thảo luận Phân khối xe phổ thông 125cc hay 150cc ?

DrDVVOZ

Member
Mình thấy nhiều anh em chưa hiểu về Phân khối xe máy (dung tích xy lanh) và Mô men xoắn (chính xác là Mô men thôi) và công suất là gì ? Vì sao cùng 1 dung tích xy lanh lại ra công suất tối đa khác nhau ? Vì sao cùng công suất lại có xe bốc xe không ? Vì sao cùng dòng thì xe 150 lại không chạy nhanh hơn xe 125 cc ?
Có cần thiết phải chọn xe 150cc, giang hồ nói 150cc mạnh hơn dư tiền thì mua ngon hơn mà :D
Mình sẽ nói những gì mình hiểu, mong góp ý!
1. Tỷ số nén:
- Cùng dung tích xy lanh nhưng tỷ số nén cao hơn sẽ cho lực mạnh hơn, đốt sạch xăng hơn và công suất mạnh hơn nhưng đổi lại máy sẽ nóng hơn và bị hiện tượng kích nổ sớm khi đi tua cao và nhớt chất lượng thấp.
2. Công suất là sự kết hợp của tỷ số nén và dung tích xy lanh. Tốc độ tối đa xe có điều kiện cần là công suất và điều kiện đủ là nhà sản xuất cho phép nó chạy tối đa bao nhiêu (thông qua kích thước bánh răng và tỷ số truyền động) :D
Ví dụ SH125i cùng dung tích xy lanh với PCX 125i nhưng tỷ số nén 11.5:1 so với 11:1 nên công suất cao hơn.
3. Mô men xoắn là gì ? Mô men chính là lực kéo tác động lên bánh xe, xe bốc hay không chính là do mô men. Với cùng 1 lực kéo tối đa do máy tạo ra thì bánh xe to sẽ được tác động ít lực hơn bánh xe nhỏ, nghĩa là bánh xe nhỏ sẽ cho lực kéo lớn hơn chở nặng tốt hơn bánh xe lớn nếu cùng công suất.
Ví dụ PCX tuy công suất thấp hơn Sh125i nhưng momen lại bằng nhau. Độ bốc PCX sẽ cao hơn do PCX chỉ cần 5000 vòng là đạt được lực kéo bằng SH125i 6500 vòng.
4. Vậy nếu cùng loại xe cùng kích thước bánh lốp truyền động thì 150cc hơn hay kém gì 125cc ? Có cần thiết 150cc không? Vì sao 150cc chạy max speed chỉ bằng 125cc ?
150cc sẽ cho lực kéo tại mọi thời điểm cao hơn 125cc và nó CHỈ LỢI HƠN KHI LỰC KÉO ĐÓ CÓ ÍCH.
Ví dụ khi đề pa lực cản lớn, hoặc khi chở hàng nặng, chở 2 người nặng, leo dốc thì 150 có lợi, nhưng khi đi đường bằng đường trường lực cản thấp thì 150cc sẽ có hại vì hao xăng hơn và độ rung cũng như nhiệt độ động cơ sẽ nóng hơn, những nấc ga cuối cùng khi đi đường trường là vô giá trị khi không có lực cản đủ lớn (gió, lên dốc nhẹ). Vì sao xe nóng và rung hơn vì công suất dư thừa khi vặn những nấc ga cuối sẽ chuyển thành nhiệt năng và động năng nội tại do tốc độ đã vượt quá thiết kế của xe.
Ví dụ dễ hiểu em lấy hành động mà anh em VOZ hay làm để dễ hiểu. Đó là Qwerty và tập tạ:
150cc là thằng tập gym tay to, 125 là thằng không gym tay nhỏ. Có các trường hợp sau:
QWERTY: chỉ cần 1 lực nhỏ là đã làm được khi đó do cấu tạo cơ thể, thần kinh, gân xương không thay đổi (cơ to ra chứ xương tay vẫn vậy, biên độ vẫn vậy) nên tốc độ QWERTY là giống nhau. Nhưng do lực tay to lớn hơn công suất lớn hơn nên lực đó sẽ chuyển thành nhiệt nội tại trong cơ, năng lượng dư thừa sẽ tác động qua lại theo phương ngang và lên xuống quá mức cần thiết gây rung qua rung lại và tổn thương hàng.
Nâng tạ 10kg: thằng tay nhỏ chỉ nâng được 5 cái 1 phút, tay nó đau nhanh xụi lơ (tua máy cao) nhưng thằng tay to thì 1 phút được 10 cái và cảm thấy binh thường méo có gì cả :D
Vậy có cần thiết 150cc trên tay ga không ?
Câu trả lời là tùy:
1. Nếu chở hàng nặng thường xuyên, hoặc trọng lượng cơ thể bạn nặng, hoặc người yêu bạn nặng, hoặc hay chở 2 hoặc bạn thường xuyên phải đi đèo, hoặc đi phải dừng đỗ liên tục (thành phố, kẹt xe) thì 150cc là tối ưu sẽ ít hao xăng hơn 125cc.
2. Nếu trọng lượng cơ thể bạn nhẹ, hay đi 1 mình, sống ở ngoại ô đi đường không kẹt xe hoặc hay đi phượt thì 125cc là lựa chọn tối ưu vì tiết kiệm xăng và khi đi đường dài cảm giác xe sẽ mượt mà hơn 1 chút xíu vì 1 cú nhích ga nhẹ nhàng sẽ không gây cảm giác giật mình nhẹ.
Tất nhiên 150cc sẽ đa dụng hơn nhưng hãy nghĩ đến nhu cầu, số tiền bỏ ra thêm và quan trọng là bảo vệ môi trường (được chút nào hay chút đó).
Cá nhân em trước chạy PCX 150 nay em quyết định xuống PCX 125 vì em thấy nó rất hợp với nhu cầu của em vì em không nặng lắm chỉ 75kg, hay đi 1 mình và người yêu em có 46kg thôi :D
Sự tiết kiệm nhiên liệu là quá rõ ràng ~8-10km/ lít xăng chạy hỗn hợp.
Với xe bánh vừa như PCX, SH mode và xe bánh nhỏ hơn chút như AB, CLick thì 150cc là không tối cần thiết như bánh lớn SH. SH chắc chắn phải 150cc mới mang lại cảm giác ngon lành và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
1616871629916.png

PCX 150cc mà chạy kẹt xe kiểu đường Cộng Hòa thì chỉ tầm 46-48 km/l thôi. Với con xe to nặng đầm (~140kg cả xăng- nhớt kèm 1 người và đồ 80kg nữa) mà 55km/l là quá ổn. Đường dài và nhớt nano có thể sẽ lên 60km/l (hơn thông số nhà sản xuất).
 
Last edited:
ủa chứ không phải 125cc=max 125 km/h à thớt :extreme_sexy_girl:
trộm chó 155cc 155km/h
trộm cướp 1000cc 1000km/h :p:p
Đâu ra bác, max ga đường bằng 2 con 125 với 150cc chạy nhanh như nhau thôi. Chỉ khi lên dốc nhẹ nhẹ kiểu như chạy từ miền Nam ra miền Trung thì 150 sẽ nhanh hơn 125 bác :D
 
trước cũng lăn tăn AB125 hay Ab150 vì tiền chênh lệch cũng nhiều
nhưng mình lại thích gia tốc mượt, ABS nên riêng AB thì có điều kiện thì cứ bản 150 là chuẩn bài.
 
trước cũng lăn tăn AB125 hay Ab150 vì tiền chênh lệch cũng nhiều
nhưng mình lại thích gia tốc mượt, ABS nên riêng AB thì có điều kiện thì cứ bản 150 là chuẩn bài.
Tùy bác, tùy nhu cầu chở nặng thôi, AB là mẫu xe thành thị giống lead nên hay chở gia đình thì chắc 150 hợp. PCX em hay đi 1 mình đi phượt thì 150cc hay 125 cũng vậy, trước em đi 150 giờ xuống 125cc thấy mượt hơn chút.
 
Trước mua con 150 cũng chỉ vì cái ABS. Mình đi xe thấy 125cc với mấy con phổ thông là ổn rồi, mấy con xác nặng như SH mới cần lên 150
 
Câu đầu tiên tỉ số nén cao-> chất lượng nhớt thấp là sao fen
Kích nổ sớm tỷ lệ thuận với tỷ số nén và tỷ lệ nghịch với chất lượng nhớt bác.
Tức là API SP>SN plus> SN > SL .....sẽ cho xác suất kích nổ sớm tăng dần. Tóm lại API càng cao sẽ càng giảm kích nổ.
Xe 150cc thường có tỷ số nén thấp hơn sẽ ít kích nổ hơn.
Phụ thuộc vào chất lượng xăng nữa.
 
Back
Top