‘November Rain’ - cơn mưa bất tận của tháng 11

Status
Not open for further replies.

(Tieu_Phong)

Đã Tốn Tiền Ngu
tayto
Tìm về tháng 11 đầy hoài niệm trong những cơn mưa buốt giá qua giai điệu buồn lãng mạn của bản ballad hay nhất thế kỷ 20.

Ra đời vào năm 1992, November Rain là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm Guns N’ Roses. Đến nay, sau 20 năm, nó vẫn có sức sống tiềm tàng, ảnh hưởng mãnh liệt tới hàng triệu người yêu nhạc trên thế giới.

“… When I look into your eyes
I can see a love restrained
But darlin’ when I hold you
Don’t you know I feel the same

‘Cause nothin’ lasts forever
And we both know hearts can change
And it’s hard to hold a candle
In the cold November rain…”

“… Khi anh nhìn vào đôi mắt em
Anh thấy một tình yêu kìm nén
Nhưng em có biết rằng khi ôm em
Anh cũng cảm thấy những điều như vậy

Bởi chẳng có điều có thể kéo dài mãi mãi
Chúng ta đều biết con tim sẽ có ngày đổi thay
Thật khó để giữ một ngọn nến bùng cháy
Trong cơn mưa lạnh buốt của tháng 11…”


1604164350530.png


Nhóm nhạc Rock nổi tiếng Guns N' Roses.


Khi November Rain ra mắt, nhiều khán giả không khỏi thắc mắc tại sao Axl Rose - thủ lĩnh nhóm Guns N’ Roses và cũng là tác giả bài hát - không đặt tiêu đề October Rain, December Rain hay một cơn mưa trong lành của mùa hè. Tuy nhiên khi những giai điệu Piano đầu tiên đầy mê hoặc được cất lên, một không gian se lạnh, trống vắng nhưng đầy da diết, miên man lan tỏa đến người nghe. Đó chỉ có thể là một cơn mưa tháng 11 – một cơn mưa với những cảm xúc lẫn lộn cùng bao hoài niệm về quá khứ.


1604164378075.png

Chiếc váy cưới 8.000 USD mà siêu mẫu Stephanie Seymour mặc trong MV "November Rain".

Cơn mưa tầm tã ấy ùa đến mang theo sự lạnh lẽo nhưng cũng trôi đi rất nhanh. Tình yêu cũng vậy, đến bất ngờ rồi ra đi và chẳng ai có thể biết được sự thay đổi của nó. Còn lại sau đó là những trái tim cô độc vẫn khẽ run rẩy khi bước đi dưới cơn mưa lạnh lẽo của tháng 11. Tới một lúc nào đó, giông tố sẽ qua đi và thắp lên những ngọn lửa mới.

“… And when you fears subside
And shadows still remain
I know that you can love me
When there’s no one left to blame
So never mind the darknest
We still can find a way
‘Cause nothin’ lasts forever
Even cold November rain…”

“… Khi nỗi sợ hãi đã lắng dịu
Và bóng tối vẫn còn bao quanh em
Anh biết em có thể yêu anh
Khi chẳng còn gì để vương vấn
Hãy đừng bận tâm về bóng tối
Chúng ta sẽ vẫn tìm ra một lối đi
Vì chẳng có gì có thể tồn tại mãi mãi
Kể cả cơn mưa tháng 11 lạnh lẽo kia…”

Những giai điệu chan chứa tình cảm mãnh liệt, khắc khoải của November Rain đã truyền cảm hứng đến bao người nghe suốt hai thập kỷ qua. Những ngày mưa tháng 11 của những năm 1990, dễ dàng bắt gặp tiếng Guitar dữ dội của Slash phát ra từ chiếc radio trong căn gác nhỏ như xua tan bớt đi cái giá rét của mùa đông. Tới thập niên 2000, November Rain lại vang lên đầy mơ màng, khơi gợi sự hoài cổ trong những quán café – nơi nhiều vị khách vãng lai đang trầm ngâm bên cửa sổ trước cơn mưa ào ạt của ngày đầu đông.

Rain-1-jpg-1351732280_500x0.jpg

Slash chơi guitar solo bên ngoài thánh đường.

Và ngày nay, November Rain vẫn mang đến sự da diết khó tả, đủ sức khiến bao người phải khựng lại mỗi khi bắt gặp giai điệu quen thuộc ấy dù là trên đường phố, trong những trung tâm thương mại hiện đại, hào nhoáng hay đơn giản chỉ là một bài hát bất kỳ như bao bài hát khác trong chiếc máy nghe nhạc hàng ngày.

MV của November Rain đến giờ vẫn được coi là một tuyệt tác trong lịch sử âm nhạc thế giới. Người hâm mộ có lẽ sẽ chẳng bao giờ quên được hình ảnh Slash đứng trước giáo đường và cất lên những khúc solo guitar chất chứa bao nỗi niềm chạm tới trái tim người nghe. Một chút day dứt, chút cay đắng, chút xót xa… hòa quyện với sự giao thoa của đất trời trong khung cảnh hùng vĩ, rộng lớn và cô đơn.

Khi cơn mưa ập đến trong tiệc cưới của hai nhân vật chính (Axl Rose và Stephanie Seymour thủ vai), mọi vị khách cuống cuồng bỏ chạy và cô dâu ngã xuống. Cô từ giã cõi đời vào ngày hạnh phúc nhất, để lại chàng trai với một nỗi bất hạnh, sự đau khổ tột cùng. Hình ảnh buồn lãng mạn của November Rain trong đoạn kết video đã in sâu trong tâm trí hàng triệu người. Chàng trai đứng cô đơn dưới mưa bên nấm mộ của người yêu. Nước mưa làm phai đi màu đỏ của đóa hoa, khiến nó trở thành màu trắng, tượng trưng cho một thứ gì đó thuần khiết và quá đỗi mong manh của tình yêu, của hạnh phúc.

undefined

Hình ảnh ấn tượng khép lại MV "November Rain".

Tình yêu không thể là mãi mãi nhưng nó luôn là nguồn cảm hứng bất tận tạo nên những câu chuyện vĩ đại. Một tháng 11 nữa lại về mang theo những cơn mưa mùa đông lạnh giá. Vào những ngày này, November Rain tiếp tục đắm say và gợi lên những cảm xúc bâng khuâng cho bao thế hệ người nghe, như nó vẫn thế 20 năm qua. Trong nhịp sống hối hả và quay cuồng của hôm nay, đôi khi chúng ta cũng cần có một khoảnh khắc tĩnh lặng trong tâm hồn để hồi tưởng về ngày hôm qua và tận hưởng cảm giác bình yên với một bài hát xưa cũ.

“… Sometimes I need some time
On my own
Sometimes I need some time
All alone
Everybody needs some time
On their own
Don’t you know you need some time
All alone…”

“… Đôi khi anh cần chút thời gian
Cho riêng mình
Đôi khi anh cần những khoảng trống
Cô độc
Ai cũng cần có khoảng thời gian
Cho riêng mỗi người
Em có biết rằng đôi khi em cũng cần
Những lúc cô độc…”

https://vnexpress.net/november-rain-con-mua-bat-tan-cua-thang-11-2331437.html

 
Ngày tháng năm...



Không có anh, nó buồn, đi lang thang rồi rẽ vào quán cafe rock xưa. Đây là lần thứ 2 nó đi uống cafe một mình... Kể từ ngày anh ôm choàng lấy nó và hứa rằng anh sẽ không bao giờ để nó phải đi uống cafe một mình nữa.

Quán rock vẫn như xưa, cho dù bề ngoài đã thay đổi. Vẫn bốn bức tường gạch, vẫn những bức tranh quen thuộc. Hai năm rồi, đã hai năm nó mới lại bước vào đây, vì nó đã quen với những bài rock anh down về cho nó, nó không cần phải đến quán mới có thể nghe nhạc nữa.

Ngoài trời lại mưa, nó thấm cái lạnh của mưa và của cả lòng mình nữa. Nó suy nghĩ về tất cả những việc đã xảy ra cho nó và anh. Từ lâu rồi, nó đã quen với việc chăm sóc anh mà không cần nhìn vào mắt anh, bởi nó sợ, nó sợ phát hiện trong đó những điều dối trá.

''Cause nothin'' lasts forever
And we both know hearts can change
And it''s hard to hold a candle
In the cold November rain

Không có gì là kéo dài mãi mãi
Và chúng ta đều biết trái tim yêu cũng có thể đổi thay
Cũng khó như giữ ngọn nến đêm nay
Cháy mãi trong mưa tháng 11

Vậy đấy, tất cả mọi thứ đều có thể thay đổi, kể cả tình yêu anh dành cho nó. Nó không thể nào ngờ được niềm tin của nó lại dễ dàng và nhanh chóng vỡ tan như bọt sóng. Tại sao lại như thế????

Do you need some time...on your own
Do you need some time...all alone
Everybody needs some time...on their own
Don''t you know you need some time...all alone

Không cần phải hỏi nữa anh nhỉ, nó đã dành trọn cho anh một khoảng không gian không có nó, nhưng nó không thể ngờ rằng anh không all alone. Quanh anh còn có những người khác không phải là nó.

Anh quá lãng mạn hay quá nhiệt tình để không thể giữ được trái tim anh cho riêng mình nó??? Nó không bao giờ hiểu được vì anh nào đâu chia sẽ với nó. Trong mắt anh, nó chỉ là một người yêu hiền, rất hiền, tôn trọng anh, yêu anh rất nhiều và sẵn sàng tha thứ tất cả cho anh cho dù mọi lỗi lầm có xảy đến.

''Cause nothin'' lasts forever
Even cold November rain

Vì rằng sẽ chẳng có gì tồn tại mãi mãi, ta đều biết trái tim cũng có thể thay đổi, nên thật khó giữ một ngọn nến cháy trong cơn mưa tháng 11 lạnh giá...

Uh, không có gì là mãi mãi, ngay cả cái lạnh của cơn mưa tháng 11 rồi cũng sẽ phải qua đi. Nhưng trong lòng nó, vết thương tổn không bao giờ phai nhạt.

Và bây giờ nó ngồi đây, gặm nhấm nỗi buồn của riêng mình nó. Tất cả mọi điều anh hứa hẹn, chỉ trong phút chốc đã vỡ vụn khi nó biết rằng không có lời hứa nào anh thực hiện.

Nó yêu anh, vẫn yêu anh nhiều lắm, nhưng anh có yêu nó như nó đã yêu anh hay không???

Những lời anh nói với nó liệu rằng anh không nói với ai khác nó hay không???

Có phải nó sai khi nó giữ tình yêu của anh dành riêng cho nó ???

Có phải nó sai khi nó vụng về tìm cách len lỏi vào những gì bí mật của anh để rồi run rẩy khóc???

Nó có xúc phạm đến khoảng không gian của riêng anh không??? Bởi vì anh chưa bao giờ cho nó cái quyền đó, bởi vì nó chưa bao giờ được anh xem ở một vị trí hơn là người yêu.

Không một ai trả lời được những câu hỏi đó của nó. Nó dằn vặt tâm hồn yếu đuối đến nhỏ nhoi, nhạc vẫn đổ dồn, lời ca vẫn gấp rút. Ngoài đường, mọi người vẫn đi, không ai ngoái nhìn nó cả. Và cơn mưa buốt giá của tháng 11 vẫn ào ạt trút xuống, không một chút phân vân. Nó đã quá tin vào anh, vào tình yêu anh thì thầm vào tai nó, để rồi giờ đây,nó không biết nó có còn nên tin vào anh nữa hay không. Nó sợ! Sợ cái cảm giác run rẩy đến tê người, sợ nước mắt, sợ ánh mắt anh dành cho nó sẽ không còn êm dịu như xưa, sợ mọi người ngoái nhìn nó thương hại.

Talk to me softly
There's somethin' in your eyes
Don't hang your head in sorrow
And please don't cry

Giờ thì nó phải nói với ai đây? Bởi vì không ai nhận ra điều gì trong mắt nó cả. Anh có nhận ra hay không nó không hề biết, bởi vì anh chưa bao giờ nói ra. Bây giờ ai sẽ khuyên nó đừng chìm vào khổ đau, và đừng khóc??? Chỉ có nó, một mình nó tự dỗ dành trái tim tổn thương.

Don't you cry tonight
I still love you baby
Don't you cry tonight
Don't you cry tonight
There's a heaven above you baby
And don't you cry tonight

Sao mà nó thèm được nghe anh nói như thế. I still love you baby. Một lần anh nói với nó. Nó cố gắng tin vào điều đó và giờ đây nó đang phân vân không biết điều đó có là sự thật hay không

Give me a whisper
And give me a sign
Give me a kiss before you
Tell me goodbye
Don't you take it so hard now
And please don't take it so bad
I'll still be thinkin' of you
And the time we had...baby

Ước gì giờ này anh ở bên nó, ước gì anh dỗ dành nó như thể nó là quý nhất của anh. Nó không biết nó có làm cho mọi việc trở nên xấu đi hay không khi nó quá yêu anh, tin anh. Đã một lần nó vấp ngã, nó đã tự đứng lên và nó đã dại khờ trao trọn con tim mình cho anh, nó không biết rằng nó có thể sẽ phải ngã thêm lần nữa. Đau khổ đấy, nhưng nó không trách ai cả, chỉ biết trách chính bản thân mình và thì thầm với chính nó "Don't cry tonight".
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back
Top