[Reup] Liệu chúng ta sinh con ra mà chưa biết chúng có muốn hay ko có phải là bất công?

Cuối tuần mình xin reup lại bài cũ bị khoá cmt ko rõ lý do để ae thảo luận :nosebleed:
Phàm trên đời này cái gì cũng có quy tắc riêng của nó, anh cướp giật anh đi tù, anh giết người anh đi tù nhưng anh tạo ra con người mà ko hỏi ý kiến của nó thì lại được khuyến khích? Lạ lùng nhỉ? Liệu trong chúng ta đã có ai tự ước 1 lần, ước là mình ko đc sinh ra trên đời này? Ước ko phải chịu những bất công của cuộc đời. Ước mình là 1 thứ vô tri, vô thức để mặc thế giới này vận hành theo cách riêng của nó. Liệu những câu nói mang đậm tính đạo đức như đc sinh ra trên cõi đời này là 1 hạnh phúc có phải là lời nói dối nguỵ biện nhất? Chắc gì đứa bé đc sinh ra đã muốn có mặt trên đời này? Tại sao nhiều ng vô lý đến mức mặc định sinh con ra là xem nó như đặc ân ban cho con cái mà ko nghĩ rằng liệu nó có muốn như thế ko? :nosebleed: Tôi cảm giác nhiều người dc sinh ra trên đời này giống như 1 đám cua trong chậu vậy, con ở dưới ra sức kéo con ở trên xuống để ko 1 con nào bò đc ra khỏi chậu, để chết cùng chết. Con người cũng vậy, tao đã đc sinh ra thì mày cũng phải đc sinh ra, phải nếm đủ đắng cay ngọt bùi như tao, phải phụng dưỡng tao về già, phải abc xyz... Thật ích kỷ :embarrassed:
Trong Đạo Phật quan niệm đời người có 8 cái khổ trong đó 4 cái đầu là Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Sinh ra là đã khổ, vì vậy tiếng đầu tiên 1 đứa bé cất lên là tiếng khóc chứ ko phải tiếng cười, Lão - già đi là khổ, Bệnh - tất nhiên là khổ rồi, Tử - mất đi thân xác này cũng là khổ :nosebleed:
Đời người theo 1 góc nhìn hơi phũ phàng chỉ gói gọn trong 1 chữ là "Lo" Hồi nhỏ thì lo ăn lo học, lo thi cử sao cho đc điểm cao, lớn lên thì lo kiếm đc công ăn việc làm lương cao, lo cho bố mẹ già yếu, lấy vợ thì lo cho vợ cho con, già đi thì lo con cái nên người, dựng vợ gả chồng, già chút nữa thì lo chết đi con cái sống có tốt ko, có khổ ko?... Cuộc đời bất cứ 1 con người nào cũng gắn với 1 chữ "Lo"
P/S: Một nhà triết học nổi tiếng đã từng nói: Việc tôi cảm thấy hối hận nhất nếu làm là tạo ra những sinh linh mà ko hỏi ý kiến chúng, bắt chúng phải chịu những đắng cay vô thường của cuộc đời này giống như tôi.

via theNEXTvoz for iPhone
Làm sao để biết trước được là nó có thích mình sinh ra nó không nhỉ,hic
chứ sinh nó ra xong nuôi lớn nó bảo ai bảo ông bà sinh tôi ra xong nó hận mình thì...
 
Ừ triết học thì hay đấy, nhưng con người là sinh vật hay tự mâu thuẫn chính mình. Nên mới xảy ra nhiều chuyện dở khóc dở cười mà người ta không thể hiểu được. Nên nói triết học dành cho người dư dả thời gian quả không sai, câu hỏi của thớt quá phức tạp để con người bận bịu có thể bỏ thời gian ra để suy nghĩ và tranh luận với thớt. Chi bằng thời gian đó bỏ ra để làm việc mà họ thấy đáng với thời gian họ bỏ ra (ý nghĩa với họ). Việc suy nghĩ và tranh luận về vấn đề này với thớt thì mình cũng xin không trình bày vì cũng có vẻ nó sẽ dài dòng và mất nhiều thời gian. Hi vọng sẽ có cao nhân nào đang rảnh rỗi có thể tranh luận với thím thớt để giết thời gian. Còn đa phần người bình thường thì họ sẽ chỉ lướt đôi ba dòng ở topic này và nhanh chóng bỏ đi và làm việc khác thôi. :sweat:
Tôi chẳng thấy những gì thớt nói mang tính triết học. Chỉ thấy hèn và bạc nhược, tìm cách đổ lỗi cho người khác (cha mẹ) vì sự yếu kém của mình. Đầy người còn mồ côi, lớn lên ở cửa chùa, hay gia đình nghèo rớt mồng tơi nhưng phấn đấu học rồi từ từ cải thiện cuộc sống. Có thể xuất phát cha mẹ nghèo thì không thể 1 đời thành Bill Gate, nhưng còn đời con đời cháu, nếu từ đời mình đã không cố gắng phấn đấu thì đi reset cho nhanh chứ ở đó mà than thân trách phận vì đã được sinh ra. Nhảm
 
Mọi thứ trên đời đều có lý do để sinh ra và mất đi. Chúng ta không thể làm gì khác để thay đổi được. Ví dụ như trên lý thuyết biết là ăn sẽ phải ỉa, không muốn ỉa thì không ăn, nhưng không thể phủ nhận việc ỉa bằng cách ngừng ăn ngay lập tức, vì ăn nó có nguyên do của nó, cái nguyên do đó có thể xuất phát từ một nguyên do f-1 có thể phủ nhận ngay được, nhưng nguyên do f-2 lại không thể được, chuỗi nguyên do này có thể kéo dài đến -n, và qua mỗi tầng nó lại phân tán vai trò của các nguyên nhân chính đi. Các triết gia hiện sinh ở Châu Âu đều bế tắc ở đoạn này. Họ chỉ tìm ra một nguyên do f-1 cho sự hiện hữu phi lý của con người (vì đa số trong họ là vô thần), ngoại trừ Kierkegaard, vì ông còn một chút niềm tin tôn giáo. Nếu đọc triết học hiện sinh thì nên đọc Kierkegaard.
Triết học hy lạp cổ đại và sockrates cũng có nhiều tương đồng với triết lý phật giáo lắm fen. Giống như càng gần về sát chân lý thì bản chất các lập luận nó lại giống nhau đến bất ngờ.
 
Triết học không phải cho số đông, và số đông VN cũng không đủ tầm để suy nghĩ về triết học, người có học sẽ có khả năng nhìn từ nhiều góc độ, còn lũ vô học chỉ biết chửi theo bản năng thôi, và thực tế trình độ người VN ngoài kia thế nào thì vào voz này cũng thế thôi, bảo chúng nó nói chuyện biện chứng thì mắc ỉa lắm :baffle:
Mày thì cũng thế thôi, chửi đổng không hơn không kém. Đúng là chó chê mèo lắm lông.
 
Buồn cười, việc ông muốn được sinh ra hay không nó là tư duy hình thành trong quá trình sống của ông, lúc nhỏ ông yêu đời, cuộc sống chỉ có ăn, học, chơi, ko áp lực gì cả, sao lúc đấy ko ý kiến là tại sao bố mẹ sinh ông ra khi chưa được ông đồng ý, sau này lớn lên, ông loser, ông thất bại, hèn nhát, lúc ấy ông chán đời nên mới sinh ra cái suy nghĩ là tại sao mình được sinh ra, biết làm người lớn khổ thể này thì lúc ấy nói bố ông bắn ông vào cái bao cột lại vứt cho rồi, thế rồi ông quay ngược lại đổ lỗi cho bố mẹ ông sinh ông ra khi chưa hỏi ý ông mà hoàn toàn quên mất lúc ông mới ra đời ông vui vẻ, yêu đời như nào. Chỉ có những thằng loser, thất bại mới ôm cái suy nghĩ này vì thực tế nó là cái thẳng dbrr chẳng giúp ít gì được cho đời nên mới ôm cái suy nghĩ loser hạ đẳng này. Mấy thằng như này gặp thằng nào tôi chửi thằng ấy chứ bàn luận cmg

Sent from iPhone via nextVOZ
 
Nếu bây giờ mình có vợ sinh con thì cả vợ và con sẽ căm ghét mình, vì mình là một thằng loser, khốn nạn, ất ơ, chả đáng một cái cục cứt gì cả.
 
Mấy thớt triết học nhân sinh thế này bọn sux vật vàng vẩu thích nói đạo lý vozer mặc định auto chửi thôi.

chính quyền có quyền bắt lính, binh lính có trách nhiệm tuân lệnh, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao :sexy_girl: bất tuân là bị trừng phạt

còn bọn cấp trên vô trách nhiệm, tàn ác, quân phiệt, tham nhũng... thì cứ nhìn lũ sỹ quan cặn bã trên 1 con tàu của Đế Quốc Nga bị bọn thủy thủ binh biến vứt xuống biển như vứt cứt cho cá ăn ấy :cry:

bố mẹ hay con cái cũng vậy thôi, sống hư hỏng, bất tuân , vô ơn, bô, tàn ác, vô trách nhiệm, bóc lột thì sẽ bị cho ăn cứt thôi
vứt cứt cho cá ăn ấy :cry:

bố mẹ hay con cái cũng vậy thôi, sống hư hỏng, bất tuân , vô ơn, bô, tàn ác, vô trách nhiệm, bóc lột thì sẽ bị cho ăn cứt thôi :look_down:

Nói theo kiểu bọn Đạo : Chúa ban cho chúng mày quyền bắt con cái chúng mày về chỗ chúng mày ở , không đứa nào được từ chối khi nhận lệnh triệu tập của chúng mày :ah:

, Chúa không can thiệp mày vứt con vào vách tường , đè nó ra hiếp, đánh,.. hay nuôi dạy tử tế , Chúa cũng không quan tâm chúng mày về già được hiếu kính phụng dưỡng hay bị xích, cho ăn cơm như cơm của 1 con chó già :love: .

Chúa không quan tâm nhưng hình như lão ta gợi ý rằng nên hỏi bọn Phật về nhân quả để rõ hơn . :feel_good:
 
chỉ có làm vua chúa là sướng nhất

như thằng william, cứ ở không, ăn no rồi chịch, chịch rồi đẻ như gà con đàn cháu đống
cứ ăn rồi đẻ chả phải lo lắng gì :baffle:
 
Mọi người thường nói
Tốc độ kiếm tiền của bạn phải nhanh hơn tốc độ già đi của bố mẹ.

nhưng với tôi thì khác

tốc độ kiếm tiền của bạn phải nhanh hơn tốc độ lớn lên của con cái.
Sinh con, dạy con là trách nhiệm với xã hội chứ ko phải là nghĩa vụ để về già đòi quyền lợi đc phụng dưỡng. Hãy để thế hệ sau nuôi dạy thế hệ tiếp theo.

đm kêu: cha mẹ nuôi con ko kể khó kể khổ, con nuôi cha mẹ thì than. Nói chứ 1 đứa trẻ ỉa đái bậy bạ cũng 3 năm là cùng, 15-30kg đổ lại. Nuôi 1 ng già ỉa đái lung tung có khi 5-10 năm ko ít.

tôi thì vẫn nuôi vẫn chăm bố mẹ tôi vì đó là tư tưởng thế hệ trc. Nhưng đến đời tôi sẽ ko để thằng con tôi chịu cảnh như vậy, nuôi nó đến trưởng thành, dạy nó lẻ phải, điều mình biết và cho nó ra xã hội thôi. Vợ chồng kiếm tiền lo tuổi già. Xong. Cuộc sống là 1 đường thẳng, đừng để nó vừa lo nuôi gia đình nhỏ lại còn phải gánh lo cho mình nữa.
trẻ cậy cha, già cậy con tôi vẫn đòi hỏi con phụng dưỡng, tất nhiên, trước khi đòi hỏi 1 cái gì đó, tôi luôn giở kinh Huấn tử ra để tự răn mình

không nuôi dạy con cái tử tế, không quý con trước, không tôn trọng con trước, đến già đòi báo đáp thì chỉ có quả báo, và bị đáp cứt vào mồm thôi
 
Con người hầu như ai cũng sợ cái chết nhưng rồi cũng sẽ phải chết..... nhưng cái nghịch lý ở đây là dù sợ chết nhưng lại rất hứng thú với quá trình tạo ra sự sống :D...
Phải chăng do nhân trần và được xts nó quá sung sướng và đó là 1 cái bẫy luân hồi mà người phàm khó có thể tránh khỏi :D....
 
Có lẽ bài học ở đây là nghèo nhắm không nuôi nổi cho đạt trung bình thì đừng đẻ, đấy mới thể hiện đúng bản chất đào thải gen xấu.

Nếu coi xã hội là 1 kim tự tháp từ đáy đến đỉnh, thì nếu đời bố sống dưới đáy, đẻ đứa con ra để tiếp nối sự nghiệp vác gạch liệu có nên?

Còn với những người hiện tại bất mãn, thì sống là quyền, được luật pháp công nhận, không phải nghĩa vụ, và chết cũng vậy.
ko đúng. ở đây nói thẳng là thằng thớt nó đánh tráo khái niệm. khi nào ngta nói là bất công? đó là khi sự PHÂN CHIA LỢI ÍCH cho những CÁ THỂ BÌNH ĐẲNG ko bằng nhau thì nó mới gọi là bất công. tôi ví dụ 2 người con trong 1 gia đình. thì 2 người con đó đối với gia đình là bình đẳng, 2 đứa nó có quyền và lợi ích tương đương nhau, nếu 1 đứa đc đối xử tốt hơn đứa kia thì đó là bất công. hay cụ thể như trong thớt này, anh thớt lại ghen tỵ với 1 đứa trẻ sinh ra trong gia đình khác? có 1 thế lực nào đó cầm 2 đứa trẻ bình đẳng đặt vào 2 ngôi nhà khác nhau à? khi nào có 1 vị chúa tạo ra vô vàn đứa trẻ, thì những đứa trẻ đấy bình đẳng, xong vị chúa đấy quyết định đứa này sinh vào nhà giàu, đưa kia sinh vào nhà nghèo, thì nó mới đc gọi là bất công. còn ở đây, sự sinh ra của anh trong 1 gia đình nghèo nó ko phải là LỰA CHỌN, mà nó là KẾT QUẢ. a sinh ra là kết quả của sự quyết định có phần sai lầm của bố mẹ anh chẳng hạn, vì có thể họ chưa sẵn sàng chưa có khả năng đáp ứng nhu cầu đạt trung bình. thì nó cũng là kết quả tất yếu. chứ nó ko phải lựa chọn mà có thể nói là bất công.
và tôi nói luôn. ở đây người con có thể trách cha mẹ. có thể tôi nói thế này có anh sẽ vào cắn tôi. nhưng tôi nói thật, tôi đã nhìn thấy nhiều vị cha mẹ đối xử với con cái rất tệ bạc. thì tôi thấy việc những người con đó nó trách bố mẹ là chuyện chả có gì sai. còn chuyện anh sinh ra ở đâu thì anh đừng có trách xã hội, kêu gào bất công nó buồn cười lắm
 
Last edited:

ủng hộ 100% với những ai có tư tưởng ko đẻ con, rất tốt cho môi trường và trái đất
riêng tôi thì tôi vẫn đẻ
 
Mọi người thường nói
Tốc độ kiếm tiền của bạn phải nhanh hơn tốc độ già đi của bố mẹ.

nhưng với tôi thì khác

tốc độ kiếm tiền của bạn phải nhanh hơn tốc độ lớn lên của con cái.
Sinh con, dạy con là trách nhiệm với xã hội chứ ko phải là nghĩa vụ để về già đòi quyền lợi đc phụng dưỡng. Hãy để thế hệ sau nuôi dạy thế hệ tiếp theo.

đm kêu: cha mẹ nuôi con ko kể khó kể khổ, con nuôi cha mẹ thì than. Nói chứ 1 đứa trẻ ỉa đái bậy bạ cũng 3 năm là cùng, 15-30kg đổ lại. Nuôi 1 ng già ỉa đái lung tung có khi 5-10 năm ko ít.

tôi thì vẫn nuôi vẫn chăm bố mẹ tôi vì đó là tư tưởng thế hệ trc. Nhưng đến đời tôi sẽ ko để thằng con tôi chịu cảnh như vậy, nuôi nó đến trưởng thành, dạy nó lẻ phải, điều mình biết và cho nó ra xã hội thôi. Vợ chồng kiếm tiền lo tuổi già. Xong. Cuộc sống là 1 đường thẳng, đừng để nó vừa lo nuôi gia đình nhỏ lại còn phải gánh lo cho mình nữa.
so sánh chán dell chịu đc,người già nào cũng ỉa đái lung tung cần người lo hộ à?trong khi trẻ con thì đứa nào trong 3 năm đầu đều thế.đấy là ví dụ nhỏ thôi đấy.chưa kể nhiều người già nta có của tích góp,nta cũng dell cần nhờ đến mà phải kể công chăm sóc,còn trẻ con thì sao,hoàn toàn ngược lại.cho nên anh đừng có đem cái trường hợp của riêng bản thân anh rồi xem đấy là đại chúng:). nghe thì cấp tiến nhưng thật ra lại vừa ngu vừa bất hiếu;)
 
Ủng hộ 2 tay các anh các chị theo phong trào antinatalism, antivac, anti cái quần què hoa lá hẹ... không nên đẻ, vì rất tội cho mấy đứa nhỏ sinh ra trong môi trường độc hại như vậy :boss:
 
giá mà 1/2 dân số thế giới cũng nghĩ được như thớt thì Thanos đỡ phải búng tay không, và em widow của tôi không phải chết. :cry: . tôi vẫn dự kiến đẻ 3 đứa.
 
Con tt đấy tạo cái thread này đấy fen. Nó cần thêm 1 cái trứng nữa để thành thánh
đm nó lúc nó bơi cho cố vào tử cung rồi chui vào trứng để thành hình người thì nó ko trách, nó lại trách bố trách mẹ nó, có bố mẹ nào k muốn con sướng
 
đm nó lúc nó bơi cho cố vào tử cung rồi chui vào trứng để thành hình người thì nó ko trách, nó lại trách bố trách mẹ nó, có bố mẹ nào k muốn con sướng
Thằng thớt nó đặt tiêu đề + những quan điểm nó đưa ra trong bài viết liên quan đến sự lựa chọn của đứa trẻ là điều mà đéo sinh linh nào có thể làm được.
Trong khi quan điểm mà nó nói với mọi người về việc nghèo thì đừng đẻ nhiều, sinh sản có chọn lọc,...thì liên quan đến lựa chọn của ba mẹ.
???
 
giá mà 1/2 dân số thế giới cũng nghĩ được như thớt thì Thanos đỡ phải búng tay không, và em widow của tôi không phải chết. :cry: . tôi vẫn dự kiến đẻ 3 đứa.
Không cần phải tới Thanos, bản thân từng cá nhân có thể có suy nghĩ khác nhau nhưng nhìn chung toàn xã hội thì chuyện tỷ lệ sinh giảm dần cũng đã khẳng định chuyện đó rồi.
 
Back
Top