chungkhoanmoi
Senior Member
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, một nhà mạng cho biết theo quy trình sửa chữa, khắc phục sự cố cáp quang biển khi có sự cố xảy ra gồm:
Nguồn: https://tuoitre.vn/internet-rua-bo-van-thu-du-tien-20230209084100681.htm
- Đơn vị quốc tế vận hành tuyến cáp sẽ thông báo đến các nhà mạng có khai thác dung lượng trên tuyến cáp và bắt đầu đo, kiểm để xác định vị trí xảy ra sự cố cũng như tìm hiểu sơ bộ nguyên nhân (đứt cáp, sụt nguồn...).
- Đơn vị vận hành sẽ liên hệ với đội tàu chuyên sửa cáp quang biển để đăng ký lịch sửa chữa. Khi một tàu nhận được lệnh, chiếc tàu đó và đơn vị vận hành cáp phải gửi đơn đến chính phủ của quốc gia, lãnh thổ có hải phận đang xảy ra sự cố cáp để xin phép cho tàu di chuyển vào. Quy trình này có thể sẽ mất đến hơn một tuần. Việc tàu di chuyển đến vị trí xảy ra sự cố nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào vị trí của tàu khi nhận lệnh.
- Tình hình thời tiết sẽ quyết định hoạt động sửa chữa có được phép tiến hành hay không.
- Khi được tiến hành, thợ lặn tiếp cận được cáp rồi thì phải xem xét độ dài cáp dự phòng dưới biển còn bao nhiêu bởi muốn hàn cáp phải đưa cáp lên trên mặt nước nhưng sợi cáp có thể ở độ sâu hàng chục mét, thậm chí hàng trăm mét dưới đáy biển. Họ phải cho nhả cáp dự phòng để đoạn cáp bị đứt dài ra thêm đủ để nâng lên trên mặt nước mà không gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
- Sau đó một robot chuyên dụng sẽ lặn xuống đáy biển kẹp hai đầu đoạn cáp bị đứt và đưa lên trên tàu để tiến hành hàn. Thời gian hàn mất từ ba đến bốn ngày.
- Nếu đáy biển sâu khoảng 100m trở lại thì robot sẽ đưa cáp xuống đáy biển, thổi bùn, chôn cáp và lấp che giấu sợi cáp lại. Khi chôn cáp xong, tàu sửa chữa sẽ bật nguồn điện kiểm tra hoạt động và hoàn thành việc sửa chữa.
Nguồn: https://tuoitre.vn/internet-rua-bo-van-thu-du-tien-20230209084100681.htm