồi đấy 3 xylanh nó rung thấy mẹ luôn á. 2 con động cơ cỡ nhỏ vừa vừa + lại thì chả to ngang cái động cơ 3.5 chứ chả đùa. Cho nên là e-power trên con kicks hạng B này theo tôi phỏng đoán sẽ k êm đâu và bốc như xe điện truyền thống. Cấu hình e-power này phải lắp trên con xe hạng D động cơ phát điện cỡ i4.

K tự dưng xe Hybrid trên thế giới này đánh giá Toy đầu bảng bro nhé.
 

Kacee

Moderator
tayto
editor
Ý thím ấy là đốt xăng chạy máy phát ra động cơ điện thì hiệu suất nó sẽ thấp hơn là đốt xăng cho động cơ đốt trong.
à điều đó chưa chắc đúng...

nhiệt năng từ xăng chuyển qua động năng kiểu truyền thống, muốn tối ưu phải qua hộp số, nhưng bản thân hộp số lại là thứ hao nhất của hệ truyền động (như con bắc kinh tôi đoán nó thọt là vì hộp số đó)

còn trong trường hợp này thì nhiệt năng qua động năng (để kéo máy phát) vẫn có hiệu năng cao hơn (vì chạy ổn định và cũng vì ổn định nên không cần hộp số) - điện năng sinh ra bơm thẳng qua inverter nuôi động cơ điện luôn và cụm này cũng có hiệu suất khá cao (như các xe điện khác thôi)

đấy là lý thuyết, còn thực tế thì tụi Thái test con này tầm 5-6l/100km đường thành phố là rất tiết kiệm, đường tỉnh thì chả bớt thêm mấy tí, nhưng cũng vẫn tiết kiệm hơn xe xăng tương đương...
 

Kacee

Moderator
tayto
editor
E-power này nghe qua a nói. Có vẻ là hay đấy nhưng cái động cơ điện bê nguyên xi củ con nissan leaf sang, cái xe lại phải cõng thêm cái động cơ i3 1.2 to ngang con morning, mà bro biết rồi đấy 3 xylanh nó rung thấy mẹ luôn á. 2 con động cơ cỡ nhỏ vừa vừa + lại thì chả to ngang cái động cơ 3.5 chứ chả đùa. Cho nên là e-power trên con kicks hạng B này theo tôi phỏng đoán sẽ k êm đâu và bốc như xe điện truyền thống. Cấu hình e-power này phải lắp trên con xe hạng D động cơ phát điện cỡ i4.

K tự dưng xe Hybrid trên thế giới này đánh giá Toy đầu bảng bro nhé.
động cơ 3 xy-lanh rung thật, nhưng như tôi nói ở trên ấy là nó sẽ chọn một vài tua máy ít rung nhất để cho động cơ chạy, đồng thời thiết kế quả văng tối ưu cho các mức tua máy đó thôi, thì cũng giải quyết được...

thực tế tôi chưa test, sẽ để ý kỹ vụ này, nhưng trên lý thuyết thì chắc chắn 100% xử lý rung động cho một khoảng tua máy nhỏ dễ hơn nhiều làm việc đó ở toàn dải tua, trước tôi chơi drone với RC car nói chung khốn khổ vụ này nhiều rồi...
 

IMLoser

Member
động cơ 3 xy-lanh rung thật, nhưng như tôi nói ở trên ấy là nó sẽ chọn một vài tua máy ít rung nhất để cho động cơ chạy, đồng thời thiết kế quả văng tối ưu cho các mức tua máy đó thôi, thì cũng giải quyết được...

thực tế tôi chưa test, sẽ để ý kỹ vụ này, nhưng trên lý thuyết thì chắc chắn 100% xử lý rung động cho một khoảng tua máy nhỏ dễ hơn nhiều làm việc đó ở toàn dải tua, trước tôi chơi drone với RC car nói chung khốn khổ vụ này nhiều rồi...
Cấu hình E-power này gặp cấu hình awd E-Four của toyota thì chỉ có tắt nắng, (Đông cơ xăng + eCVT)fwd + động cơ điện rwd trên con nx350h non cắm sạc.
Nhưng lexus thì nó lại ở đẳng cấp khác rồi.
 

Kacee

Moderator
tayto
editor
Cấu hình E-power này gặp cấu hình awd E-Four của toyota thì chỉ có tắt nắng, (Đông cơ xăng + eCVT)fwd + động cơ điện rwd trên con nx350h non cắm sạc.
Nhưng lexus thì nó lại ở đẳng cấp khác rồi.
anh so thế thì so luôn hybrid của koenigsegg cho giống :LOL:

e-power này để phệt nhau với đám hybrid nhảm ruồi trên mấy con toy ở VN ấy...
 

nobody0

Senior Member
tôi bổ sung khuyết điểm của mấy con hybrid là pin, lúc hỏng phải thay giá cũng ko rẻ
 

hikenshi

Senior Member
Pa tủ lạnh nói rồi, cục pin 1.5-3.5 kwh, rẻ hơn rất nhiều.
Với nó có khả năng ít hư hơn vì ít nạp xả liên tục
 

Dark_Ryu

Đã tốn tiền
tôi bổ sung khuyết điểm của mấy con hybrid là pin, lúc hỏng phải thay giá cũng ko rẻ
nói chung là pin hỏng thì cũng mệt, nhưng mà công nghệ pin bây giờ cũng phát triển nhiều rồi, nhiều khi xe hỏng mà pin cũng chưa ăn thua đâu. Tôi chạy qua 3 con Toy hybrid rồi mà chưa con nào gặp vấn đề về pin cả.
 

Kacee

Moderator
tayto
editor
a bỏ mẹ tôi mới ngó kỹ lại thì hình như con Kicks này nó dùng e-Pedal Step chứ không phải e-Pedal thường, cái này có hay nhưng cũng có dở, tôi sẽ update post #1
 

at0607

Senior Member
Cũng không có gì mới. Thêm một con series hybrid như bao con series hybrid khác (Chevrolet Volt, Honda Insight, Hyundai Ioniq, BMW i3 w/ Range Extender). Đi phố sẽ ngon hơn đi đường trường.
 

alibabaloi

Senior Member
Cũng không có gì mới. Thêm một con series hybrid như bao con series hybrid khác (Chevrolet Volt, Honda Insight, Hyundai Ioniq, BMW i3 w/ Range Extender). Đi phố sẽ ngon hơn đi đường trường.
Khác chứ thím. Kicks chạy điện hoàn toàn máy xăng không tham gia truyền động luôn
 

datbuidoi

Đã tốn tiền
Con này ko biết lúc đổ đèo thì như nào, ko có hãm động cơ, mà pin lại nhanh đầy, đầy rồi có dùng cái regen hãm xe lại lúc đổ đèo đc nữa ko nhỉ
 
Top