Nợ lương công nhân, đường sắt ‘bị đẩy đến bước đường cùng’

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh...g-sat-bi-day-den-buoc-duong-cung-1368157.html
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản cầu cứu Thủ tướng Chính phủ, cho biết các vướng mắc về kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt khiến doanh nghiệp khó có thể trụ vững đến hết tháng 4.2021.

...

Hiện, 3.143 km đường sắt cả nước do VNR quản lý và chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì. Tuy nhiên, theo VNR, Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ tới thời điểm này vẫn tạo ra nhiều cấp trung gian quản lý, nhiều thủ tục hành chính trong việc quản lý, bảo trì, khai thác tài sản.

Đặc biệt là gia tăng cấp phép, phê duyệt đề án con (giấy phép con) khi đề xuất cơ chế giao dự toán kinh phí bảo trì cho Cục Đường sắt Việt Nam. VNR cũng cho rằng, Cục Đường sắt hiện chỉ có hơn 100 nhân lực, nếu giao vốn về Cục rồi mới phân bổ về VNR sẽ làm chậm trễ, ách tắc công tác bảo trì.

“Đề xuất giao thêm cấp trung gian là Cục Đường sắt sẽ phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt với công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, làm đình trệ hoạt động vận tải đường sắt, triệt tiêu vận tải đường sắt”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR cho hay.

Theo dự toán hàng năm, phần vốn ngân sách dành cho bảo trì phân về đường sắt là 2.800 tỉ đồng, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa được giao xuống. 20 công ty con của VNR làm nhiệm vụ bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đang nợ lương công nhân nhiều tháng, cũng như chưa có kinh phí mua vật tư duy tu, bảo trì.

“Đời sống của gần 25.000 lao động trong VNR đang bị ảnh hưởng, nguy cơ cao là các lao động hệ tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đường ngang sẽ bỏ việc vì không có thu nhập. Vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4.2021”, ông Minh cho biết.

Liên quan đến đề án của Bộ GTVT, cho ý kiến thẩm định, Bộ Tư pháp cho biết, đại diện tất cả các bộ ngành (trừ Bộ GTVT) đều thống nhất ý kiến lựa chọn phương án giao cho VNR quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đến năm 2030, nhằm tạo khoảng thời gian hợp lý để lập và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả. Bộ này cũng cho rằng, phương án Bộ GTVT giao dự toán cho VNR như trước đây không trái quy định, giảm các khâu trung gian không cần thiết.

Dù vậy, Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm về việc giao dự toán cho Cục Đường sắt phân bổ lại cho VNR trong báo cáo mới nhất trình Thủ tướng Chính phủ.

Đây không phải lần đầu tiên VNR kêu cứu vì vướng mắc chậm được phân bổ vốn bảo trì. Tháng 2.2020, lãnh đạo ngành đường sắt cho biết chưa nhận được dự toán, khiến 11.315 người lao động không có tiền lương, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu. Nguyên nhân cũng do vướng mắc là cơ chế giao dự toán bảo trì, thay vì giao thẳng cho VNR như trước đây, thì Bộ GTVT lại đặt hàng cho VNR thông qua Cục Đường sắt.
 

Dr.putin

Senior Member
hệ thống đường sắt 100 năm ko đổi gì, kì tài thật, nó có đến mức quan trong như viên thông an ninh quốc phòng ko mà ko cho tư nhân vô, hàng không có tư nhân cái là cạnh tranh ngon ngay, ko có động lực thì nó còn trì trệ dài ăn ngân sách như con nghiện
 

s3359025

Senior Member
hệ thống đường sắt 100 năm ko đổi gì, kì tài thật, nó có đến mức quan trong như viên thông an ninh quốc phòng ko mà ko cho tư nhân vô, hàng không có tư nhân cái là cạnh tranh ngon ngay, ko có động lực thì nó còn trì trệ dài ăn ngân sách như con nghiện
Bọn này có quả kho báu to vkl, đợt trước nó còn định đem ra bán lấy tiền rồi chia nhau, nhưng iq biết đéo cho nó làm. Nhắc tới ngành đường sắt quái thai này nó nắm giữ 1 đống bds (nhà ga từ nam ra bắc, kho bãi các kiểu). Trong 25k nhân viên chắc phải 90% là anh em bà con họ hàng các kiểu.
 

dunggrap

Senior Member
Úi, khổ các anh em lao động chân chính trong ngành thôi, nuôi giờ còn hơn nghẹo, mấy chục năm nay xác định ko còn vẹo gì bộ xậu lên chỉ có đớp là chính. Giải thể đỡ phải gánh thêm tạ
 

bacmap

Senior Member
Thích đi tàu ở chỗ ngắm cảnh đẹp đi lại trên tàu rộng rãi ngắm cảnh thoải mái nhất là có wc, chứ đi xe khách vẫn đỡ xóc đỡ ồn mà lại nhanh hơn.
 

hoangkent14

Senior Member
Bọn này có quả kho báu to vkl, đợt trước nó còn định đem ra bán lấy tiền rồi chia nhau, nhưng iq biết đéo cho nó làm. Nhắc tới ngành đường sắt quái thai này nó nắm giữ 1 đống bds (nhà ga từ nam ra bắc, kho bãi các kiểu). Trong 25k nhân viên chắc phải 90% là anh em bà con họ hàng các kiểu.
90% thì Ko phải đâu.
 

One and only

Đã tốn tiền
Sắp tới đi Nha Trang tính đi tàu cho thằng nhóc con nó biết mùi, mà vợ mới bầu t2 nghén lên nghén xuống. Giá mà chất lượng tàu tốt thì cũng đỡ
 

Thầy Tu

Senior Member
cái này nên cho tư nhân vào quản lí nhà nước nắm 51% cổ phần thôi
Đường sắt khác hàng không anh ơi, trừ khi được lấy đất phân lô bán nền, còn lại với cái cơ sở hạ tầng từ thời tống này thì thằng nào nhảy vô thằng đấy cũng nát thôi, chưa kể để tư nhân nhảy vào thì nhà nghỉ vẫn nắm giữ phần trăm lớn cổ phần thì quyết sách vẫn thuộc về nhà nghỉ, nơi có những bộ óc siêu việt chuyên có những ý tưởng kỳ quái đi ngược lại xu thế tiến bộ cộng tư tưởng quản lý củ chuối thì nát vẫn hoàn nát
 
Top