ODA gặp khó, tìm đâu hơn 210.000 tỉ đồng làm các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM?

Η μούσα μου

Senior Member
TTO - Nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, vốn ODA ngày càng khó khăn trong khi các dự án đường sắt đô thị TP.HCM chưa được đầu tư đang cần tới 210.775 tỉ đồng.

ODA gặp khó, tìm đâu hơn 210.000 tỉ đồng làm các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM? - Ảnh 1.
Tuyến metro số 1 đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức - Ảnh: TỰ TRUNG

Ngày 7-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có báo cáo UBND TP về đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị của TP gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development). Đây là giải pháp mới nhằm tìm hướng đi cho các dự án đường sắt đô thị TP chuẩn bị đầu tư tới đây.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP có 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP; 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail). Toàn hệ thống có tổng chiều dài khoảng 220km với tổng vốn ước tính gần 25 tỉ USD.

Hiện nay, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang xây dựng, còn metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các dự án đường sắt đô thị còn lại vẫn đang trong giai đoạn xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Theo đề án phát triển hạ tầng giao thông và đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng của TP, 7 dự án đường sắt đô thị (chưa có chủ trương đầu tư) cần ưu tiên, tập trung đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2035. Tổng kinh phí cho 7 dự án này dự kiến khoảng 210.755 tỉ đồng.

Vậy nguồn vốn nào để làm? Theo Sở Giao thông vận tải TP, thời gian qua, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là nguồn vốn quan trọng để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó có đường sắt đô thị.

Nhưng hiện nay, việc thu hút vốn ODA rất khó khăn khi nước ta trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Đồng thời, việc quản lý, sử dụng vốn ODA để xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn một số vướng mắc, bất cập.


Do đó, TP cần thiết phải nghiên cứu, đề xuất những phương thức huy động vốn mới để đầu tư phát triển hạ tầng. Đặc biệt là phương án khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga đường sắt đô thị và vùng phụ cận các tuyến vành đai, cao tốc gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD.

TOD sẽ phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, qua đó nâng cao giá trị sử dụng đất trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga đường sắt đô thị. Mô hình này là một giải pháp tài chính mang tính chiến lược trong việc huy động và tối ưu hóa nguồn lực từ khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Để tạo nguồn lực đầu tư các dự án đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2035, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP khẩn trương nghiên cứu về quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng TOD.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP chủ trì nghiên cứu về phương án, kế hoạch huy động nguồn vốn để đầu tư các dự án đường sắt đô thị cần ưu tiên, tập trung đầu tư giai đoạn 2021 - 2035. Trong đó có phương án khai thác quỹ đất vùng phụ cận xung quanh các nhà ga metro để tạo nguồn vốn cho ngân sách.
https://tuoitre.vn/oda-gap-kho-tim-...g-sat-do-thi-tai-tp-hcm-20221107193612911.htm
 
Nị Hảo nó vào nó xây thì tốc độ tên lửa, có khi Nị Hảo chạy xong rồi Bến Thành - Suối Tiên vẫn đang tiến độ 99%.
Cái vấn đề của SG ko phải bàn nát từ voz cũ sang mới này hết rồi sao mà giờ còn lải nhải cho tụi Nị Hảo nó vào làm
 
Cái vấn đề của SG ko phải bàn nát từ voz cũ sang mới này hết rồi sao mà giờ còn lải nhải cho tụi Nị Hảo nó vào làm
Không cần nhanh thì không bị lỗi nặng đến mức nguy cơ trượt dầm cầu đi bác. Làm ăn sai thì sửa chứ gần 2 năm r bác đã thấy tụi Nhật xin lỗi sự cố gối cao su Metro chưa.
 
Không cần nhanh thì không bị lỗi nặng đến mức nguy cơ trượt dầm cầu đi bác. Làm ăn sai thì sửa chứ gần 2 năm r bác đã thấy tụi Nhật xin lỗi sự cố gối cao su Metro chưa.
Làm sai thì nó sửa, nó đang sửa như thím nói, còn việc xin lỗi là sao? Khi tiến hành vn đầy lỗi với nó cần mình đưa dẫn chứng ko? Nhất là việc thanh toán chậm. Hiện tại cái đau đầu nhất là việc gpmb mà biết vì sao gpmb đến giờ chưa xong ko?
 
dân thì ko thiếu tiền nhưng các anh có làm ăn đàng hoàng đếch đâu để các dự án cũ không đưa vào vận hành khai thác vừa đội vốn vừa mất thu nhập khai thác.
đầu tiên là các anh chỉnh đốn lại bộ máy sao cho hoạt động hiệu quả đã. chứ 20 năm mà giải phóng mặt bằng chưa xong thì hỏi tiền dân làm gì.
 
Không cần nhanh thì không bị lỗi nặng đến mức nguy cơ trượt dầm cầu đi bác. Làm ăn sai thì sửa chứ gần 2 năm r bác đã thấy tụi Nhật xin lỗi sự cố gối cao su Metro chưa.
h treo cổ quan chức vn và đám người nhà tham nhũng vụ đường sắt này thì chắc đủ treo từ đầu suối tiên tới đầu bến thành:confused:
 
Back
Top