Pin mới cho xe điện có tuổi thọ tới hơn 1,6 triệu km

zeroxo

Senior Member
https://thanhnien.vn/cong-nghe/pin-moi-cho-xe-dien-co-tuoi-tho-toi-hon-16-trieu-km-1235777.html
Hữu Thắng

Nhiều người từ chối xe điện vì biết pin sạc của nó khá hạn chế và mau xuống cấp. Đó có thể là lý do nhiều tài xế chưa để mắt đến xe điện dù đủ tài chính.
CATL tuyên bố loại pin mới của họ dành cho xe điện có tuổi thọ vượt xa các loại pin hiện tại  /// Ảnh: AFP
CATL tuyên bố loại pin mới của họ dành cho xe điện có tuổi thọ vượt xa các loại pin hiện tại
ẢNH: AFP

Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi khi công ty Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) khẳng định pin mới của họ có khả năng duy trì một quãng đường sử dụng lên tới 1,24 triệu dặm, tương đương hơn 1,6 triệu km hoặc 16 năm sử dụng. Để dễ hình dung, hiện nay quãng đường lăn bánh trung bình của một chiếc xe hơi gia đình ở Mỹ là khoảng 14.000 dặm/năm.
Các pin xe điện (EV) hiện nay có tuổi thọ khoảng 200.000 dặm, do vậy việc tạo ra một loại pin có tuổi thọ lên tới 1,24 triệu dặm là một bước nhảy lớn và có vẻ tốt quá đến mức khó tin. Nhưng CATL hiện là nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới nên dù họ chưa chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về loại pin mới này, nhưng điều này là khả thi. Nhất là khi Chủ tịch Zeng Yuqun của CATL đã mời CEO Elon Musk của Tesla đến Trung Quốc để kiểm tra “thực hư”.
Ngay sau đó, Giám đốc điều hành của Tesla đã quyết định lắp đặt loại pin mới này vào trong dòng xe Tesla Model 3 trong tương lai, mẫu xe sẽ được chế tạo tại nhà máy Thượng Hải của công ty. Tesla trước đây dựa vào nguồn cung ứng pin từ các đối tác là Panasonic và LG, nhưng có vẻ tình thế đã thay đổi. Zeng cũng tuyên bố CATL đã sẵn sàng sản xuất pin mới ngay khi các đối tác cần và chúng sẽ có giá chỉ cao hơn 10% so với các loại pin hiện có trên thị trường.
Theo Bloomberg, pin là thành phần đắt nhất trong xe điện nên việc tăng giá pin cũng sẽ đẩy giá xe lên cao. Nhưng việc nó có thời gian tái sử dụng lâu hơn gấp nhiều lần sẽ là một động lực đáng để chi thêm, ngoài ra nó cũng phá vỡ rào cản lo ngại về tuổi thọ pin của những khách hàng tiềm năng.
 

ndtoan

Senior Member
Trong khi người ta còn đang nghiên cứu thì tụi Tàu đã đi ăn cắp rồi đăng ký sáng chế luôn.

Tesla mua về xài thì sau này xe nổ như bom hàng loạt, bồi thường sụp công ty luôn.
 

elnazaghili

Senior Member
Của tàu à, bọn này ý đồ biến xe tesla thành đánh bom cảm tử à
0KSdPUp.png
 

canhsuon

Member
công nghệ pin của catl có liên quan gì đến công nghệ pin mới mà cha Musk nói trước kia không nhỉ?
 

abcxyzmmrtz

Senior Member
công nghệ pin của catl có liên quan gì đến công nghệ pin mới mà cha Musk nói trước kia không nhỉ?
Chắc có chứ Musk tài lực sao đủ mà nghiên cứu đủ thứ được. Vẫn phải mượn cái nào tốt lắp vào xài thôi
 

kbwvinhlong

Member
Có vẻ các đồng chí cay cú khi người TQ họ phát minh ra sản phẩm vĩ đại, hợp thời như thế nhỉ ?

phương Tây nghiên cứu từ lâu, mà cứ lay hoay với công nghệ bấy nhiêu đó , giờ bọn Tàu nó sản xuất luôn công nghệ mới nhất chưa từng có, ăn cắp giỏi vậy muốn ăn cắp quá cơ, khổ nổi, chỉ biết mỗi chiêu ăn cắp vặt ;)
 

ttq2006

Member
hàng tàu thì hơi lo,trước giờ hàng tàu đa số là hàng mã giờ tesla lắp cái này chủ yếu chắc là bán ở TQ, nước ngoài thì họ e ngại
 

đại giáo chủ

Senior Member
Nhưng CATL hiện là nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới nên dù họ chưa chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về loại pin mới này, nhưng điều này là khả thi.

có nhiều thằng không đọc bàià, hay là anti tàu tới mất não luôn nhỉ
 

thuongshoo4

Đã tốn tiền
Có vẻ các đồng chí cay cú khi người TQ họ phát minh ra sản phẩm vĩ đại, hợp thời như thế nhỉ ?

phương Tây nghiên cứu từ lâu, mà cứ lay hoay với công nghệ bấy nhiêu đó , giờ bọn Tàu nó sản xuất luôn công nghệ mới nhất chưa từng có, ăn cắp giỏi vậy muốn ăn cắp quá cơ, khổ nổi, chỉ biết mỗi chiêu ăn cắp vặt ;)
đoán là ăn cắp thôi bạn vì panasonic không làm pin cho tesla nữa. Toyota kéo panasonic lại rồi! Người Nhật thì giúp đỡ người Nhật nên tesla phải kiếm nguồn mới. Không ngờ 1-2 năm sau thì TQ đã chôm được
 

abtest

Senior Member
Pin Lithium Iron Phosphate có từ lâu rồi, sáng chế ở Texas tầm 20-30 năm trước gì đó. Nó ít chai pin hơn nhưng ít được sử dụng vì energy density rất kém so với Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide hiện đang phổ biến trên xe. Toyota cũng có bán cái xe điện bảo hành pin 1 triệu km ở châu âu.

Pin hiện nay có vòng đời 200.000 dặm cũng là ngang hoặc hơn vòng đời của nhiều xe, phần lớn người dùng không đi nhiều đến thế. Cho nên LiFePo không có nhiều ý nghĩa lắm trừ trường hợp cho mấy kiểu robot taxi tự lái mà Tesla dự định để cạnh tranh với Uber và Lyft.

Năm ngoái Tesla có đề cập đến việc đang nghiên cứu pin vòng đời 1 triệu dặm cho tương lai, nhưng không phải là cái của CATL, mà là cái này, chạy 1 triệu dặm mà vẫn không chai pin:
R6jOStT.png


Nhưng chắc cái đấy có nghiên cữu xong chắc vẫn sẽ chuyển giao cho Panasonic và CATL sản xuất.
 
Last edited:

zeroxo

Senior Member
đoán là ăn cắp thôi bạn vì panasonic không làm pin cho tesla nữa. Toyota kéo panasonic lại rồi! Người Nhật thì giúp đỡ người Nhật nên tesla phải kiếm nguồn mới. Không ngờ 1-2 năm sau thì TQ đã chôm được
Pana ko làm Pin cho Tesla nữa vậy hủy luôn GF à, lâu chưa cập nhật
 

thuongshoo4

Đã tốn tiền
Pana ko làm Pin cho Tesla nữa vậy hủy luôn GF à, lâu chưa cập nhật
Ngành xe hơi là ngành xương sống của Nhật mà. Khi quỹ đầu tư của Tây muốn mua renesas thì chính phủ Nhật phải bay ra mua lại vì xe Nhật toàn xài chíp Renesas. Toyota bắt đầu thấy ớn tesla rồi, với lại thời gian đã chứng minh khả năng của panasonic nên toyota phải kéo lại thôi.
Toyota And Panasonic Launch Joint Venture To Make Electric Car Batteries https://www.forbes.com/sites/gregga...nd-panasonic-launch-joint-ev-battery-venture/

LG và catl sẽ cung cấp pin cho nhà máy ở Thượng Hải
https://cleantechnica.com/2020/05/0...ory-3-battery-factory-model-y-assembly-plant/
 

zeroxo

Senior Member
Ngành xe hơi là ngành xương sống của Nhật mà. Khi quỹ đầu tư của Tây muốn mua renesas thì chính phủ Nhật phải bay ra mua lại vì xe Nhật toàn xài chíp Renesas. Toyota bắt đầu thấy ớn tesla rồi, với lại thời gian đã chứng minh khả năng của panasonic nên toyota phải kéo lại thôi.
Là sao nhỉ, ko hiểu lắm, vì nhớ cái GF là co-op giữa P và T, trong đó là T xây dựng còn P đầu tư dây chuyền, công nghệ và sx pin, giờ nó ko sx nữa thì số phận cái GF này thế này, vì lúc đầu đọc tin mình thấy ko khả quang lắm, vì capacity nhà máy pin của P ở JP còn dư rất nhiều, nó chả dại đầu tư thêm, tụi Á khá ngán đầu tư nhà máy sx ở mẽo, đắt, phúc lợi đòi hỏi coi, trong khi năng suất thấp,... R&D thì dc
 

mobile_coder

Senior Member
Công nghệ pin bọn tàu bá lắm, nhìn mấy con smartwatch tàu pin toàn vài tuần đến cả tháng , pin con apple Watch dc 2 ngày
 

thuongshoo4

Đã tốn tiền
Là sao nhỉ, ko hiểu lắm, vì nhớ cái GF là co-op giữa P và T, trong đó là T xây dựng còn P đầu tư dây chuyền, công nghệ và sx pin, giờ nó ko sx nữa thì số phận cái GF này thế này, vì lúc đầu đọc tin mình thấy ko khả quang lắm, vì capacity nhà máy pin của P ở JP còn dư rất nhiều, nó chả dại đầu tư thêm, tụi Á khá ngán đầu tư nhà máy sx ở mẽo, đắt, phúc lợi đòi hỏi coi, trong khi năng suất thấp,... R&D thì dc
GF có ở nevada và ở Thượng Hải. Tesla có vẻ bây giờ chỉ thuê Panasonic làm R&D còn cung cấp pin cho trước mắt là LG và catl của trung quốc
Tin từ reuter https://mobile.reuters.com/article/amp/idUSKBN22U0MF
 

laplace

Senior Member
Nó là nhà sx pin xe điện lớn nhất thế giới thì có gì mà bất ngờ nó có công nghệ ngon.
Hóng các đại gia ganh đua mua xe điện đi chứ em đi xe máy sau các đại gia nóng quá
 

abtest

Senior Member
GF có ở nevada và ở Thượng Hải. Tesla có vẻ bây giờ chỉ thuê Panasonic làm R&D còn cung cấp pin cho trước mắt là LG và catl của trung quốc
Tin từ reuter https://mobile.reuters.com/article/amp/idUSKBN22U0MF

Panasonic làm cả production. Tesla thực tế không tự sx pin. Kể cả cái pin LiPO2F2 trong tương lai bọn nó nghiên cứu xong cũng sẽ chuyển giao cho mấy bọn Panasonic với CATL làm. Tesla hiện đang cần càng nhiều pin càng tốt nên nếu tự tìm cách xây nhà máy sản xuất thì sẽ lâu và tốn kém hơn.
 
Top