Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giáo dục đã có tiến bộ nhiều mặt, rõ ràng, vững chắc

GD&TĐ - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: ngành Giáo dục đã có tiến bộ toàn diện, nhiều mặt, rõ ràng và vững chắc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020.
Đổi mới là đúng hướng, kết quả đạt được là toàn diện
Kế thừa kết quả của những năm học trước, năm học 2019-2020 đã đạt những kết quả có thể nói rất rõ nét. Nổi bật, theo Phó thủ tướng là việc tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; đổi mới phương thức dạy và học, trong đó đổi mới có bước nhấn rất mạnh là dạy học trực tuyến.
“Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, từ khung hệ thống cơ sở giáo dục, đến khung trình độ, chương trình, SGK, phương pháp dạy và học, đội ngũ, quản lý nhà nước, quản trị đại học, đến hợp tác quốc tế…, tất cả đều có những bước tiến bộ. Có những nội dung không nổi bật hằng năm, nhưng qua 6 năm thì thấy rõ”. Ngoài kết quả này, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận trong 6 năm qua, cơ sở vật chất giáo dục, từ mầm non đến đại học có bước tiến lớn; đi đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chỗ nào tốt nhất, mới nhất đều là trường học. Bên cạnh đó, mấy năm vừa qua, chúng ta cũng đầu tư 1 tỷ đô cho các trường đại học lớn, chưa nói đến hiện đã có những ĐH ngoài quốc doanh, tư thực phi lợi nhuận và đầu tư tầm vóc quốc tế…
Đồng thời nhắc đến kết quả giáo dục phổ thông, giáo dục đại học được quốc tế ghi nhận; việc thực hiện tự chủ đại học; đổi mới kiểm tra, đánh giá; giảm gánh nặng hồ sơ, sổ sách cho giáo viên…, theo Phó Thủ tướng, những kết quả nói trên từng bước khẳng định Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện đã rất đúng hướng và chúng ta đã đạt được những kết quả rất toàn diện.
Phó Thủ tướng cho rằng, cần thận trọng, bình tĩnh, biện chứng khi nhìn vào những vấn đề giáo dục. Với một nước đang phát triển như Việt Nam, thu nhập theo đầu người còn thấp, khó có thể đòi hỏi cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị, dụng cụ học tập, lương giáo viên như các nước phát triển. Cho nên, câu chuyện thiếu cơ sở vật chất, thu nhập giáo viên, biên chế, đương nhiên là vấn đề bất cập hàng năm. Câu chuyện tiêu cực trong ngành Giáo dục, từ bạo lực học đường đến, dạy thêm học thêm, hay sự cố thi cử, biên chế giáo viên là có, nhưng không mang tính biểu tượng chung cho ngành Giáo dục.
“Sau 6 năm kiên trì thực hiện, chúng ta đã hoàn thành chặng đầu của đổi mới, và sẽ tiếp tục đổi mới. Chúng ta đã vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình và ngành Giáo dục đã có tiến bộ toàn diện, nhiều mặt, rõ ràng và vững chắc. Không nên vì một số điểm chưa hài lòng, một số khiếm khuyết gần như là đương nhiên trong quá trình đổi mới mà làm mất đi lòng tin vào sự nghiệp đổi mới Giáo dục. Đổi mới giáo dục là quá trình liên tục, nên chúng ta rất bình tĩnh nhìn nhận” – Phó Thủ tướng cho hay.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020
Phải kiên định đổi mới
Chia sẻ những nội dung cần chú trọng thực hiện trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, cần tập trung hơn đến khái niệm văn hóa trong giáo dục; từng trường học, từ mầm non đến đại học phải là những cơ sở biểu tượng của văn hóa.
Cùng với đó, giáo dục phải đi trước 1 bước, phải hội nhập quốc tế; những gì phù hợp với xu thế thế giới thì không đi ngược lại.
“Ví dụ xu thế học không nhồi nhét, phải có tương tác. Văn hóa Á đông là rất lễ phép, rất nghe lời người lớn nhưng như thế không có nghĩa là trẻ em không được thưa lại, có ý kiến bày tỏ ý kiến của mình.” – Phó Thủ tướng ví dụ.
Nhấn mạnh xu thế của giáo dục phổ thông, Phó Thủ tướng nêu rõ: đã là giáo dục phổ thông thì nhất định Nhà nước phải lo, hoặc trực tiếp, hoặc xã hội hóa, để đủ trường lớp, đủ giáo viên để học sinh học ngày 2 buổi thuận lợi. Chúng ta dồn dịch trường lớp, tinh giản biên chế, nhưng không được quên nguyên lý này. Thêm nữa, giáo dục phổ thông phải bình đẳng về cơ hội, không được lựa chọn đầu vào. Thứ nữa rất quan trọng là, các trường từ mầm non đến đại học không chỉ là thiết chế của chính quyền mà còn là thiết chế của cộng đồng. Chúng ta phải quản trị nói với mô hình cộng đồng.
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/...bo-nhieu-mat-ro-rang-vung-chac-QrTBUzhMg.html
 

vutrankien3

Senior Member
Hồi ông Đam nhận chức phó thủ tướng phụ trách giáo dục, y tế, ông thầy mình dạy tiêu hoá ngày nào dạy ông cũng ca ngợi vũ đức đam sẽ thay đổi giáo dục thế này thế kia
 

tung02

Senior Member
phó thủ tướng đã nói thế thì team anh nhạ cứ quẩy thoải mái, đợt rồi tuy báo chí có um sùm vụ sgk lớp 1 nhưng cũng k đáng quan tâm, quẩy thôi
 

Maytinh0209

Senior Member
Anh Đam nói rất đúng. Sau khi đc CĐM góp ý thì Giáo Dục đã tiến bộ rất nhiều, bộ trưởng ko còn ngọng LỜ - NỜ nữa.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều vđ cần giải quyết triệt để như SGK, ăn bán trú, chất lượng giáo viên và thi đầu vào ĐH.
 

hieubraxin92

Senior Member
Vâng bgd rất nhiều mặt,và sgk rõ ràng lởm khởm,và hs ăn hành vững chắc
tước hết vũ khí của giáo viên nữa chứ không chép phạt, không phê bình,... giờ chỉ nói thôi đứa nào nghe thì tốt không nghe thì chịu
 

hrahit

Đã tốn tiền
Mưa gió quá trời, làm tắt cmn lò rồi. Đợt SGK vừa rồi vừa dư luận vừa báo chí đánh đấm ra trò thế mà nay các a vẫn quẩy tốt thế thì ngạo nghễ tiếp thôi
 

seven

Senior Member
Giáo dục VN bị lỗi là ở bậc Đại học, chứ phổ thông thì kết quả Pisa đã chứng minh tất cả. Đến hết cấp 3 học sinh VN không tụt hậu nếu đem so sánh với các nước trên TG thậm chí là còn nằm trong Top đầu.
Nhưng kiến thức được đào tạo ở bậc Đại học mới là kiến thức để đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, dựa vào nó mà ra đời kiếm cơm tham gia vào thị trường lao đống thành anh kỹ sư, bác sỹ...

Vến đề là chương trình giảng dạy Đại học ở VN lại quá yếu kém. Để nâng cao chất lượng đào tạo thì lại hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực nội tại của mỗi quốc gia (Nhất là trong các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật) vì những ngành kỹ thuật quan trọng nhất phải tự xây dựng, hầu hết là ko được đào tạo theo hình thức cho du học sinh.

Các QG phát triển nhất là các QG có các trường đại học hàng đầu TG. Chất lượng đào tạo ở bậc Đại học mới thể hiện chất lượng giáo dục của quốc gia đó. Không có QG nào giàu có mà ko có các trường ĐH chất lượng tốt so với TG và ngược lại.

Kết quả Pisa nó phản ánh khá chính xác trình độ của học sinh nhưng chỉ ở bậc Phổ thông. Lên ĐH được học những kiến thức lạc hậu yếu kém thì cũng bằng hòa.
Chứ cái đám HSPT phổ thông ở VN mà thả vào môi trường ĐH của Mỹ thì ...
 

banforever.

Senior Member
Tề gia trị quốc bình thiên hạ
Người xưa nói thế rồi, con người trong 1 gia đình mà nhân cách như cái lol rồi nhân vs 100, 1000 sẽ thành 1 cái xã hội như lol. Nhân tài cần đấy nhưng có thể đào tạo ra còn để làm người thì chả ai đào tạo nổi khi cái xã hội bắt nó phải nt
 
Top