Phát trực tiếp livestream trở thành chiến trường mới của các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Mainboard o_o

Junior Member
Ngân Hà (Theo Kr Asia)


Khi Ngày Độc thân ở Trung Quốc đang lan sang Đông Nam Á, cạnh tranh thương mại điện tử sẽ tăng cường ở Việt Nam, một trong những thị trường hứa hẹn nhất của khu vực về bán hàng trực tuyến, nơi các đối thủ trong khu vực như Shopee và Lazada thuộc sở hữu của Alibaba Group sẽ cạnh tranh với những công ty địa phương như Tiki và Sendo.

Ngày 11/11 năm ngoái, nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam theo lưu lượng truy cập, Shopee do Sea Group hậu thuẫn, đã bán được kỷ lục 70 triệu sản phẩm trong 24 giờ, trong khi các thương hiệu phổ biến nhất của trang này có lượng đặt hàng tăng vọt gấp 1.731 lần so với ngày thường , theo công ty.

Không chịu thua kém, Tiki cũng chứng kiến lượng đặt hàng tăng gấp 4 lần trong Ngày Độc thân năm 2019 so với doanh số bán hàng trung bình, trong khi số lượng khách truy cập tăng gấp 3 lần.

Trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch COVID-19, Ngày Độc thân năm nay dự kiến sẽ có phạm vi tiếp cận rộng hơn năm trước, được thúc đẩy bằng cách phát livestream hoạt động bán hàng và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

“Chúng tôi đang mong đợi số lượng gấp hơn 30 lần tiêu chuẩn từ doanh số bán hàng trong nước và xuyên biên giới trong mùa Lễ độc thân này. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng đội logistic sẽ tăng 25% số dặm thực hiện các đơn đặt hàng trong sự kiện năm nay so với năm ngoái ”, James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam nói với KrASIA.


CEO James Dong của Lazada​

Những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng

Là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh trong khu vực, lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị 23 tỷ đô la vào năm 2025, theo báo cáo e-Conomy Southeast Asia 2019 của Google, Temasek Holdings và Bain & Company.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc áp dụng thương mại điện tử trong nước, đồng thời làm tăng sự cạnh tranh giữa các công ty thương mại điện tử lớn của Việt Nam để thu hút khách hàng mới với các nhu cầu khác nhau.

“Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu trực tuyến đối với các sản phẩm tạp hóa, vốn thường không phải là sản phẩm chủ lực của lĩnh vực thương mại điện tử.”

“Ví dụ, trên nền tảng Shopee, thời gian người tiêu dùng Việt Nam mua sắm đã tăng hơn 25% sau khi bùng phát COVID-19, khi họ tìm mua hàng tạp hóa và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày khác ”, công ty tư vấn Deloitte nhấn mạnh trong một báo cáo.

“Các giao dịch mua phổ biến nhất trên nền tảng này bao gồm các mặt hàng như tẩy trang, điện thoại thông minh, sữa, tã, cũng như xoong nồi,” báo cáo chỉ rõ.



Shopee tiếp tục dẫn đầu là nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam trong quý 2 năm 2020​


Trong khi virus corona thúc đẩy doanh số bán các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, ông Trần Hải Linh, Giám đốc điều hành Sendo, nhận thấy người mua sắm Việt Nam cũng thận trọng hơn trong chi tiêu.

“Do COVID-19, chi tiêu tùy ý đã nhanh chóng giảm xuống, đặc biệt là đối với các mặt hàng có giá trị cao như điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, đối với các hạng mục vé nhỏ (dưới 20 đô la), chúng tôi không thấy có tác động tiêu cực nào ”, ông nói.

Livestream như “bình thường mới” để mua sắm

Khi các kênh thương mại điện tử ngày càng được sử dụng nhiều hơn để thay thế cho các hoạt động mua sắm trực tiếp, livestream đã xuất hiện để mang lại cho các nhà bán lẻ và những gã khổng lồ thương mại điện tử một cú hích.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Shopee tiết lộ trong một báo cáo gần đây, người Việt Nam đã dành nhiều thời gian hơn để xem các buổi livestream, chủ yếu vào Chủ nhật, từ 9:00 tối. đến 10:00 tối.

Nền tảng livstream đặc biệt phổ biến ở người dùng từ 18 đến 34 tuổi, trong khi công ty cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng về lượng người xem ở những người mua sắm từ 34 đến 50 tuổi.



Livestream đã chiếm được cảm tình của giới trẻ Việt Nam dưới 35 tuổi, chiếm 70% dân số 95,5 triệu dân của cả nước​

Những người mua sắm trẻ tuổi cũng đã tăng tốc bán hàng. Theo Lazada Việt Nam, doanh thu của công ty tạo ra từ livestream từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay gấp 420 lần tổng doanh thu của năm ngoái.

Các đơn đặt hàng thông qua livestream cũng tăng gấp 50 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lazada cho phép người tiêu dùng mua ngay các mặt hàng từ một buổi livestream, trở thành kênh bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp và người bán.

“Chúng tôi tin rằng livestream sẽ là một tính năng tiếp theo ở Đông Nam Á và là biên giới tiếp theo của mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong một thế giới hậu đại dịch.”

“Nó cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội để chứng minh sản phẩm của họ hoạt động như thế nào và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà người tiêu dùng có thể có trong thời gian thực, đồng thời tạo ra nhiều việc làm mới ”, ông Dong nói.

Tiki cũng tận dụng nền tảng TikiLIVE, nơi người tiêu dùng có thể tìm kiếm sản phẩm và mua hàng trực tuyến. Kể từ hôm nay, công ty sẽ tổ chức sự kiện livestream trong Ngày Độc thân mang tên The Greatest Show, nơi những người nổi tiếng Việt Nam sẽ mang đến cho người tiêu dùng các ưu đãi và phiếu giảm giá cho người tiêu dùng.

Sendo cũng tổ chức các chương trình phát trực tiếp thường xuyên trên SenLive trong ứng dụng của mình, nơi phân phối các phiếu mua hàng và tổ chức xổ số trực tuyến để thu hút người dùng mới vào nền tảng.

Chạy đua để nổi bật giữa đám đông

Khi được hỏi điều gì khiến Lazada nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, Giám đốc điều hành của Lazada tại Việt Nam cho rằng công ty là nền tảng thương mại điện tử đầu tiên mang khái niệm lễ hội mua sắm đến Đông Nam Á.

Lazada điều hành trung tâm mua sắm ảo lớn nhất trong khu vực, với hơn 18.000 thương hiệu trong nước và quốc tế, ông nói thêm.

Tuy nhiên, các nền tảng địa phương cũng có các điểm bán hàng của họ. Tiki, một nền tảng được thành lập vào năm 2010 bởi nhà sáng lập Việt Nam Trần Ngọc Thái Sơn, dựa trên lời hứa giao hàng trong hai giờ, theo Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó chủ tịch tăng trưởng của Tiki.

Ông nói với KrASIA “doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân lần này sẽ tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 30% so với doanh số bán hàng trước đó vào ngày 10/10”.

Công ty cũng cho phép khách hàng đặt lịch giao hàng và lắp đặt ngay lập tức cho các thiết bị nặng, theo ông Ngo.


Tiki cho phép khách hàng đặt lịch giao hàng và lắp đặt ngay cho các thiết bị nặng​


Ngược lại, Sendo tập trung vào các thành phố cấp hai của Việt Nam. “Khách hàng của chúng tôi không có quyền tiếp cận các trung tâm mua sắm hoặc chuỗi bán lẻ hiện đại.

Sự lựa chọn cho các sản phẩm bị giới hạn bởi địa lý. Với thu nhập hạn chế, họ cũng bị các nhà bán lẻ lớn, cả trực tuyến và ngoại tuyến bỏ qua”, ông Trần Hải Linh, Giám đốc điều hành Sendo, cho biết.

Ông Trần giải thích, khoảng 2/3 đơn hàng của Sendo được đặt bên ngoài các trung tâm đô thị của Việt Nam.

Trong khi hai thành phố lớn nhất của Việt Nam, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm 70% tổng giao dịch thương mại điện tử của cả nước, thì 70% dân số cả nước sống ở các vùng nông thôn, điều này mang lại cho Sendo một thị trường rộng lớn để giải quyết.

“Mặc dù khách hàng cấp 1 có thể chi hàng triệu đô la để giảm giá cho iPhone 12 và TV thông minh, nhưng chúng tôi chuyên giúp những người bán nhỏ đẩy những giao dịch tốt nhất của họ tới 80 triệu khách hàng cấp 2 với các tùy chọn giao hàng rẻ nhất”, Giám đốc điều hành của Sendo nói thêm.
Tuy nhiên, khác với các đối thủ, Sendo không có chương trình cụ thể cho Ngày Độc thân, vì theo ông Linh, đợt bán hàng ngày 11/11 chỉ là “một phần của chiến dịch bán hàng cuối năm kéo dài hàng quý”.

CEO Trần Hải Linh, Sendo

Các rào cản vẫn còn

“Nếu thị trường thương mại điện tử có thể giữ tốc độ tăng trưởng 30% như hiện tại, quy mô thị trường có thể đạt 33 tỷ đô la vào năm 2025 và thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia với 100 tỷ đô la và Thái Lan với 43 tỷ đô la, ”Đặng Hoàng Linh, giảng viên cao cấp kinh tế quốc tế tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, viết trong một báo cáo.

...

https://thuonggiathitruong.vn/ngay-doc-than-cua-trung-quoc-tro-nen-pho-bien-o-viet-nam
 
Top