Resort, khách sạn đau đầu vì nạn lừa đảo đặt phòng qua mạng

tin233

Senior Member
Liên tiếp các vụ lừa đảo đặt phòng qua mạng xảy ra dịp Tết Nguyên đán khiến các resort, khách sạn đau đầu tìm cách khắc phục, khuyến cáo du khách.
Cộng đồng mạng xôn xao thông tin nữ du khách trình báo bị lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng tại một fanpage giả mạo của khu nghỉ dưỡng tại Ninh Bình.

Theo lời nạn nhân, đối tượng lừa đảo sử dụng fanpage giả mạo khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc.

Biện ra lý do sai nội dung chuyển khoản, đối tượng lại yêu cầu khách lập tài khoản VNPAY và liên tục chuyển tiền vào đó để chứng minh tài chính.

Đối tượng nhắn tin mạo danh, lừa đảo số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đối tượng nhắn tin mạo danh là nhân viên khu nghỉ dưỡng để lừa đảo số tiền lên đến hơn một tỉ đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Để tăng thêm độ tin cậy, đối tượng còn giới thiệu cho nạn nhân một người khác giả làm kế toán, gọi điện hướng dẫn cách lập tài khoản VNPAY và lừa tiền. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa, số tiền trong tài khoản biến mất, liên lạc bị chặn.

Lừa đảo đặt phòng hoành hành trên mạng

Ngay sau khi câu chuyện được đăng tải, phía dưới bình luận, một số cư dân mạng cũng chia sẻ trường hợp tương tự. Nhiều người bị lừa mất tiền oan vì nhẹ dạ cả tin, chuyển tiền đặt cọc phòng mà không kiểm tra kỹ.

Tiêu biểu, cuối năm 2024, nam khách hàng có tên N.M.H bị fanpage giả mạo khu nghỉ dưỡng Kim Bôi Serena Resort (Hòa Bình) lừa đảo số tiền đặt cọc hơn 1,3 triệu đồng. Đến nay, du khách này chưa thể lấy lại tiền.

Bà Vũ Thị Cẩm Hằng, quản lý Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà cho biết sau khi nắm được tình hình, ban quản lý đã trình báo lên chính quyền địa phương, nhờ hỗ trợ xử lý. Bà Hằng khẳng định, trang fanpage mà khách bị lừa tiền là trang giả mạo, không thuộc sở hữu của khu nghỉ dưỡng.

"Đây không phải là lần đầu cơ sở lưu trú bị các trang fanpage mạo danh làm giả để lừa đảo tiền của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín", bà Hằng nói.

Trước tình trạng lừa đảo liên tiếp xảy ra ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhiều khách sạn, resort cũng đau đầu tìm cách khắc phục, phòng chống kẻ gian lộng hành.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi cho biết, cũng đối tượng lừa đảo đã lập fanpage giả mạo, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin dịch vụ, nghỉ dưỡng của fanpage chính thức, dùng thông tin để lừa khách hàng có nhu cầu đặt dịch vụ.

"Fanpage giả mạo đã sao chép và đăng tải thông tin về dịch vụ và nghỉ dưỡng từ fanpage chính thức, nhằm mục đích giả mạo, gây nhầm lẫn thông tin để thu hút các khách hàng quan tâm và đặt dịch vụ. Sau đó, lừa đảo khách hàng chuyển tiền thanh toán dịch vụ và chiếm đoạt tài sản", bà Thanh Bình nói.

Các khách hàng sau khi nhắn tin tới fanpage giả mạo, đã được quản trị viên mạo danh là nhân viên lễ tân của khu nghỉ dưỡng, giới thiệu dịch vụ sau đó gửi thông tin để khách hàng chuyển khoản thanh toán mua dịch vụ phòng nghỉ.

Khu nghỉ dưỡng, khách sạn tự đăng bài cảnh báo giả mạo để khuyến cáo du khách. Ảnh: Serena Resort Kim Bôi
Khu nghỉ dưỡng đăng bài cảnh báo fanpage giả mạo để khuyến cáo du khách. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Tính đến tháng 2.2025, khu nghỉ dưỡng đã ghi nhận gần 10 trường hợp khách hàng bị lừa đảo bằng hình thức này, một số du khách bị mất số tiền lên tới gần 20 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình nhận định: “Hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng cho uy tín, hình ảnh của khu nghỉ dưỡng chúng tôi mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng. Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, chúng tôi mong các cơ quan chức năng cùng quyết liệt vào cuộc để xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo này theo đúng các quy định của pháp luật”.

Khuyến cáo cho du khách

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, du khách cần thực sự tỉnh táo, không đặt phòng qua mạng xã hội hay các trang fanpage chưa được xác nhận chính chủ.

“Khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước.

Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp qua số hotline, website chính thức đã thông báo với Bộ Công thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu hãy nghi ngờ và cảnh giác”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình khuyến cáo.

Theo bà Vũ Thị Cẩm Hằng, thời điểm trước Tết Nguyên Đán, đại diện khu nghỉ dưỡng đã báo cáo vi phạm và đánh sập một trang fanpage giả mạo, nhưng nhiều trang mạo danh khác vẫn tiếp tục mọc lên ngay sau Tết...
 
Mà tụi FB cũng gián tiếp tiếp tay tụi này, mấy trang fake nhiều lúc có tích xanh mới ghê chứ. Chưa kể mấy tháng trước có mấy vụ chạy ads hàng nhái, lấy hình ảnh KOL/Page nổi tiếng để chạy hàng giả nữa
 
làm cccd chip, định danh nh, tài khoản dn ma... cuối cùng lừa đảo 1 đống.
Giờ siết lại mấy cái tk nh, đặc biệt là thêm cái rp tk nh lừa đảo khi có trên 5 người báo tk lừa đảo là đỡ đc 1 mớ.
Mà đi báo, thì bận nhất 68, đánh bài, gõ rồi. :ROFLMAO:
 
Cái này cũng do nhiều khách sạn, homestay chỉ nhận book qua facebook, nên hình thành thói quen cho dân VN. Chứ book qua các web book phòng chuyên dụng thì đâu có chuyện này.
Cái tầm VN thì bọn nó không thích theo chuẩn quốc tế nên chúng nó khuyến khích khách đặt ngoài đó mà :shame:
Vấn đề đơn giản nhất là dịp Lễ Tết này nọ agoda với booking cho phép tăng giá 30-50% thôi, còn bọn ks VN nó muốn tăng x2,x3 giá cơ. Đặt qua agoda thì lỗ lắm :shame:
Đấy là về bản tính thôi chứ đừng nói agoda nó cắn sâu, nó free mkt cho, khách hàng lướt map để chọn ks thì đỡ tốn cả mớ tiền chạy ads fb,zalo chứ ít đâu.
 
Cái tầm VN thì bọn nó không thích theo chuẩn quốc tế nên chúng nó khuyến khích khách đặt ngoài đó mà :shame:
Vấn đề đơn giản nhất là dịp Lễ Tết này nọ agoda với booking cho phép tăng giá 30-50% thôi, còn bọn ks VN nó muốn tăng x2,x3 giá cơ. Đặt qua agoda thì lỗ lắm :shame:
Đấy là về bản tính thôi chứ đừng nói agoda nó cắn sâu, nó free mkt cho, khách hàng lướt map để chọn ks thì đỡ tốn cả mớ tiền chạy ads fb,zalo chứ ít đâu.
quốc tính khôn lỏi thì chịu thôi, giờ khách bị lừa chủ thì mang tiếng mới sượng trợn mắt ra
FfsqRRV.png
 
Mấy thằng dịch vụ của VN cũng bố láo lắm chứ tốt lành gì.
Booking trên app đã xong tới nơi nó bảo hết phòng "phiền anh hủy trên app để e đổi phòng khác tốt hơn cùng giá cho a" nhằm muốn nuốt hết phí dịch vụ của app.
 
Cái này cũng do nhiều khách sạn, homestay chỉ nhận book qua facebook, nên hình thành thói quen cho dân VN. Chứ book qua các web book phòng chuyên dụng thì đâu có chuyện này.
Y luôn, 2 thằng bạn tui dính, thằng 7tr thằng 3tr, cả 2 đều để vợ lên mấy nhóm FB book phòng :) , tôi bảo tải app Booking mà book phòng, ít ra thì ko bị mất tiền, có điều tôi từng bị lúc nhận phòng ko ưng ý như lúc xem ảnh.
 
Mà tụi FB cũng gián tiếp tiếp tay tụi này, mấy trang fake nhiều lúc có tích xanh mới ghê chứ. Chưa kể mấy tháng trước có mấy vụ chạy ads hàng nhái, lấy hình ảnh KOL/Page nổi tiếng để chạy hàng giả nữa
Thằng FB này nó duyệt kiểu gì á, quảng cáo lừa đảo mình report thì bảo ko thể xử lý. Đăng tấm hình có dính thương hiệu dù hàng thật thì nó xóa bài cảnh cáo vi phạm :beat_brick:
 
Vợ tôi cũng mém bị đây. Tới bước nó kêu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân mới nghi ngờ mà check lại. Cái fan page fake của resort có tick xanh và nhiều like hơn trang thật.
 
Cái này cũng do nhiều khách sạn, homestay chỉ nhận book qua facebook, nên hình thành thói quen cho dân VN. Chứ book qua các web book phòng chuyên dụng thì đâu có chuyện này.
t đã thử, các bên booking giá cao hơn tầm 15-30%. t hay inb thẳng cho trang page của khách sạn, page nào chính chủ sẽ có phần đánh giá, đánh giá đó ko xóa đc. page fake ko có đánh giá.
1 cái nữa là đặt qua booking dễ lộ thông tin thẻ tín dụng.
 
Last edited:
Tôi toàn đặt qua app chỉ có một lần đi cần thơ là bị chủ ks kêu đặt ngoài,cái này là khôn lỏi,ở vn hay có trò này.
 

Thread statistics

Created
tin233,
Last reply from
Hungchanel,
Replies
35
Views
4,239
Back
Top