[Review] 15 năm sự nghiệp của mình 2006 - nay :D

topic hay quá. Bạn cũng có điểm giống mình đó là đi làm khi chưa có = cấp mình thì được lên quản lý khi chưa có bằng chính quy. Vừa đi làm + vừa thuê ng để học để cầy cái bằng nói chung khá vất vả. Rồi công việc bận bịu ko nghỉ được vào hôm thi thế là bị học lại luôn, khá tốn thời gian :(
Mình cũng rất muốn chia sẻ lộ trình công việc của bản thân nhưng văn vẻ hơi kém. Chúc chủ thớt thành công ở cty mới nhé!

Có khi cũng phải viết 1 bài kiểu như thế này quá ... Cảm giác cũng gần gần giống như đoạn cuối sắp ra đi của bạn này ... Mình không chuyên nghiệp bằng bạn này nhưng cũng có 1 số điểm khá giống ...

Chia sẻ đi các bác :D thực ra cái văn hóa chia sẻ/review của F17 chính là 1 trong những thứ quan trọng nhất giữ em lại 13 năm trên voz đó các bác, từ những ngày em mới 18 đôi mươi mà giờ em đã hơn ba chục rồi. Dạo này lứa trẻ nhiều ít trải nghiệm hơn nên ít viết hơn, em nghĩ mọi người ở đây cũng mong đọc được thêm nhiều bài review và chia sẻ của các anh em, em biết nhiều ae có kn rất hay và quý giá mà lười kể thôi :D

Cũng là trải nghiệm mà thím ...
Sống không hại ai, không làm gánh nặng của ai, có trách nhiệm với bản thân mình thì cũng là 1 người thành công rồi.
Đời vô thường ... kém nhau vật chất đâu có nghĩa kém nhau về tinh thần.
KgL7mcS.png

Cảm ơn bác, bác nói câu làm em thấy vui quá :) Quote of the day :love:

Sorry thím nhé. Nhưng nếu mình là thím thì chỉ cần lão này vừa buông câu này ra thì mình chắc chắn sẽ đấm vào mặt lão mà ko ngại ngần gì :haha: Mình thấy thím là đàn ông nhưng quá nhu nhược. Cái đó là nói thẳng :confuse:

Chuẩn.nó nói câu dm ra là táng vỡ mồm nó ngay.đại thể thớt đợt đó còn nhìn cs màu hường quá nên sốc thôi.

via theNEXTvoz for iPhone

Đấm là mình sai đó, còn chửi nhau tay đôi chết mẹ lão luôn thì thoải mái.

Thực ra em cũng tức nhưng mà lúc đó kiểu như em bị sốc đó các bác, cha sinh mẹ đẻ đến giờ chưa ai dám xúc phạm em trực diện mất dạy như thế. Với cả tính em ko phải kiểu hùng hổ được các bác ạ, trên mạng chửi nhau còn được chứ ra đời em lành lắm :( ở nhà em bố em đúng kiểu siêu kiềm chế ko chửi nhau v ai bao giờ, ai chửi cũng kệ đóng cửa nằm im, ko tranh chấp ko sân si. Thế nên em cũng ảnh hưởng và em thấy như vậy cũng nhàn, ai chửi gì kệ họ, họ chửi họ nghe, sống thế đỡ hại mình, đặc biệt trong xã hội manh động như hiện giờ :cautious:

ku chủ thớt ngang ngang tuổi mình, mà trải nghiệm cũng khá nhiều.
mình thì xác định nghề yêu thích từ cỡ lớp 4-5 nên vẫn bám theo nó, chỉ là thuần kĩ thuật , rất khó để kiếm ăn,khó giàu, và thật sự làm đến giờ này vẫn bèo quá, vẫn đang làm 1 công ty duy nhất từ trước đến nay.
lúc mới ra trường đi làm đến tận bay giờ,mình vẫn đá thêm ở ngoài và chủ yếu kiếm ăn từ đó,việc công ty chỉ giúp mình ổn định hơn.
có thời điểm nhận được những yêu cầu dễ kiếm cơm mà cũng dễ được nhà nước nuôi, làm 1 đêm có thể kiếm hơn trăm triệu ( như sửa chip gian lận cây xăng- sửa các hệ thống cân chạy song song để vượt kiểm định nhưng vẫn gian lận được.... sau này có một chỗ bị dính phốt gây hậu quả nghiêm trọng, chết người phải thanh tra toàn diện,-mấy bác có thể nhớ vụ khu công nghiệp thép đài loan ở hà tĩnh đó) mình ngồi so sánh lợi hại có thể giúp họ kiếm hàng vài chục tỷ bạc, đổi lại mình kiếm cả trăm triệu/đêm ,nhưng ngồi nghiên cứu luật hình sự thấy cái khung xử lý cũng nặng quá, hỏi ông già và chính sếp mình ở công ty thì nghe được lời khuyên sống thoải mái là được , phạm pháp thì tâm lo lắng , sẽ không bền. ...rồi .nghe lời,
bây giờ sống bèo bèo, cả gia đình ở tp này mà thu nhập từ lương 2vc chưa được 20trieu. đá ngoài hên xui ,cả năm may lắm mới dư được đôi ba trăm, con cái đang lớn.tía má đang già.xem lại tương lai thấy cũng oải quá. nhiều lúc lại nghĩ trước mà làm liều có khi ngon hơn không.
rồi có lúc lại nghĩ làm bậy có khi bị bế đi rồi, bây giờ bèo nhưng cũng hơn khối đứa .
nói chung biết đủ là được thôi,

ko liềều thì ko giàu đc thím, đã xác định tằng tằng ăn lương thì mãi mãi, giỏi 1 tháng tích đc 20M ( khi có gd và 2 con). Cứ theo tháng là to chứ nghĩ theo niên thì:
1 năm đc 200M, 10 năm đc 2 tỷ.Để mua nhà mua đất ở TPcho gđ 4 ngườiở, con cái lớn thì hơi khó.
Mà10 năm... Nghĩ mà nó dài vc.

Cái đó là liều ngu và quá thất đức, liều về đầu tư kinh doanh chứ liều về phạm pháp thì ăn hành chứ liều.

Bác Cao Tieu Phong thực ra không có máu liều thôi, nhưng quan trọng là bác làm thế nào bác thấy thoải mái là được. Ăn trăm triệu xong nằm ko ngủ được vừa lo k biết bị xích lúc nào, hay ăn chục triệu mỗi tháng nhưng mà ngủ ngon, cuộc sống tạm ổn... Do nhu cầu của mình thôi bác ạ, em ko dám bảo ai đúng ai sai.

Cái "linh hoạt" quỹ đen mà em từng trải nghiệm duy nhất đó là nhận lót tay của các dự án hoặc nhận chiết khấu riêng của các đối tác dự án cho em khi ký được hợp đồng các bác ạ, cái này thì em cũng k biết các bác có xem là ăn hối lộ/đút lót ko nữa, chắc tùy quan điểm mỗi người :D

hóng đoạn kết viên mãn.
Bởi 15 năm sự nghiệp mà không có thành quả gì to lớn thì lên đây kể lể chỉ tốn tài nguyên diễn đàn.

Em đã đến đoạn kết đâu bác, vẫn đang trên con đường bước dần từ thanh niên sang trung niên bác ạ :D em cũng ko dám nói có thành quả gì to lớn, chỉ là trải nghiệm chia sẻ thôi :D giá trị nó đâu nằm ở thành quả đích đến, mà nằm ở trên từng chặng đường, cuộc hành trình mình đi mà, đúng ko bác :D

manager mà cứ đì đẹt 10-15tr thì cũng tội cho bác thớt thật

Vâng bác, mà thực ra em thấy nhiều cty mức lương cứng của manager chỉ tầm đó thôi.

Voz thì bác nên chuyển sang dần làm IT thôi. :adore:

Em có làm được IT đâu :v

Túm váy:
- Leader 1 team khoảng gần chục người.
Sếp tổng ( Thớt ko ưa) ép cắt giảm nhân sự, mỗi team 1 người. Thớt xung phong nghỉ việc vì thương member, ko muốn ai bị nghỉ--> Sếp tổng ok luôn@@.. Thớt cũng buồn, và hôm nay đi làm buổi đầu tiên ở cty mới.
https://voz.vn/t/sep-bao-em-phai-cho-1-nguoi-trong-team-nghi.129673/

Thanks bác :v nhưng mà k phải hnay bác ơi, thứ 2 tuần tới mình mới đi làm hihi :D

Em cũng đang mới làm đầu tư dự án
Cảm ơn bác chủ thớt viết bài chia sẻ
hóng thêm kinh nghiệm từ bác chủ thớt

Có gì hay chia sẻ đi thím :D
 
Chủ thớt học đại học từ 2006 thì chắc cũng 88 giống mình.
đọc qua thì thấy chủ thớt cũng năng động chịu khó đấy. Các em sinh viên mới ra trường nên học tập tấm gương. Nói chung là học ít thôi đi làm nhiều vào, cái bằng nó chỉ là mảnh giấy thôi. Chủ yếu là môi trường đại học cho mình nhiều cơ hội để học hỏi, tăng mối quan hệ, cải thiện kĩ năng.

còn tiền thì mỗi người mỗi phận, khó nói lắm. Thấy đủ là được. Bản thân mỗi người cũng có các quá trình tích luỹ, bùng nổ và lụi tàn nên cũng đừng suy nghĩ nhiều về mấy việc đó.

mình hồi sv đi làm từ năm nhất, mỗi tháng được 600k. Tới năm 5 mỗi tháng cũng tầm 5-10tr gì đó. Ra trường đi làm lương 7tr hồi 2012 so với bạn bè cũng không phải cao (mình thi trượt 1 năm và ra chậm 1 năm, học chính quy 5 năm là 7). Tuy nhiên mình làm kts nên đá ngoài được nhiều, mỗi tháng thu nhập cỡ 20tr. Có điều 1 ngày ngồi vẽ khoảng 12-14 tiếng.
Tới 2017 mỗi tháng mình kiếm cỡ 70-100tr. Lúc đấy bắt đầu ra làm riêng, thu nhập cũng tăng theo. tuy nhiên thời gian làm việc thì lại cũng tăng lên, mỗi ngày ngồi làm trung bình 16h không nói phét. Không có thời gian cho gia đình vợ con luôn.
Đỉnh cao tháng 4 năm nay kiếm được 500tr. Lúc đấy nghĩ mình giỏi vkl, tự hào ngạo nghễ vkl. Bắt đầu nghĩ tới chuyện mua xe cộ này kia, nghĩ tới đồng hồ, màn hình eizo các kiểu. Đòm phát từ tháng sau thu nhập giảm dần đều, tới tháng này chưa được nổi 100tr. Lý do chính là bắt đầu lười làm việc, suốt ngày nằm đọc truyện, chơi với con, chơi game linh tinh. 1 ngày làm việc chắc được 4-6h gì đó. Mà việc đó nó diễn ra từ cách đây cả năm rồi, giờ mới gọi là chịu hậu quả.

Nói chung gáy sớm ăn lol các anh em ạ
Chỉ khuyên anh em là nên cố gắng tăng thời gian làm việc lên. Nhiều khi mình chỉ làm thêm 2h nhưng kết quả thu nhập lại tăng gấp đôi. Đương nhiên cũng cần tích luỹ vài năm chứ không phải tháng này làm thêm giờ tháng sau có tiền x2 ngay đâu
t thấy nhiều ông mà kiểu thu nhập nhảy đột biến như thím trong 1 tg ngắn là đều mang tâm lý ảo tưởng sức mạnh bản thân cả.cái này là tâm lý con ng rồi thì phải.tự mãn sớm mặc dù thu nhập cũng chả có gì là ghê gớm lắm :)))
 
t thấy nhiều ông mà kiểu thu nhập nhảy đột biến như thím trong 1 tg ngắn là đều mang tâm lý ảo tưởng sức mạnh bản thân cả.cái này là tâm lý con ng rồi thì phải.tự mãn sớm mặc dù thu nhập cũng chả có gì là ghê gớm lắm :)))

bạn nói đúng, như vả vào mặt tôi vậy :LOL: mình làm dự án ngoài, thu nhập còn cao gấp 2 lần cty chính nên có 1 thời gian tự mãn đâm lười rồi bỗng thấy hiệu quả công việc giảm hẳn mới ngộ ra và tự chấn chỉnh lại bản thân.
 
bạn nói đúng, như vả vào mặt tôi vậy :LOL: mình làm dự án ngoài, thu nhập còn cao gấp 2 lần cty chính nên có 1 thời gian tự mãn đâm lười rồi bỗng thấy hiệu quả công việc giảm hẳn mới ngộ ra và tự chấn chỉnh lại bản thân.
Dù sao cũng chúc mừng bác vì đã sớm tỉnh ra.nhiều ông còn ngáo ngơ mãi :LOL:
 
Mình cũng 88 đây, ra trường với biết bao hoài bão và lửa trong người, nhưng đời không như màu hồng, với đủ vấn đề về gia đình, tài chính, và tất nhiên ko như nhiều vozer, mình là dân solo tự lực, và có trách nhiệm support gia đình ngay từ khi mới ra trường,
1- Stage 1
  • Mới ra trường đợt 2010 thì dính đợt khủng hoảng kinh tế, nên xin việc gần như rất rất khó khăn, nên mình chấp nhận làm phục vụ pizza hut với đồng lương tính theo giờ là 9k/h và làm tận 6 tháng
  • Sau đó mình quyết định làm sale cho 1 công ty vận chuyện, và bước ngoặc nằm ở đây vì nhiều yếu tố gia đình, bản thân, blah blah mình đã có 1 ấn tượng rất xấu về nghề sale, trong khi sale chính là 1 kỹ năng quan trọng bậc nhất để thành công, và tất nhiên giai đoạn đó mình ko nghĩ vậy và mình đã bỏ nghề sale theo nghề SEO WEB
2- Stage 2
  • Và sau khi nghỉ làm sale mình qua 1 công ty SEO WEb để làm nhưng lương tất nhiên lẹt đẹt, được cái so với tình thế mình đang mắc phải ( Nghèo, không tiền, cần sự ổn định tiền bạc đễ duy trì) thì nơi này khá an toàn, và mình làm dc 3 năm thì bị out vì công ty phá sản..
  • Và sau đó mình cũng vào làm 1 số cty, nhưng chắc cái số toàn gặp công ty có đồng nghiệp ko friendly và đâm sau lưng, nên sau này mình cũng luôn mang tư tưởng đề phòng trong môi trường doanh nghiệp
  • Nhưng tụ lại lương vẫn ko phải là 1 yếu tố mình có thể tự hào vì muốn phòng thủ nên gần như lương chỉ ở mức gọi là trung bình ở thời điểm đó và đến tận giờ cũng chỉ là mức trung bình, và yếu so với vozer
Stage 2.1 : Tự mở côn ty nhưng phá sản, xin ko nói gì thêm về trải nghiệm ngu ngốc này :LOL:
3- Stage 3
- Còn hiện giờ xin ko tiện nói về công việc hiện tại, nhưng thành thật chia sẽ luôn là lúc vào làm thì mức lương cũng trung bình, nhưng sau đợt lên chức thì mức lương ở mức gọi là tốt, nhưng cùng với đó là nhu cầu tăng và sự trượt giá của VND, thì đến 2018 mình chính thức hòa lương, thậm chí là âm lương,==> Income 0%, không tiền tiết kiệm và ko có gì ở độ tuổi 29
4- Stage 4

- Còn rất nhiều chi tiết nhưng thôi mình cũng nói ngắn gọn,
Sau nhiều đêm suy nghĩ, stress, trầm cảm, mình đã vạch ra 1 plan cho bản thân, và phải nói là trả giá rất nhiều cho quyết định này, nhưng cái cốt lõi vẫn như chủ thớt có đề cập, đó là sự chủ động, mở mang kiến thức, nhưng thêm vào đó có 1 cái yếu tố rất quan trọng nhưng chưa ai đề cập, đó là chấp nhận mạo hiểm , với plan này thì income của mình tăng >100% sau mỗi năm , tất nhiên là cái giá phải trả rất cao, và mình hoàn toàn OK với plan của mình
5 - Stage 5
- Hiện cũng đang chuẩn bị, nếu có sẽ update :D
Thím chia sẻ thì chia sẻ ko thì giữ cho bản thân cho mjh mjh biết đi, toàn giấu diếm, nói chung chung được gì đâu
Cái thì ko nói gì thêm, cái thì đang chuẩn bị, plan ..., với mạo hiểm
 
5 * nha thím :adore: ,bài hay quá, cần nhiều topic chia sẻ thực tế cuộc sống như này ,đọc những kinh nghiệm thím note ra ở cuối mỗi phần e thấy phải học hỏi theo nhiều .Em sv IT năm 3 mà giờ mông lung quá, thằng bạn trọ cùng bằng tuổi mà nó đã đi thực tập với mức trợ cấp 2 tr rồi còn mình thì vẫn quanh quẩn trong phòng :too_sad:.
 
Thím học FTU mà theo IT ạ :love::love::love: Em cũng FTU K51, ra trường làm XNK + supply chain các thứ được 4 năm, cứ tưởng mãi theo nghề này ai dè đợt rồi cuộc đời đưa đẩy giờ đang làm bên viễn thông, dính tí IT đâyạ :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:
 
Năm 3 là 2000 thì trẻ quá, vác mông ra khỏi nhà đi gặp gỡ bạn bè tham gia hoạt động tập đàn tập nhảy tập thể thao đi em :byebye:
Giờ sv ra trường xin việc toàn bị hỏi mấy năm kinh nghiệm rồi mà bác khuyên thế thì chết tụi e
68747470733a2f2f692e696d6775722e636f6d2f4f414e674c35362e706e67

. Nhưng e thấy việc sv đi làm thêm mà được lương cao nó ảnh hưởng tâm lý thật đấy , bị cuốn theo việc kiếm tiền luôn. e thì năm nhất có nghịch Youtube và may mắn có thành quả nên ỷ lại quá. may là rút ra kịp. Giờ lớp e có mấy đứa đi chạy quảng cáo , tháng bọn nó cũng phải hơn chục tr , bỏ tiết rồi nghỉ thi liên tục
 
Hi các bác, đầu tháng 10 rồi, chúc các bác một tháng mới đầy hiệu quả, nhiều niềm vui và tràn đầy năng lượng :D sáng nay mình vừa làm 1 vòng chạy bộ lúc hết mưa, mát quá, xong rồi trưa nấu ăn xong, vừa nghỉ ngơi chút giờ tinh thần rất minh mẫn nên sẽ viết cho các bác dài dài chút :D

6. Công ty thứ 4: Biến chuyển về môi trường (2016)

Em đang kể đến đoạn bị sếp chửi, em về nhà nằm trằn trọc, suy nghĩ, hoang mang xen lẫn bức xúc. Thực ra trong chuyện vừa qua, em cũng có 1 phần lỗi, đó là em nên trao đổi trực tiếp với người ra quyết định đó là ông sếp mới, chứ k phải là HR, vì HR chỉ đóng vai truyền thông tin thôi. Tuy nhiên cách hành xử của ông sếp này thì chợ búa thật (ổng 50 rồi).

Và sau 1 đêm suy nghĩ, sáng sau đến nơi, em quyết định sẽ cứ làm việc bình thường và âm thầm tìm chỗ khác. Thời điểm đó là mùa thu, tìm việc cũng dễ không có gì khó, em nhớ đợt đó em lên careerlinks, 24h, vietnamwork tìm nhiều lắm... Rồi có vài bên gọi đi phỏng vấn, em chốt 1 bên ở Cầu Giấy với mức lương 15tr, cũng là vị trí Manager nhưng mà cty to hơn, làm về lĩnh vực phân phối thiết bị viễn thông, đó là thời điểm năm 2015 nhé các bác. Sau khi chốt offer, em nói chuyện v ông sếp mới kia xin nghỉ, ông bảo là "Anh thực ra cũng muốn giữ em lại, anh với em ko có gì cá nhân ở đây cả, nhưng mà thôi em quyết ra đi rồi thì anh cũng không giữ." Sau đó em lên nói chuyện v tổng giám đốc (sếp cũ của em, người mà em rất quý và là người mang em về), sếp tổng lúc này có nói v em 1 câu khiến em khá cảm động "Em có chắc là em thực sự muốn sang bên khác ko? Ở cty mình em có gặp vấn đề gì không? Vì anh rất đánh giá cao năng lực của em. Bất cứ khi nào em muốn quay về thì báo anh nhé, cty luôn chào đón em". Đại loại thế, nhưng em vẫn quyết đi và 2 tuần sau bàn giao xong em sang bên mới.

Công ty này, ngành mới, hoàn toàn mới, nên em phải làm quen khá nhiều với ngành, đối thủ, sản phẩm, thị trường, khách hàng... Nhưng mà nhờ khả năng ham học hỏi, chủ động hỏi han rất nhiều cộng với kinh nghiêm chuyên môn của em, em hòa vào guồng máy chung của cty khá nhanh, nhưng rồi nó lại nảy sinh 1 vấn đề như này.

Công ty này trước kia chưa có cái phòng của em, có 2 bạn nhân viên làm thôi, lúc đó sếp tổng quản lý trực tiếp 2 bạn đó, trong đó có 1 bạn nữ sn92 khá cứng cũng học FTU đang làm, và bạn này có vẻ như sẽ được cất nhắc lên làm lead tạm nếu như cty k tuyển đc Manager, nhưng rồi cty tuyển dc em nên nghiễm nhiên em sẽ làm Manager lead phòng.

Thế là, từ khi em vào, em cảm thấy em không được lòng bạn nhân viên nữ kia lắm, bạn còn lại là nam thì lại ok, bạn nam này thì năng lực lại hơi yếu, nên khi em chỉ bảo thì bạn ấy cũng biết mình yếu nên rất ngoan, chịu khó tiếp thu. Nhưng bạn nữ thì đúng kiểu khó chịu và khó tiếp thu, hay bật lại. Em cũng biết mình là người mới nên em cũng tỏ ra lịch sự, ko đối đầu, không vặc lại, em chỉ dùng lời lẽ nhẹ nhàng để phân tích.

Các bác thấy đó, bạn nữ kia là nhân viên cảu em nhưng sẵn sàng bật em trong lúc tranh luận. Đỉnh điểm là lúc trình bày kế hoạch mới cho team, bạn này có bảo 1 câu "theo kn của em thì làm ntn ko có hiệu quả đâu anh, anh làm như kia may ra được, chứ làm ntn em không làm đâu...", thế là mình mới bảo "Trong ngành này anh có thể chưa có nhiều kn bằng em, nhưng mà chúng ta cùng 1 team, chúng ta phải đồng lòng làm việc thì cty mới phát triển được, em hiểu chứ? Bây giờ em cùng đưa ra phương án của em, anh sẵn sàng tiếp thu cả 2 phương án và anh sẽ trình lên hỏi sếp tổng, nếu sếp ok với phương án nào thì chúng ta đều đồng lòng làm phương án ấy nhé?". Nó đồng ý và cuối cùng sếp duyệt phương án của bạn ấy :D

Vấn đề là cái phương án đấy nó nhỏ tí ti, ko đóng nhiều vai trò trong cái kế hoạch triển khai tổng thể của em, cơ mà bạn kia vẫn cố gắng tỏ thái độ phản đối :D Cũng chỉ có drama đến đó, sau đó thì em tuyển thêm người dần, bộ máy vào guồng làm việc tốt, team bắt đầu hiểu nhau hơn, bạn kia sau vài lần em dùng sự khéo léo linh hoạt của em để làm việc thì bạn ấy có vẻ cũng xuôi xuôi theo.

Ở cty này, em được gặp rất nhiều đối tác, nhiều khách hàng lớn, nổi tiếng (viễn thông mà các bác), gặp hãng, em được tiếp cận và học hỏi với các chuyên gia QLDA, Sales & Marketing từ hãng nên em học hỏi được cực kỳ nhiều. Đặc biệt có 1 bác cựu Giám Đốc Sales & Marketing khu vực Asia Pacific (châu Á Thái Bình Dương) của 1 hãng (rất nổi tiếng nhưng em xin phép giấu tên) xuống làm việc cùng cty và trực tiếp v bộ phận em trong 2 tháng, thời gian đó là thời gian tuyệt vời nhất, em được tiếp cận với quy trình làm việc mà em chưa từng được dạy, những quy chuẩn của hãng, kinh nghiệm làm việc của bác chỉ dẫn cho em, và cả những kỹ năng mềm tưởng chừng như đơn giản nữa. Không cần nói đâu xa, em chỉ ví dụ đơn giản như việc cách thực hiện 1 quy trình chăm sóc khách hàng như thế nào, bác đưa nguyên cái bộ tài liệu quy trình setup và vận hành của hãng luôn, em dành cả tuần đọc, hiểu, triển khai, làm 1 hệ thống tương tự, lập quy trình vận hành và bác sửa, như vậy em tiếp thu rất nhanh.

Bên cạnh đó, em liên tục được đi cùng BGĐ để gặp và họp với các khách hàng đối tác lớn các hãng khác, mà các bác biết đấy, BGĐ bên em toàn các anh già ko biết t Anh, thế là em vừa đi để phiên dịch, vừa đi nói chuyện, vừa đi lập kế hoạch và present luôn kế hoạch đó. Đây chính là 1 điểm mấu chốt nữa để em có thể lớn mạnh, phát triển được bản thân và tăng level. Ngoại ngữ em được dùng thường xuyên hơn (cty cũ chỉ viết lách là chính, ở đây còn phải dùng T Anh nói liên tục). Việc trao đổi giao tiếp v khách hàng lớn, sếp to khiến em học hỏi được nhiều về kỹ năng mềm, cải thiện hơn về tâm thế của mình.

Em cống hiến ở đây được 2 năm, thì em được biết mức lương Manager của em ở đây hơi thấp so với mặt bằng chung (em tự so sánh tương quan giữa khối lượng công việc, hiệu quả công việc và tầm quan trọng của vị trí và phòng em), em mới xin sếp tăng lương. Sếp em - TGĐ - ở đây như em bảo đó là người mà em rất quý, và cũng rất tình cảm. Sếp bảo sẽ tăng lương và đồng ý tăng thêm 3tr cho em, vậy là thành 18tr đó các bác :censored: Thực sự mức này làm em rất đắn đo, không có thêm hoa hồng gì đáng kể. Nhưng mà vì sếp đã tăng cho e rồi, nên em vẫn ở lại làm.

7. Giấc mơ mua nhà:

Em nghĩ việc mua nhà cửa cũng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của em, nên em cũng xin phép chia sẻ thêm để các bác biết các bác nhé :D

Em ở HN từ 2006, đến năm 2015 là 10 năm thuê trọ, chuyển trọ tổng 5 6 lần gì đó các bác ạ :D. Sau khi đi làm từ 2010, làm 5 năm em cũng tiết kiệm được xíu nhưng ko đáng kể, sau 5 năm đi làm em chỉ tiết kiệm được 150tr. Một phần là do em cũng tiêu khá thoáng, 2 nữa là năm 2015 em trai em bắt đầu ra HN học cùng em, nó cũng học FTU mà K54, nên em cũng hỗ trợ bố mẹ 1 phần nuôi em trai, do vậy em tiết kiệm ko đc nhiều.

Nhưng em đã bắt đầu nghĩ đến việc em không thể cứ ở trọ thế này mãi. Mà các bác biết ko, em có 2 thằng bạn thân, 2 đứa nó nhà giàu lắm, 1 đứa thì bố mua cho cái chung cư to ở Hà Đông, 1 đứa thì bố mua cho ở chỗ Làng Việt Kiều Châu Âu, năm 2015 bọn nó đã có chung cư ngon lành để ở, em và em trai thì vẫn ở trọ, nhiều lúc nghĩ thấy cực kỳ tủi thân nhưng cũng chỉ biết tự nhủ thôi bọn nó bố mẹ nhiều tiền, nhà mình k có tiền mấy đành tự phấn đấu vậy :(. Chưa hết, sau đó, cái thằng nhà hà đông xa quá thế là bố mua cho cái nữa ở Imperia :eek: còn thằng còn lại, chị nó cũng làm đây, thế là bố mua cho cái nữaở Nguyễn Tuân :eek: vậy là 2 thằng bạn mỗi đứa bố mẹ mua cho 2 căn chung cư, còn mình vẫn đi ở trọ cả 2 ae
1601537703173.png


Thôi ko gato với bạn nữa :D em tình cờ biết được có dự án nhà ở xã hội đang xây ở Ng Xiển, em xem thấy có căn 2pn giá tốt nhất tầm gần 1 tỉ thôi, vị trí là tầng cao gần nhất (trên đầu em là penhouse rồi), nhưng thôi nghĩ có cái nhà mà ở được rồi, tiền ít đâu có dám lựa chọn đâu. Em mới chỉ có 150tr tiết kiệm đónếu mà vay bank thì rất nguy hiểm vì vay nhiều quá trong khi công việc vẫn đang là làm thuê chưa có nhiều nguồn thu nhập. Bố mẹ em lúc đó thấy mấy thằng bạn em có nhà rồi, bố mẹ mới hỏi em xem có căn nào ổn, bố mẹ hỗ trợ cho 500tr. Bố mẹ em gia đình cơ bản thôi, lương công chức ko tiết kiệm được nhiều, cho em hết 500 thì tài khoản ngân hàng chỉ có vài trăm, nhưng bố mẹ thương con nên sẵn sàng bỏ phần lớn ra cho con mua nhà, em vừa cảm động vừa vui.

Vậy là em có 650tr, mà căn kia em nhớ mang máng tầm 900tr hay sao đó, vậy là em thiếu 250tr. Em lại tìm hiểu được thêm gói vay hỗ trợ của chính phủ về vụ 30.000 tỉ với lãi suất 5% các bác nhớ ko. Em mới liên hệ với mấy ngân hàng như Vietinbank hoặc Vietcombank nó ko cho em vay, vì nó bảo căn hộ em định mua nằm ở tầng cao quá ko đảm bảo tiêu chuẩn :( Em buồn quá, bèn nhớ ra có thằng bạn làm xây dựng, em hỏi nó nó bảo các bank lớn khó duyệt, thì nó g thiệu cho thằng bạn nó làm bank nhỏ nó sẽ duyệt dễ hơn. Thế là nó g thiệu thằng ku làm Seabank các bác ạ, nó duyệt luôn :D

Nhưng để duyệt được, cái gói này nó yêu cầu rất khoai đấy là: Để đủ điều kiện vay gói vay xã hội 30.000 tỉ, anh ko được có mức lương cao quá (tính toán kiểu gì ra được mức lương k được trên 9tr). Nhưng anh cũng ko đc có mức lương thấp quá vì nếu ko sẽ ko có khả năng chi trả (tính ra được mức lương ko đc dưới 8tr)
1601535636599.png
. Các bác xem có khoai ko, vậy tức là mức lương của em phải nằm trong khoảng > 8tr và <9tr để được vay
1601536372517.png
. Ok không sao, em có cách, em nhờ mối quan hệ tốt của em với BGĐ, em trình bày vấn đề với sếp tổng, sếp ok và đồngý mỗi tháng chuyển đúng 8tr5 vào tài khoản lương, còn phần thừa thanh toán riêng = tiền mặt. Như vậy sau 3 tháng bảng lương của em in ra đủ điều kiện để ngân hàng duyệt vay.

Xong phần tài chính, giờ đến phần thủ tục. Thủ tục cấp gói vay còn cần có các loại giấy tờ mà trong đó là 2 giấy tờ cực kỳ quan trọng ko thể xin theo cách thông thường: 1 tạm trú KT3 và 1 giấy chứng nhận tình trạng ko có nhà ở. Cái tạm trú KT3 thì dễ, cơ mà cái giấy còn lại thì em ra phường hỏi ko làm được các bác ạ, thủ tục kiểu gì lằng nhằng phức tạp lắm. Em gọi hỏi dịch vụ thì nó đòi em 15tr, em bó tay...

Lần này, em lại nghĩ ra 1 cách, đó là em ra phường, em gặp riêng cái ảnh CA phường em xin số điện thoại, xong em về em hỏi anh ấy có cách nào để làm giúp em giấy đó ko, anh ấy bảo anh làm được nhưng phí KT3 500k và giấy chứng nhận k có nhà ở giá 2tr, em mừng như bắt được vàng, em bảo ok luôn thế là 1 tuần sau em đến đưa anh CA 2tr5 và cầm giấy trên tay mừng rơi nước mắt =((

Vậy là sau 4 tháng em đầy đủ thủ tục gói vay, ngân hàng giải ngân và em đóng tiền vay 320tr, em còn dư ra được mấy chục triệu nữa để em sắm sửa đồ đạc :D mấy tháng sau em nhận nhà, ngôi nhà đầu tiên ở HN, giấc mơ mà em chưa từng nghĩ em sẽ tự tay mua nó và mua sớm đến thế :) là thành quả của cả 1 quá trình nỗ lực làm việc, nỗ lực tìm tòi cách vận dụng các mối quan hệ, để luồn lách, cộng với sự hỗ trợ của gia đình :D

Câu chuyện hnay tạm đến đây nhé các bác, em sẽ viết tiếp phần tiếp vào hôm tới :D

1 lần nữa chúc các bác chiều thứ 5 đầu tháng thật nhiều niềm vui, và 1 tối trung thu ấm cúng bên gia đình nhé ^o^
 
Last edited:
Back
Top