"Xuất thân" không phải là lấy cái lúc hèn hạ nhất trong đời ông ra để tính. Một là nó là gốc gác ngay trước khi ông sinh ra, hai là hoàn cảnh khi nhỏ của ông.
Câu Tiễn "xuất thân" là thành viên vương tộc nước Việt, sau đó lên làm vua, sau đó trở thành nô lệ và phải ăn phân của Ngô Phù Sai, sau đó lại lên làm vua. Chứ không phải xuất thân là nô lệ ăn phân cho Ngô Phù Sai, sau lên làm vua.
Kiều "xuất thân" là tiểu thư "phong gấm rủ là", sau bị thành kỹ nữ, thành gái hầu, có lúc lấy được Từ Hải thành phu nhân một thủ lĩnh khởi nghĩa, sau đó về (trên danh nghĩa) là vợ (ngang hàng với em là Thủy Vân, không phân chính, bình, thứ...) của quan Ngự sử là Kim Trọng.
Hoạn Thư lồng lên cũng không phải vì Kiều "xuất thân hạ tiện", mà vì Thúc Sinh cưới vợ lẽ mà không báo cho biết (bà ta nói rằng nếu thành thật khai báo từ đầu thì bà ta cũng sẽ thể hiện sự bao dung cho phải phép là con người dòng dõi "cũng dung kẻ dưới mới là lượng trên", nhưng vì Thúc Sinh giấu nên "giấu ta ta cũng liệu bài giấu cho", hoán chuyển mối quan hệ Kiểu-Thúc Sinh - như kiều nói - từ "thật lứa đôi ta" thành ra "con ở chúa nhà đôi nơi"), chứ chính bà ta cũng bảo loại người như Kiều lên đến "nhà vàng" (Hoàng hậu) cũng đáng.
Thế mẹ đích của Tống Nhân Tông từng là con hát, có làm dịch vụ mãi dâm bao giờ ko thì ko biết (giới thượng lưu xưa thì nó dễ quy đồng luôn; và Kiều danh nghĩa cũng chỉ là kỹ nữ bán nghệ - có tài sắc và "mắt xanh không để ai vào" nhé, cái chuyện bị dày vò là ngầm hiểu) nhưng đã có một thằng chồng trước khi lấy vua, mà còn không có con đẻ, cũng chẳng có công gây dựng ngai vàng cho chồng (chỉ trị vì cùng chồng khi cả 2 đã được phú quý), thì tính thế nào nhỉ?
Còn là con dâu hay là nô tỳ thì đã có ông quan mà Thúc Ông kiện (sau đó Thúc Ông cũng chấp nhận) quyết định rồi nhé:
1455. Khen rằng: Giá đáng Thịnh đường !
Tài này sắc ấy nghìn vàng chưa cân !
Thật là tài tử giai nhân,
Châu Trần còn có Châu Trần nào hơn?
Thôi đừng rước dữ cưu hờn,
1460. Làm chi lỡ nhịp cho đòn ngang cung.
Đã đưa đến trước cửa công,
Ngoài thì là lý song trong là tình.
Dâu con trong đạo gia đình,
Thôi thì dẹp nỗi bất bình là xong.
1465. Kíp truyền sắm sửa lễ công,
Kiệu hoa cất gió đuốc hồng điểm sao .
Bày hàng cổ xúy xôn xao,
Song song đưa tới trướng đào sánh đôi .
Thương vì hạnh trọng vì tài,
1470. Thúc ông thôi cũng dẹp lời phong ba .
Huệ lan sực nức một nhà,
Từng cay đắng lại mặn mà hơn xưa .