Phản ứng ra sao khi sếp gửi tin nhắn sau giờ làm việc

hotgirlxomtoi

Senior Member
Đôi khi áp lực đáp ứng các vấn đề về công việc từ cấp trên, sự tiện ích của công nghệ khiến nhiều người không thể hoàn toàn "tắt máy" khi rời khỏi bàn làm việc.


nhan cong viec sau gio hanh chinh anh 3
Hầu hết mọi người đều nhận thức được rằng việc nghỉ ngơi, tách khỏi công việc giúp phục hồi năng lượng và ngăn ngừa tình trạng kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Ngày càng nhiều quốc gia và tổ chức cũng đang cố gắng để tạo ra sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống riêng cho người lao động, theo Channel News Asia.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp áp lực trước kỳ vọng phải đáp ứng công việc mọi lúc. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin liên lạc, điện thoại thông minh giúp việc giao tiếp hiệu quả hơn đồng thời cũng làm mờ ranh giới giữa công việc và giải trí, khiến người lao động dễ dàng nhượng bộ bất cứ lúc nào.


Cần xác định mối quan hệ với công việc


Nghiên cứu cho thấy việc thiết lập "ranh giới" giữa công việc và cuộc sống của mỗi nhân viên là khác nhau, dựa trên cách họ nghĩ, đánh giá về mối quan hệ của họ với công việc.

Một số người mong muốn xóa nhòa ranh giới giữa công việc và cuộc sống, sẵn sàng chuyển đổi qua lại giữa hai bên bất cứ lúc nào. Số khác lại muốn mọi thứ tách biệt, tìm cách phân bổ thời gian để hai phần không ảnh hưởng đến nhau.

Trong đại dịch, hai phong cách này càng trở nên rõ rệt khi mọi người làm việc tại nhà. Với việc sắp xếp linh hoạt, mọi người có thể chọn cho mình những cách khác nhau để quản lý, cân bằng công việc và cuộc sống.


Đánh giá mức độ quan trọng


Trước đại dịch, nếu nhận được tin nhắn cấp trên gửi sau giờ làm hoặc vào cuối tuần, không ít người cảm thấy áp lực phải trả lời nhanh chóng.

Chúng ta thường nghĩ rằng yêu cầu của sếp là khẩn cấp, quan trọng và việc không phản hồi chắc chắn sẽ khiến hình ảnh của mình xấu đi trong mắt họ. Chúng ta có thể bị xem là lười biếng, không đáng tin hay thậm chí là bất cẩn.

Đây là hiện tượng "thiên vị về mức độ khẩn cấp của email". Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sự khác nhau giữa kỳ vọng của người gửi và người nhận email về tốc độ phản hồi chúng như thế nào.

Theo đó, người nhận có xu hướng đánh giá quá cao những kỳ vọng về tốc độ phản hồi của họ. Nhiều người nghĩ rằng phản hồi nhanh cho thấy việc họ thể hiện bản thân tốt hơn.

Cuối cùng, hoạt động trao đổi công việc sau giờ làm trở nên căng thẳng hơn so với dự định của người gửi và một nhiệm vụ vốn dễ dàng cuối cùng lại gây ra tác động quá lớn đến sức khỏe tâm lý người nhận. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống riêng và làm gián đoạn thời gian nghỉ ngơi, hồi phục quý báu.


Cấp trên và nhân viên cùng giải quyết


Không nên để nhân viên tự kiểm soát việc kiểm tra email hay trả lời tin nhắn công việc vào cuối tuần. Cả hai bên, đặc biệt là cấp trên, cần bàn bạc, thỏa hiệp.

Cụ thể, thay vì thay đổi hoàn toàn cách làm việc của cả hai bên hoặc mong một phía đáp ứng những kỳ vọng của phía còn lại, cả cấp trên và nhân viên nên thống nhất về cách trao đổi công việc mong muốn.

Có thể đơn giản như việc cấp trên để lại luôn ghi chú rõ ràng về thời gian, hành động phản hồi mình mong đợi, hoặc khi tranh thủ soạn email vào đêm khuya, cấp trên có thể cài đặt thời gian để gửi chúng vào giờ hành chính hôm sau.

Ngoài ra, các công ty cũng có thể đưa ra những chính sách, quy định cụ thể về vấn đề làm việc sau giờ hành chính. Đối với những người lao động làm việc trong các ngành đặc thù, có thể khó quản lý thời gian, họ phải được thông báo trước về khả năng sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính và cân nhắc thương lượng về lương thưởng mong muốn hoặc quản lý hiệu suất làm việc.

Các sáng kiến này sẽ giúp cho cả tổ chức và nhân viên cùng quản lý được ranh giới làm việc mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và kết quả.


Đôi bên cùng có lợi

.....
https://zingnews.vn/phan-ung-ra-sao-khi-sep-gui-tin-nhan-sau-gio-lam-viec-post1271926.html
 

drumaz

Senior Member
Rep lại “Nhắn cái buồl trư đây này mà nhắn”.
P/S: Đã từng trãi qua cãm giác làm việc 997 để hầu hạ 1 thằng khỉ lông lá và 1 thằng sư vô lại nên trư hiểu
acc lucho bên xàm của trư hay thằng nào clone mà bữa giờ thấy lập thread hỏi nhảm thế ? tôi nghi thằng nhigia
 

thaibinhcr

Đã tốn tiền
Mấy thằng chửi sếp nt công việc sau giờ làm việc đa số là lính lác, tư duy vậy cả đời ko lên được địa vị cao của xã hội.
Trên đường về nhà anh có đi đón con không?
Về nhà xong anh có nấu cơm giặt giũ lau dọn nhà cửa không?
Về nhà xong anh có dạy con học bài & chơi với con không?
Về nhà xong anh có trả bài không?

Xử lý công việc có được tính thêm lương không?
 

LaConCop

Senior Member
Căn bản là làm có trách nhiệm thôi, sếp nhắn, nhắm làm dc thì làm, không làm dc thì củng trả lời cho sếp biết 1 tiếng để sắp xếp công việc. Ai mà thấy ngại là do cả nể, hết giờ có quyền từ chối, những lúc như vậy củng sẻ đánh giá con người lẫn cách làm việc.
 

12h khuya

Đã tốn tiền
Còn tùy là công việc gì. Nếu trả lời được thì trả lời thôi. Còn phải xử lý số liệu hay làm báo cáo chi tiết thì có thể bảo là đang ở ngoài đường/đi ra ngoài/máy hỏng nên ko làm được, mai sẽ lên ưu tiên làm sớm nếu gấp. Gấp hơn nữa thì "em hôm trước có mail cho abc, em chuyển tiếp anh xem thử nếu được anh tổng hợp giúp em được ko".
Cơ bản, nếu thuần túy công việc hoặc gấp vì khách hàng yêu cầu đột ngột nếu có thể thì nên xem xét làm. Tiền lương và thưởng cuối năm nó ko tự trên trời rơi xuống để sếp trả đâu :)
 

KuJa

Senior Member
Sao giờ các anh nặng nề chuyện này thế nhở. Nhân viên của tôi toàn nữ, lại là sale là nhiều. Lúc vào làm tôi chỉ yêu cầu 2 việc
1 ko đc đi muộn vì tôi ghét muộn giờ, kể cả là hẹn đi chơi
2 là thông suốt liên lạc, có thể sau giờ làm tôi cũng sẽ gọi, nhưng mỗi lần tôi gọi đều là vì công việc chứ ko rảnh gọi hỏi han, nói phét. Nếu ko thể nghe máy lúc đó, hãy gọi lại cho tôi khi thấy cuộc gọi nhỡ
Phỏng vấn cuối cùng trước khi nhận việc tôi đều đưa ra 2 yc này, đáp ứng thì làm.
Tất nhiên không phải tuần nào cũng có cuộc gọi ngoài giờ, hoạ lắm thì cả tháng có 1 cuộc

via theNEXTvoz for iPhone
 
Top