tin tức Qualcomm sẽ tiết lộ chip máy tính xách tay do Nuvia thiết kế đầu tiên vào năm 2022

Creed

Đã tốn tiền
Qualcomm đã mua Nuvia để có chỗ đứng trên thị trường vi xử lý máy tính xách tay và hãng quyết tâm gây ấn tượng với thiết kế cốt lõi tiếp theo vào năm 2022. Đồng thời, gã khổng lồ bán dẫn sẵn sàng sử dụng các thiết kế Arm khi cần, cũng như cấp phép Kiến trúc của Nuvia dành cho các công ty muốn sản xuất chip máy chủ tùy chỉnh.

Thông báo lớn cuối cùng của Qualcomm là nền tảng di động Snapdragon 888+ đi kèm với xung nhịp cao hơn cùng hiệu suất máy học được cải thiện và sẽ cung cấp hiệu suất cho các điện thoại hàng đầu mới sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, nhưng nhà sản xuất chip này cũng có kế hoạch lớn cho thị trường máy tính xách tay.

2021-07-02-image-24-j.webp

Hôm 2/7, Qualcomm đã tiết lộ kế hoạch phát hành chip di động mới cho máy tính xách tay vào năm 2022, tận dụng kiến trúc của Nuvia. Qualcomm đã mua Nuvia vào đầu năm nay với giá 1,4 tỷ USD và cùng với đó, nó đã mang về ba cựu binh công nghệ từng làm việc tại Apple, AMD, Google và Broadcom. Bộ ba này trước đây tập trung vào việc thiết kế chip dựa trên Arm tiết kiệm năng lượng cho trung tâm dữ liệu, nhưng giờ đây nỗ lực của họ đang hướng đến việc tạo ra bộ vi xử lý tốt hơn cho điện thoại, máy tính xách tay, hỗ trợ trình điều khiển tiên tiến cho xe hơi và cơ sở hạ tầng mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, CEO mới được bổ nhiệm của Qualcomm là Cristiano Amon cho biết ông tự tin rằng công ty của mình có thể tạo ra những con chip không chỉ cạnh tranh với M1 của Apple mà còn có thể dẫn đầu. Amon không đi vào chi tiết hơn nhưng ông nói rằng công ty đang hướng tới mục tiêu có "hiệu suất hàng đầu cho một thiết bị chạy bằng pin", ám chỉ đến hiệu quả năng lượng của lõi Phoenix của Nuvia.

2021-07-02-image-27-j.webp

Điều đó có nghĩa là Qualcomm có thể tạo ra một con chip máy tính xách tay có thể mang lại hiệu suất IPC cao hơn từ 40 đến 50% khi so sánh với bộ vi xử lý thế hệ thứ 10 của Intel và tương đương Zen 2 của AMD, trong khi chỉ cần 1/3 sức mạnh để đạt được mức hiệu suất đó. Hiện tại, Snapdragon 8cx, 8c và 7c của Qualcomm thách thức các sản phẩm x86 về thời lượng pin nhưng không đạt được mức hiệu suất của Apple M1.

Hãng cũng sẽ tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ của mình với Arm và sẵn sàng sử dụng thiết kế Arm nếu nó trở nên tốt hơn những gì mà các kỹ sư Qualcomm và Nuvia có thể đưa ra. Amon nói thêm rằng Qualcomm sẽ không sớm sử dụng kiến trúc của Nuvia để sản xuất chip máy chủ hoặc smartphone. Thay vào đó, nó sẽ cấp phép cho các thiết kế cốt lõi của Nuvia cho các công ty khác muốn xây dựng tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu.

Creed - dịch từ Tech Spot
 
Back
Top