Ô tô điện Trung Quốc bị châu Âu đánh thuế quan lên tới gần 50%

Bing AI

Senior Member

Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp thuế quan lên tới gần 50% đối với ô tô điện có xuất xứ từ Trung Quốc, bất chấp sự cảnh báo của Chính phủ Đức rằng động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại tốn kém với Bắc Kinh...​

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Theo tin từ tờ báo Financial Times, Uỷ ban châu Âu (EC) ngày 12/6 thông báo với các nhà sản xuất ô tô rằng cơ quan này sẽ tạm thời áp thêm thuế quan dao động từ 17-38% lên ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7. Thuế quan mới này bổ sung cho thuế quan 10% mà châu Âu hiện áp dụng đối với ô tô điện Trung Quốc, và thuế suất cụ thể trong từng trường hợp sẽ tuỳ thuộc vào mức độ tuân thủ của nhà sản xuất đối với cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện mà EU công bố vào tháng 9 năm ngoái.
Như vậy, tổng thuế suất mà EU áp dụng đối với ô tô điện Trung Quốc sẽ lên tới 48%.

THỜI GIAN 3 TUẦN ĐỂ ĐÀM PHÁN

Kế hoạch áp thuế quan mới cho thấy các hãng ô tô điện lớn của Trung Quốc gồm BYD và Geely sẽ bị áp thuế suất dao động từ 17-20%. BYD hiện là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới.
Các thương hiệu ô tô châu Âu như Mercedes và Renault xuất khẩu ô tô điện sản xuất ở Trung Quốc sang thị trường châu Âu sẽ bị áp thuế bổ sung 21%. Hãng Tesla của Mỹ “có thể sẽ có một thuế suất được tính riêng” - tuyên bố của EC cho hay.
Những nhà sản xuất bị cho là không hợp tác với cuộc điều tra của EU, gồm hãng xe SAIC do chính quyền thành phố Thượng Hải nắm quyền kiểm soát, sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 38% ngoài mức thuế hiện hành 10%. SAIC hiện đang chiếm một thị phần lớn ở phân khúc thấp của thị trường ô tô điện châu Âu với các sản phẩm mang thương hiệu MG.
“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành động trong bối cảnh một làn sóng nhập khẩu ô tô điện có sự trợ cấp mạnh từ Trung Quốc vào châu Âu. Làn sóng ô tô điện nhập khẩu này đặt ngành công nghiệp ô tô điện của châu Âu trước rủi ro tổn thương”, ông Valdis Dombrovskis - cao uỷ viên phụ trách vấn đề thương mại của EU - nói với Financial Times.
Ông Dombrovskis cho biết trong 3 tuần từ nay cho tới khi kế hoạch áp thuế mới chính thức có hiệu lực vào ngày 4/7, ông sẽ đàm phán với Bắc Kinh. “Chúng tôi để mở cánh cửa đàm phán nhằm tìm ra các biện pháp khác để giải quyết tình trạng này”, ông nói.
Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết “rất quan ngại và không hài lòng” với hành động “được tư vấn tồi và thiếu tôn trọng luật pháp” của EU. Bắc Kinh cũng cảnh báo sẽ “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Trung Quốc.
“EC đã chính trị hoá và vũ khí hoá các vấn đề kinh tế và thương mại. EU đã thêu dệt và cường điệu hoá cái gọi là trợ cấp. Đây là một hành động chủ nghĩa bảo hộ trần trụi”, tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc có đoạn viết.
Được khởi xướng bởi Pháp, kế hoạch áp thuế quan lên ô tô điện Trung Quốc sẽ mang về hàng tỷ euro mỗi năm cho ngân sách EU, bởi doanh số bán ô tô điện Trung Quốc ở châu Âu đang tăng mạnh. Năm ngoái, Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của EU - xuất khẩu 10 tỷ euro ô tô điện sang thị trường khu vực này, theo dữ liệu từ công ty Rhodium Group.

MỐI LO BỊ TRẢ ĐŨA

Trước khi EC đi đến quyết định áp thuế quan mới lên ô tô điện Trung Quốc, Bắc Kinh đã tìm cách thuyết phục nhiều nước thành viên EU phản đối kế hoạch này. Trung Quốc hiện đã áp thuế quan 15% lên ô tô điện nhập khẩu từ châu Âu.
Đức, Thuỵ Điển và Hungary đã phản đối kế hoạch áp thuế của EC vì lo ngại Trung Quốc sẽ trả đũa. Giới chức EU cho biết Berlin đã gây sức ép đối với bà Ursula von der Leyen - người đang phấn đấu có nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị Chủ tịch EC - để từ bỏ cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện Trung Quốc.
Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 12/6 hoan nghênh việc EC đề xuất đàm phán với Bắc Kinh. “Vẫn còn thời gian cho tới ngày 4/7 và chúng tôi cho rằng cách tốt hơn là đi đến một giải pháp có sự đồng thuận đôi bên”, người phát ngôn nói.
Theo ước tính của viện nghiên cứu kinh tế Kiel Institute, việc áp thêm thuế quan 20% lên ô tô điện Trung Quốc sẽ giảm 1/4 lượng nhập khẩu. “Sự suy giảm này chủ yếu sẽ được bù đắp bởi sự gia tăng sản lượng ô tô điện ở EU, đồng nghĩa giá xe sẽ cao lên đáng kể đối với người tiêu dùng cuối cùng”, một báo cáo của Kiel nhận định.
Trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 4 năm nay, EU nhập khẩu 440.000 ô tô điện Trung Quốc, trị giá khoảng 9 tỷ euro, tương đương 9,7 tỷ USD. Giá trị nhập khẩu này tương đương khoảng 4% số tiền mà người châu Âu chi mua ô tô trong cùng khoảng thời gian - theo hãng tin Reuters.
Ông Dombrovskis cho biết thị phần của ô tô điện Trung Quốc trong nhập khẩu ô tô điện vào EU đã tăng từ 4% vào năm 2020 lên 25% vào tháng 9/2023. Giới chức EC nói rằng họ đã thu thập được bằng chứng cho thấy các hãng xe Trung Quốc và nhà cung ứng của họ nhận được các khoản vay trợ cấp, ưu đã thuế, và ưu đãi thuê đất giá rẻ.
 
Các giá trị cốt lõi của phương tây đang liên tiếp sụp đổ:
  • Ngày xưa tự hào vì hiện đại thì giờ hạ tầng cũ kĩ và so với mấy đô thị trẻ đúng là xách dép ko kịp; dân Tây sang mấy thành phố kiểu Thâm Quyến, Thượng hải mắt tròn mắt dẹt còn miệng thì rớt xuống đất
  • Ngày xưa tự hào văn minh, lịch sự thì giờ lúc nhúc rệp với zenda; đám này quấy phá, xiên dao, móc túi, hành hung, thậm chí hấp diêm công khai ngay giữa thủ đô
  • Ngày xưa tự hào về nghiên cứu khoa học thì giờ giáo sư xếp dưới 7 màu; tự hào thượng tôn pháp luật nhưng giờ bằng chứng ko bằng feeling
  • Ngày xưa tự hào công nghệ cao, chỉ sản xuất hàng hoá tinh hoa đắt tiền và xuất siêu để bòn rút tiền của đám Á. Giờ tụt hậu và bị vả ngược, chỉ còn sót 1 ít mảng là cố thủ được (bán dẫn, luyện kim) còn lại nổi tiếng vì... hàng thủ công (xa xỉ)
  • Ngày xưa tự hào kinh tế thị trường, ko thao túng bằng mệnh lệnh hành chính nhưng giờ ị lên đống lý thuyết đó để bảo hộ doanh nghiệp trong nước bằng luật rừng
  • Ngày xưa đề cao dân chủ và quyền tư hữu bất khả xâm phạm, mấy năm nay tự nhổ tự liếm khi cướp trắng tài sản nước khác cho đến tịch biên tài sản cá nhân để chia nhau
  • ...
Mạt vận
gMYWKaM.gif
 
Last edited:
EU trong cơn giãy ch.ết:

  • Ngày xưa tự hào vì hiện đại thì giờ hạ tầng cũ kĩ và so với mấy đô thị trẻ đúng là xác dép ko kịp; dân Tây sang mấy thành phố kiểu Thâm Quyến, Thượng hải còn mắt tròn mắt dẹt
  • Ngày xưa tự hào dân văn minh, lịch sự thì giờ bị đám thổ tả lộng hành; cộng thêm đám rệp với zenda quấy phá, xiên nhau bằng dao, móc túi, hấp diêm nhan nhản giữa thủ đô
  • Ngày xưa tự hào công nghệ cao, chỉ sản xuất hàng hoá tinh hoa đắt tiền và xuất siêu để bòn rút tiền của đám Á. Giờ bị vả ngược vô số mảng truyền thống, chỉ còn sót 1 ít là cố thủ được (bán dẫn)
  • Ngày xưa tự hào thị trường tự do, lành mạnh, ko thao túng bằng mệnh lệnh hành chính. Mấy năm nay tự nhổ tự liếm, hết cướp trắng tài sản nước khác đến bảo hộ doanh nghiệp trong nước
  • ...
Mạt vận
gMYWKaM.gif
Cho có sang đó ở ko , cho thì mình mang cả nhà sang nhé
 
Cho có sang đó ở ko , cho thì mình mang cả nhà sang nhé
Còn tuỳ nhé, sang làm tầng lớp tinh hoa thì đi - nhưng mạnh vậy thì cố mà đi Mỹ chứ sang cái lục địa già cỗi và đang bất ổn đó làm gì.
Còn sang làm dân lao động chân tay thì thôi, ai đi thì đi chứ ta con nhà lính tính nhà quan nên ta chọn ở lại VN
gMYWKaM.gif
 
Last edited:
Cho có sang đó ở ko , cho thì mình mang cả nhà sang nhé
Hỏi kiểu này thì kiểu gì bọn nó chả chê này chê nọ. Còn khi có cơ hội thì bấu víu mà chạy qua đó thôi. Trên này có thằng amandatan chửi EU với Mỹ như chó mà giờ đang bú liếm tìm cách ở lại bên đó rồi. Ko thì anh tiến sĩ toán gì cũng chửi khiếp lắm, nâng bi Tàu vkl nhưng rốt cuộc cũng ráng qua Séc ở. Còn bên dark vẩu dơ có thằng chửi Anh, nữ hoàng Anh gì gì đủ kiểu, đấu tố con chị nó lấy chồng Anh kiếm quốc tịch dù chị nó bão lãnh nó sang đó. Xong bị tụi dark vẩu dơ đấu tố cho bọn đại sứ quán anh thì cun cút xóa hết tin nhắn, khóa fb :)))
 
Tội nghiệp dân EU phải mua hàng giá cắt cổ mà chất lượng cũng chả hơn 🫣
 
Hôm bữa ở thớt xe chinh dư thừa chất đống ở các bến bãi có mấy thằng hỏi nếu giờ đem bán giá rẻ gỡ vốn thì sao, thì đây là câu trả lời.
NCtxRtQ.png
 
Chỉ cần 50 năm là thời thế đã thay đổi, âu châu giờ nằm kèo dưới.
Vậy mới thấy đám thổ tả nó phá cỡ nào
 
Kiểu này vót đũa sao cho kịp :shame:

Kèo mẽo với Tàu thì Tàu lép vế, chứ EU thì Tàu chắc là ngang pheo :byebye:
Vả nhau đi xem nào, để oto điện Sing qua EU bán :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Qua vụ thương chiến này mới thấy bọn Tây lông đạo đức giả, lúc nào cũng ra rả thị trường tự do, nhưng là tự do với mấy thằng cùi thôi, thấy thằng nào lực chút là đánh thuế sml để bảo hộ ngay. :doubt:
 
Qua vụ thương chiến này mới thấy bọn Tây lông đạo đức giả, lúc nào cũng ra rả thị trường tự do, nhưng là tự do với mấy thằng cùi thôi, thấy thằng nào lực chút là đánh thuế sml để bảo hộ ngay. :doubt:
Vì nó ngu tự do với mấy thằng ba Tàu trong khi công ty tụi nó vào thị trường Tàu bị o ép, đánh thuế, chuyển giao công nghệ đủ thứ nên mới nát như giờ đó. Ko lẽ bắt nó ngu mãi
 
Kèo mẽo với Tàu thì Tàu lép vế, chứ EU thì Tàu chắc là ngang pheo :byebye:
Vả nhau đi xem nào, để oto điện Sing qua EU bán :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
Vấn đề là Mẽo + đồng minh nó đang đấm nhau với tàu rồi, giờ tàu mà leo thang với EU nữa thì đủ sức mà chịu không?, e nghĩ tàu nó ko sợ EU khi nó đang êm đẹp với mẽo thôi ^____^
 
Vì nó ngu tự do với mấy thằng ba Tàu trong khi công ty tụi nó vào thị trường Tàu bị o ép, đánh thuế, chuyển giao công nghệ đủ thứ nên mới nát như giờ đó. Ko lẽ bắt nó ngu mãi
Anh sai rồi, mối quan hệ của Tây - Tàu là win - win, Tàu cố gắng nhịn nhục, chịu cực, chịu khó để học lóm, Tây lông thì được mua hàng với giá rẻ mạt mấy chục năm nay. Nên Tây nó biết Tàu bảo hộ trong nước, nhưng nó kệ mịa. Bây giờ cán cân thương mại bị lệch thì mới kiếm chuyện để đấm thằng Tàu, y như chiến tranh nha phiến do mất cân bằng thương mại giữa Tàu và Anh. Bạc của Anh chảy vào Tàu do dân Anh thích đồ Tàu quá, nên Anh xót của đấm thằng Tàu để bảo vệ "thị trường tự do" và ... bán nha phiến. Nhưng thời giờ thằng Tàu vừa đông, vừa có hột nhãn nên Tây lông phải lắng chứ không dám húng như xưa. Bây giờ Tây lông hơi kẹt, động binh để ép Tàu thì không xong, mà dân nó xài đồ rẻ quen rồi, mới đấm Tàu vài năm mà vật giá leo thang dân nó than như bọng đây. Mà dân nó nản quá nằm im sống tối giản thì mấy thằng tài phiệt Tây lông sml trước chứ đâu. :doubt:
 
Last edited:

Thread statistics

Created
Bing AI,
Last reply from
Ureshii,
Replies
105
Views
8,979
Back
Top