Phụ huynh bức xúc vì phải tải app 'độc quyền' để nộp học phí

Cryolite.3

Senior Member
https://thanhnien.vn/phu-huynh-buc-xuc-vi-phai-tai-app-doc-quyen-de-nop-hoc-phi-post1527616.html
Thanh toán không tiền mặt trong nộp học phí, phụ phí cho trường là một hình thức thuận tiện, nhưng một số trường ở Hà Nội có các cách làm khác nhau gây khó khăn, bức xúc cho phụ huynh.

Phải tải app theo chỉ định hoặc nộp tiền mặt​

Phụ huynh các trường tiểu học Thanh Xuân Trung, Đặng Trần Côn (Q.Thanh Xuân, Hà Nội)... nhận được thông báo thu các khoản hàng tháng qua Viettel pay với lưu ý: hệ thống nộp học phí chỉ mở trong thời gian từ 8 - 14.11 và đề nghị phụ huynh chuyển tiền đúng thời hạn. Nhà trường hỗ trợ phụ huynh học sinh có khó khăn trong việc kết nối và đóng học phí qua ứng dụng này tại phòng tiếp phụ huynh học sinh trong 4 ngày làm việc.

Phụ huynh bức xúc vì phải tải app 'độc quyền' để nộp học phí - ảnh 1
Nộp học phí qua app hay gặp trục trặc, gây phiền toái cho phụ huynh
CHỤP MÀN HÌNH

Điều khiến phụ huynh bức xúc là hiện ai cũng có tài khoản ngân hàng và chắc chắn nhà trường cũng có tài khoản nhưng nhà trường lại chỉ cho phụ huynh phải tải đúng app của 1 nhà cung cấp dịch vụ đó, hoặc phải đến trường chầu chực để nộp tiền mặt. “Vậy là chúng tôi bắt buộc phải sử dụng app vì nhà trường không có thêm hình thức nào khác ngoài tiền mặt để chúng tôi đóng học phí cho con”, một phụ huynh nói.

Nhiều phụ huynh phản ánh trực nộp suốt cả tuần không nộp được với thông báo giao dịch không thành công, hệ thống tạm dừng để nâng cấp… Nhiều phụ huynh cho biết thật ra họ không phải trả phí khi dùng app, tuy nhiên điều khiến họ cảm thấy khó chịu khi lẽ ra có thể dùng tài khoản phải khai khá nhiều thông tin cá nhân của mình mới có thể sử dụng được app. Trong khi thông tin cá nhân là vấn đề cần được bảo mật kỹ càng.

Đầu năm học, phụ huynh Trường THCS xã Minh Trí (H.Sóc Sơn, Hà Nội) cũng cho biết họ nhận được văn bản thực hiện đóng học phí và khoản thu khác vào tài khoản Ngân hàng Agribank. Để nộp học phí và các khoản thu khác, phụ huynh học sinh sẽ phải dùng tài khoản Ngân hàng Agribank của cá nhân, ứng dụng Agribank E-Mobile Banking trên điện thoại để thanh toán tiền học trực tuyến. Trường này thông báo những phụ huynh học sinh chưa có tài khoản ngân hàng này thì đăng ký mở tài khoản với nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm vào đầu tháng 10.2022.

Trước đây phụ huynh có thể sử dụng tài khoản của mình để chuyển khoản học phí và chỉ cần ghi chú ở phần nội dung chuyển khoản theo mẫu nhà trường là được. Việc thay đổi này khiến phụ huynh không biết có lợi ích hơn điều gì nhưng họ thấy băn khoăn khi phải lập một tài khoản riêng trong khi bản thân họ không có nhu cầu.

Phụ huynh không có lựa chọn nào khác​

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Xuân Trung, nói rất nhiều về những bất cập khi trước đây nhà trường thu học phí bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Kế toán phải in ra hàng mét sao kê, nhiều phụ huynh nộp thừa, nộp thiếu, ghi sai nội dung,…

Theo bà Như, khi thấy một số trường ĐH thu học phí bằng các ứng dụng chuyên dụng, bà đã đặt vấn đề với ngân hàng mà trường mở tài khoản để đề nghị họ thu tự động, phụ huynh chỉ cần nhập đúng thông tin cần có của học sinh thì tài khoản sẽ trừ đúng số tiền học sinh phải nộp. Điều này giúp tránh việc phụ huynh phải chuyển khoản, tự nhập số tiền, tự ghi nội dung; kế toán nhà trường cũng không vất vả bởi phải tổng hợp, sao kê, trả lời các thắc mắc của phụ huynh... nhưng thời điểm đó ngân hàng nói công nghệ chưa hỗ trợ. Do vậy, trường đã chọn hình thức thanh toán qua Viettel pay.

Tuy nhiên, bà Như cũng thừa nhận thời gian vừa qua có nhận được phản hồi của phụ huynh về việc có trường hợp nộp tiền bị trục trặc và nhà cung cấp có giải thích là do đang nâng cấp hệ thống, sau đó đã khắc phục trong ngày. “Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ nhanh chóng làm việc với một số ngân hàng để có thêm nhiều lựa chọn trong việc nộp học phí cho học sinh, tránh chỉ có duy nhất Viettel pay như hiện nay”, bà Như khẳng định.

Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân, cho hay quận chỉ chỉ đạo thu học phí và các khoản thu trong trường học hạn chế dùng tiền mặt, còn dùng dịch vụ nào thì do các trường thống nhất với phụ huynh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh. Quận không chỉ định dùng dịch vụ nào. “Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu các trường sớm khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh”, ông Hữu khẳng định.

Còn bà Trần Thị Thanh Huế, Trưởng phòng GD-ĐT H.Sóc Sơn, cho biết chương trình này triển khai dựa trên phần mềm Misa phối hợp với Agribank hoặc đơn vị nào đó để thực hiện. Các nhà giáo, các trường phải tập huấn mới có thể sử dụng. Bà Huế khẳng định không bắt buộc phụ huynh phải có tài khoản của một ngân hàng được chỉ định. Tuy nhiên, trên văn bản đóng dấu đỏ của trường lại không thực hiện như Trưởng phòng GD-ĐT Sóc Sơn cho biết, mà cách thông báo mang tính bắt buộc.

...
 
Cái này chửi bọn app ngân hàng làm ăn như cc chứ bức xúc trường cái đéo gì, bức xúc thì nộp tiền mặt đi

Phải tải app theo chỉ định hoặc nộp tiền mặt

 
Chỉ 1 cái app đó thì cũng hơi quá đáng thật. Bên trường tôi thanh toán học phí qua app, chuyển khoản ngân hàng, FPT, TGDĐ, BHX, circle K, nhà thuốc An Khang, nhà sách Phương Nam,... đủ kiểu mà vẫn bị phụ huynh phàn nàn tại sao không thu tiền mặt.
 
Back
Top