[Review] 15 năm sự nghiệp của mình 2006 - nay :D

Viết dài dòng mệt. Ra trường năm 2003 đi làm bank (xin phép giấu tên) tới nay. 1 trong tứ đại gia ngân hàng tại VN (nhóm big4). Lương ko cao mà thưởng bọn này khủng khỏi nói, 1 năm sơ sơ 6 tháng lương, có năm 9 tháng, hứng lên là thưởng. Mùa dịch đéo giảm lương mà nó có còn tăng thêm tiền trợ cấp. Bởi thế về tính ổn định lâu dài ngân hàng vẫn là số 1 trong khối kinh tế.
Lương thưởng cao chắc bên sale phải ko anh? hay bên khối back office cũng có chính sách như bên sale.
 
Lâu lâu mới thấy có bài chia sẻ hay, đọc bài của thớt thì thấy bí quyết cũng rất đơn giản thôi nhưng rất ít người làm được: chăm chỉ, chịu học hỏi cái mới và rất chuyên nghiệp!
Dạ đúng rồi bác, Làm việc hăng say, Vận may sẽ đến :D
Nhớ hồi táo quân năm nào cũng châm biếm vụ này :D
Có vụ đó hả bác? Em k biết luôn @.@
Thấy anh thread cũng chả có gì đặc biệt ngoài vấn đề : thích nhảy việc và có vẻ khá ngạo mạn về năng lực thực tế :)

Sent from Iphone XS Max via nextVOZ
Cũng k hẳn là thích nhảy đâu bác, đến đường cùng hoặc có cơ hội lớn hơn phát triển hơn mới nhảy thôi bác :( 1 lần sang chỗ mới là 1 lần làm lại từ đầu, có ai muốn vậy đâu :(

Em cũng ko có ý ngạo mạn j về năng lực đâu, nhưng thôi tùy bác cảm nhận :)
Đọc truyện của thớt mới thấy: Đúng nghèo mới rèn cho con người ý chí.

Chứ giàu có sẵn lại dễ ỷ lại, lười nhác
Đúng rồi bác, cái khó ló cái khôn bác ạ, có động lực mục tiêu thì rèn được con người.
Bài viết rất thực tế nhưng k thấy có gì đặc sắc. Chỉ thấy thớt lương hơi thấp so với năng lực trong bài. K biết năng lực thực tế có được như vậy k.
Chắc lương em hơi thấp thật @.@ em mở miền Bắc bác nhé, nhưng với mức lương em nhận sau cùng đó thì em thấy phù hợp với range lương chung.
Dài quá. Ngại đọc, ai tóm tắt giúp mình với
Lao động hăng say, vận may sẽ tới bác nhé :D
Cảm ơn bài viết của bạn, rất hay. Đọc 1 mạch hết và có nhiều đoạn tôi có cảm giác đó là câu truyện của chính bản thân tôi vậy, nhiều chi tiết trùng hợp quá :D

Anyway, nếu đúng như những gì bạn nói, tôi có cảm giác bạn đang nhận được ít hơn những gì bạn xứng đáng.
Cảm ơn bác, em nghĩ chắc nhiều người cũng sẽ thấy có 1 phần của mình trong đó, ở 1 giai đoạn nào đó :D Em nhiều lúc cũng nghĩ buồn vì có những lúc lương thấp, nhưng rồi em nghĩ là những thứ giá trị vô hình em có được thì lại quý giá hơn bác ạ :)
qua bài viết này thì mình nghĩ nên thêm 1 exp là đã nghỉ cty cũ thì không nên quay lại nữa. Quan điểm cá nhân là như thế
Em cũng nghĩ thế, ko bao giờ nghĩ tới chuyện trở lại cty cũ nữa :)
Lần 3 có được mời về, xin chức GD luôn đi, để làm trực tiếp với ông TGD, qua cách kể của bác thì có vẻ 2 ông GD bác không nể trọng họ lắm. Tuy là lần 2 trở về bác đã rút kinh nghiệm cho lần 1, nhưng có thể quyền thực tế của bác chỉ dưới TGD, nên khi có thêm 1 quản lí trung gian là ông GD sẽ xảy ra xung đột quyền lực, một núi không thể có 2 hổ, nên dù bác đã cố gắng làm hài lòng ông GD, nhưng cá nhân ổng sẽ ngầm đưa bác vào backlist thôi, vì ổng không điều khiển được bác, bài học rút ra là gì? gặp người quân tử thì chơi cách quân tử, gặp đứa tiểu nhân thì phải dùng cách tiểu nhân, bác phải chiến đấu một là bác ở lại, 2 là ổng phải đi, chứ không phải làm hài lòng ông GD là ổng sẽ để cho bác yên ổn đâu nhé.
Vâng, cảm ơn bác đã góp ý. Cơ mà em tự nhận thấy e chưa đủ tầm để làm GĐ Điều Hành đâu bác, nó đòi hỏi nhiều thứ hơn khả năng hiện tại của em, em nghĩ thêm 5 năm nữa thì may ra.
Viết dài dòng mệt. Ra trường năm 2003 đi làm bank (xin phép giấu tên) tới nay. 1 trong tứ đại gia ngân hàng tại VN (nhóm big4). Lương ko cao mà thưởng bọn này khủng khỏi nói, 1 năm sơ sơ 6 tháng lương, có năm 9 tháng, hứng lên là thưởng. Mùa dịch đéo giảm lương mà nó có còn tăng thêm tiền trợ cấp. Bởi thế về tính ổn định lâu dài ngân hàng vẫn là số 1 trong khối kinh tế.
Bác làm từ 2003 thì chắc bác 36 37 rồi, làm lâu thế ở bank giờ phải TP hoặc GĐ rồi ạ :D em nghĩ giai đoạn của bác trước 2012 ngon thôi, giai đoạn sau này bank bão hòa đi rồi.
 
Viết dài dòng mệt. Ra trường năm 2003 đi làm bank (xin phép giấu tên) tới nay. 1 trong tứ đại gia ngân hàng tại VN (nhóm big4). Lương ko cao mà thưởng bọn này khủng khỏi nói, 1 năm sơ sơ 6 tháng lương, có năm 9 tháng, hứng lên là thưởng. Mùa dịch đéo giảm lương mà nó có còn tăng thêm tiền trợ cấp. Bởi thế về tính ổn định lâu dài ngân hàng vẫn là số 1 trong khối kinh tế.
Tôi nghĩ anh đang nói về tình hình cách đây 5 năm hoặc cỡ năm 2010, chứ bây giờ không còn như thế đâu, hoặc trường hợp anh là số ít, hoặc anh là lãnh đạo cấp TP trở lên. Mong anh nói rõ level ra kẻo nhiều bạn trẻ tưởng lầm là bank vẫn ngon lắm, cắm đầu chạy $ vào làm GDV khổ người ta ra.
Tôi thì không phải bank nhưng ngồi trong HO của bank lời tỉ $ năm ngoái đây.
 
Hi các bác, thứ 6 rồi :D lại 1 cuối tuần đang đến, cuối tuần này của em đặc biệt hơn vì em được xả hơi trước khi chuẩn bị bước vào môi trường mới, hứa hẹn nhiều thử thách, nhiều cơ hội nhưng làm em rất háo hức :D

P9 - 2 - Cú twist của cuộc đời - Cty cũ mời quay lại:

Như các bác đã biết, em đang phân vân về việc đi hay ở, mà đây ko đơn giản là chuyển sang cty khác, đây là QUAY VỀ CÔNG TY CŨ. Có người thì khuyên em, bãi nước bọt nhổ đi ko ai liếm lại, có người lại bảo, còn tình nghĩa thì còn quay lại, biết đâu được ưu ái hơn trước.

Cuối cùng, vì hám tiền :( em đã quyết định: Quay Về.

Mức lương hiện ở cty này đang 18tr em quay về cty cũ được lên gần gấp đôi, là 30tr lương cứng các bác ạ. Ngày em quay về, đó là ngày em cực kỳ vui, vì em được gặp lại những người đồng nghiệp cũ, gặp lại sếp cũ, những người mà em đã đi cùng từ giai đoạn đầu, cảm giác như được yêu lại người yêu cũ vậy :). Cái bộ phận mà em từng xây dựng 3 năm trước, giờ em tiếp quản lại, nhân viên cũ của em đã đi hết, chỉ còn lại duy nhất 1 người mới, xem như em lại phải 1 lần nữa setup lại bộ phận gần như từ đầu. Nhưng ko sao, em coi đó là việc cực kỳ đơn giản vì em đã làm nó 1 lần, nên em biết phải bắt đầu từ đâu, làm như nào và rất nhanh thôi, việc đầu tiên của em là gọi ngay những người cũ về. Em nói chuyện với 4 nhân viên cũ của em, em vừa gọi điện, xong rồi setup cafe với các bạn, thật tuyệt vời rằng em thuyết phục được 3 nhân viên trở về, bạn còn lại thì ko về được nhưng hỗ trợ làm parttime/freelancer, em vẫn ok.

Vậy là chỉ sau 1 tháng rưỡi, em setup lại được bộ máy hoàn chỉnh, vận hành lại trơn tru và performance bắt đầu trở lại và tăng vọt. Đây là thành quả rõ ràng và rõ rệt nhất mà em thấy được trong toàn bộ thời kỳ em đi làm, em vực được 1 bộ phận quan trọng của 1 cty từ chỗ lụi tàn sang 1 giai đoạn mới thành công. Em ko dám nhận em giỏi, nhưng mà là vì em đã có kn làm thành công rồi nên em cải thiện rất nhanh thôi ^^

Lúc này mức lương cứng 30tr của em cộng với lương kinh doanh của cả bộ phận chia ra cho em thì thu nhập của em có tháng lên tới 42tr, thuế TNCN và các khoản khác có đợt bị trừ cả 2 3 triệu :(. Giai đoạn này em vẫn làm freelancer ở trên mấy trang nước ngoài. Bên cạnh đó, em còn nhận thêm được mấy mối làm dự án ngoài nữa, hợp đồng ngắn hạn 1 tháng 3 tháng 6 tháng thôi nhưng cũng bổ sung thêm vào thu nhập của em, các hợp đồng này thường giao động từ 5tr - 90tr 1 hợp đồng.

P10: Đoạn kết - Bây giờ - Cú twist cuối cùng:

Những tưởng lần quay lại này sẽ toàn hoa hồng, nào ngờ cuộc đời lên voi xuống chó. Bộ máy đi vào hoạt động ngon lành, team bắt đầu phấn đấu tốt, cty có doanh thu tăng trưởng ổn định, sếp TGĐ lại mở thêm nhiều business nữa, và lại k có thgian điều hành cty. Sếp lại tuyển thêm 1 ông GĐ khác về điều hành các bác ạ :eek: Và câu chuyện em lo sợ như lần trước lại đến, liệu em có hợp ông sếp mới này không?

Ông sếp này thì k chợ búa như ông trước, nhưng khá tiểu nhân (em đánh giá như vậy qua nhiều case). Việc đầu tiên của ông này là loại bỏ ngay những người có vẻ ko hợp ý ông ấy, và 3 Manager cùng hàng loạt nhân viên ra đi. Em cũng được to nhỏ rằng em nằm trong diện tầm ngắm blacklist. Tuy nhiên lần này, rút kn lần trước, em phải cố gắng điều chỉnh bản thân để phù hợp với ông sếp mới. Tiêu chí làm việc của em là Tuân thủ tuyệt đối, không cãi lại: mọi order của sếp mới cho em em đều làm chuẩn chỉ, thậm chí có rất nhiều tasks nằm ngoài mô tả công việc và phạm vi của bộ phận, nhưng em KHÔNG TỪ CHỐI một tasks nào, em làm hết. Cái gì ko biết thì em hỏi, em chủ động khéo léo hỏi, tất cả các tasks cuối cùng em đều hoàn thành ở mức TỐT NHẤT TRONG KHẢ NĂNG em có thể làm, và đáp ứng yêu cầu của sếp.

Nhờ đó em trụ lại được ở đây và ko bị loại bỏ, xem như lần này em đã chiến thắng được bản thân mình.

Tuy nhiên, cuộc đời 1 lần nữa thử thách em :D Lại 1 chuyện khác xảy ra ở cty này. Và bây giờ em mới nói rõ để các bác biết, chắc bác nào tinh ý đọc thớt kia của em cũng sẽ liên kết được sự kiện, rằng công ty cũ này chính là cái cty em bảo, ông sếp mà bảo cho team em nghỉ 1 người đó, chính là ông sếp của cty cũ này :D

Câu chuyện tiếp theo trong sự kiện này chính là sự kiện Sếp Bảo Team Cắt Giảm Nhân Sự ở thớt này : https://voz.vn/t/sep-bao-em-phai-cho-1-nguoi-trong-team-nghi.129673/

Câu chuyện ở thớt này thì em cũng đã kể khá chi tiết rồi, các bác nào chưa biết thì cứ đọc thớt bên này là sẽ hiểu.

Vậy là sau 3 năm rưỡi em làm ở cty này (2 năm rưỡi lần 1, 1 năm lần 2), em đã lại ra đi. Lần này em ra đi cũng đơn giản, nhẹ nhàng và không day dứt điều gì.

=> Kết Luận: Sau 10 năm em làm việc chính thức, em đã làm tổng cộng 5 cty, trong đó 1 cty em làm 2 lần. Mức lương cứng của em tăng các mức 4tr5 đến cao nhất là 30tr.

Thứ mà em rút ra được dù em làm ở cty nào đó là:

=> Luôn cố gắng hết mình nếu muốn thành công.
=> Bạn không thể tìm được 1 môi trường hoàn hảo, vậy hãy tìm 1 môi trường phù hợp nhất và PHẢI TÌM CÁCH THÍCH NGHI, HÒA NHẬP VỚI NÓ. Không có 1 môi trường lương cao, đồng nghiệp tuyệt vời, việc nhàn, sếp dễ chịu, nhân viên gắn bó... đâu, nên bạn phải tự tìm cách thích nghi thôi.
=> Hạn chế đối đầu với sếp, với nhân viên. Tốt nhất là khéo léo tìm cách thích ứng. Mình chỉ đối đầu nếu đó là phương án cuối cùng - ra đi.
=> Luôn chuyên nghiệp trong mọi tình huống, cho dù người ta ko chuyên nghiệp, thì mình vẫn phải chuyên nghiệp, đó mới là tác phong và bản lĩnh của một người thành công trong tương lai.
=> Thái độ văn minh quyết định phẩm chất của bạn, dù có ra đi, dù có xung đột, mình vẫn nên thể hiện thái độ cầu thị, hợp tác, lịch sự, vì trên đường đời sẽ còn gặp lại nhau nhiều, ko cần cay cú hay trả đũa làm chi cho mệt :D (Có lich sự thì cty cũ mới gọi về, có quý mến nhau thì mới gọi được nv cũ trở về).
=> Có 1 câu nói ở voz thành huyền thoại, vui thôi nhưng rất đúng: Làm việc hăng say, vận may sẽ đến. Các bác ạ, chỉ có chăm chỉ lao động, miệt mài học hỏi tìm tòi thì mới thành công được, chứ cứ bình bình ko chịu khó thì khó lắm. Và thêm vào đó, trong cái khó ló cái khôn, khi các bác có những mục tiêu thật lớn khiến các bác phải đau đáu lăn lộn nghĩ cách cải thiện thu nhập, cải thiện cuộc sống thì các bác mới có động lực để tìm kế làm ăn :D


Câu chuyện mình kể ở trên, là 10 năm đúc rút của mình. Mình ko dám nói mình thành công, là winner hay gì, mình vẫn chỉ là 1 nhân viên văn phòng đi làm thuê thôi và có tích lũy được chút ít kinh nghiệm. Nhưng mình mong những case cụ thể mình kể ra, tốt có, xấu có, đối đầu thất bại hay giải quyết thành công đều có, thì các bạn đọc xong biết đâu có thể đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm hay ho. Biết đâu tự ngẫm nghĩ sẽ có những phương án xoay xở tốt hơn, hoặc ít ra cũng tránh được những thất bại :D hoặc chuẩn bị được tinh thần và cách đối phó nếu lỡ rơi vào case tương tự :)

Hành trang quý giá nhất mình có trong 10 năm đi làm chính là kinh nghiệm, những thứ đó là những thứ mà nếu mình ko trực tiếp trải qua thì ko bao giờ có thể có được, cũng ko sách vở hay trường lớp nào có thể chỉ dạy.

Do vậy, khi nhìn lại cả chặng đường, mình biết ơn tất cả những cty, những người sếp, những ng đồng nghiệp, những người nhân viên của mình, họ chính là những người rèn dũa mình trở nên tốt hơn mỗi ngày :D

Vậy là mình xin phép kết thúc 10 chương ngắn gọn ở đây :D rất mong sẽ có thêm nhiều bài review của các bác nữa :D Các bác đừng ngại chia sẻ nhé, người ta bảo kinh nghiệm dù tốt dù xấu thì cũng là tài sản vô giá mà :D Experience Is Your Greatest Treasure :adore:

Chúc các bác 1 cuối tuần vui vẻ, thật nhiều hạnh phúc và thành công trên con đường của mình :).

With so much loveee View attachment 221024
Đã đọc thread của thím. Và ủng hộ cách thím giải quyết như thế. Rất nhân văn, rất hợp và thực là rất giống tính cách của mình. Mình cũng 3x, mình và thớt có thể chơi với nhau được đấy. Inbox làm quen nhé fen! :smile::smile::smile:
 
Đã đọc thread của thím. Và ủng hộ cách thím giải quyết như thế. Rất nhân văn, rất hợp và thực là rất giống tính cách của mình. Mình cũng 3x, mình và thớt có thể chơi với nhau được đấy. Inbox làm quen nhé fen! :smile::smile::smile:
Vâng em cảm ơn bác, em đã follow bác rồi hehe, hẹn bác nếu có duyên thì chúng ta sẽ gặp nhau ạ ^^
Bác qua cty mới lần này là làm vị trí gì vs lương bn v bác?
Em qua cty mới vẫn là Manager thôi bác :D lương lần này xin phép tạm k tiết lộ bác nhá :D nhưng mà nó cũng tương đương mức cũ gần nhất của em ạ ^^
 
View attachment 218002

sao không nhỏ nhẹ bảo: anh lớn rồi, nói năng đừng văng tục kẻo người ta tưởng anh là người tử tế

còn nếu anh ko cần văn hóa thì 2 anh em mình ra trước cổng công ty nói chuyện như 2 thằng đàn ông nhé.
Chắc thấy thớt hiền nên ức hiếp chứ gặp tụi máu chó như tui thì dm ra đây bố cân cả họ nhà mày lun
 
Like cho anh :D em cũng mới ra trường đc 4 năm mà mới đc có hơn 11tr :( bh mới phấn đấu đc như anh :( Mà cho em hỏi anh lập gia đình năm bn tuổi đc ko ạ ? Em rất thích kinh nghiệm mua nhà mà a chia sẻ :D like like like :3
 
Chắc thấy thớt hiền nên ức hiếp chứ gặp tụi máu chó như tui thì dm ra đây bố cân cả họ nhà mày lun

Thực ra mình nghĩ cũng k cần thiết phải sửng cồ làm gì bác ạ :D nó càng mất dạy thì mình càng lịch sự, thế nó mới tức :D bác nghĩ mà xem, nó mất dạy nó văng tục ở văn phòng, ng ta nhìn vào ng ta khinh trong bụng. Bác vẫn từ tốn nói chuyện nhẹ nhàng kiểu khích bác "Em nghĩ anh cũng lớn tuổi, cũng có vị trí, anh nên ứng xử đúng với văn hóa ở nơi công sở, còn không thì mời anh ra chợ, em không cùng phông văn hóa chợ búa với anh nên em không tranh cãi với anh". Nói được vậy người khác nghe lại thêm phục bác vì nhã nhặn, bản lĩnh, lịch sự và càng khinh thằng kia hơn.

Thằng kia nghe thế xong có khi tức hộc máu mà chết hahaha. Chứ đôi co thì mất mặt cả 2, không được gì đâu bác :) có thể bác hả hê lúc đó nhưng sau này nghĩ lại cũng thấy mình cũng mất mặt đấy. Cao tay là phải thể hiện bản lĩnh, kiềm chế ở những case như vậy nè :D
 
Cũng k hẳn là thích nhảy đâu bác, đến đường cùng hoặc có cơ hội lớn hơn phát triển hơn mới nhảy thôi bác :( 1 lần sang chỗ mới là 1 lần làm lại từ đầu, có ai muốn vậy đâu :(

Em cũng ko có ý ngạo mạn j về năng lực đâu, nhưng thôi tùy bác cảm nhận :)
Thật ra câu chuyện của anh đọc nghe cũng vui nhưng tôi đoán chắc chém gió cũng không ít. Nghe để giải trí thì được chứ chẳng có ý nghĩa chia sẻ. Trong môi trường Doanh Nghiệp thì những người như anh tôi rất dị ứng khi phải cộng tác. Vì sao :
- Lãng phí quá nhiều thời gian để nhảy việc : lí do thường là mâu thuẫn với cấp trên hoặc vì 1 chút tự tôn mà sẵn sàng hi sinh. Bỏ đại cuộc nhận tiểu ngã :D. Nếu tôi là cấp trên sẽ đánh giá anh là 1 con người thiếu sự trung thành và coi thường môi trường DN, nơi mà trả lương cho anh sinh hoạt ;)
- Tự đề cao bản thân quá đà : 1 DN đang suy giảm chỉ cần có anh 2 tháng với 1 đội cỏn con có thể hồi phục 20% - 30% lợi nhuận :burn_joss_stick:. Nghe nó phi lí vô cùng. Nếu năng lực thật sự như vậy thì đến thời điểm này anh chả cần phải làm công nhận lương tháng. Sẽ có rất rất nhiều Giám đốc DN sẵn sàng mở công ty con để anh điều hành và khi đó ngoài lương của anh + % lợi nhuận tương xứng :D
- Anh cũng khá may mắn khi gia đình không phải là gánh nặng kinh tế + được hỗ trợ từ phụ huynh nên có vẻ khá chủ quan :LOL:

Sent from Iphone via nextVOZ
 
Thật ra câu chuyện của anh đọc nghe cũng vui nhưng tôi đoán chắc chém gió cũng không ít. Nghe để giải trí thì được chứ chẳng có ý nghĩa chia sẻ. Trong môi trường Doanh Nghiệp thì những người như anh tôi rất dị ứng khi phải cộng tác. Vì sao :
  • Lãng phí quá nhiều thời gian để nhảy việc : lí do thường là mâu thuẫn với cấp trên hoặc vì 1 chút tự tôn mà sẵn sàng hi sinh. Bỏ đại cuộc nhận tiểu ngã :D
  • Tự đề cao bản thân quá đà : 1 DN đang suy giảm chỉ cần có anh 2 tháng với 1 đội cỏn con có thể hồi phục 20% - 30% lợi nhuận :burn_joss_stick:. Nghe nó phi lí vô cùng. Nếu năng lực thật sự như vậy thì đến thời điểm này anh chả cần phải làm công nhận lương tháng. Sẽ có rất rất nhiều Giám đốc DN sẵn sàng mở công ty con để anh điều hành và khi đó ngoài lương của anh + % lợi nhuận tương xứng :D
  • Anh cũng khá may mắn khi gia đình không phải là gánh nặng kinh tế + được hỗ trợ từ phụ huynh nên có vẻ khá chủ quan :LOL:

Sent from Iphone via nextVOZ
Nhẩy việc vì không thích ngành đó hoặc không cảm thấy phát triển được thì còn có lý, nhẩy việc vì mâu thuẫn thì sau này anh còn nhẩy việc nữa. Không biết anh đã chọn được nghành gì để gắn bó mãi chưa chứ 15 năm mà chưa chọn ra ngành thì cũng hơi căng. Nên nhẩy việc vài năm rồi chọn ra ngành mà mình thấy hợp rồi cầy thôi. Nhẩy công ty thì cũng bình thường chứ nhẩy sang ngành khác thì anh lãng phí công sức đã làm kinh khủng coi như suốt ngày bắt đầu lại từ đầu. Anh đang là tấm gương xấu cho các em sau này thì có :D
 
Đúng rồi bác ơi, bác soi kỹ phết, kia là đường sắt trên cao đó bác, xây từ thời em bắt đầu đi làm 2010 đến giờ vẫn chưa chạy :eek:
Em cũng làm ở khu hoàng cầu, gắn bó với khu đó cũng cỡ 4-5 năm.
Có lội lại page thì thấy bác cũng bằng tuổi mình. Mà thấy kiến thức chuyên môn, văn phong,... của bác ở tầm khác mình quá :))
 
Hi các bác, mình có cái thớt gần đây về việc sếp cho người trong team nghỉ, mình nghỉ việc cũng được chục ngày rồi, tuần qua đi phỏng vấn mấy nơi rồi cũng chọn được 1 nơi cách nhà 3km :) Người ta bảo mình đi làm luôn từ thứ 5 nhưng mình vẫn muốn nghỉ ngơi thư giãn nên báo đến sáng th2 tới nhận việc :D

https://voz.vn/t/sep-bao-em-phai-cho-1-nguoi-trong-team-nghi.129673/

Nhân tiện tuần này rảnh rỗi, sáng nay dậy đưa vợ đi làm xong, mình ngồi viết qua review về 15 năm học hành sự nghiệp của mình, có đủ thăng trầm thành công thất bại, rất hy vọng các bác đón nhận :D Có thể các bác sẽ thấy 1 phần của tuổi trẻ trong đó, có bác có thể đồng tình hoặc ko đồng tình với các quyết định, hành động của mình, nhưng cũng xem như là kinh nghiệm, những bạn nào đang hoặc sắp trải qua biết đâu sẽ rút kn hơn và có những phương án tốt hơn cho cuộc đời :D

P/S: cái văn hóa chia sẻ/review của F17 chính là 1 trong những thứ quan trọng nhất giữ em lại 13 năm trên voz đó các bác, từ những ngày em mới 18 đôi mươi mà giờ em đã hơn ba chục rồi. Dạo này lứa trẻ nhiều ít trải nghiệm hơn nên ít viết hơn, em nghĩ mọi người ở đây cũng mong đọc được thêm nhiều bài review và chia sẻ của các anh em :D

1. Học hành (2006-2011):

Cấp 3 mình học trường chuyên, chuyên Anh, do vậy mình được kỳ vọng rất nhiều. Lên ĐH, xa nhà, ở trọ, mình thấy mọi thứ rất bỡ ngỡ. Nhà trọ thời mình ở 300k ở Thanh Xuân, ở 1 phòng 1 mình trong nhà với chủ, thời gian đầu đúng sướng mới vào học chưa có gì chỉ ăn với chơi với ngủ mình lên 5kg trong 1 tháng :D

Điểm đầu vào của mình nằm trong top cao nhất lớp nên mình được bầu làm lớp trưởng, mình cũng tham gia các hoạt động rất nhiều và năng nổ, do vậy mình cảm thấy tự tin hơn với sự học ở trường. Mình tham gia các hoạt động nhiều đến nỗi các lớp khác đều biết mình. Điểm thi của mình năm đầu không được như kỳ vọng, không nằm trong top, chắc do mình tham gia nhiều hoạt động quá, nhưng ko sao, mình vẫn cân bằng được. Năm nhất này mình quen được vô số em năm nhất cùng khóa, tuy nhiên hồi đó hơi tồ nên chả yêu đương gì, thi thoảng đi chơi v vài em rồi chủ yếu là đi chơi v hội bạn thân, ko yêu đương.

Đến năm thứ 2, có 1 anh lớp bên cạnh cũng hay tham gia hoạt động nên quen rồi chơi thân dần, rồi anh ấy mở 1 cái start-up nhỏ về làm web và rủ mình làm cùng, mình hứng thú lắm nên tham gia ngay. Thời gian này, có chị hàng xóm có con nhỏ muốn học tiếng Anh thế là mình được giới thiệu dạy thêm luôn. Vậy là thời gian này mình vừa dạy thêm tiếng Anh tuần 2 buổi vừa đi làm thêm, vừa phân bổ với việc học. Mình dạy tiếng Anh được buổi 120k, tuần 8 buổi là khoảng 1 triệu, trả tiền trọ 300k, tiền ăn tiêu 500k nữa là 800k, còn lại mình cất tiền dư và tiền bố mẹ cho vào tiết kiệm ko dùng đến. Làm chỗ start-up kia thì ko lương, vì là anh kia tự mở ra mà, mình cũng vui vẻ nhận lời. Sau đó có 1 giai đoạn a kia kêu gọi đầu tư được 1 ông nào đó, mỗi tháng ông ấy trả cho anh em mỗi người được 500k xem như tiền xăng xe :D

Sang năm 3, khi thi cuối kỳ năm 2, điểm của mình không cao, 1 số môn phải thi lại. Lúc này mình mới thấy việc học bắt đầu sa sút do mình ham đi làm quá. Mình thôi làm lớp trưởng vì thgian ở lớp ko nhiều. Mình trộm nghĩ rằng, hay bỏ mẹ không cần học nữa, mình đi làm có tiền rồi cơ mà? Thế là mình bắt đầu bỏ bê hơn, mình không tham gia các hoạt động ở trường nữa, mình bỏ lớp dần, chỉ tập trung đi làm với đi dạy kiếm tiền. Bước ngoặt với mình đến vào gần cuối năm 3, hôm đó đúng sinh nhật mình, sáng đó mình đang ngủ bỗng các bạn trong lớp gọi điện hỏi "Làm bài thi xong chưa để bọn nó tặng quà?". Mình ngớ người bảo đang ngủ, bọn nó mới bảo "mày k đi thi à??". Vậy hóa ra là hôm đó thi môn Lịch Sử Đảng mà mình hoàn toàn k biết, mình ngủ và bỏ thi :eek: Thế là lật đật thay đồ chạy qua trường, đến khoa hỏi thì khoa bảo phải học lại năm sau thi. Cuối năm 3, bên cạnh môn Lich Sử Đảng, mình còn phải học lại môn Kinh tế chính trị, và 2 môn chuyên ngành nữa, các môn này đều do mình KHÔNG THAM GIA HỌC ĐỦ TIẾT.

Đúng đợt này, bố mình lên chơi, bố bảo xem bảng điểm, mình giấu bảo trường con ko phát bảng điểm, muốn xem phải lên trường. Mình k ngờ sáng hôm sau bố mình đi lên tận trường cầm bảng điểm về, trưa mình về, bố mình ngồi nói chuyện v mình, rất nhẹ nhàng nhưng mặt đượm buồn: "Sáng nay bố vừa đi lên khoa lấy bảng điểm, thầy bảo con phải học lại 4 môn, nếu k sẽ ko kịp tốt nghiệp. Bố luôn dặn con việc học là quan trọng nhất, làm thêm chỉ là phụ, giờ con giúp bố, bỏ hết các việc con đang làm chỉ tập trung học, đăng ký học lại 4 môn này cho kịp ra trường. Con là con cả, mọi người đều rất trông mong vào con, mẹ mà biết con nợ môn và ra trường muộn là sẽ rất buồn."

Nói thêm, thời điểm này là lúc bố mình bắt đầu về hưu, tài chính ko vững mạnh như trước. Mình thì vốn được xem là thành tích học tốt, nên được kỳ vọng rất lớn khi vào ĐH, lâu nay mình ham hố đi làm quá nên bỏ bê việc học chểnh mảng lúc nào k biết. Thế là mình xin nghỉ chỗ start-up kia, mãi mới xin nghỉ được. Mình vẫn duy trì dạy thêm tiếng Anh để trang trải cuộc sống. Nhưng mấy môn kia mới khó, lâu nay mình ko tập trung học, làm sao để học kịp 4 môn và thi qua 4 môn này và tất cả các môn còn lại trong năm thứ 4? Mình đã dành cả 1 buổi chiều chủ nhật đi ra công viên ngồi để suy nghĩ làm sao vượt qua được việc này.

P2+3: https://voz.vn/t/review-15-nam-su-nghiep-cua-minh-2006-nay-d.143479/post-4307697

P4: https://voz.vn/t/review-15-nam-su-nghiep-cua-minh-2006-nay-d.143479/post-4317681

P5: https://voz.vn/t/review-15-nam-su-nghiep-cua-minh-2006-nay-d.143479/post-4360096

P6+7: https://voz.vn/t/review-15-nam-su-nghiep-cua-minh-2006-nay-d.143479/post-4387376

P8+9: https://voz.vn/t/review-15-nam-su-nghiep-cua-minh-2006-nay-d.143479/post-4390934

P10 (Kết): https://voz.vn/t/review-15-nam-su-nghiep-cua-minh-2006-nay-d.143479/post-4411068


P/S: Mình không dám nhận mình thành công đâu các bác nhé, chỉ là một chút chia sẻ về kinh nghiệm sống học tập làm việc của mình biết đâu có bác nào đã và đang trải qua thì có thể rút được hoặc cải thiện tốt hơn ạ :) Người ta bảo kinh nghiệm dù tốt dù xấu thì cũng là tài sản vô giá mà :D Experience Is Your Greatest Treasure :adore:
Học 8 năm đh là hơn người rồi :((
 
Back
Top