tin233
Senior Member
Liên tiếp các vụ lừa đảo đặt phòng qua mạng xảy ra dịp Tết Nguyên đán khiến các resort, khách sạn đau đầu tìm cách khắc phục, khuyến cáo du khách.
Cộng đồng mạng xôn xao thông tin nữ du khách trình báo bị lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng tại một fanpage giả mạo của khu nghỉ dưỡng tại Ninh Bình.
Theo lời nạn nhân, đối tượng lừa đảo sử dụng fanpage giả mạo khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc.
Biện ra lý do sai nội dung chuyển khoản, đối tượng lại yêu cầu khách lập tài khoản VNPAY và liên tục chuyển tiền vào đó để chứng minh tài chính.
Đối tượng nhắn tin mạo danh là nhân viên khu nghỉ dưỡng để lừa đảo số tiền lên đến hơn một tỉ đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp![]()
Để tăng thêm độ tin cậy, đối tượng còn giới thiệu cho nạn nhân một người khác giả làm kế toán, gọi điện hướng dẫn cách lập tài khoản VNPAY và lừa tiền. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa, số tiền trong tài khoản biến mất, liên lạc bị chặn.
Lừa đảo đặt phòng hoành hành trên mạng
Ngay sau khi câu chuyện được đăng tải, phía dưới bình luận, một số cư dân mạng cũng chia sẻ trường hợp tương tự. Nhiều người bị lừa mất tiền oan vì nhẹ dạ cả tin, chuyển tiền đặt cọc phòng mà không kiểm tra kỹ.
Tiêu biểu, cuối năm 2024, nam khách hàng có tên N.M.H bị fanpage giả mạo khu nghỉ dưỡng Kim Bôi Serena Resort (Hòa Bình) lừa đảo số tiền đặt cọc hơn 1,3 triệu đồng. Đến nay, du khách này chưa thể lấy lại tiền.
Bà Vũ Thị Cẩm Hằng, quản lý Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà cho biết sau khi nắm được tình hình, ban quản lý đã trình báo lên chính quyền địa phương, nhờ hỗ trợ xử lý. Bà Hằng khẳng định, trang fanpage mà khách bị lừa tiền là trang giả mạo, không thuộc sở hữu của khu nghỉ dưỡng.
"Đây không phải là lần đầu cơ sở lưu trú bị các trang fanpage mạo danh làm giả để lừa đảo tiền của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín", bà Hằng nói.
Trước tình trạng lừa đảo liên tiếp xảy ra ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhiều khách sạn, resort cũng đau đầu tìm cách khắc phục, phòng chống kẻ gian lộng hành.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi cho biết, cũng đối tượng lừa đảo đã lập fanpage giả mạo, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin dịch vụ, nghỉ dưỡng của fanpage chính thức, dùng thông tin để lừa khách hàng có nhu cầu đặt dịch vụ.
"Fanpage giả mạo đã sao chép và đăng tải thông tin về dịch vụ và nghỉ dưỡng từ fanpage chính thức, nhằm mục đích giả mạo, gây nhầm lẫn thông tin để thu hút các khách hàng quan tâm và đặt dịch vụ. Sau đó, lừa đảo khách hàng chuyển tiền thanh toán dịch vụ và chiếm đoạt tài sản", bà Thanh Bình nói.
Các khách hàng sau khi nhắn tin tới fanpage giả mạo, đã được quản trị viên mạo danh là nhân viên lễ tân của khu nghỉ dưỡng, giới thiệu dịch vụ sau đó gửi thông tin để khách hàng chuyển khoản thanh toán mua dịch vụ phòng nghỉ.
Khu nghỉ dưỡng đăng bài cảnh báo fanpage giả mạo để khuyến cáo du khách. Ảnh: Đơn vị cung cấp![]()
Tính đến tháng 2.2025, khu nghỉ dưỡng đã ghi nhận gần 10 trường hợp khách hàng bị lừa đảo bằng hình thức này, một số du khách bị mất số tiền lên tới gần 20 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình nhận định: “Hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng cho uy tín, hình ảnh của khu nghỉ dưỡng chúng tôi mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng. Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, chúng tôi mong các cơ quan chức năng cùng quyết liệt vào cuộc để xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo này theo đúng các quy định của pháp luật”.
Khuyến cáo cho du khách
Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, du khách cần thực sự tỉnh táo, không đặt phòng qua mạng xã hội hay các trang fanpage chưa được xác nhận chính chủ.
“Khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước.
Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp qua số hotline, website chính thức đã thông báo với Bộ Công thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu hãy nghi ngờ và cảnh giác”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình khuyến cáo.
Theo bà Vũ Thị Cẩm Hằng, thời điểm trước Tết Nguyên Đán, đại diện khu nghỉ dưỡng đã báo cáo vi phạm và đánh sập một trang fanpage giả mạo, nhưng nhiều trang mạo danh khác vẫn tiếp tục mọc lên ngay sau Tết...