Phải chăng học ở vn giết chết sự sáng tạo của học sinh

Văn mẫu toán mẫu , làm phải theo cách của cô của thầy mới có điểm cao . Cái này theo tôi 1 phần do trình độ gv khá thấp nên bắt hs làm theo giáo án của mình .

Vd như hồi lớp 8 trong 1 bài toán hình tôi vô tình tìm ra 1 cách giải ngắn gọn hơn bà cô nhưng bả vẫn bắt giải theo cách của bà , lúc đó tôi giải thích cách giải của tôi bả còn vẻ hơi bất ngờ với cách giải đó .

Bằng chứng người VN luôn đi sau bắt chước thế giới trê mọi lĩnh vực , 1 cái gì được tạo ra đều có hơi hướng bắt chước 1 cái gì đó .

Chằng cần cái gì quá cao siêu nhìn qua Trung Quốc những món đồ điện từ đơn giản thôi mà họ sáng tạo cải tiến rất tiện ích trong xã hồi
 
Last edited:
Chắc chắc chớ không phải " phải chăng " nhé maice fence
okgiSQc.png
okgiSQc.png


Gửi từ điện thoại siêu nhân Gao bằng vozFApp
 
Văn mẫu toán mẫu , làm phải theo cách của cô của thầy mới có điểm cao . Cái này theo tôi 1 phần do trình độ gv khá thấp nên bắt hs làm theo giáo án của mình .

Vd như hồi lớp 8 trong 1 bài toán hình tôi vô tình tìm ra 1 cách giải ngắn gọn hơn bà cô nhưng bả vẫn bắt giải theo cách của bà , lúc đó tôi giải thích cách giải của tôi bả còn vẻ hơi bất ngờ với cách giải đó .

Bằng chứng người VN luôn đi sau bắt chước thế giới trê mọi lĩnh vực , 1 cái gì được tạo ra đều có hơi hướng bắt chước 1 cái gì đó .

Chằng cần cái gì quá cao siêu nhìn qua Trung Quốc những món đồ điện từ đơn giản thôi mà họ sáng tạo cải tiến rất tiện ích trong xã hồi
Thế thì chỉ cô giáo bạn thôi chứ đéo phải nền giáo dục vn bạn ạ, thi toán đại học tôi nhớ lúc nào cũng có điểm cộng thêm cho bài nào có lời giải đẹp và sáng tạo. Đi học thì có rất nhiều thứ để liên hệ giữa các môn như toán lí hóa với nhau
Và trình độ giáo viên cũng không thấp lắm đâu, chẳng qua là bạn học qua rồi nên bạn thấy nó dễ, rồi bạn đánh giá thầy cô dạy mình không ra gì
 
Văn mẫu toán mẫu , làm phải theo cách của cô của thầy mới có điểm cao . Cái này theo tôi 1 phần do trình độ gv khá thấp nên bắt hs làm theo giáo án của mình .

Vd như hồi lớp 8 trong 1 bài toán hình tôi vô tình tìm ra 1 cách giải ngắn gọn hơn bà cô nhưng bả vẫn bắt giải theo cách của bà , lúc đó tôi giải thích cách giải của tôi bả còn vẻ hơi bất ngờ với cách giải đó .

Bằng chứng người VN luôn đi sau bắt chước thế giới trê mọi lĩnh vực , 1 cái gì được tạo ra đều có hơi hướng bắt chước 1 cái gì đó .

Chằng cần cái gì quá cao siêu nhìn qua Trung Quốc những món đồ điện từ đơn giản thôi mà họ sáng tạo cải tiến rất tiện ích trong xã hồi
Bởi vì anh nằm trong nhóm "không sáng tạo" nên anh chỉ thấy những người giống anh mà thôi.
Sự thực là người VN ra nước ngoài được đánh giá là "sáng tạo" rất nhiều :D
Còn chuyện đi học có văn mẫu, toán mẫu thì ở đâu cũng vậy cả, nó là giáo dục đại trà, hướng đến số đông.
Khi anh là "kẻ kiệt xuất" thì anh sẽ được chuyển tới nhóm những "kẻ kiệt xuất" giống anh, biểu hiện à tụi "chuyên" ở các trường chuyên, hoặc các đại học top đầu ấy.

Bắt chước thôi còn chưa xong bày đặt sáng với tạo :D:D Vozer ghê thật!
 
vấn đề ở đây là các cô không có hướng dẫn nghĩ cách mới chứ không cấm. VD như môn văn đi, nêu cảm nghĩ hay phân tích thơ chẳng hạn. Giáo voene sẽ dạy theo 1 kiểu trước giờ thế-> văn mẫu viết theo cách đó-> học sinh học theo, làm theo đó là rập khuôn. Nhưng vấn đề sáng tạo thì căn bản ở đây là học sinh có đủ giỏi để đi theo 1 cách nhìn khác với cách nhìn chung không thôi. Ông đủ trình đủ khả năng nhìn ra 1 cách khác của bài thơ đó không ai cấm và thầy cô vẫn chấm điểm ca cho ông nếu ông phân tích hay.

via nextVOZ for Android
 
Thế thì chỉ cô giáo bạn thôi chứ đéo phải nền giáo dục vn bạn ạ, thi toán đại học tôi nhớ lúc nào cũng có điểm cộng thêm cho bài nào có lời giải đẹp và sáng tạo. Đi học thì có rất nhiều thứ để liên hệ giữa các môn như toán lí hóa với nhau
Và trình độ giáo viên cũng không thấp lắm đâu, chẳng qua là bạn học qua rồi nên bạn thấy nó dễ, rồi bạn đánh giá thầy cô dạy mình không ra gì
vãi lol bác thi đại học ở đâu thế, chứ ở đây làm éo gì có vụ cộng điểm cho lời giải đẹp :LOL: điểm toán nó có barem hết, làm tới đâu chấm tới đó, chấm xong còn phúc khảo lần 2 nữa, đố mà dám chấm cộng điểm đấy (trừ khi bao nguyên đường dây). Đừng nói toán, ngay cả văn cũng barem điểm, ví dụ đáp án ghi là phân tích được điểm A thì +0.5đ thì trong bài thi phải có điểm A đó mới dc + 0.5, dù thím có viết hay cỡ nào mà ko lọt vô barem cũng bằng thừa. thi học kì ở trường thì còn châm chước, chứ tốt nghiệp thì có éo ấy
 
Văn mẫu toán mẫu , làm phải theo cách của cô của thầy mới có điểm cao . Cái này theo tôi 1 phần do trình độ gv khá thấp nên bắt hs làm theo giáo án của mình .

Vd như hồi lớp 8 trong 1 bài toán hình tôi vô tình tìm ra 1 cách giải ngắn gọn hơn bà cô nhưng bả vẫn bắt giải theo cách của bà , lúc đó tôi giải thích cách giải của tôi bả còn vẻ hơi bất ngờ với cách giải đó .

Bằng chứng người VN luôn đi sau bắt chước thế giới trê mọi lĩnh vực , 1 cái gì được tạo ra đều có hơi hướng bắt chước 1 cái gì đó .

Chằng cần cái gì quá cao siêu nhìn qua Trung Quốc những món đồ điện từ đơn giản thôi mà họ sáng tạo cải tiến rất tiện ích trong xã hồi
bạn dốt lười thì bạn sang mẽo cũng thành loser thôi, trc khi mở mồm ra chửi thì hãy nhìn lại mình xem đã chịu khó tìm tòi nghiên cứu, học tập nghiêm chỉnh chưa đã :)
 
Thế thì chỉ cô giáo bạn thôi chứ đéo phải nền giáo dục vn bạn ạ, thi toán đại học tôi nhớ lúc nào cũng có điểm cộng thêm cho bài nào có lời giải đẹp và sáng tạo. Đi học thì có rất nhiều thứ để liên hệ giữa các môn như toán lí hóa với nhau
Và trình độ giáo viên cũng không thấp lắm đâu, chẳng qua là bạn học qua rồi nên bạn thấy nó dễ, rồi bạn đánh giá thầy cô dạy mình không ra gì

Hóng thông tin thi toán đại học năm nào có điểm cộng cho bài đẹp vào sáng tạo :sogood::sogood:
 
vãi lol bác thi đại học ở đâu thế, chứ ở đây làm éo gì có vụ cộng điểm cho lời giải đẹp :LOL: điểm toán nó có barem hết, làm tới đâu chấm tới đó, chấm xong còn phúc khảo lần 2 nữa, đố mà dám chấm cộng điểm đấy (trừ khi bao nguyên đường dây). Đừng nói toán, ngay cả văn cũng barem điểm, ví dụ đáp án ghi là phân tích được điểm A thì +0.5đ thì trong bài thi phải có điểm A đó mới dc + 0.5, dù thím có viết hay cỡ nào mà ko lọt vô barem cũng bằng thừa. thi học kì ở trường thì còn châm chước, chứ tốt nghiệp thì có éo ấy
ý bác kia là cách giải khác, ngắn gọn hơn, dễ hiểu hơn so với barem, gv chấm thấy hay thì + điểm thôi, có note lại đàng hoàng lí do nhé :smile:
 
ý bác kia là cách giải khác, ngắn gọn hơn, dễ hiểu hơn so với barem, gv chấm thấy hay thì + điểm thôi, có note lại đàng hoàng lí do nhé :smile:
ko có đâu thím, 1 câu 1 điểm, maximum câu đó cũng chỉ có 1 điểm thôi, lấy đâu ra mà + thêm
 
ko có đâu thím, 1 câu 1 điểm, maximum câu đó cũng chỉ có 1 điểm thôi, lấy đâu ra mà + thêm
hình như có vụ cộng điểm lời giải hay cho toán mà, ví dụ đáp án của mấy ông chấm bài dài 10 dòng, ông làm 3 dòng theo cách khác mà vẫn đúng thì đc cộng điểm thưởng, mà cái này thì mấy khi :beat_brick:
 
hình như có vụ cộng điểm lời giải hay cho toán mà, ví dụ đáp án của mấy ông chấm bài dài 10 dòng, ông làm 3 dòng theo cách khác mà vẫn đúng thì đc cộng điểm thưởng, mà cái này thì mấy khi :beat_brick:
Làm gì có. Đề năm nào chả công bố đáp án kèm barem. Trong đáp án không có dòng nào cộng thêm điểm cả. Thím có cày đề thi bao giờ không thế?
 
hình như có vụ cộng điểm lời giải hay cho toán mà, ví dụ đáp án của mấy ông chấm bài dài 10 dòng, ông làm 3 dòng theo cách khác mà vẫn đúng thì đc cộng điểm thưởng, mà cái này thì mấy khi :beat_brick:
thi gì chứ thi ĐH thì ko có đâu thím
 
Văn mẫu toán mẫu , làm phải theo cách của cô của thầy mới có điểm cao . Cái này theo tôi 1 phần do trình độ gv khá thấp nên bắt hs làm theo giáo án của mình .

Vd như hồi lớp 8 trong 1 bài toán hình tôi vô tình tìm ra 1 cách giải ngắn gọn hơn bà cô nhưng bả vẫn bắt giải theo cách của bà , lúc đó tôi giải thích cách giải của tôi bả còn vẻ hơi bất ngờ với cách giải đó .

Bằng chứng người VN luôn đi sau bắt chước thế giới trê mọi lĩnh vực , 1 cái gì được tạo ra đều có hơi hướng bắt chước 1 cái gì đó .

Chằng cần cái gì quá cao siêu nhìn qua Trung Quốc những món đồ điện từ đơn giản thôi mà họ sáng tạo cải tiến rất tiện ích trong xã hồi

Muốn sáng tạo thì cứ thoải mái sáng tạo, chỉ là không phải trong trường học bình thường thôi.
Giỏi toán thì vào lớp chuyên toán, tha hồ tìm tòi các loại cách giải trong đó.
Ngoài ra, với các môn khác thì thiếu gì các loại hội hè, lớp kỹ năng, câu lạc bộ sáng tạo,v.v.... mà cứ phải đòi sáng tạo ngay trong lớp học?
Lớp học không phải là môi trường để sáng tạo, đó là nơi để chúng ta học kỷ luật, học tuân thủ....
 
Mấy ông nào bảo đi thi ĐH có điểm + sáng tạo chắc thi ĐH ở đâu đấy hay chưa từng thi ĐH ở VN bao giờ :D

Toán thì cứ tính đúng kết quả; cách làm đúng thì được điểm, nhưng tối đa cũng chỉ ở mức điểm cho phép(ko có +điểm sáng tạo nhé :beat_brick: )

Môn văn thì cũng tương tự, cứ phải viết cho đủ ý để lấy điểm cơ bản; rồi sau đó câu từ đứa nào hay hơn thì sẽ điểm cao hơn thôi. Kể cả các ông viết hay nhưng ko có những ý của bài giải thì cũng tạch nhé :censored:
 
vãi lol bác thi đại học ở đâu thế, chứ ở đây làm éo gì có vụ cộng điểm cho lời giải đẹp :LOL: điểm toán nó có barem hết, làm tới đâu chấm tới đó, chấm xong còn phúc khảo lần 2 nữa, đố mà dám chấm cộng điểm đấy (trừ khi bao nguyên đường dây). Đừng nói toán, ngay cả văn cũng barem điểm, ví dụ đáp án ghi là phân tích được điểm A thì +0.5đ thì trong bài thi phải có điểm A đó mới dc + 0.5, dù thím có viết hay cỡ nào mà ko lọt vô barem cũng bằng thừa. thi học kì ở trường thì còn châm chước, chứ tốt nghiệp thì có éo ấy
Đúng là có cái đấy thật đấy anh. Nhưng tôi chưa thấy trường hợp nào được cộng cả.

Thực ra bản chất giáo dục Việt Nam không giết chết sự sáng tạo của học sinh. Cái giết chết sự sáng tạo của học sinh là giáo viên (do lười, lương thấp, lớp đông học sinh => quản lý mệt, e nờ lý do khác) và cách chấm thi (theo barem điểm, tuy nhiên có cái lợi là chặt chẽ nhưng bất lợi là giết chết sự sáng tạo).
Còn hỏi tại sao giáo dục của chúng ta không khuyến khích sự sáng tạo. Nói thẳng ra là do nghèo + lãnh đạo tham nhũng nhiều. Nên là không thể tạo nên phong trào phát huy sự sáng tạo của học sinh, sinh viên.
 
Văn mẫu toán mẫu , làm phải theo cách của cô của thầy mới có điểm cao . Cái này theo tôi 1 phần do trình độ gv khá thấp nên bắt hs làm theo giáo án của mình .

Vd như hồi lớp 8 trong 1 bài toán hình tôi vô tình tìm ra 1 cách giải ngắn gọn hơn bà cô nhưng bả vẫn bắt giải theo cách của bà , lúc đó tôi giải thích cách giải của tôi bả còn vẻ hơi bất ngờ với cách giải đó .

Bằng chứng người VN luôn đi sau bắt chước thế giới trê mọi lĩnh vực , 1 cái gì được tạo ra đều có hơi hướng bắt chước 1 cái gì đó .

Chằng cần cái gì quá cao siêu nhìn qua Trung Quốc những món đồ điện từ đơn giản thôi mà họ sáng tạo cải tiến rất tiện ích trong xã hồi
có một số giáo viên thôi đừng đánh đồng là cả nền giáo dục, với một số môn cách giải sáng tạo hay lý luận hay còn được giáo viên châm trước cho thêm điểm cộng. Học sinh có tính sáng tạo nhưng hầu hết là chỉ được một phần của vấn đề chứ ít khi làm được toàn bộ từ đầu đến cuối hoàn chỉnh (cảm nhận cá nhân của mình), khi cách giải quyết học sinh đưa ra chưa đi đúng hướng giáo viên có thể hướng dẫn thêm nhưng trong lớp có quá đông học sinh với tư duy khác nhau chưa kể còn có những em chậm hơn hoặc không chịu học nên giáo viên không thể điều chỉnh tư duy cho từng em được. Vì vậy đây cũng là nguyên nhân cho việc giáo viên dạy kĩ năng và kinh nghiệm để giải quyết vấn đề nhanh nhất, còn nếu các tiết ôn tập hoặc trình độ học sinh trong lớp đồng đều hơn thì có thể đưa ra phân tích các cách tư duy khác để học sinh tự điều chỉnh mình. Một phần nữa do chương trình ở cấp học dưới có những nội dung buộc học sinh phải chấp nhận để tạo ra nền kiến thức cơ bản, sau này khi học lên cao mới được học sâu hơn thì hs có thể biết tại sao lại như vậy
 
tôi học sư phạm, thầy cô còn bắt sáng tạo cách dạy mới để kích thích tính sáng tạo cho học sinh kìa, quan trọng là do nc mình đua thành tích quá nên nó phải dùng mẫu thôi
 
Back
Top