Quy trình sửa chữa, khắc phục sự cố cáp quang biển

chungkhoanmoi

Senior Member
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, một nhà mạng cho biết theo quy trình sửa chữa, khắc phục sự cố cáp quang biển khi có sự cố xảy ra gồm:

  • Đơn vị quốc tế vận hành tuyến cáp sẽ thông báo đến các nhà mạng có khai thác dung lượng trên tuyến cáp và bắt đầu đo, kiểm để xác định vị trí xảy ra sự cố cũng như tìm hiểu sơ bộ nguyên nhân (đứt cáp, sụt nguồn...).
  • Đơn vị vận hành sẽ liên hệ với đội tàu chuyên sửa cáp quang biển để đăng ký lịch sửa chữa. Khi một tàu nhận được lệnh, chiếc tàu đó và đơn vị vận hành cáp phải gửi đơn đến chính phủ của quốc gia, lãnh thổ có hải phận đang xảy ra sự cố cáp để xin phép cho tàu di chuyển vào. Quy trình này có thể sẽ mất đến hơn một tuần. Việc tàu di chuyển đến vị trí xảy ra sự cố nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào vị trí của tàu khi nhận lệnh.
  • Tình hình thời tiết sẽ quyết định hoạt động sửa chữa có được phép tiến hành hay không.
  • Khi được tiến hành, thợ lặn tiếp cận được cáp rồi thì phải xem xét độ dài cáp dự phòng dưới biển còn bao nhiêu bởi muốn hàn cáp phải đưa cáp lên trên mặt nước nhưng sợi cáp có thể ở độ sâu hàng chục mét, thậm chí hàng trăm mét dưới đáy biển. Họ phải cho nhả cáp dự phòng để đoạn cáp bị đứt dài ra thêm đủ để nâng lên trên mặt nước mà không gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
  • Sau đó một robot chuyên dụng sẽ lặn xuống đáy biển kẹp hai đầu đoạn cáp bị đứt và đưa lên trên tàu để tiến hành hàn. Thời gian hàn mất từ ba đến bốn ngày.
  • Nếu đáy biển sâu khoảng 100m trở lại thì robot sẽ đưa cáp xuống đáy biển, thổi bùn, chôn cáp và lấp che giấu sợi cáp lại. Khi chôn cáp xong, tàu sửa chữa sẽ bật nguồn điện kiểm tra hoạt động và hoàn thành việc sửa chữa.
Như vậy với những quy trình phức tạp tại hải phận của các quốc gia khác nhau, cũng như dưới những tác động của thời tiết, thời gian sửa chữa cáp quang biển thường diễn ra khá lâu, mất cả tháng là bình thường.

Nguồn: https://tuoitre.vn/internet-rua-bo-van-thu-du-tien-20230209084100681.htm
1680836478587.png
 
Đến đầu năm 2023, thế giới có 552 tuyến cáp đang hoặc sắp khai thác. Mỗi năm, hệ thống này gặp khoảng 100 sự cố, theo Telegeography. Trong khi đó, thống kê của Viettel cho thấy các tuyến cáp quang biển mà Việt Nam khai thác đứt trung bình 10 lần mỗi năm.

Như vậy, với 5 tuyến cáp đang hoạt động, Việt Nam khai thác chưa đến 1% số cáp toàn cầu, nhưng gặp lượng sự cố bằng 10% cả thế giới. Theo đại diện Viettel, nguyên nhân là vùng biển Đông Nam Việt Nam có mực nước nông trong khi tàu bè hoạt động nhộn nhịp, neo đậu trái phép trên vùng có tuyến cáp đi qua.
 
“Hạ tầng cáp quang biển hiện chưa đủ dùng”, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam thừa nhận. Khi có sự cố, doanh nghiệp buộc phải lo hạ tầng ứng cứu, phần lớn qua hệ thống cáp trên đất liền, kết nối phía Bắc cũng như phía Tây Nam Việt Nam. Dung lượng này trước hết được ưu tiên cho các kênh thuê riêng và kết nối 3G, 4G. Đó là lý do nhiều người thấy mạng di động vẫn hoạt động tốt, trong khi mạng cố định gần như đứng im.
 
Nếu tính cả hai đường cáp sắp đi vào hoạt động là ADC (2023) và SJC2 (2024), Việt Nam sẽ kết nối trực tiếp vào bảy đường cáp quang biển của thế giới. Con số này không lớn nếu so với trung tâm kết nối gần Việt Nam nhất là Singapore (39 đường), hay những quốc gia lân cận như Malaysia (25 đường), Philippines (24 đường), Thái Lan (13 đường). Trong khi đó, số người dùng Internet Việt Nam lớn gấp nhiều lần.

Viettel cho biết họ hiện có lưu lượng quốc tế 8,1 Tbps, vừa được bổ sung 700 Gbps lên 8,9 Tbps. Khi ADC hoạt động, dự kiến trong quý 3/2023, nhà mạng này sẽ khai thác 18 Tbps dung lượng tuyến, giúp nâng gấp ba lần dung lượng hiện tại. VNPT cũng tham gia xây dựng tuyến SJC2 với dung lượng sở hữu 18 Tbps, dự kiến khai thác trong năm 2024. Theo kế hoạch đến 2030, các nhà mạng này sẽ có thêm từ 2 đến 4 tuyến cáp biển mới.
 
Back
Top