Nhất Bạn Rồi
Senior Member
Không rõ lấy tiêu chí gì so không vì mình có cả 2 xe,mình đang đi VF3 tầm 1200km/tháng như bạn đề cập. Mình xin có đôi lời phản biện
- Chi phí nhiên liệu : xe xăng sẽ tốn tối thiểu 8 lít/100km (đi nội thành - đừng so sánh với mấy con hybrid vì chênh lệch giá x2 x3 so với VF3) , 1200km sẽ là 8*12*20.000 (tính trung bình xăng 20k) = 1.920.000 / tháng. Xe VF3 đi 8 kí / 100km, 1 kí cho là 4k, 1200km sẽ là 8 * 12 * 4.000 =384.000. Chi phí 1 tháng chênh lệch 1.536.000. Nhân với 12 tháng sẽ là 18.432.000. Pin bảo hành 7 năm. Cứ cho là sau 7 năm thay pin thì chi phí lệch nhau 18.432.000 * 7 = 129.024.000. Số tiền này đủ mua 2 cục pin ở thời điểm hiện tại. Đó là mình còn chưa tính 2 năm free sạc vào
- Chi phí bảo dưỡng: xe điện nói chung là bảo dưỡng rẻ, phải nói là rất rẻ so với xe xăng (điều này ai cũng biết). Sau 7 năm thì số tiền bảo dưỡng lệch nhau cũng kha khá (20 30 củ chứ ko ít).
- Đã xác định đi xe điện thì ai cũng sẽ phải tự sắp xếp thời gian sạc cho hợp lí.
- Con VF3 này lái dễ, vận hành đơn giản. Chỉ việc sạc pin rồi lên lái, chẳng cần quan tâm tới nhớt máy, nước làm mát... Phiền. Thân xe cơ bản là cứng. thép dày chứ ko mỏng dính như mấy con hàng Toy...
- Người mua con này phần lớn người ta xác định chủ yếu đi nội thành hoặc đi gần gần (Vì vậy nên nó mới bán chạy). Khi cần du lịch xa thì họ thuê xe tự lái hoặc đi xe khách. Chẳng tốn bao nhiêu. Hoặc họ đã có 1 con xe khác trong nhà để đáp ứng việc này.
- Phần lớn trong số họ chỉ mua con này chạy gia đình 1 2 người, hoặc 2 lớn 2 bé nhỏ, nên việc chật chội là ko đáng kể.
Các chi phí như gửi xe/đăng kiểm/cầu đường... thì cơ bản mua xe đều phải chi, nên bạn đưa vào đây là ko hợp lí.
1. con xe xăng ghẻ 1.5 của mình thì nếu đi nhiều thì cứ 500km sẽ đổ 1 lần, mỗi lần 600k và vì đi hỗn hợp nên mình cũng éo để ý là bao nhiêu lít/100km. cứ đổ 1 lần 600k là đi được 500km, vị chi 1 tháng đi căng đét cũng hết khoảng 1500k mấy con xe 1.2 thì chắc còn ít hơn nữa
2. con VF3 của mình sau khi lấy về thì xe kia để cho vợ đi, mình lấy con VF3 chạy loanh quanh. Xe mình thuê pin nên mỗi tháng mất 1 triệu tiền thuê pin còn nếu đi tầm 1500km nó lên ttr3 thì phải
Vậy ra là tiết kiệm được khoảng 500k tiền đổ xăng đi nhưng vấn đề là nếu sau 2 năm thuê pin thì mình vừa mất tiền thuê pin, vừa mất tiền sạc thì cũng phải tầm đấy mình không nghĩ giảm hơn. Còn bảo dưỡng thì chưa đi bảo dưỡng lần nào chưa biết nhưng xe xăng thì cứ 5000km mình đi bảo dưỡng hết 900k trong hãng, xe honda nhé, 1 vạn thì 1tr350k
Mình nghĩ nó chỉ rẻ hơn ở phần này trong khi các thứ khác đến niên hạn đều phải thay cả, tiền bảo trì, phí gửi xe, các chi phí cho 1 con xe 4 bánh đều như nhau hết làm quái gì có rẻ hơn. Bảo là đi free là bốc phét nhé nó rẻ hơn nhưng rẻ hơn không như người ta hay vẽ ra đâu
Còn tiếp về vấn đề gia đình nhỏ, gia đình nhỏ 2 người lớn 1 trẻ con lên xe này đúng là ngu người luôn. Thằng cu nhà mình được hơn 1 tuổi mỗi lần đi đâu đều phải vác xe xăng đi vì nó quá nhiều đồ đi kèm. Đủ các thứ trên đời mà nếu đi xe VF3 này chỉ đúng khổ dâm vì không gian nó quá chật chội, chưa kể là mình còn chưa thử có gắn được ghế trẻ em lên xe không vì giờ mình đang gắn ở trên xe xăng để chở nó. Rõ ràng với mình nó không phù hợp cho việc sử dụng gia đình, chưa nói đến việc đi 4 người lớn và các tính năng an toàn của xe.
Xe này quan điểm của mình rõ ràng là mua về đi 1 mình, đi chơi loanh quanh hoặc đi làm hàng ngày 1 mình như mình đang sử dụng thì không có vấn đề gì. Và nó là 1 chiếc xe thứ 2, nếu cần mình có thể lấy xe xăng ra chạy mà không cần phải suy nghĩ gì cả. Còn mua xe này để về phụ vụ gia đình, làm xe sử dụng chính vì vận hành nó rẻ thì quan điểm của mình là dở hơi, không nên. Trải nghiệm của mình thực tế với xe như vậy.
Vấn đề sạc điện vì tuần mình sạc 2 lần, nhưng có lúc cũng phải căn giờ đi sạc bỏ mẹ ra. Vì ngày mình đi làm, gần chỗ làm thì không có cây sạc. 5h mới tan làm về, về xong 2 vợ chồng cơm cháo lo cho con rồi dọn dẹp cũng 8h mẹ rồi, lại phải lóc cóc chạy nhanh ra cây sạc, nếu không ra sớm nhé để muộn hẳn tầm 9h45 10h ra là đội xanhSM nó chờ sẵn ở các điểm sạc rồi có chỗ đâu mà sạc. Nhiều khi cũng thấy khổ dâm vcl ra nên ai mua xe này lần đầu để phục vụ gia đình hay làm xe chính mình cực kỳ phản đối là như vậy.