thảo luận Phân khối xe phổ thông 125cc hay 150cc ?

Do tỷ số nén với truyền động nữa bác, phức tạp lắm. Tỷ số nén cao tiết kiệm nhiên liệu hơn, máy công suất cao hơn nhưng hao mòn máy nhanh hơn. Về tỷ số truyền động thì ga đầu mạnh thì nước hậu sẽ chậm, ăn xăng hơn. Honda nó thiết kế chủ yếu tiết kiệm xăng, tỷ số nén cao/dung tích xylanh nên ga đầu yếu nhưng đi đường trường mướt với ít hao xăng nhưng chăm sóc phải kỹ. còn ya su thì bốc, ăn xăng hơn, ga cuối sẽ ko nhanh bằng.
hỏi ngu chút, nếu như bác nói thì con si nó ăn xăng hơn wave alpha khi chạy đường dài à?
 
hỏi ngu chút, nếu như bác nói thì con si nó ăn xăng hơn wave alpha khi chạy đường dài à?
Cài này em ko rành. Hiểu sơ sơ thôi nên mới cần test thực tế á bác. Hao xăng nhiều nguyên nhân lắm, tỷ số nén tỷ số truyền, tỷ lệ hoà khí do ECU quyết định nữa. Hãng họ cân bằng nhiều yếu tố lắm. Hoà khí nhiều gió thì bớt ăn xăng nhưng nhiều bụi nhanh hỏng máy kiểu kiểu vậy. Sirius FI thì 75km/l.
 
thực ra chạy city ko cần cc lớn lắm, thấp nhất là 110, 150 là đụng nóc. nhưng mà mình sợ và ko tin tưởng ở xăng E5 nên phải tìm xe nào tỉ số nén cao để đổ xăng 95, mà xe tỉ số nén cao tầm 9.5:1 hay 10:1 cũng phải 135cc trở lên đối với xe số, còn xe ga thì 125cc trở lên
 
Cài này em ko rành. Hiểu sơ sơ thôi nên mới cần test thực tế á bác. Hao xăng nhiều nguyên nhân lắm, tỷ số nén tỷ số truyền, tỷ lệ hoà khí do ECU quyết định nữa. Hãng họ cân bằng nhiều yếu tố lắm. Hoà khí nhiều gió thì bớt ăn xăng nhưng nhiều bụi nhanh hỏng máy kiểu kiểu vậy. Sirius FI thì 75km/l.
Si chạy hỗn hợp thì chỉ tầm 60-65 thôi, đường trường may ra mới tới 75.
 
Do tỷ số nén với truyền động nữa bác, phức tạp lắm. Tỷ số nén cao tiết kiệm nhiên liệu hơn, máy công suất cao hơn nhưng hao mòn máy nhanh hơn. Về tỷ số truyền động thì ga đầu mạnh thì nước hậu sẽ chậm, ăn xăng hơn. Honda nó thiết kế chủ yếu tiết kiệm xăng, tỷ số nén cao/dung tích xylanh nên ga đầu yếu nhưng đi đường trường mướt với ít hao xăng nhưng chăm sóc phải kỹ. còn ya su thì bốc, ăn xăng hơn, ga cuối sẽ ko nhanh bằng.
Ví dụ như cùng máy n20 gắn trên bmw hay trên vinfast( mà vinfast tự nhận) có 2 bản mấy phiên bản mã lực, 188hp hay 258hp. Lúc đó hãng sẽ tinh chỉnh nhiều thứ, tỷ số nén, thời điểm cháy, xả.....đủ thứ, mapping các thứ lại với nhau. Thậm chí có khi tay dên bản 258hp nó còn cứng hơn bản 188hp. Nên bảo sirius cùng máy với jupiter thì mua sirius làm gì thì hơi khập khiễng nhỉ :D
 
Ví dụ như cùng máy n20 gắn trên bmw hay trên vinfast( mà vinfast tự nhận) có 2 bản mấy phiên bản mã lực, 188hp hay 258hp. Lúc đó hãng sẽ tinh chỉnh nhiều thứ, tỷ số nén, thời điểm cháy, xả.....đủ thứ, mapping các thứ lại với nhau. Thậm chí có khi tay dên bản 258hp nó còn cứng hơn bản 188hp. Nên bảo sirius cùng máy với jupiter thì mua sirius làm gì thì hơi khập khiễng nhỉ :D
Nó troll vcl anh :D Nhiều khi 2 con xe khác mỗi ECU :D Tư bản nó khôn vc :D
 
Y chang nhau nhưng công suất đầu ra khác nhau. Con Ju cs 9.9 còn si chỉ có 8.0 thì phải. Không hiểu sao con ju mạnh hơn nhưng lại tiết kiệm xang hơn con si tầm 15-20%. Mình xưa chạy Ju toàn xấp xỉ 70km/l còn si thì chỉ tầm 60. Nhưng mà mua chạy thì mình vẫn khuyên mua Si, dàn nhựa con Ju như lol ấy. Dàn đầu chạy 1 thời gian là gãy ngàm không cách gì khắc phục.
Thực chất với công nghệ FI hiện nay thì hiệu suất có ích của động cơ hầu như ngang bằng nhau.
Vấn đề còn lại ở ở người sử dụng và điều kiện vận hành.
Vì động cơ con Si Fi yếu hơn Ju kha khá. Nên cho rằng vận tốc tối uư để tiết kiệm nhiên liệu của Si sẽ thấp hơn Ju.
Ví dụ, Si tối ưu ở 60km/h, Ju ở 70km/h.
Khi chạy ở 60km/h thì Si sẽ tiết kiệm xăng hơn, ở 70km/h thì Ju CÓ THỂ tiết kiệm xăng hơn. Nhưng ở 90km/h thì Ju gần như chắc chắn ít hao xăng hơn.
 
Thực chất với công nghệ FI hiện nay thì hiệu suất có ích của động cơ hầu như ngang bằng nhau.
Vấn đề còn lại ở ở người sử dụng và điều kiện vận hành.
Vì động cơ con Si Fi yếu hơn Ju kha khá. Nên cho rằng vận tốc tối uư để tiết kiệm nhiên liệu của Si sẽ thấp hơn Ju.
Ví dụ, Si tối ưu ở 60km/h, Ju ở 70km/h.
Khi chạy ở 60km/h thì Si sẽ tiết kiệm xăng hơn, ở 70km/h thì Ju CÓ THỂ tiết kiệm xăng hơn. Nhưng ở 90km/h thì Ju gần như chắc chắn ít hao xăng hơn.
Mấy ông chế độ xe chắc rành, nói chung tùy môi trường. Môi trường sạch sẽ ít bụi người ta set gió nhiều hơn lại đỡ hao xăng, kỹ sư họ cũng đau đầu cân đối rồi. :D Làm sao đúng 3 năm hoặc 30000km mới hỏng :D Cân bằng cái đó khó lắm, làm bền ko khó, dễ hỏng ko khó, đúng 3 năm hỏng mới khó :D
 
ví dụ chạy đường HN thì tầm bn 1 lít vậy bác
Đường hà nội tôi chưa chạy chỉ chạy đường sg thì ju tầm 70-72, si thì tôi chưa chạy, chỉ chạy con tương dương là rsx thì chưa tới 60. Nhưng mà chạy đường trường thì con ju nó mới thể hiện khả năng tiết kiệm xăng của mình tới mức không tưởng. Kỷ lục của tôi là trên 90 km/l 1 lần là 280km đổ đúng 3l, 1 lần 110km đổ dúng 1.2l còn đâu toàn trên 80. Con rsx thì kém khá xa chỉ loanh quanh 65 thôi. Con Ju mà cái dàn đầu nó ngon 1 tí thì tôi đã không bán nó đi đâu. Nói thật chưa thấy dàn nhựa con nào dở như dàn đầu của con Ju. Nó chỉ nối với tay nắm bằng 2 cái miếng nhựa dày 2ly, chạy 1 thời gian là rung bần bật không khắc phục được.
 
Mình thấy nhiều anh em chưa hiểu về Phân khối xe máy (dung tích xy lanh) và Mô men xoắn (chính xác là Mô men thôi) và công suất là gì ? Vì sao cùng 1 dung tích xy lanh lại ra công suất tối đa khác nhau ? Vì sao cùng công suất lại có xe bốc xe không ? Vì sao cùng dòng thì xe 150 lại không chạy nhanh hơn xe 125 cc ?
Có cần thiết phải chọn xe 150cc, giang hồ nói 150cc mạnh hơn dư tiền thì mua ngon hơn mà :D
Mình sẽ nói những gì mình hiểu, mong góp ý!
1. Tỷ số nén:
- Cùng dung tích xy lanh nhưng tỷ số nén cao hơn sẽ cho lực mạnh hơn, đốt sạch xăng hơn và công suất mạnh hơn nhưng đổi lại máy sẽ nóng hơn và bị hiện tượng kích nổ sớm khi đi tua cao và nhớt chất lượng thấp.
2. Công suất là sự kết hợp của tỷ số nén và dung tích xy lanh. Tốc độ tối đa xe có điều kiện cần là công suất và điều kiện đủ là nhà sản xuất cho phép nó chạy tối đa bao nhiêu (thông qua kích thước bánh răng và tỷ số truyền động) :D
Ví dụ SH125i cùng dung tích xy lanh với PCX 125i nhưng tỷ số nén 11.5:1 so với 11:1 nên công suất cao hơn.
3. Mô men xoắn là gì ? Mô men chính là lực kéo tác động lên bánh xe, xe bốc hay không chính là do mô men. Với cùng 1 lực kéo tối đa do máy tạo ra thì bánh xe to sẽ được tác động ít lực hơn bánh xe nhỏ, nghĩa là bánh xe nhỏ sẽ cho lực kéo lớn hơn chở nặng tốt hơn bánh xe lớn nếu cùng công suất.
Ví dụ PCX tuy công suất thấp hơn Sh125i nhưng momen lại bằng nhau. Độ bốc PCX sẽ cao hơn do PCX chỉ cần 5000 vòng là đạt được lực kéo bằng SH125i 6500 vòng.
4. Vậy nếu cùng loại xe cùng kích thước bánh lốp truyền động thì 150cc hơn hay kém gì 125cc ? Có cần thiết 150cc không? Vì sao 150cc chạy max speed chỉ bằng 125cc ?
150cc sẽ cho lực kéo tại mọi thời điểm cao hơn 125cc và nó CHỈ LỢI HƠN KHI LỰC KÉO ĐÓ CÓ ÍCH.
Ví dụ khi đề pa lực cản lớn, hoặc khi chở hàng nặng, chở 2 người nặng, leo dốc thì 150 có lợi, nhưng khi đi đường bằng đường trường lực cản thấp thì 150cc sẽ có hại vì hao xăng hơn và độ rung cũng như nhiệt độ động cơ sẽ nóng hơn, những nấc ga cuối cùng khi đi đường trường là vô giá trị khi không có lực cản đủ lớn (gió, lên dốc nhẹ). Vì sao xe nóng và rung hơn vì công suất dư thừa khi vặn những nấc ga cuối sẽ chuyển thành nhiệt năng và động năng nội tại do tốc độ đã vượt quá thiết kế của xe.
Ví dụ dễ hiểu em lấy hành động mà anh em VOZ hay làm để dễ hiểu. Đó là Qwerty và tập tạ:
150cc là thằng tập gym tay to, 125 là thằng không gym tay nhỏ. Có các trường hợp sau:
QWERTY: chỉ cần 1 lực nhỏ là đã làm được khi đó do cấu tạo cơ thể, thần kinh, gân xương không thay đổi (cơ to ra chứ xương tay vẫn vậy, biên độ vẫn vậy) nên tốc độ QWERTY là giống nhau. Nhưng do lực tay to lớn hơn công suất lớn hơn nên lực đó sẽ chuyển thành nhiệt nội tại trong cơ, năng lượng dư thừa sẽ tác động qua lại theo phương ngang và lên xuống quá mức cần thiết gây rung qua rung lại và tổn thương hàng.
Nâng tạ 10kg: thằng tay nhỏ chỉ nâng được 5 cái 1 phút, tay nó đau nhanh xụi lơ (tua máy cao) nhưng thằng tay to thì 1 phút được 10 cái và cảm thấy binh thường méo có gì cả :D
Vậy có cần thiết 150cc trên tay ga không ?
Câu trả lời là tùy:
1. Nếu chở hàng nặng thường xuyên, hoặc trọng lượng cơ thể bạn nặng, hoặc người yêu bạn nặng, hoặc hay chở 2 hoặc bạn thường xuyên phải đi đèo, hoặc đi phải dừng đỗ liên tục (thành phố, kẹt xe) thì 150cc là tối ưu sẽ ít hao xăng hơn 125cc.
2. Nếu trọng lượng cơ thể bạn nhẹ, hay đi 1 mình, sống ở ngoại ô đi đường không kẹt xe hoặc hay đi phượt thì 125cc là lựa chọn tối ưu vì tiết kiệm xăng và khi đi đường dài cảm giác xe sẽ mượt mà hơn 1 chút xíu vì 1 cú nhích ga nhẹ nhàng sẽ không gây cảm giác giật mình nhẹ.
Tất nhiên 150cc sẽ đa dụng hơn nhưng hãy nghĩ đến nhu cầu, số tiền bỏ ra thêm và quan trọng là bảo vệ môi trường (được chút nào hay chút đó).
Cá nhân em trước chạy PCX 150 nay em quyết định xuống PCX 125 vì em thấy nó rất hợp với nhu cầu của em vì em không nặng lắm chỉ 75kg, hay đi 1 mình và người yêu em có 46kg thôi :D
Sự tiết kiệm nhiên liệu là quá rõ ràng ~8-10km/ lít xăng chạy hỗn hợp.
Với xe bánh vừa như PCX, SH mode và xe bánh nhỏ hơn chút như AB, CLick thì 150cc là không tối cần thiết như bánh lớn SH. SH chắc chắn phải 150cc mới mang lại cảm giác ngon lành và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
View attachment 467478
PCX 150cc mà chạy kẹt xe kiểu đường Cộng Hòa thì chỉ tầm 46-48 km/l thôi. Với con xe to nặng đầm (~140kg cả xăng- nhớt kèm 1 người và đồ 80kg nữa) mà 55km/l là quá ổn. Đường dài và nhớt nano có thể sẽ lên 60km/l (hơn thông số nhà sản xuất).
hay vãi chân trời mới:ops:
 
Không phải cứ nhiều mã lực là ok đúng không bác, nhưng đa số thì trên đường em vẫn thấy là 150 nhiều hơn. Các hãng xe cũng ưu tiên hơn cho dòng 150 nữa
 
Back
Top