Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên”

Phóng viên: Ông có thể tiết lộ doanh thu hiện nay của Nón Sơn?
+ Ông NGUYỄN NGỌC TÝ: Tôi xin từ chối trả lời con số cụ thể nhưng có thể khẳng định doanh thu cũng đủ để trang trải cho các chi phí hoạt động. Hiện nay, Nón Sơn vẫn đang ở giai đoạn phục hồi sau đại dịch, chưa có lợi nhuận.
Ông có biết Nón Sơn đang bị đồn là "rửa tiền" khi chuỗi cửa hàng đặt tại những mặt bằng đắc địa nhưng rất vắng khách?
+ Có chứ (cười lớn)! Tin đồn có từ mấy năm trước, sau đó lắng xuống nhưng gần đây dậy sóng lại. Chỉ dựa vào quan sát đơn giản là cửa hàng Nón Sơn vắng khách để nói rằng chúng tôi "rửa tiền" thì không đúng. Ngoài kênh bán lẻ trực tiếp qua cửa hàng, chúng tôi còn có nguồn thu từ kênh bán hàng online, bán sỉ cho các cửa hàng thời trang. Mới đây, chúng tôi còn tiêu thụ sản phẩm do đối tác doanh nghiệp đặt hàng thiết kế riêng với số lượng lớn. Kênh tiêu thụ mới này có hiệu quả tốt bởi Nón Sơn đang là một ưu tiên của khách hàng khi lựa chọn quà tặng.
Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 1.

CEO Nón Sơn Nguyễn Ngọc Tý khẳng định: "Chuyện “rửa tiền” là không có!".
"Hồ sơ" Nón Sơn
Theo dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cập nhật đến lần đăng ký thay đổi gần nhất vào ngày 10-10 vừa qua, Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn có vốn điều lệ 400 tỉ đồng; do 2 cổ đông góp vốn là ông Trần Anh Sơn (tỉ lệ 79,09%) và vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hà (tỉ lệ 20,91%) từ số vốn đăng ký ban đầu chỉ 10 tỉ đồng.
Trong 3 năm gần đây, Nón Sơn liên tục tăng vốn điều lệ. Năm 2020, công ty tăng vốn từ 150 tỉ đồng lên 200 tỉ đồng, năm 2021 tăng tiếp lên 300 tỉ đồng và năm 2022 tăng lên 400 tỉ đồng với tỉ lệ góp vốn của 2 cổ đông không đổi.
Quan trọng không kém là Nón Sơn là thương hiệu thời trang cao cấp với giá cao nên mỗi cửa hàng chỉ cần 5-7 khách/ngày là đã đủ "sở hụi". Chúng tôi có những dòng nón bảo hiểm sơn mài có giá đến 10 triệu đồng/chiếc, nón đan tay giá 10-15 triệu đồng/chiếc. Không cần phải có khách hàng nườm nượp thì mới đạt doanh thu.
Sản phẩm nón Sơn chưa được tiêu thụ qua kênh xuất khẩu chính thức nhưng đã được xách tay đến nhiều nước. Nón Sơn rất tự hào khi được nhiều khách hàng nước ngoài khen ngợi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ xuất khẩu.
Còn với tin đồn trên mạng rằng Nón Sơn là thương hiệu "điệp viên", ban lãnh đạo công ty có suy nghĩ hay cảm nhận gì?
+ Chúng tôi cảm thấy bình thường, thậm chí là vui vui! Những tin đồn này chứng tỏ Nón Sơn đang được nhiều người quan tâm, cũng cho thấy chúng tôi là thương hiệu lớn nên mới được "săm soi", "bàn tán" sôi nổi như vậy. Nếu không, người ta đã chẳng tò mò.
Chúng tôi hiểu rằng cư dân mạng không có điều kiện để tiếp cận trực tiếp và có thông tin chính thống về Nón Sơn. Họ chỉ có thể quan sát và... tưởng tượng. Mà trí tưởng tượng thì bao la, từ "điệp viên" đến "mật vụ" rồi "rửa tiền". Còn dân trong ngành hay những người làm việc trực tiếp với chúng tôi sẽ hiểu lý do vì sao Nón Sơn tồn tại và có thể thành công với mặt hàng thời trang cao cấp.
Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 3.


Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 4.


Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 5.

Những mẫu Nón Sơn có giá từ 10-15 triệu đồng/chiếc
Đâu là "vũ khí bí mật" của Nón Sơn, thưa ông?
+ Nón Sơn từng chi rất đậm cho marketing và quảng cáo. Cách đây hơn 20 năm, hồi cuối năm 1999, Nón Sơn đã tài trợ cho một cuộc thi hoa hậu quốc tế, quy tụ nhiều người đẹp từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ sưu tập nón do Nón Sơn thiết kế đã được trình diễn bởi các hoa hậu và gây tiếng vang. Chúng tôi còn làm một chiếc nón khổng lồ rồi chuyển từ TP HCM ra Hà Nội bằng xe tải rất hoành tráng. Đây là cột mốc đánh dấu sự bùng nổ của thương hiệu Nón Sơn. Từ một tổ hợp sản xuất nhỏ, chúng tôi phát triển thành một xưởng may có quy mô lớn và thương hiệu được cả nước biết đến.
Sau đó, chúng tôi đổi chiến lược kinh doanh. Thay vì đổ tiền vào quảng cáo khoảng 5-10 tỉ đồng/năm, chúng tôi thuê mặt bằng kinh doanh tại các góc ngã 3, ngã 4 để quảng cáo tại chỗ. Tiêu chí đầu tiên đối với những mặt bằng được chọn là vị trí đẹp để quảng cáo, sau đó mới đến bán hàng. Với khoản chi phí tiết kiệm được từ quảng cáo, chúng tôi sử dụng để làm các chương trình giảm giá trực tiếp cho khách hàng. Đó là lý do vì sao Nón Sơn có thể áp dụng chính sách "mua 1 tặng 1" trong thời gian dài. Tuy nhiên, chương trình này cũng phải kết thúc bởi cứ như vậy thì công ty không có lợi nhuận. Tương lai cũng sẽ khó có chuyện khuyến mãi đậm như thế nữa.
Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 6.


Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 7.

Khu sản xuất của Nón Sơn
Với chiến lược nào thì chất lượng sản phẩm vẫn là số 1. Chúng tôi luôn đem đến những gì tốt nhất cho từng sản phẩm và không thỏa hiệp với bất cứ lỗi nhỏ nào với mong muốn "thỏa mãn khát vọng tinh tế nhất" của khách hàng và "luôn luôn mới". Đó cũng chính là slogan của Nón Sơn.
Giá thuê mặt bằng trên thị trường đã tăng liên tục nhiều năm qua. Nón Sơn chắc cũng bị đội chi phí khủng khiếp?
+ Có một điều ít người biết, đó là Nón Sơn không chọn những mặt bằng cao cấp sẵn. Chúng tôi "săn" những mặt bằng có vị trí tốt nhưng lụp xụp, sau đó đầu tư làm cho nó đẹp lên. Chính vì vậy, chúng tôi được chủ nhà mến và ký được hợp đồng thuê dài hạn với giá thuê hằng năm tăng trong giới hạn 10% chứ không đột biến. Chúng tôi có những đối tác cho thuê nhà rất bền vững, không ít mặt bằng chúng tôi thuê trên 20 năm.
Nghe nói, Nón Sơn giàu đến mức có những mặt bằng ban đầu công ty thuê nhưng sau đó mua đứt?
+ Đúng là có những mặt bằng chúng tôi đã mua nhưng không phải do chủ động mà rơi vào tình thế bắt buộc. Đó là mặt bằng số 199 Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM) - hiện là trụ sở chính của công ty. Đây được xem là địa điểm kinh doanh đầu tiên của Nón Sơn, nơi chúng tôi gầy dựng thương hiệu từ những ngày đầu tiên. Bởi vậy, khi chủ nhà rao bán, chúng tôi đã mua vì sợ chủ nhà mới không cho thuê nữa. Hồi đó, chúng tôi phải "cắn răng", "bóp bụng" và vay thêm tiền mới mua nổi. Đây là một "thương vụ" thành công bởi mặt bằng này rất đẹp, ngay góc ngã tư Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, cạnh công viên Lê Văn Tám. Không phải có tiền là mua được!
Cửa hàng thứ 2 Nón Sơn sở hữu mặt bằng là số ở 97 Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Vì là cửa hàng "điểm" tại thủ đô nên chúng tôi cũng buộc phải chuyển từ thuê sang mua đứt khi chủ nhà rao bán mặt hàng. Ngoài 2 trường hợp ngoại lệ nói trên, các mặt bằng còn lại đều được chúng tôi thuê.
Bên cạnh đó, để ổn định sản xuất, chúng tôi đã mua mặt bằng 2 xưởng sản xuất tại huyện Hóc Môn (TP HCM) với diện tích 2.500 m2 và 14.000 m2.
Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 8.


Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 9.

Bên ngoài xưởng sản xuất lớn nhất của Nón Sơn tại huyện Hóc Môn, TP HCM. Tại đây, Nón Sơn đang xây dựng cao ốc 5 tầng làm khu văn phòng và trưng bày với diện tích sàn gần 5.000 m2
Kể sơ tài sản như vậy, đúng là Nón Sơn rất giàu...
+ Chúng tôi có nhiều thứ, nhưng trong két không có tiền! Người ta đồn Nón Sơn nhiều tiền đến mức phải "rửa tiền" song sự thật là chúng tôi đang nợ ngân hàng!
Các cửa hàng Nón Sơn khắp ngã 3, ngã 4 đến xưởng sản xuất đều được phủ màu hồng. Phải chăng con đường kinh doanh của công ty cũng màu hồng?
Trong hành trình 26 năm phát triển, chúng tôi đã 2 lần rơi vào khủng hoảng tưởng chừng không thể đứng lên được.
Lần thứ nhất là vào năm 2008, sau khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ bằng môtô, xe gắn máy. Rất nhiều cơ sở sản xuất nón vải thời điểm đó phải rời thị trường. Đây cũng là năm bắt đầu khủng hoảng kinh tế thế giới. Nón Sơn gặp khó trong việc nhập nguyên liệu từ nhiều nước, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức, Ý... Khó khăn tứ bề. Năm đó, toàn bộ xe cộ, nhà cửa của tôi và anh Sơn (ông Trần Anh Sơn, người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Nón Sơn - PV), đều phải cầm cố. Từ chỗ đi làm bằng xe hơi, anh Sơn phải đi xe buýt, còn tôi đi xe ôm. Trước Tết năm 2009, Nón Sơn phải bán 100 trong tổng số 300 máy may đang sở hữu để có tiền phát thưởng cho công nhân cuối năm.
Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 10.


Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 11.

Hình ảnh của tất cả các cửa hàng Nón Sơn toàn quốc đều được truyền về Khu điều hành. Theo CEO Nguyễn Ngọc Tý, hệ thống camera của Nón Sơn hỗ trợ cơ quan chức năng rất nhiều trong điều tra các vụ tai nạn giao thông, trộm cắp...
Lần khủng hoảng thứ 2 là khi dịch COVID-19 bùng phát, đỉnh điểm là giai đoạn phong toả. Doanh số không có, công nhân thất nghiệp, ngân hàng "dí" nợ... Anh Sơn phải khốn khổ vay mượn bạn bè, người thân để có tiền mua gạo, nhu yếu phẩm cho công nhân và trang trải các chi phí. Trước đây, hệ thống của Nón Sơn có hơn 210 cửa hàng nhưng khi dịch bệnh xảy ra, chúng tôi phải đóng cửa 56 cửa hàng (khoảng 25%). Chúng tôi đang trong giai đoạn hồi phục, số cửa hàng tăng lên con số 188, phủ 63/63 tỉnh, thành cả nước. Tất cả cửa hàng đều do Nón Sơn đầu tư trực tiếp, chúng tôi chưa có dự định nhượng quyền.
Nón Sơn đáp trả nghi vấn thương hiệu “rửa tiền”, “điệp viên” - Ảnh 12.


Có lẽ Nón Sơn không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường?
+ Đối thủ của chúng tôi chỉ có hàng giả! Hàng giả Nón Sơn quá nhiều, từ giả toàn bộ sản phẩm thật đến giả bên ngoài, nhãn mác, nhái kiểu dáng. Chúng tôi phải dành nguồn lực rất lớn để chống hàng giả.
Qua khảo sát thị trường, chúng tôi còn phát hiện có 3 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội và Long Xuyên (tỉnh An Giang) chuyên mua Nón Sơn cũ hoặc nón đứt quai, đứt vành... về "tút tát" rồi bán lại. Trường hợp này không phải là hàng giả mà là bán sản phẩm Nón Sơn không còn bảo đảm chất lượng. Chúng tôi cũng chỉ có thể gửi "cảnh báo" đến họ. Hình thức kinh doanh này khiến ngay cả các hãng thời trang hàng hiệu trên thế giới cũng rất "đau đầu" chứ không riêng Nón Sơn.
https://phunu.nld.com.vn/danh-cho-b...-hieu-rua-tien-diep-vien-2022110114413888.htm
 
Không biết miền Bắc thế nào chứ khu Nam Trung Bộ đổ xuống thì Nón Sơn là vua của các loại nón, y như ô tô Toyota, xe máy Honda
 
Không biết miền Bắc thế nào chứ khu Nam Trung Bộ đổ xuống thì Nón Sơn là vua của các loại nón, y như ô tô Toyota, xe máy Honda
Trước khi bắt đội mũ bảo hiểm thì là trùm. Đi đến đâu cũng thấy Nón Sơn. Địa điểm toàn chỗ đẹp 2 mặt đường. Như góc hàng Bông nó làm 2 cửa hàng mỗi cái 2 mặt tiền đối diện nhau qua ngã tư. Giờ thì ít hơn nhiều rồi.
 
Back
Top