Nói về "trống rỗng"

Finn

Senior Member
** Đây là bài báo trên Barcode Vietnam, không phải Finn viết, nhưng được chỉnh sửa lại bởi Finn.
Cảnh báo: bài báo khá dài, ai không đọc có thể đi ra, comment mang tính không đóng góp như "dài quá", "hóng tóm tắt", "dẩm", Finn xin phép không đón tiếp.
Mục đích Finn post bài này ở đây để thỉnh thoảng mang ra đọc đi đọc lại, vì bản thân Finn là kiểu người dễ bị rơi vào cảm giác này, bạn nào không thích đọc xin đừng nói lời cay đắng làm tổn thương con tin mong manh yếu đuối dễ vỡ của Finn, cảm ơn các bạn :D
----------------------------------------------------------------

202114d5e795-e09b-4c7e-83c5-3675c9b5371b.jpg



Có phải bạn đã từng cho rằng:

“Tôi cảm thấy trống rỗng vì:

Tôi không có người yêu.

Người yêu tôi không yêu thương và quan tâm tôi.

Tôi chán ghét công việc hiện tại.

Tôi không có nhiều tiền.

Tôi vẫn chưa thành công.

Tôi không hứng thú với bất kỳ điều gì. Cuộc sống này quá nhàm chán.



Bạn thường làm gì để lấp đầy khoảng trống đó. Có phải bạn dùng những cách sau không?

“Ăn thật nhiều, hút thuốc, nhậu nhẹt, rượu bia

Lướt web, xem TV, chơi game, làm việc, mua sắm, buôn chuyện phiếm

Cố gắng làm hài lòng người khác bằng cách tử tế, chăm sóc họ thật tốt nhằm thu hút sự chú ý và chấp thuận từ họ.”


Chúng ta thử quá nhiều cách để lấp đầy chỗ trống ấy.

Nhưng hầu hết chỉ là giải pháp tạm thời và không có tính lâu dài. Và sau đó, khoảng trống này tiếp tục quay lại tìm bạn, rồi bạn cố gắng kiếm một thứ gì đó, hoặc một ai đó tạm thời để lấp đầy cái hố đen sâu thăm thẳm ấy.

Vấn đề ở đây – những gì bạn đang làm chỉ là liều thuốc để đối phó với những triệu chứng của sự trống rỗng, chứ không hề giải quyết triệt để từ gốc rễ.


Vậy vì sao mà bạn lại cảm thấy lòng mình trống rỗng?

Câu trả lời: Tình yêu là điều duy nhất có thể lấp đầy khoảng trống ấy. Nguyên nhân dẫn đến sự trống rỗng – thiếu tình yêu. Nhưng không phải là vì thiếu tình yêu của người khác mà bạn cảm thấy trống rỗng.

Sự trống rỗng đó đến từ việc bạn tự bỏ rơi chính mình – bạn không yêu thương bản thân mình.


Vì lý do nào đó, bạn đã vô tình đánh mất kết nối với tâm hồn mình.

Bạn từ chối bản thân bạn bằng việc phớt lờ những dòng cảm xúc cứ chạy loanh quanh trong đầu mình, đóng băng những suy nghĩ đó bằng các chất kích thích, và đổ những trách nhiệm lên hoàn cảnh/ con người xung quanh.

Bạn bảo rằng những thứ bạn sở hữu bây giờ là chưa đủ với bạn.
Bạn bảo rằng bạn không xứng đáng với những gì mà mình đang có.
Bạn chưa đủ tốt.
Bạn tầm thường.
Bạn xấu xa.
Bạn ích kỷ.
Bạn còn không biết bạn là ai.
Bạn còn không biết rằng những gì bạn đang nghĩ về chính mình là đúng hay là sai.
Bạn tự khiến bản thân mình bị tổn thương bởi chính những suy nghĩ từ bạn.
Và bạn cho rằng, mình chẳng khác nào là một phiên bản lỗi (nói theo ngôn ngữ vozer là "lesor")


Những “niềm tin” vô tình được lập trình trong tâm trí của bạn dựa trên những cơ sở không có thật, cứ thế kiểm soát và điều hành cuộc sống bạn.

Rượu bia, shopping, chất kích thích, đồ ăn không phải là cách để đem lại những điều ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Dù bạn có sử dụng những cách này thì sau một đêm thức dậy, cảm giác trống rỗng vẫn ở đó..


2021f4afe742-7535-4a3a-ae5d-d74ef43b9e63.png



Hãy thử...

1/ Đặt mục tiêu lâu dài

Phần quan trọng nhất để khiến cho bạn cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa đó chính là tìm kiếm và đặt cho mình một mục tiêu sống.

Rất nhiều lần, những người trẻ chúng ta cảm thấy chênh vênh và không biết đi về đâu cũng bởi vì chúng ta không có một mục tiêu rõ ràng, cụ thể và thiết thực.

Không có mục tiêu, chúng ta không có gì cả.


Có mục tiêu, chúng ta sẽ có “lý do” để tập trung thời gian và sức lực của bản thân mình vào những mục tiêu đó thay vì mãi tập trung vào hố sâu trống rỗng.

Thực chất, khoảng trống đó hầu như không thể nào thu hẹp hay đóng lại được, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn lại mãi tập trung vào nó và bỏ rơi những điều khác quan trọng hơn.

Một lúc nào đó, bạn sẽ hiểu rằng, chịu đựng cảm giác trống rỗng này đôi khi vẫn dễ chịu hơn việc hối hận và chịu đựng cảm giác đau đớn về thể xác.


20210affa4c8-3f12-4886-b54f-08ece9e54380.png



2/ Đừng né tránh việc tiếp xúc với người khác

Có thể bạn vẫn chưa sẵn sàng để trò chuyện và gặp mặt cùng đám bạn hoặc những người thân trong gia đình. Thế nhưng, giờ là lúc để thay đổi!
Nếu bạn được nhận bất kỳ lời mời nào, hãy cứ nhận lời và ra ngoài thôi. Việc tự cô lập bản thân mình chỉ khiến cho sự trống rỗng đó ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nếu như phần lớn thời gian bạn chỉ ở nhà, hãy thử ra ngoài xem một bộ phim, hoặc ra quán cà phê ngồi một mình.
Không bắt buộc bạn phải trò chuyện với người khác, chỉ cần bạn hoà mình vào đám đông thôi cũng được rồi.


3/ Làm những điều khiến bạn hạnh phúc - làm điều mình thích, và thích điều mình làm :D

Dù rằng lúc này đây bạn không muốn làm bất kỳ thứ gì, kể cả những thứ đã từng đem lại niềm vui cho bạn lúc trước, nhưng hãy thử làm bất cứ thứ gì có thể đem lại sự thích thú cho bạn. Đây cũng là một trong những phần quan trọng trong việc chăm sóc bản thân bạn.

Hãy thử để ý đến việc bạn cảm thấy như thế nào khi làm những điều này.
Có vui hay không?
Có tìm được chút bình yên hay không?
Hay bạn nghĩ rằng bạn cần phải tìm kiếm một hoạt động khác để thay thế?

Một gợi ý dành cho bạn đó là “hãy sáng tạo”.
Bạn có thể vẽ – dù bạn vẽ không đẹp.
Bạn có thể viết, một quyển sách cho riêng bạn chẳng hạn.
Hoặc bạn cũng có thể làm những món đồ trang trí handmade.


Khi bạn làm những việc sáng tạo, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều thú vị khác về bản thân mình.

202122a81324-b4af-40d9-8a38-3ea65849f6b1.jpg


4/ Thấu hiểu những cảm xúc của bản thân

Đừng cố gắng tìm cách né tránh với những cảm xúc của mình nữa.

Bạn cần hiểu rằng, chúng ta cần phải kết nối với bản thân thì chúng ta mới có cơ hội để cảm nhận cuộc sống này.

Có thể những cảm xúc đó là giận dữ, buồn bã, thất vọng, nhưng đừng lo, mọi chuyện ổn cả thôi.
Không có cảm xúc nào là sai trái hoặc tồi tệ, điều quan trọng là hãy cố gắng nhận ra và để cho mọi thứ thật tự nhiên.

Buồn thì khóc.
Vui thì cười.


Không nên giấu những cảm xúc quá lâu trong cơ thể vì điều này sẽ làm cho bạn bế tắc.

Hãy cứ thành thật với chính bản thân mình.

Cách tốt nhất để rèn luyện “bài tập” này đó chính là thiền định. Ngồi xuống và quan sát cơ thể của mình sẽ giúp bạn đối mặt với cảm giác trống rỗng. Dĩ nhiên, khoảng thời gian đầu thực hành sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái lắm vì sự trống rỗng lại khiến bạn quay lại vòng tròn lặp đi lặp lại của mình: trống rỗng, tìm kiếm đến những cách giải quyết ngắn hạn, rồi lại trống rỗng. Thay vào đó, việc đối mặt sẽ giúp bạn nhận ra rằng cảm giác trống rỗng cũng không hề tệ như bạn nghĩ. Hãy cảm nhận cảm giác trống rỗng này như bao cảm giác khác và xem nó như là điều vô cùng tự nhiên.
 

salin1810

Senior Member
Điều may mắn nhất của t là kiếm đc công việc yêu thích, và sáng đi làm chiều nấu cơm, quét nhà, tối chuẩn bị việc cho sáng mai, tối đang ngủ nghe con khóc phải tỉnh dậy, lúc nào cũng bận rộn, rảnh tí thì lên voz xàm cho nên chả lúc nào rảnh để suy nghĩ nên ko bao giờ thấy trống rỗng cả. Chắc đợi khi nào nghỉ hưu nằm đống ko có chuyện gì làm lúc đó mới trống rỗng đc, chứ đa số ng` nào cảm thấy trống rỗng là do quá nhàn, cách khắc phục dễ nhất là đi cày, xuất khẩu lao động bảo đảm hết
 

longer1605

Senior Member
** Đây là bài báo trên Barcode Vietnam, không phải Finn viết, nhưng được chỉnh sửa lại bởi Finn.
Cảnh báo: bài báo khá dài, ai không đọc có thể đi ra, comment mang tính không đóng góp như "dài quá", "hóng tóm tắt", "dẩm", Finn xin phép không đón tiếp.
Mục đích Finn post bài này ở đây để thỉnh thoảng mang ra đọc đi đọc lại, vì bản thân Finn là kiểu người dễ bị rơi vào cảm giác này, bạn nào không thích đọc xin đừng nói lời cay đắng làm tổn thương con tin mong manh yếu đuối dễ vỡ của Finn, cảm ơn các bạn :D
----------------------------------------------------------------

@Finn làm cho dài cái avata đi, nghề thợ sửa chữa :sweet_kiss:
 

Nikaidoh1123

Senior Member
Nhìn vài dòng đầu y chang như mấy cuốn self help đã xem. Đọc tiếp năng lượng tích cực cũng được, nhưng cũng chỉ để an ủi bản thân 🙄 tự cô lập chỉ nghĩ mà không chịu bắt tay vào chứ trống nỗi gì 😏 chẳng ai rỗng cả 🙄
 
Top