Ôtô Nhật Bản thua đau tại Trung Quốc

abeshinzo

Đã tốn tiền
https://zingnews.vn/oto-nhat-ban-thua-dau-tai-trung-quoc-post1428429.html
 Làn sóng điện hóa cùng sự ra đời của những mẫu xe điện giá rẻ đe dọa cơ hội của ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Làn sóng điện hóa cùng sự ra đời của những mẫu xe điện giá rẻ đe dọa cơ hội của ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Theo Reuters, các số liệu phân tích gần đây cho thấy những hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng doanh số khá nghiêm trọng tại thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ xu hướng chuyển đổi sang xe điện quá nhanh chóng đã khiến thị trường ôtô lớn nhất thế giới bị đảo lộn, đồng thời kéo giảm sức tiêu thụ của nhóm ôtô chạy xăng.

Doanh số giảm mạnh

Tổng doanh số của các thương hiệu ôtô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc trong quý I đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu của Reuters cho thấy mức sụt giảm này nhanh gấp đôi so với đà suy giảm chung của thị trường.

Theo các nhà phân tích, áp lực lớn sẽ xuất hiện với hoạt động sản xuất cũng như lợi nhuận tại Trung Quốc một khi các hãng ôtô cắt giảm sản lượng và hạ giá bán của ôtô động cơ đốt trong nhằm kiểm soát hàng tồn kho.

Reuters đánh giá đây là một dấu hiệu đáng lo ngại về sự cạnh tranh ngày càng gia tăng mà các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản có thể phải đối diện ở các thị trường nước ngoài.

 Toyota đạt kỷ lục doanh số toàn cầu nhưng vẫn chật vật tại Trung Quốc. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Toyota đạt kỷ lục doanh số toàn cầu nhưng vẫn chật vật tại Trung Quốc. Ảnh: Aly Song/Reuters.

“Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản phải đối mặt với lượng tồn kho xe mới nhiều hơn. Họ đang phải điều chỉnh”, ông Yasushi Matsui – Giám đốc tài chính của nhà cung cấp phụ tùng Denso Corp – cho biết.

Hồi tuần trước, Mitsubishi cho biết đã đình chỉ dây chuyền sản xuất mẫu SUV Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng. Tập đoàn ôtô Nhật Bản cũng phải chịu khoản phí phạt 77 triệu USD do doanh số đạt được với liên doanh GAC tương đối thấp ở cùng kỳ.

Tương tự một số nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác, Mitsubishi đã không công bố số liệu bán hàng tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, dữ liệu do Reuters phân tích cho thấy doanh số ôtô Mitsubishi tại Trung Quốc trong quý đầu năm đã giảm 58% so với một năm trước đó.

Hồi năm ngoái, BYD Song đã vượt qua Nissan Sylphy để trở thành mẫu ôtô sở hữu doanh số tốt nhất thị trường Trung Quốc. Đáng nói, mẫu sedan hạng C của Nissan từng duy trì vị thế ôtô bán chạy nhất quốc gia tỷ dân trong 3 năm liên tiếp.

Trước diễn biến này, Nissan cho biết sẽ tập trung vào phát triển phiên bản e-Power của Nissan Sylphy, vốn sẽ trở thành trọng tâm trong quá trình chuyển đổi điện hóa của thương hiệu Nissan tại Trung Quốc.

“Nhật Bản là kẻ thua cuộc lớn nhất”

Theo lý giải từ Toyota, quá trình điện hóa chậm chạp của hãng xe Nhật Bản nhằm mục tiêu bảo vệ số lượng các lựa chọn trên thị trường dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, chiến lược này dường như đang đưa Toyota vào thế bất lợi trong cuộc đua doanh số tại Trung Quốc.

“Nhật Bản là kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến giá tại thị trường ôtô Trung Quốc”, ông Bill Russo – nhà sáng lập đồng thời là CEO của Automobility – nhận định.

Theo vị này, việc xe điện nội địa Trung Quốc có giá bán ngày càng rẻ hơn đã khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với nhóm khách hàng vốn khá trung thành với những thương hiệu xe nước ngoài.

Tỷ trọng doanh số của ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn 18,5% trong quý đầu năm, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CAAM). Hồi năm 2020, ôtô Nhật Bản từng nắm đến 24% tổng doanh số ôtô mới tại quốc gia tỷ dân.

82dd49bc3af1d3af8ae0.jpg.webp
 
Giống Yahoo với Nokia thời xưa thôi, thị trường thay đổi rồi, giờ khách hàng chuộng xe điện hơn xăng, Nhật nó chậm thay đổi thì chết là đúng
 
Thua đau mảng xe điện thôi, vì hai con Nio với BYD được chú phỉnh nó buff bất chấp bằng mọi giá, chứ mảng đốt trong xe Tàu tuổi nồn, những Toyota Honda Nissan Mazda vẫn làm mưa làm gió Khựa.
uh làm mưa làm gió bằng việc giảm 2% thị phần mỗi năm
toy giảm 14% doanh số, nissan giảm 46% doanh số
giống kiểu làm vua mảng stupid phone của nokia :oops:
 
Giống Yahoo với Nokia thời xưa thôi, thị trường thay đổi rồi, giờ khách hàng chuộng xe điện hơn xăng, Nhật nó chậm thay đổi thì chết là đúng
Xe điện chủ đạo Trung Quốc rồi
1. Hạn chế sư dụng xăng dầu
2. Hạn chế ô nhiễm môi trường
 
Xe trung quốc doanh số cao nhưng đang gồng lỗ vì giá quá rẻ, cuộc chiến mới bắt đầu thôi

À mà nhớ đợt Tesla được hype kinh lắm, tự lái này nọ mà giờ ko thấy nhắc đến nhỉ
 
Xe trung quốc doanh số cao nhưng đang gồng lỗ vì giá quá rẻ, cuộc chiến mới bắt đầu thôi

À mà nhớ đợt Tesla được hype kinh lắm, tự lái này nọ mà giờ ko thấy nhắc đến nhỉ
chứ giờ tự lái con nào hơn nó vậy ... trùm mịa mảng đó rồi nhắc chi nữa

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bọn Tàu nó cũng giỏi thật. Buff xe điện mà vẫn đủ sản lượng điện cho lượng xe tăng thêm. ( có khi nào do công nghiệp suy giảm nên tiêu thụ điện giảm ko nhỉ)
 
Đúng là đấu k lại Trung Quốc được.
Giá rẻ hơn, chất lượng tương đương, một số công nghệ thậm chí tốt hơn (ví dụ như pin xe) thì cạnh tranh sao nổi.
Sẽ lại như điện thoại thôi, sớm muộn rồi Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh.
Sau đấy lại bắt đầu con bài cấm vận vì an ninh thôi

Gửi từ HUAWEI YAL-L21 bằng vozFApp
 
Thằng Lùn phát triển xe lai Hybrid từ lâu lắm rồi, tôi nhớ từ năm 2008 nó đã ra mấy con như Toyota Prius lai xăng điện mà phát triển làm chỉ kiểu nửa vời cho có nên ra bị khách hàng chê sặc tiết, lỗ sặc máu, Phần mềm thì lỗi tè lè, chả bán dc mấy con nên đình trệ từ đó tới giờ.
2 năm nay có ra thêm dc con SUV điện Toyota bZ4X - 1 cái tên vô nghĩa và khó nhớ, dân tình chê bai nhưng Toy vẫn kiên quyết giữ nguyên cái tên này. Mà khổ nỗi lỗi đầy ra, dân chửi cho như chó.:amazed:
Thằng CEO Toyota thì vẫn kiên quyết bảo thủ xe xăng còn sống lâu lắm nên ko dành nguồn lực cho xe điện nên giờ chết thảm hại.:angry:
 
Thua đau mảng xe điện thôi, vì hai con Nio với BYD được chú phỉnh nó buff bất chấp bằng mọi giá, chứ mảng đốt trong xe Tàu tuổi nồn, những Toyota Honda Nissan Mazda vẫn làm mưa làm gió Khựa.

Này giống như thời kỳ màn hình cảm ứng điện trở vs điện dung .
 
Xe trung quốc doanh số cao nhưng đang gồng lỗ vì giá quá rẻ, cuộc chiến mới bắt đầu thôi

À mà nhớ đợt Tesla được hype kinh lắm, tự lái này nọ mà giờ ko thấy nhắc đến nhỉ
Tesla vẫn đứng top đầu ở TQ mảng xe điện hạng sang nhé :sexy_girl:
 
Back
Top