Phương án dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài 'không khả thi'

Titania.Scarlet

Senior Member
Cục Đường bộ Việt Nam kết luận phương án di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP Vĩnh Yên không khả thi do lo ngại các phương tiện sẽ "né" trạm thu phí.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ GTVT nội dung phản hồi kiến nghị của UBND Hà Nội về xử lý bất cập của các trạm BOT trên địa bàn thủ đô, trong đó đặc biệt là trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Cụ thể, sau khi UBND Hà Nội kiến nghị di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Cục Đường bộ đã cùng Sở GTVT Vĩnh Phúc và nhà đầu tư BOT kiểm tra hiện trạng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên để cân nhắc dời trạm thu phí về vị trí này.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.
Bac Thang Long Noi Bai anh 1

Bac Thang Long Noi Bai anh 1
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.
Qua kiểm tra, đoàn xác định trên tuyến có 10 điểm giao cắt đồng mức. Phương tiện sẽ tránh trả phí bằng cách lựa chọn tuyến đường không đi qua trạm thu phí. Từ nhận định này, đoàn kết luận phương án di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội bài về tuyến tránh TP Vĩnh Yên là không khả thi.
Cũng trong chuyến khảo sát, đại diện nhà đầu tư là Công ty cổ phần Vietracimex 8 tiếp tục đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đúng theo hợp đồng BOT đã ký.
Theo hợp đồng ban đầu, nhà đầu tư bắt đầu thu phí từ năm 2009, thời gian hoàn vốn trong 16 năm 10 tháng 11 ngày, kết thúc vào năm 2025. Tuy nhiên, do nhà đầu tư không được tăng phí theo quy định hợp đồng và bị giảm lưu lượng xe, thời gian thu phí hoàn vốn đã tăng lên 24 năm 4 tháng, dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035.
Trước đó, trong phiên họp Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nhắc lại lời hứa cách đây 2 năm của Bộ trưởng GTVT về việc dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Bộ trưởng GTVT khi đó là ông Nguyễn Văn Thể thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây nhiều bức xúc tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc xử lý phải đảm bảo quyền lợi của cả người dân lẫn nhà đầu tư. Ông Thể cho biết chỉ có 2 giải pháp là cho nhà đầu tư tiếp tục thu phí đến khi thu hồi đủ vốn. Giải pháp thứ 2 là Nhà nước phải mua lại một phần dự án.

Vị trí trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đồ họa: Minh Trí.
Bac Thang Long Noi Bai anh 2

Bac Thang Long Noi Bai anh 2
Vị trí trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đồ họa: Minh Trí.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được Bộ GTVT lập năm 1994 để thu phí nộp ngân sách Nhà nước cho tuyến đường Thăng Long - Nội Bài.
Ngày 23/2/2006, Thủ tướng cho phép triển khai dự án BOT xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Ngày 10/1/2007, Bộ GTVT chấp thuận cho doanh nghiệp BOT thực hiện dự án. Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Vietracimex 8.
Ngày 5/8/2009, Thủ tướng cho phép chuyển giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty cổ phần Vietracimex 8 để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 2.
Năm 2012, khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT từ 1/1/2013 phải xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước và trạm thu phí trả nợ vay. Tuy nhiên, trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT được tiếp tục thu phí nên trạm Bắc Thăng Long - Nội bài đã không bị xóa bỏ.
https://zingnews.vn/phuong-an-doi-tram-bot-bac-thang-long-noi-bai-khong-kha-thi-post1373218.html
trước thấy kêu đang thu thừa 200 tỉ rồi mà sao giờ vẫn còn duy trì đến 2035 vậy:oops:
 
Back
Top