Phó Tổng thống Mỹ sẽ lên tàu tuần tra lớn nhất của Philippines

Build Back Better

Senior Member

(Dân trí) - Phó Tổng thống Kamala Harris dự kiến có chuyến thăm đảo Palawan, nơi bà sẽ được chào đón trên tàu tuần tra lớn nhất của Philippines.​


Phó Tổng thống Mỹ sẽ lên tàu tuần tra lớn nhất của Philippines - 1

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) duyệt đội danh dự tại dinh tổng thống Malacanang ở Manila, Philippines ngày 21/11 (Ảnh: Reuters).

Sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Thái Lan, bà Harris đã đến thủ đô Manila của Philippines vào tối 20/11 giờ địa phương.

Trong cuộc họp báo trước chuyến thăm, quan chức cấp cao Mỹ cho biết trong ngày 21/11, bà Harris dự kiến sẽ có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos nhằm ưu tiên bàn về củng cố quan hệ đồng minh và cải thiện hợp tác kinh tế.

Sau đó, vào ngày 22/11, Phó tổng thống Mỹ sẽ bay đến tỉnh Palawan giáp Biển Đông ở tây nam Philippines và gặp quan chức chính quyền, lực lượng cảnh sát biển và ngư dân địa phương.

Khi có mặt ở đây, bà Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo tiền tiêu này của Philippines. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines dự kiến sẽ chào đón bà Harris trên tàu tuần tra mới và lớn nhất BRP Teresa Magbanua.

Bà Harris sẽ có bài phát biểu trước lực lượng bảo vệ bờ biển, cảnh sát, quân đội và các quan chức chính quyền nơi đây, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và tự do hàng hải trên Biển Đông, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển, Đô đốc Armand Balilo, cho biết.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Harris cũng có kế hoạch gặp người đồng cấp Philiipines, bà Sara Duterte, con gái cựu Tổng thống Rodrigo Duterte. Theo các nguồn tin, Mỹ và Philippines cũng đã đồng ý tiếp tục Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA), hiệp ước quốc phòng hai nước ký kết năm 2014 mà ông Duterte từng dọa hủy bỏ.

Hiệp ước EDCA cho phép Mỹ duy trì hiện diện quân sự tại một số căn cứ ở Philippines qua hoạt động luân phiên của tàu, máy bay làm nhiệm vụ viện trợ nhân đạo và hoạt động an ninh hàng hải.

https://dantri.com.vn/the-gioi/pho-...on-nhat-cua-philippines-20221121111933538.htm
 
Back
Top