Propofol
Senior Member
Nguồn: https://tinhte.vn/thread/ra-giay-tr...da-air-blade-160-hay-honda-vario-160.3618171/
Vario, 1 dòng xe rất ăn khách của Honda tại thị trường Việt Nam dù không được bán chính hãng cuối cùng cũng đã được lắp ráp trong nước. Động thái này đưa Vario 160 về đúng với giá trị của nó và với giá bán tương đồng với người anh em Air Blade 160, rõ ràng đây sẽ là 2 chiếc xe khiến chúng ta phải phân vân xem nên lựa chọn chiếc xe nào. Để đi tìm ra chiếc xe tốt nhất và giành chiến thắng không phải là mục đích của bài viết này. Tuy nhiên, mình sẽ đi phân tích các yếu tố khác nhau của 2 xe, và anh em có thể tham khảo để tìm ra đâu là phương tiện phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.
Video đang cập nhật…
Giá bán
Đầu tiên có lẽ nên nói sơ qua về giá bán một chút. Honda Air Blade 160 có 2 phiên bản màu sắc, cả 2 đều được trang bị ABS:
Trong khi đó, Vario 160 có tới 4 phiên bản màu, trong đó có 2 phiên bản được trang bị ABS, và trong bài viết này mình chỉ so bản ABS thôi:
- Air Blade 160cc Phiên bản Đặc biệt: 57.190.000 VNĐ
- Air Blade 160cc Phiên bản Tiêu chuẩn: 55.990.000 VNĐ
Có thể dễ dàng nhận ra là chênh lệch giá bán giữa 2 xe không lớn. Tuy nhiên, bên trên chỉ là giá đề xuất, mức giá cuối cùng mà các HEAD đưa ra sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Vào dịp cuối năm thì mình lướt thấy Air Blade cũng đang có các chương trình khuyến mãi với giá bán không lệch nhiều so với giá đề xuất, còn Vario 160 hiện vẫn chưa rõ là nhu cầu của khách hàng có nhiều hay không. Mấy ngày tới mình sẽ ra hỏi xem tình hình giá bán như thế nào và cập nhật với anh em.
- Phiên bản thể thao phanh ABS, màu xám đen bạc: 56.190.000 VNĐ
- Phiên bản đặc biệt phanh ABS, màu đỏ đen bạc: 55.690.000 VNĐ
Ngoại hình
Ngoại hình là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua một chiếc xe, và gần như là mua cái gì cũng vậy, nhìn ngoại hình xem có ưng mắt không cái đã. Đầu tiên nói tới Vario, nếu như ở thế hệ trước, Vario không có gì cần bàn cãi về độ đẹp, tính thể thao, thì đối với bản 160 này, kể từ khi ra đời ở Indo xe đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Vario 160 sở hữu diện mạo khác lạ so với thế hệ tiền nhiệm nổi bật với phần đầu xe được thay đổi thiết kế hoàn toàn với dải định vị LED ban ngày mới, được chia cắt bởi 1 dải nhựa và nó giúp tính nhận diện tốt hơn.
Thay đổi này khiến cho đầu xe trông “mập” hơn đáng kể. Mặc dù vậy, các thay đổi nói trên cũng giúp cho cái nhìn từ phía trước xe trở nên bề thế hơn. Từ ngang hông thì Vario 160 nổi bật với các đường cắt xẻ tạo thành các mảng lớn, khu vực giữa thân xe cũng có 1 mảng ốp khác màu để tạo điểm nhấn. Dễ dàng nhìn thấy Honda tập trung làm cho phần đầu hầm hố, nhung có lẽ quên tinh chỉnh đuôi xe nên nhìn hơi mất đối xứng. Đèn hậu xe tạo hình chữ X quen thuộc đối với các dòng xe của Honda nói chung.
Với thiết kế có phần trung tính, Air Blade 160 hướng đến số đông nhiều hơn. Tổng thể thân xe hài hòa với các đường dập nổi kết hợp với những chi tiết mềm mại cần có để hướng đến khách hàng nữ. Air Blade 160 có ngoại hình giống phiên bản 150 trước đó, ấn tượng với hệ thống chiếu sáng có dải định vị ban ngày tạo hình khác biệt và hiện đại. Thân xe của Air Blade mới thanh thoát hơn, không còn các bộ tem nhiều đường nét rối rắm. Đèn hậu của Air Blade dùng công nghệ LED và có thiết kế 2 tầng tương tự như SH mới. Đây là chi tiết mình thấy rất thích trên Air Blade mới.
Mặt đồng hồ là một trong những yếu tố quan trọng bởi lẽ đó chính là thứ mà chúng ta nhìn thấy nhiều nhất khi dùng chiếc xe. Honda Vario 160 được trang bị bảng đồng hồ tốc độ LCD với thiết kế tương tự như Vario trước, không có gì thay đổi. Chúng ta vẫn sẽ có 1 bảng LCD hình chữ nhật hiển thị nhiều thông tin, bao gồm vận tốc, odo, trip, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, mức xăng. Honda Air Blade 160 được trang bị đồng hồ LCD nhưng đơn giản hơn, chỉ 1 hình chữ nhật, các thông tin phụ khác hiển thị bên ngoài.
So sánh về kích thước. Theo như thông số kỹ thuật, về trọng lượng, Vario 160 ABS nặng 118 kg, trong khi Air Blade 160 nặng 114 kg. Tính linh hoạt của xe phụ thuộc vào 2 thông số là chiều rộng thân xe và chiều dài trục cơ sở thì đối với Vario 160 và Air Blade 160 thì chúng lần lượt là 678 mm - 1.278 mm và 686 mm; 1.286 mm. Có thể thấy là độ linh hoạt hứa hẹn Vario nhỉnh hơn nhưng chênh lệch 4kg là một con số không nhỏ. Chiều cao yên xe Air Blade 150 đạt 775 mm, thấp hơn 2 mm so với Vario 160, không đáng kể và không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe nếu anh em đắn đo về khả năng chống chân.
Về kích thước mâm xe thì cả 2 đều có mâm 14 inch. Vario Lốp trước: 100/80-14 M/C48P, Lốp sau: 120/70-14 M/C61P; trong khi Air Blade 160 có Lốp trước 90/80 - Lốp sau 100/80. Nhìn chung thì phần lốp của Vario sẽ to bản hơn, cũng dễ hiểu vì Honda muốn hướng mẫu xe này dành cho các bạn trẻ yêu thích cảm giác lái thể thao một chút. Lốp bản to cho khả năng bám đường tốt hơn, đặc biệt khi vào cua ở tốc độ cao.
Tóm lại, Air Blade vẫn là lựa chọn an toàn về thẩm mỹ, nhưng Vario thì lại hướng tới các bạn thích khác biệt một chút, phá cách một chút…. (còn nữa)
Bắc: AB
Nam: Vario