thảo luận Phở Hà Nội, phở Sài Gòn trong mắt người Huế như thế nào?

Status
Not open for further replies.
27/10/2020 10:50 GMT+7
00Lưu


TTO - Nói đến phở, trong tôi luôn đong đầy kỷ niệm, từ tô phở bò nóng hổi ở Huế ba thưởng khi tôi được giấy khen của trường, hay chiếc xe đẩy mỗi xế chiều ngang qua ngõ.​

  • Chút kỳ công trong bát phở Hà Nội 'nhà làm'
  • Nhớ tô phở Tú Quy Nhơn
  • Có gì lạ trong tô phở Hà Nội này?
Phở Hà Nội, phở Sài Gòn trong mắt người Huế như thế nào? - Ảnh 1.

Tác giả trước quán phở Hàng Đồng ở Hà Nội
Tôi sinh ra và lớn lên ở Huế, đây là thành phố nhỏ và không có nhiều tiệm phở. Có lẽ phở là món ăn không phải là đặc sản của đất kinh kỳ. Bấy giờ chỉ có vài tiệm tập trung ở khu Gia Hội và Ngã Giữa, là món ăn "cao cấp" bọn học sinh chúng tôi. Chỉ có những gia đình trung lưu, cuối tuần mới cùng nhau tới quán, mà người quê tôi gọi là đi kéo ghế.
Riêng tôi, nếu tháng nào được giấy khen của trường, ba dẫn tôi đi bộ đến quán Châu Anh thưởng cho một tô phở bò nóng hổi!
Tuy nhiên, trong tôi ấn tượng nhất về phở ở Huế chính là những chiếc xe đẩy cứ mỗi xế chiều đi ngang trước ngõ, với tiếng mõ tre lốc cốc của bác Tự. Phở bán rong rẻ hơn phở tiệm, nhưng chất lượng cũng chẳng thua kém là bao.
Những lúc trái gió trở về, miệng đắng, không ăn uống gì được, thế là mạ lại ra chờ trước ngõ để mua cho tôi ăn cho chóng lành bệnh.
Có lẽ giờ này những chiếc xe phở bán rong ở quê tôi cũng không còn.
Lớn lên, vào Nam lập nghiệp, tôi thấy ở Sài Gòn có quá nhiều quán phở. Đường phố nào cũng có. Ban đầu tôi ít thích phở ở miền Nam vì mang hương vị khác với phở ở quê tôi, vả lại tô phở quá lớn, ăn xong cảm thấy ngán. Nhưng dần dà, tôi cũng thích món phở Sài Gòn vì mang đủ hương vị tổng hợp, trong đó không thể bỏ qua hương vị của rất nhiều các loại rau ăn kèm.
Phở Hà Nội, phở Sài Gòn trong mắt người Huế như thế nào? - Ảnh 2.

Tô phở Hà Nội
Cách đây mấy năm ra Hà Nội, tôi được anh bạn nhà báo chở đi ăn phở ở phố Hàng Đồng. Quán hẹp và nhỏ, khách vào ra rất đông nhưng cả chủ và khách đều rất lịch sự.
Tôi thích hương vị phở Hà Nội hơn ở Sài Gòn. Bánh phở dẻo, nước phở trong và ngọt tự nhiên được hầm từ xương, đầy những lát thịt bò mềm, thấm tháp. Anh gọi thêm cho tôi giò quẩy và trứng chần, anh nói ăn như thế mới kiểu Hà Nội. Bánh quẩy be bé và mềm, nhúng với nước phở để ăn. Một chén trứng chần ăn riêng hoặc bỏ chung với nước phở nếu thích tăng thêm vị béo.
Anh cũng cho biết phở ở Hà Nội thường có thêm phụ gia như quế, hồi, thảo quả, gừng nướng... để tăng thêm hương vị đậm đà, không lẫn vào đâu được.
Ngày trước, nhiều nhà văn nổi tiếng như Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Vũ Bằng… đã miêu tả về những tô phở của đất Hà thành thật tinh tế, hấp dẫn khiến người đọc thèm ứa nước miếng. Bây giờ mới thấy quả không sai, cho dù nói đến phở đâu chỉ riêng ở Hà Nội mới có.
Cách đây vài năm, trong một lần đặt chân đến xứ Cờ Hoa vào một chuyến bay tối, sau khi được người thân đón và đưa về nhà, lần đầu tiên tôi được chiêu đãi một tô phở Việt trên đất Mỹ do chủ nhà nấu.
Tô phở Sài Gòn đã bự rồi mà tô phở của người Việt mình trên đất Mỹ phải nói là to gần gấp đôi và đầy thịt. Mặc dù rất đói do phải bay qua chặng đường dài, nhưng tôi không thể nào ăn hết! Chủ nhân nói rằng, ở bên này, người Việt mình ai cũng biết nấu phở để ăn tại gia đình.
Nhưng có lẽ ấn tượng nhất trong tôi là trong chuyến tham quan Pháp và một số nước châu Âu. Ở Pháp, tôi được dẫn đi ăn phở tại quận 13 ở Paris. Ở đây có rất nhiều tiệm phở mà chủ nhân phần lớn từ miền Nam sang định cư sau năm 1975. Có lẽ vì thế mà hương vị phở ở đây không khác gì phở Sài Gòn.
Phở Hà Nội, phở Sài Gòn trong mắt người Huế như thế nào? - Ảnh 3.

Tiệm phở Hòa ở Quận 13 Paris (Pháp)
Thời gian du lịch ở châu Âu sang Đức, Hungary, Thụy Sĩ..., do không quen với với thức ăn của người châu Âu, đến bữa, tôi lại rảo bước đi tìm nơi nào có bán món ăn của người châu Á để lót dạ. Có lần, trong khi đang đi dạo trên một con phố nhỏ ở Hungary.
https://dulich.tuoitre.vn/pho-ha-no...t-nguoi-hue-nhu-the-nao-20201024074627263.htm
Rr so với bún, nhanh cho tam giác. Bần Tây mới thần thánh hoá pho :doubt:
 
Có gì hấp dẫn trong Ngày của Phở 12-12-2020?


Bắt đầu từ năm 2017, "Ngày của Phở 12-12" - sự kiện do báo Tuổi Trẻ khởi xướng nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam, vừa là dịp để giới yêu phở cùng trải nghiệm, thưởng thức và chia sẻ "món ăn quốc hồn quốc túy" của dân tộc.
Giờ mới biết có ngày này :byebye:
 
quả bait chất lượng.
hóng phóng khoáng combat với thanh lịch xem ai thượng đẳng hơn! :shame:
 
Món ăn du nhập tới miền nào thì biến đổi theo khẩu vị của miền đó, có gì mà tranh cãi. Nếu phở HN ngon với người SG thì đã ko có phở SG.
Như tôi thì ko nuốt đc bánh phở, tôi chỉ ăn phở bánh hủ tiếu dai.
 
năm 2012 ở trong Đà Nẵng (khu An Đồn ấy), đi ở đường thấy mấy quán ghi là Phở Bắc, mà đm Phở đéo gì cho cả gói ngũ vị hương vào ngửi tởm vãi cả ra :D
 
Đông Đô, Đại La, Thăng Long... nhìn chung là đất của vua chúa, đất của tinh hoa... nó có lịch sử là đô thị sầm uất, hiện đại lâu đời từ cả hơn 1000 năm trước rồi... Lịch sử hào hùng, nhưng phong cách thì vô cùng tinh tế, lịch lãm và trang trọng...

Quần áo phải ăn mặc ra sao, đi đứng phải như thế nào, các quán ăn quanh phố nếu là gia truyền thì trước kia cũng từng làm đồ ăn tiến cung, bán cho hoàng gia, cho quý tộc... Nên chất nó phải đẳng cấp thì mới đủ tiêu chuẩn...

=> Nhìn chung hơn 1000 tuổi thì nó phải khác những nơi khác là đúng rồi, không có gì phải lăn tăn...
Cảm xúc về HN thì đấy, 1 tỉ nhà văn nhà thơ nhà sáng tác... có ai tới HN mà ko dâng trào cảm xúc đưa ra các tác phẩm để đời đâu, nó quá chất và cảm xúc.
 
năm 2012 ở trong Đà Nẵng (khu An Đồn ấy), đi ở đường thấy mấy quán ghi là Phở Bắc, mà đm Phở đéo gì cho cả gói ngũ vị hương vào ngửi tởm vãi cả ra :D

Phở bắc trong sg cũng đầy kìa, ng bắc đứng bếp luôn, mà cũng ko đông cho lắm. Ở sg hủ tíu mới top 1, đi đâu cũng hủ tíu :still_dreaming:
 
Sao vẫn chưa có phát súng đầu tiên
KwnKnI0.gif


Team những món đậm như bún bò, không thích kiểu đằm đằm như phở nhưng vẫn thích tô xí quách nước tủy mà mấy quán phở hay có.
 
Nói về Phở ở HN thì mình thích phở gà hơn phở bò, vị thanh, nước trong dễ ăn hơn
Một tô thập cẩm bao gồm má đùi + lòng mề thêm lon coca là tuyệt
Còn phở bò thì mình thích món phở chiên phồng + phở cuốn hơn :)
 
quả bait chất lượng.
hóng phóng khoáng combat với thanh lịch xem ai thượng đẳng hơn! :shame:
Team phóng khoáng nhưng phở thì nghiêng về phe thanh lịch :shame:

Lần đầu ra HN ăn phở ấn tượng khó phai, nước phở trong, thơm dậy mùi bò, ngọt dịu. Bánh phở mềm, mỏng, ngon, lượng vừa phải chứ ko nhiều như SG. Tôi thấy người SG hay thêm nước tương vào phở làm át đi vị ngọt của nước phở ngon.

Về thịt bò, tái nạm gầu gân thì ngon như nhau, nhưng SG có thêm bò viên nên thích hơn chút.

Tôi ăn ở nước ngoài thì nước dùng không ngon bằng mấy hàng nổi tiếng ở VN, nhưng thịt bò thì ngon hơn nhiều do bò mềm hơn chứ không dai như bò Việt.
 
Kinh nghiệm chơi voz cho thấy, không chỉ riêng món phở, mà bất kể thứ gì tồn tại trên đời thì Hà nội đều nhất, mùa đông lạnh nhất, mùa hè nóng nhất, văn hóa nhất, văn minh nhất, thanh lịch nhất, hồ rộng nhất, sông dài nhất, biển sâu nhất, tỉ tỉ cái nhât không kể tên hết được.
 
Team phóng khoáng nhưng phở thì nghiêng về phe thanh lịch :shame:

Lần đầu ra HN ăn phở ấn tượng khó phai, nước phở trong, thơm dậy mùi bò, ngọt dịu. Bánh phở mềm, mỏng, ngon, lượng vừa phải chứ ko nhiều như SG. Tôi thấy người SG hay thêm nước tương vào phở làm át đi vị ngọt của nước phở ngon.

Về thịt bò, tái nạm gầu gân thì ngon như nhau, nhưng SG có thêm bò viên nên thích hơn chút.

Tôi ăn ở nước ngoài thì nước dùng không ngon bằng mấy hàng nổi tiếng ở VN, nhưng thịt bò thì ngon hơn nhiều do bò mềm hơn chứ không dai như bò Việt.
Tôi lại khác. Lần đầu ăn phở tại Hà Nội ở 1 hàng bình dân trên phố Ngọc Khánh. Mấy anh em nhiều kinh nghiệm chọc bà chủ xin giá cho vào tô phở nhưng bà bảo có thì bà cũng không cho - nó làm lạc mùi phở, vị phở. Tôi ăn tô phở thì thấy nó giống giống tô phở 24 ở SG, nhưng có 1 điểm hạn chế là vị mì chính quá nặng so với trong Nam. Có cả bát mì chính cho ai muốn thì xúc thêm vào. Thật sự hơi lợm khi thấy hình ảnh người ta xúc mì chính cho vào tô phở như vậy.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top