Pin LFP - lợi thế vượt trội của xe máy điện VinFast

Crossbow

Senior Member
pin LFP làm từ sắt nên rẻ hơn nhưng cũng nhanh chai hơn, nạp được ít điện hơn trong khi trọng lượng pin cao hơn pin niken -> di chuyển được quãng đường ngắn hơn chứ bổ béo éo gì. Cơ mà với giá niken+lithium tăng phi mã như hiện tại thì các hãng xe điện cũng hết cách rồi, ngay cả Tesla cũng phải chuyển sang dùng pin LFP chứ ko dám đú pin niken nữa:tire:
quan trọng là rẻ, chai hay không thì thay là được thôi mà
 

alex2021

Senior Member
Hehe Vinfast lại theo chân anh Musk khi làm xe điện ở tàu à. Về cơ bản pin LiFePO4 (LFP) bền và tuổi thọ cao hơn nhiều so với pin LiNixMnyCozO2 (NMC) nhưng yếu điểm của nó là dung lượng riêng, và điện thế kém 140mAh/g - 3.4V so với ~200 mAh/g-3.8V của pin NMC. Một hạn chế khác của pin LFP là khả năng xạc nhanh kém, để giải quyết vấn đề này các nhà sản xuất phải thu nhỏ hạt vật liệu của pin LFP ở mức ~100-500nm so với mức 10 -20 micron của các hạt NMC. Điều này làm giảm khối lượng riêng của các hạt LFP (~0.8-1.0 g/cc) so với hạt NMC (2.6-2.8 g/cc). Các bác có thể thấy ngay pin LFP có gravimetric energy density chỉ bằng 62% hay volumetric energy density chỉ bằng 30% của pin NMC cho nên cả thế giới đều chuyển hướng dùng pin NMC cho xe điện. Về giá thành thì Fe rẻ hơn nhiều so với Ni, Co nhưng công nghệ sản xuất FLP thường dùng hydrothermal synthesis phức tạp và tốn nhiều năng lượng hơn co-precipitation của NMC nên giá cuối cũng không rẻ hơn là bao. LFP rất thịnh hành ở tàu và các công ty ở đây chiếm lĩnh 80-90% thị trường cũng như công nghệ sản xuất LFP, đến ngay Mỹ hay các nước châu âu cũng không có cửa cạnh tranh chứ đừng nói gì đến Vinfast.
 

David Kim Tuyến

Senior Member
Ưu điểm thứ hai khiến các nhà sản xuất xe điện trên thế giới đang phải chạy đua để sớm sở hữu công nghệ pin LFP là khả năng gia tăng quãng đường di chuyển được. Theo nhiều báo cáo khoa học, loại pin này có thể giúp xe máy điện tăng hơn 50% quãng đường di chuyển so với việc sử dụng pin lithium-ion.

báo cáo khoa học nào? pin LFP cũng chính là 1 loại pin lithium ion, thế mà lại hơn 50% được
pCAtcMM.gif
 

adx

Senior Member
pin LFP làm từ sắt nên rẻ hơn nhưng cũng nhanh chai hơn, nạp được ít điện hơn trong khi trọng lượng pin cao hơn pin niken -> di chuyển được quãng đường ngắn hơn chứ bổ béo éo gì. Cơ mà với giá niken+lithium tăng phi mã như hiện tại thì các hãng xe điện cũng hết cách rồi, ngay cả Tesla cũng phải chuyển sang dùng pin LFP chứ ko dám đú pin niken nữa:tire:
nhanh chai hơn là sai, LFP bền hơn, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường hơn (trời siêu lạnh dưới 0 độ dễ sụt pin).
 

Ma Bư Mập

Senior Member
Tôi cũng muốn đổi qua xe điện ghê.
Mong Vinfast phát triển mạnh để Honda, Yamaha chú ý tới mảng xe điện, có gì tôi còn đổi xe :beauty:.
cái này chắc xu hướng chung rồi, oto giờ cũng đua nhau làm xe điện. Có thể mảng 2 bánh chỉ có dân á xài là nhiều, lợi nhuận chưa cao nên bọn nó chưa mặn mà thôi. bọn EU cứ nâng chuẩn khí thải lên dần thì chắc k ai làm xe chạy xăng dầu nữa.
 
Last edited:

**mewbeowde_thuong^>^

Senior Member
ngày xưa e đi xe đạp điện đi học và cảm nhận là như lol, ngày nào cx phải sạc ,quên sạc là hôm sau đi bộ , nói chung là cảm giác nó bất tiện vl
Xe bác ntn chứ xe em đi 60km nhà ở tp đi học có 3km. 3 ngày xạc lần.
 

sierraonline

Đã tốn tiền
Lifepo4 ở VN sử dụng chủ yếu ở các loại đèn NLMT gắn ngoài.
Mức điện áp hoạt động 3.2v, pin li-ion thì 3.7v.
Nhìn chung pin sắt ở VN hiếm có hàng new chuẩn, giá thì đắt. Pin tháo máy, cũ thì nhiều nhưng chất lượng rất tào lao.
Pin Lipo4 thì an toàn cháy nổ tốt hơn lithium và li-ion nhiều, món này mình cũng chưa sờ nhiều.
 

shenchichi

Senior Member
Vin nô xạo chó bưng bô. Ngoài đời tao đéo thấy thằng vinno nào dám đem xe zin đi test được 198km. Thậm chí topic kia có thằng lấy pin đi tính tam suất mới ghê. Set kèo 37% đi được 73km thì hốt của tao 5 chẹo mà đéo thằng vinno nào dám cá.
 

abcd1233

Đã tốn tiền
Quảng cáo chém gió quá mức. Pin này rẻ hơn và dung lượng thấp hơn Li-ion nên cuc pin sẽ nặng hơn.
 

bannedvimodthuado

Senior Member
Vin nô xạo chó bưng bô. Ngoài đời tao đéo thấy thằng vinno nào dám đem xe zin đi test được 198km. Thậm chí topic kia có thằng lấy pin đi tính tam suất mới ghê. Set kèo 37% đi được 73km thì hốt của tao 5 chẹo mà đéo thằng vinno nào dám cá.
Xe xăng xe điện xe đéo nào chẳng thông ssoo nsx là ao ma, chỉ thực hiện trong phòng thí nghiệm hoặc đk lý tưởng, tắt điều hoà, chạy đường thẳng, chạy trên máy ...
 

kiemrong08

Đã tốn tiền
pin LFP được cái là bền với an toàn, ngoài ra vật liệu có thể tái chế được tuy nhiên là mật độ năng lượng thấp thì phải.
 
Top