Quốc lộ 51 xuống cấp, nhưng không được sửa chữa

31.12.2013

Senior Member
Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai sau 1 thời gian tạm ngừng thu phí, không được duy tu bảo dưỡng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa.
Quốc lộ 51 xuống cấp, nhưng không được sửa chữa


Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào thời điểm tháng 9.2024. Ảnh: Hà Anh Chiến

Xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi trên Quốc lộ 51

Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch ở vùng Đông Nam Bộ, kết nối nhiều khu công nghiệp lớn dọc 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, sau khi tạm dừng thu phí vào tháng 1.2023 đến nay, tuyến đường không được duy tu bảo dưỡng khiến mặt đường nhiều nơi hư hỏng rất nặng, đặc biệt là đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa.

Những ngày thời tiết mưa nhiều, mặt đường Quốc lộ 51 liên tục phát sinh ổ gà, vết hằn lún… gây nguy cơ gây mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, về hư hỏng mặt đường, trên tuyến Quốc lộ 51 hiện nay có khoảng 186.000m2 hư hỏng cần phải sửa chữa. Trong đó, diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông là khoảng 97.500m2. Về hệ thống an toàn giao thông, trên tuyến quốc lộ hiện nay có 6.900m2 vạch sơn bị mòn mờ.

Bên cạnh đó, trên toàn tuyến Quốc lộ 51 (qua cả 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai lại đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam cấp bách chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV bằng mọi biện pháp phải khẩn trương thực hiện công tác dặm vá, sửa chữa ngay các vị trí mặt đường hư hỏng nặng, hằn lún vệt bánh xe và ổ gà trên tuyến Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Lưu lượng Quốc lộ 51 vượt 8 lần công suất thiết kế

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện nay, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51 đã vượt 8 lần công suất thiết kế khiến tuyến đường đã bị xuống cấp trầm trọng. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 là dự án BOT.

Trước đây, nhà đầu tư dự án thực hiện công tác duy tu, bảo trì. Khi dự án tạm dừng thu phí và bàn giao tài sản lại cho Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận các hạng mục thì nhà đầu tư không còn thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng. Trong khi đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng không thể thực hiện công tác này vì chưa được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, Quốc lộ 51 là do Bộ GTVT quản lý, việc đầu tư duy tu, bảo dưỡng phải sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT cho phép bổ sung kinh phí cho sửa chữa đột xuất trên tuyến Quốc lộ 51. Trước mắt tập trung sửa chữa các hư hỏng nền và mặt đường các vị trí xung yếu, các vị trí vạch sơn mòn mờ (ngoài khối lượng đã cho phép chuẩn bị đầu tư) với kinh phí ước tính hơn 51 tỉ đồng.

Quốc lộ 51 chưa đủ cơ sở để xác lập quyền sở hữu toàn dân

Ngày 19.11.2024, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.

Trong văn bản, Bộ Tài chính cho biết, Bộ GTVT vẫn chưa giải quyết dứt điểm các vướng mắc trên nên chưa có đủ cơ sở để Bộ Tài chính có ý kiến về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản nhận chuyển giao từ nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các nội dung còn vướng mắc của dự án để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo hình thức BOT của dự án theo đúng quy định tại pháp Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trên cơ sở đó, có ý kiến chính thức gửi Bộ Tài chính để xem xét, có ý kiến theo quy định.

 
Đồng Nát. Bên trên đồng lòng nên cứ đụng tới là nát :smile:
phải nói là không ai làm gì được vùng đất bất khả xâm phạm này, dù cho bắt cả mấy đời bí thư, chủ tịch cũng không thể nào thay đổi được thực tại.

Nơi có khu công nghiệp nhiều nhất VN, doanh thu biết bao nhiêu mà cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính đều kém
 

Thread statistics

Created
31.12.2013,
Last reply from
ThaituShang,
Replies
5
Views
571
Back
Top