thảo luận "Phản bội" niềm tin người dùng, Apple sẽ quảng cáo tràn lan iOS để tận thu?

CryWoman

Member
Thật đáng sợ nếu một ngày Apple đưa quảng cáo lên nhiều ứng dụng cài đặt sẵn trên iPhone và các thiết bị khác. Sắp tới rất có thể các ứng dụng như Maps, Books và Podcast sẽ tràn ngập quảng cáo.

Phản bội niềm tin người dùng, Apple sẽ quảng cáo tràn lan iOS để tận thu?

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Để ngăn điều này, công ty đã sử dụng các dịch vụ tạo doanh thu khác nhau, bao gồm cả quảng cáo. Mặc dù nhiều quảng cáo hơn chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh thu của Apple nhưng nó cũng sẽ hủy hoại trải nghiệm người dùng nói chung.

Thế nhưng Apple vẫn sẽ phải làm để đảm bảo giữ được vị thế dẫn đầu và tạo ra doanh thu ổn định.

Mới đây, thông tin tiết lộ Apple đang thử nghiệm nội bộ quảng cáo tìm kiếm trong ứng dụng bản đồ Maps. Quảng cáo này sẽ hiển thị các đề xuất khi bạn tìm kiếm nhà hàng, cửa hàng hoặc các doanh nghiệp lân cận.

Apple trước đó đã triểm khai mô hình quảng cáo tương tự trên App Store. Theo đó các nhà phát triển có thể trả tiền để quảng cáo ứng dụng trên trang tìm kiếm khi truy vấn một ứng dụng hoặc game.

Quảng cáo trên Maps cũng sẽ hoạt động theo cách tương tự. Các doanh nghiệp, nhà phát triển ứng dụng có thể trả tiền để xuất hiện trong các quảng cáo ở đầu kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập vào các cụm từ nhất định.

Rất có thể Apple cũng sẽ sớm đưa quảng cáo lên các ứng dụng khác như Podcast hay Books sớm. Nó sẽ cho phép các nhà xuất bản đặt quảng cáo ở các khu vực trong mỗi ứng dụng hoặc trả tiền để đưa nội của họ lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Cũng giống như Maps, Podcast và Books hiện không có quảng cáo. Trước đó, Apple đã bắt đầu triển khai quảng cáo trong tab Search (Tím kiếm). Nhiều khả năng sắp tới Apple sẽ mở rộng sang các tab như Today (Hôm nay) và các trang liên kết tải xuống ứng dụng.

Phản bội niềm tin người dùng, Apple sẽ quảng cáo tràn lan iOS để tận thu?
Phản bội niềm tin người dùng, Apple sẽ quảng cáo tràn lan iOS để tận thu?

Theo đó, quảng cáo trên tab Today sẽ hiển thị dưới dạng thẻ lớn hơn và có từ từ “Ad” hoặc “quảng cáo” được đặt bên dưới tên ứng dụng, trong khi quảng cáo trên các trang ứng dụng riêng lẻ sẽ xuất hiện với màu xanh lam trong phần “You Might Also Like” hoặc “Bạn cũng có thể thích”. Công ty có thể cung cấp hỗ trợ quảng cáo với giá thấp hơn các đối thủ.

Doanh thu từ quảng cáo của Apple hiện đến từ Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm trên App Store, quảng cáo trên Apple News và một số nguồn khác. Tổng doanh thu quảng cáo của công ty là 4 tỷ USD và theo báo cáo, công ty đang đặt mục tiêu tăng gấp ba lần doanh thu quảng cáo lên hai con số.

Xâm phạm dữ liệu người dùng để phục vụ quảng cáo​


Apple lần đầu tiên giới thiệu quảng cáo trên App Store vào năm 2016 và cũng hiển thị các ứng dụng trên ứng dụng Stocks và News của mình. Tháng 9 năm ngoái, công ty bắt đầu hỏi người dùng liệu họ có muốn bật quảng cáo đã được cá nhân hóa trên các ứng dụng này hay không. Động thái này nhằm tuân thủ chính sách Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của chính công ty vốn đã tiêu tốn hàng tỷ đô la cho các nền tảng xã hội.

Phản bội niềm tin người dùng, Apple sẽ quảng cáo tràn lan iOS để tận thu?

Động thái mở nhiều vùng quảng cáo hơn trên App Store và sắp tới là trên Maps, Podcast và Sách báo hiệu Apple đang muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh quảng cáo. Hồi tháng 5 rộ lênn thông tin Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao về dịch vụ của Apple đang lên kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple và hướng nhiều hơn đến phát trực tuyến và quảng cáo. Mảng dịch vụ của Apple, bao gồm quảng cáo và các gói đăng ký khác đã ghi nhận mức doanh thu tăng 12% trong quý trước.

Khi Steve Jobs công bố iCloud vào năm 2011, ông đã vui mừng tuyên bố với thế giới rằng iCloud sẽ không có quảng cáo. Mặc dù vậy câu này bây giờ không còn giá trị nữa.

Một chi tiết mỉa mai khác là Apple sử dụng các dịch vụ khác và dữ liệu Apple ID của bạn để quyết định phân phát quảng cáo nào. Gurman cho rằng: “Đó không phải là chính sách ưu tiên quyền riêng tư”. Nói cách khác Apple vẫn vô tư xâm phạm dữ liệu người dùng đấy thôi.

Điều đáng nói là mặc dù hầu hết các ứng dụng sẽ có quảng cáo nhưng bạn thực sự có thể tắt tính năng cá nhân hóa quảng cáo. Apple cho biết 78% người dùng iOS 15 đã làm điều này nhưng hệ thống vẫn thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân như nhà cung cấp dịch vụ, thiết bị và những gì bạn đọc.

Nguồn: Theverge
 
Back
Top