tin tức Ô tô bị phạt nặng khi rẽ vào làn xe máy, xe đạp ở đường Võ Chí Công gây tranh cãi

Nhiều tài xế ô tô tỏ ra ngỡ ngàng khi bị CSGT xử phạt về lỗi "sai làn đường" khi đi từ đường Võ Chí Công rẽ vào Hoàng Minh Thảo. Một số người rằng, việc xử phạt như vậy là sai quy định và không khác gì "bẫy" lái xe.

Gần đây, trên mạng xã hội rộ lên nhiều ý kiến của tài xế ô tô ở Hà Nội cho rằng mình từng bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe và xử phạt "oan" khi rẽ từ đường Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo (đi khu đô thị Tây Hồ Tây).

Theo cánh lái xe, lối rẽ phải này chỉ cắm biển chỉ dẫn màu xanh chứ không có biển cấm ô tô, nên việc xử phạt là không đủ căn cứ. Nhiều tài xế còn cho rằng, việc cấm ô tô rẽ phải như vậy là rất vô lý và không khác gì một cái "bẫy".

vo-chi-cong-1-1029.jpeg
Một số người dân còn lấy sơn trắng "cảnh báo" tài xế ô tô tại lối rẽ này. (Ảnh: OFFB)

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, một cán bộ thuộc Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) cho rằng, việc CSGT xử phạt đối với ô tô rẽ phải từ Nguyễn Chí Công vào Hoàng Minh Thảo ở làn đường dành cho xe máy, xe đạp như hiện nay là đúng quy định bởi đã có biển hiệu lệnh số R.403f với nội dung "đường dành riêng cho xe máy, xe đạp".

Đồng chí CSGT này viện dẫn thêm, Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2019/BGTVT (Quy chuẩn 41:2019) có hiệu lực từ 1/7/2020 quy định rõ: "Biển hiệu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành". Và biển R.403f là biển hiệu lệnh chứ không là biển chỉ dẫn như nhiều người đang hiểu.

bien-r-403-1030.png


Các biển R.403 thuộc nhóm biển hiệu lệnh.

Quy chuẩn 41:2019 cũng quy định một số biển chỉ dẫn được chuyển sang thành nhóm biển hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ. Trong đó, đáng chú ý là các loại quy định về phân làn, gộp làn đường và đường dành riêng cho các loại xe. Nếu tài xế vi phạm các biển này sẽ bị CSGT xử phạt (trước đây là biển chỉ dẫn không bị phạt).

"Ở đây không cần thiết phải cắm thêm biển cấm ô tô như một số ý kiến của lái xe, vẫn hoàn toàn có đủ cơ sở để xử phạt về lỗi đi sai làn. Các phương tiện ô tô nếu muốn di chuyển từ Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo buộc phải đi lên khoảng 30m mới được rẽ phải", CSGT này cho hay.

duong-vo-chi-cong-1031.jpg


Ô tô khi rẽ phải từ Võ Chí Công đi Hoàng Minh Thảo phải đi theo mũi tên màu xanh để tránh bị phạt. (Ảnh: Google maps)

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ- CP), xe ô tô khi đi vào làn xe máy, xe đạp có thể bị xử phạt hành chính với hành vi "Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" với mức phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô đi vào làn đường này gây tai nạn giao thông có thể bị xử phạt với lỗi "Đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông" với mức phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2-4 tháng.

Như vậy, hành vi điều khiển ô tô "rẽ sớm" vào làn đường dành cho xe máy, xe đạp trên đường Võ Chí Công có thể bị CSGT xử phạt rất nặng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, các lực lượng chức năng cần tăng cường hướng dẫn ở trước lối rẽ để tạo thói quen cho lái xe đi đúng, thay vì việc "chăm chăm" xử phạt. Đồng thời có sự nghiên cứu về làn đường rẽ phải, biển báo tại nút giao này cho phù hợp theo hướng thuận lợi hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

https://vietnamnet.vn/oto-bi-phat-n...-duong-vo-chi-cong-gay-tranh-cai-2070358.html
 
Lều báo vẽ sai hình rồi, rẽ theo mũi tên mầu xanh vẫn là rẽ vào làn xe máy, xe đạp nên vẫn là đi sai làn nhé. Phải đi lùi thêm vài m nữa rồi rẽ vô làn ô tô mới chuẩn. Hôm đầu mình cũng rẽ nhầm vào làn mầu đỏ trên hình, có mấy anh giao thông đứng đó nhưng mình đi qua mấy anh mới rẽ vô nên không sao. Sau lần đó chú ý để rẽ cho đúng
 
Mất tiền rồi, thiệt vào thân rồi thì từ sau tự có kinh nghiệm....

Phạt càng nặng càng tránh được nguy cơ.

Cái hình ở trên thì cái mũi tên màu xanh phải dài thêm 1 tí nữa rồi quặt mới đúng, vẽ thế vẫn là sai, vẫn đi vào làn của xe máy xe đạp.
 
Lều báo vẽ sai hình rồi, rẽ theo mũi tên mầu xanh vẫn là rẽ vào làn xe máy, xe đạp nên vẫn là đi sai làn nhé. Phải đi lùi thêm vài m nữa rồi rẽ vô làn ô tô mới chuẩn. Hôm đầu mình cũng rẽ nhầm vào làn mầu đỏ trên hình, có mấy anh giao thông đứng đó nhưng mình đi qua mấy anh mới rẽ vô nên không sao. Sau lần đó chú ý để rẽ cho đúng
Tiến thêm vài m chứ anh sao lại lùi :doubt:
 
Tiến thêm vài m chứ anh sao lại lùi :doubt:
Trong đầu là đi thêm mấy m nữa mà tay thế nào lại gõ thành đi lùi.
Nói chung khu NGĐ này đường thì to đẹp mà mấy chỗ rẽ vào ko chú ý là nhầm làn ngay. Rồi khi đèn xanh muốn rẽ phải lại phải check gương ngoái đầu nhìn cho kỹ xem có anh xe máy nào lao lên không. Buổi tối thì tuyệt vời thực sự, không có đèn đường.
 
Trong đầu là đi thêm mấy m nữa mà tay thế nào lại gõ thành đi lùi.
Nói chung khu NGĐ này đường thì to đẹp mà mấy chỗ rẽ vào ko chú ý là nhầm làn ngay. Rồi khi đèn xanh muốn rẽ phải lại phải check gương ngoái đầu nhìn cho kỹ xem có anh xe máy nào lao lên không. Buổi tối thì tuyệt vời thực sự, không có đèn đường.
Ô tô đi vào bị phạt là đúng. Nhưng đéo hiểu tại sao nó làm cái đảo giao thông to ko cần thiết như thế, ô tô lại phải quặt gắt thế, bên kia cũng ko có đường để quy hoạch cầu vượt, nói chung là thiết kế như l.
 
cái này bẫy đúng mẹ rồi còn gì, mấy anh def ko biết có thèm nghĩ ko?
  • Đặt biển nó phải phù hợp với thành phần tham gia giao thông, đường này toàn ô tô thì sao ko làm biển cấm ô tô mà lại làm biển chỉ xe mô tô, xe đạp được đi vào.
  • Tiếp theo nữa là thiết kế nút giao như lìn, đường đang cong về bên trái thì nó phải mở rộng làn rẽ phải và thiết kế cong cong vào để xe có thể rẽ vào nhanh. Thiết kế như này phải giảm tốc độ mới rẽ được.
  • Vạch hướng dẫn dưới mặt đường cũng không có, cộng thêm lái xe nhìn thấy 2 yếu tố trên thì khả năng rẽ vào lối này nó cao hơn bình thường.

Cứ làm như đoạn đại lộ thăng long, hướng nguyễn xiển rẽ ra trần duy hưng, có biển và vạch chỉ hướng đi, biển cấm ô tô cắm trước ở ngách nhỏ, lên tiếp 3m lối rẽ được mở rộng và cong để thoát xe nhanh hơn thì ai dám cãi?
 
cái này bẫy đúng mẹ rồi còn gì, mấy anh def ko biết có thèm nghĩ ko?
  • Đặt biển nó phải phù hợp với thành phần tham gia giao thông, đường này toàn ô tô thì sao ko làm biển cấm ô tô mà lại làm biển chỉ xe mô tô, xe đạp được đi vào.
  • Tiếp theo nữa là thiết kế nút giao như lìn, đường đang cong về bên trái thì nó phải mở rộng làn rẽ phải và thiết kế cong cong vào để xe có thể rẽ vào nhanh. Thiết kế như này phải giảm tốc độ mới rẽ được.
  • Vạch hướng dẫn dưới mặt đường cũng không có, cộng thêm lái xe nhìn thấy 2 yếu tố trên thì khả năng rẽ vào lối này nó cao hơn bình thường.

Cứ làm như đoạn đại lộ thăng long, hướng nguyễn xiển rẽ ra trần duy hưng, có biển và vạch chỉ hướng đi, biển cấm ô tô cắm trước ở ngách nhỏ, lên tiếp 3m lối rẽ được mở rộng và cong để thoát xe nhanh hơn thì ai dám cãi?
thấy hình xe máy nhiều hơn oto mà
 
Lỗi này là ko tuân thủ biển báo nhưng bọn conan nó báo láo là lỗi sai làn để thịt gà. Trên mấy gr giao thông đầy ông quay video xin bb sai làn cái nó đuổi đi ngay. :big_smile:
 
Lỗi này là ko tuân thủ biển báo nhưng bọn conan nó báo láo là lỗi sai làn để thịt gà. Trên mấy gr giao thông đầy ông quay video xin bb sai làn cái nó đuổi đi ngay. :big_smile:


Nhưng trong bài anh CSGT khẳng định lại là lỗi san làn rồi. Liệu có phải bài này sẽ được lấy ra để xử phạt chính thức cho mấy TH vi phạm về sau không

"Ở đây không cần thiết phải cắm thêm biển cấm ô tô như một số ý kiến của lái xe, vẫn hoàn toàn có đủ cơ sở để xử phạt về lỗi đi sai làn. Các phương tiện ô tô nếu muốn di chuyển từ Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo buộc phải đi lên khoảng 30m mới được rẽ phải", CSGT này cho hay.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bẫy ! Bọn pikachu khốn nạn.

Về mặt luật thì để biển thế đủ xử phạt. Nhưng theo chiều giao thông thì cần đặt thêm biển cấm ô tô rẽ phải trước khi tới lối rẽ, vì lối rẽ này cong và phù hợp cho việc ô tô rẽ vào - theo logic. Xe tạt vào lối rẽ rồi mới nhìn thấy biển làn xe máy thì đã muộn.
Lối cho xe ô tô rẽ vào nằm phía trên, vuông góc phè phè , khuất và không có độ cong phù hợp.
 
đoạn này với đoạn Big C Thăng Long có vẻ giống nhau. Đoạn BIG C còn cấm xe máy đi thẳng nữa T_T Vướng xe ô tô tải, xe khách là khỏi nhìn biển
 
cái này bẫy đúng mẹ rồi còn gì, mấy anh def ko biết có thèm nghĩ ko?
  • Đặt biển nó phải phù hợp với thành phần tham gia giao thông, đường này toàn ô tô thì sao ko làm biển cấm ô tô mà lại làm biển chỉ xe mô tô, xe đạp được đi vào.
  • Tiếp theo nữa là thiết kế nút giao như lìn, đường đang cong về bên trái thì nó phải mở rộng làn rẽ phải và thiết kế cong cong vào để xe có thể rẽ vào nhanh. Thiết kế như này phải giảm tốc độ mới rẽ được.
  • Vạch hướng dẫn dưới mặt đường cũng không có, cộng thêm lái xe nhìn thấy 2 yếu tố trên thì khả năng rẽ vào lối này nó cao hơn bình thường.

Cứ làm như đoạn đại lộ thăng long, hướng nguyễn xiển rẽ ra trần duy hưng, có biển và vạch chỉ hướng đi, biển cấm ô tô cắm trước ở ngách nhỏ, lên tiếp 3m lối rẽ được mở rộng và cong để thoát xe nhanh hơn thì ai dám cãi?
với cái đoạn rẽ vào tdh của xe máy nó bé tí cũng dễ nhận là oto ko đc đi
 
Back
Top