tin tức Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ

Ray Dalio

Member
Ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki hiện nay đã 80 tuổi, ông đang sống trong ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay tại đại công xưởng của nhà máy đặt tại huyện Mê Linh. Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương 8 triệu đồng, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.
chu%20tich%20vinaxuki%20bui%20ngoc%20huyen3.jpg

Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội. Nhưng ông nói, “thương trường như chiến trường”, sự nghiệp của ông lao dốc không phanh khi đối thủ quây lại “đánh” Vinaxuki và bị ngân hàng “chơi bẩn”, để đến cuối đời người, ông đang gánh trên đôi vai gầy của mình khối nợ 2.800 tỷ đồng.

Viết thư gửi Thủ tướng xin làm ô tô

Bố ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ vào chiến trường, lái xe dọc đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng.

Ý tưởng sản xuất ô tô đến với ông cũng rất tình cờ. Trong một lần được xem phim, ông thấy trên thế giới người ta vận tải lương thực, khí tài bằng ô tô ra tiền tuyến, còn mình thì dùng xe thồ, xe thô sơ vận binh tải đạn, huy động dân công, có nơi cả làng đi dân công làm cho xóm làng vắng ngắt.

Rời quân ngũ, ông xin vào nhà nước làm công chức. Nhưng khi mới 50 tuổi, đang giữ hàm Vụ trưởng tại Bộ Giao thông vận tải, ông Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra ngoài lập doanh nghiệp tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.

Đam mê là vậy, nhưng khi đó các chính sách chưa thật thông thoáng, muốn làm ô tô lắm nhưng lúc đó chưa ai cho làm. Cho đến năm 2004, khi Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.HCM, ông Huyên mạnh dạn viết và đưa bức thư đề nghị được sản xuất ô tô cho Thủ tướng Phan Văn Khải ngay tại cuộc gặp mặt này. “Trong cuộc họp, Thủ tướng xem đi xem lại thư của tôi, có thể lúc đấy Thủ tướng thấy lạ là có một xí nghiệp tư nhân xin làm ô tô nên mới quan tâm như vậy!” – ông Huyên tâm sự.

Sau hội nghị khoảng 3 tháng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thẩm tra nhà máy của Vinaxuki, bởi trước khi đề xuất làm ô tô thì Vinaxuki đã sản xuất khuôn mẫu cho hãng Ford, Toyota. Và sau sáu tháng thẩm định, Thủ tướng cho phép Vinaxuki sản xuất ô tô và các loại phụ tùng ô tô.

Với quyết tâm sản xuất bằng được chiếc xe của người Việt Nam, ông Huyên không nhập phụ tùng về lắp ráp mà tự mình “đi rất nhiều nước trên thế giới” có nền công nghiệp ô tô hiện đại như Đức, Nhật, Hàn Quốc, Nga (sản xuất xe quân sự) để nghiên cứu, học hỏi các làm xe hơi.

Hồi đó, cũng có các doanh nghiệp làm ô tô, nhưng Vinaxuki là công ty đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công thân, vỏ xe. Thân vỏ xe nhìn vậy nhưng có đến 250 chi tiết nên nhà máy phải có 700 bộ khung dập. Để làm ô tô mang thương hiệu Việt, trước hết phải làm thân vỏ xe (xe con) và cabin (xe tải), chẳng ai làm ô tô mà đi mua những bộ phận như vậy. Trong tổng thể một chiếc xe, thân vỏ được coi là bộ phận quan trọng nhất chứ không phải động cơ hay các chi tiết khác. Bởi thân vỏ chính là bộ mặt của chiếc xe. Để làm được điều này, ông Huyên đã rót vốn đầu tư công nghệ, các nhà máy trên thế giới ứng dụng công nghệ cao như thế nào thì ở xưởng sản xuất của Vinaxuki tại huyện Mê Linh đều có cái đó.
chu%20tich%20vinaxuki%20bui%20ngoc%20huyen5.jpg

"Thân vỏ là bộ mặt của chiếc xe, nhìn vào chiếc xe chạy ngoài đường người ta nhìn vào vỏ xe để nhận diện hãng xe, chứ không ai nhìn vào động cơ để nhận diện hãng xe" - Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chia sẻ.​

Để không lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, trong quá trình sản xuất, ông cử cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài học tập rồi quay lại nhà máy làm việc. Các chuyên gia Châu Âu khi đến thăm nhà máy thì giơ ngón tay cái lên trời “like”, biểu đạt sự khâm phục con người và quy trình sản xuất xe hơi của Vinaxuki.

Cũng trong thời gian này, ông Huyên thực hiện xong hai đề tài KHCN cấp nhà nước về “sử dụng công nghệ cao làm thân vỏ xe con” và “sử dụng công nghệ cao làm cabin xe tải”.

Trong khi các lãnh đạo của doanh nghiệp làm ô tô khác đi nước ngoài thì có cả đoàn từ 10 – 20 người tháp tùng, còn ông Huyên đi thì chỉ có một mình để tiết kiệm. Một ngày tôi đi hết 4 công ty của Volkswagen, vừa ăn vừa làm việc.

Đến các nhà máy sản xuất ô tô, thấy các mẫu xe mô hình bằng đất sét, ông hỏi họ giá, họ nói 1 triệu USD một mẫu. Ông nói mình nghèo lắm, họ giảm xuống 500.000 USD. Các mẫu xe mô hình này là phác thảo ban đầu và buộc phải có để sản xuất các loại xe trên thực tế.
xem thêm tại
https://www.doisongphapluat.com/kin...g-ganh-tren-minh-khoi-no-2800-ty-a345743.html
 
Vinaxuki nhập linh kiện của TQ mà hàng chắc hạng 3 nên đâm ra xe tải chất lượng kém, hỏng vặt, thanh lý khó, ban đầu thị trường không biết, giá thấp nên họ mua, chứ sau 1 thời gian họ nhận ra các khuyết điểm trên và ko mua nữa chứ bank nào, đối thủ nào chơi xấu.
Bác hơi ảo tưởng sức mạnh, tưởng ngon ăn nhảy qua mảng ô tô con, cùng lúc bán ko được xe tải nữa nên chết
Xv0BtTR.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Tôi nhớ hồi vinaxuki mới nổi, bán rất chạy con xe 1,2 - 1,5 tấn.
Lúc đó rất nhiều doanh nghiệp vận tải mua con này về để làm hình thức Taxi tải.
Chạy được chừng vài tháng thì nó tã còn hơn công nông. Chạy trên đường mà Cái cầu sau nó hú kêu réc réc :D
Nếu vinaxuki mà chịu liên doanh lắp ráp với các hãng xe nước ngoài thì giờ này vinaxuki mới là trùm chứ không phải là Thaco hay TC motor.
BFE884FD-B0D7-4842-95FD-6B52783B9724.jpeg
 
Vinaxuki nhập linh kiện của TQ mà hàng chắc hạng 3 nên đâm ra xe tải chất lượng kém, hỏng vặt, thanh lý khó, ban đầu thị trường không biết, giá thấp nên họ mua, chứ sau 1 thời gian họ nhận ra các khuyết điểm trên và ko mua nữa chứ bank nào, đối thủ nào chơi xấu.
Bác hơi ảo tưởng sức mạnh, tưởng ngon ăn nhảy qua mảng ô tô con, cùng lúc bán ko được xe tải nữa nên chết
Xv0BtTR.gif


via theNEXTvoz for iPhone
xe tải vinaxuki chất lượng ngon hơn xe tải thaco, đặc biết là ở nước sơn ngon hơn rất nhiều.
Nếu cứ nhập đồ về lắp bán chắc vẫn sống khỏe.
 
trước làm trong xưởng gạo cũng dc ngồi lên con xe tải vinaxuki đôi lần.
Nhìn cái cần số của nó mà toát mồ hôi. Vào dc số thì hoa cả mắt.
 
Vừa bảo thủ, vừa không biết thời thế, sự xụp đổ của Vinaxuki lỗi tại ông quá nhiều, than thân trách phận thôi
 
nói ra thì lại bảo vin nô nhưng thằng vin nó ra được cái xe đàng hoàng vì thực chất nó chả xía gì vào chuyện làm xe cả, toàn đi thuê thằng biết làm nó làm, vinaxuki thì bạ clg cũng thò tay vào và đòi tự làm hết... nói chung là cũng không sai, nhưng tầm thì chưa tới...
 
nói ra thì lại bảo vin nô nhưng thằng vin nó ra được cái xe đàng hoàng vì thực chất nó chả xía gì vào chuyện làm xe cả, toàn đi thuê thằng biết làm nó làm, vinaxuki thì bạ clg cũng thò tay vào và đòi tự làm hết... nói chung là cũng không sai, nhưng tầm thì chưa tới...
Vấn đề quan trọng nhất là vốn anh ơi, Vin hay những hãng ô tô lớn trên tg muốn tồn tại phải có nguồn tài chính đủ mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn, a có thể thấy VW sau vụ gian lận khí thải bị mất đến 30 tỷ $ mà vẫn không xi nhê gì, hay Vin ngay từ đầu đã đổ ra 1 đống tiền đầu tư từ đầu đến đít, nợ 1 cục to đùng nhưng vẫn có những mảng khác đỡ, chứ VNXK bắt đầu từ vốn âm, sống chết chỉ nhờ bán mấy cái xe thì so làm sao được.
Để làm được như vin a cần rất nhiều tiền để có thể mua lại công nghệ của các cty lớn, và cty phải đủ to để nó tin tưởng hợp tác, còn vnxk thì phải chạy theo năn nỉ mà cũng chỉ vớt được ít công nghệ cùi bắp.
Vụ vinaxuki phá sản là do ban lãnh đạo tuy đi đúng hướng về kỹ thuật nhưng lại quá yếu kém ở mảng tài chính, ngân hàng không cho vay đã lăn ra chết rồi, chứ nếu ban giám đốc giỏi xoay xở thì thiếu gì cách, ít ra cũng ăn chặt mảng xe tải.
 
Bọn bank khóc thuê để kiếm tiền ủng hộ trả nợ bank hay sao. Cứ lâu lâu lại thấy 1 bài khóc thuê như này. Chỉ là 1 thất bại thôi, thương trường là chiến trường, có gì đáng mà cứ lôi ra mãi thế nhỉ.
Tâm thì chưa biết nhưng tầm thì rõ ràng là ko đủ.
 
Vấn đề quan trọng nhất là vốn anh ơi, Vin hay những hãng ô tô lớn trên tg muốn tồn tại phải có nguồn tài chính đủ mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn, a có thể thấy VW sau vụ gian lận khí thải bị mất đến 30 tỷ $ mà vẫn không xi nhê gì, hay Vin ngay từ đầu đã đổ ra 1 đống tiền đầu tư từ đầu đến đít, nợ 1 cục to đùng nhưng vẫn có những mảng khác đỡ, chứ VNXK bắt đầu từ vốn âm, sống chết chỉ nhờ bán mấy cái xe thì so làm sao được.
Để làm được như vin a cần rất nhiều tiền để có thể mua lại công nghệ của các cty lớn, và cty phải đủ to để nó tin tưởng hợp tác, còn vnxk thì phải chạy theo năn nỉ mà cũng chỉ vớt được ít công nghệ cùi bắp.
Vụ vinaxuki phá sản là do ban lãnh đạo tuy đi đúng hướng về kỹ thuật nhưng lại quá yếu kém ở mảng tài chính, ngân hàng không cho vay đã lăn ra chết rồi, chứ nếu ban giám đốc giỏi xoay xở thì thiếu gì cách, ít ra cũng ăn chặt mảng xe tải.
tất nhiên vốn là vấn đề đầu tiên, mình đang nói tới khía cạnh khác thêm vào thôi...
 
Bảo thủ, trì trệ trong tư tưởng. Giờ ông nhìn thằng Thaco chắc ông cũng ước ao lắm, tiếc là ông ảo tưởng sức mạnh vcl, thích một mình một kiểu, thích tiền không share cho thằng khác chỉ 1 mình ông hưởng
 
Ông này không có tiền để đốt vào ngành ôtô. 2.800 tỷ đối với việc sản xuất ô tô chỉ là con muỗi.
 
Vụ nợ tiền ngân hàng thì sao các thím, tưởng nợ thì nó phải lấy đất đai với các tài sản thế chấp đi rồi chứ sao ông này vẫn còn xưởng nhỉ? :beat_brick:
 
Nói chung đọc bài báo thấy phát biểu của ông cứ...sai sai khi nói dập thân vỏ các thứ quan trọng hơn cả cái động cơ. Gần như tinh tuý con xe nó tập trung vào động cơ và phần mềm (trên các dòng xe bây giờ) chứ thân vỏ chỉ đơn giản là dập theo khuôn thôi. Chưa kể luyện kim nước nhà làm gì có tí gì mà đòi làm chủ được công nghệ
 
Back
Top