Ôtô điện vừa chạy vừa sạc không dây trên đường

Tôi đi nghiên cứu xem người ta làm thế nào thì tìm được một số thứ như sau:
- Sạc này gồm 3 hình thức: sạc cố định, sạc bán di động và sạc di động:
  • Sạc cố định là sạc tại các điểm nghỉ như: bến xe, bến tàu,....
  • Sạc bán di động ở các địa điểm như: đèn tín hiệu giao thông, các nơi xếp hàng chờ,....
  • Sạc di động là vừa chạy vừa sạc luôn trên đường.
Nguyên lý là sẽ có 1 tủ cấp nguồn cấp cho các cuộn dây đặt sẵn ở trên đường và các địa điểm nêu trên như này:
system-diagram-VA-837x414.png

Hình thức sạc có vẻ tương tự như sạc điện thoại thôi: Bộ sạc được thiết kế có một ống xoắn phát và thiết bị di động có ống xoắn nhận để truyền cho nhau tín hiệu và quá trình sạc không dây xảy ra. Các ống xoắn điện tử trên được thiết kế đặc biệt để tạo ra một từ trường giữa hai thiết bị phát và thu. Nhờ đó, từ trường có thể tạo ra dòng điện thông qua sự chênh lệch về điện thế và dao động tần số. Lúc đó, dòng điện này sẽ được chuyển vào thiết bị.
Về các cuộn dây sẽ đặt bên dưới lớp mặt như thế này và triển khai dần dần từng dự án. Trước tiên là các địa điểm cố định và các doanh nghiệp vận tải.
Deploying-ElectReon_s-electric-road-technology-in-Tel-Aviv-scaled.jpg


Bổ sung thêm tổng quan để anh em hình dung cho dễ:
eTruck-powered-by-ElectReon-wirelessly-charging-tech-overview.jpg


Đoạn màu xanh giữa đường mình đoán là phạm vi cuộn dây và vùng từ trường ảnh hưởng của cuộn dây.
 
Last edited:
Chi phí sản xuất, triển khai thi công lắp đặt, vận hành, bảo trì bảo dưỡng là quá lớn. Tôi nghĩ chỉ làm 1 đoạn đường để show off tech thôi chứ chưa có tính ứng dụng thực tiễn.
 
Người khác hay xe khác đi trên đường sinh ra dòng điện cảm ứng giật trết kụ, hoặc là nóng hết cả đồ đạc, đéo có 1 tí gì thiết thực
Mình không tìm hiểu liệu xe bình thường có sơn cách điện không, chứ nếu không khả năng sẽ sinh ra dòng Phu - cô (Foucault) đấy. Không biết người ta có công nghệ gì hoặc từ trường sinh dòng không lớn với kim loại làm ô tô không đủ gây giật và giảm hao phí điện năng không.
 
Có mẹ gì đâu, dùng cơ chế phát năng lượng bằng sóng siêu ngắn - tổng hợp năng lượng từ sóng siêu ngắn thôi. Sóng này cần các ống, phễu thu phát để tránh ảnh hưởng sưc khỏe con người.
Cái này các cụ Việt Nam ta làm từ xưa rồi. Nếu ai đủ già thì sẽ biết các đài thu galen không dùng điện ngày xưa của các cụ rồi.
 
Cái này chăc xài ở bãi đỗ cố định thôi chứ nhỉ, nếu làm cả đường vừa chạy vừa sạc thì tiền núi mới đủ, chắc chỉ xây vài trục chính có xe tải vận chuyển.
 
Cái này chắc dùng cho vận tải thôi, vận tải thì thường đi liên tục, thời gian bốc dỡ hàng lâu nên vừa dỡ hàng vừa sạc. Nhưng sạc chính vẫn phải là sạc có dây. Sạc có dây mới sạc nhanh dc, với tiêu hao thất thoát điện không lớn. Loại không dây này tiêu hao điện lớn, sạc chết tiền điện. Nói chung vẫn thấy hơi bánh vẽ. Chi phí làm cái sạc không dây này khả năng là đắt hơn nhiều làm trạm sạc có dây. Xe car thì giờ đi cũng phải 600 700km mới hết pin. Cứ 40 50km làm cái trạm sạc có dây vào nghỉ cắm 30p làm cốc trà nóng ra là pin lại đi thêm dc 200 300km rồi.
 
:ops: đỉnh quá ai học cao mới biết nó gắn dưới đường ntn, chuẩn bị có lũ ngu vàng vẩu vào đặt câu hỏi how :)
Đt khuyến cáo không vừa sạc vừa dùng. thế con oto dùng pin lion này chắc cơ chế đặc thù. tự diễn biến tự chuyển hoá. How???
 
Back
Top