[Review] 15 năm sự nghiệp của mình 2006 - nay :D

Thật ra câu chuyện của anh đọc nghe cũng vui nhưng tôi đoán chắc chém gió cũng không ít. Nghe để giải trí thì được chứ chẳng có ý nghĩa chia sẻ. Trong môi trường Doanh Nghiệp thì những người như anh tôi rất dị ứng khi phải cộng tác. Vì sao :
  • Lãng phí quá nhiều thời gian để nhảy việc : lí do thường là mâu thuẫn với cấp trên hoặc vì 1 chút tự tôn mà sẵn sàng hi sinh. Bỏ đại cuộc nhận tiểu ngã :D. Nếu tôi là cấp trên sẽ đánh giá anh là 1 con người thiếu sự trung thành và coi thường môi trường DN, nơi mà trả lương cho anh sinh hoạt ;)
  • Tự đề cao bản thân quá đà : 1 DN đang suy giảm chỉ cần có anh 2 tháng với 1 đội cỏn con có thể hồi phục 20% - 30% lợi nhuận :burn_joss_stick:. Nghe nó phi lí vô cùng. Nếu năng lực thật sự như vậy thì đến thời điểm này anh chả cần phải làm công nhận lương tháng. Sẽ có rất rất nhiều Giám đốc DN sẵn sàng mở công ty con để anh điều hành và khi đó ngoài lương của anh + % lợi nhuận tương xứng :D
  • Anh cũng khá may mắn khi gia đình không phải là gánh nặng kinh tế + được hỗ trợ từ phụ huynh nên có vẻ khá chủ quan :LOL:

Sent from Iphone via nextVOZ
Thanks bác đã góp ý :D vài ý em đồng ý với bác nhưng có vài ý em ko đồng ý như sau:

1- Thiếu trung thành: em k nghĩ thế, nếu k muốn trung thành và gắn bó thì em đã ko quay lại cty cũ :) bên cạnh đó, việc trung thành phải dựa trên 2 yếu tố, phù hợp với môi trường sếp nhân viên, công việc, và thu nhập đúng v khả năng, nếu cty trả mình thấp quá k đúng năng lực thì tại sao mình phải cứ theo họ?

Mình ko mang ơn DN, DN cũng k mang ơn mình, chỉ là câu chuyện tôi bán sức lao động còn ông trả tiền, thế thôi, tình cảm hay những thứ khác là phát sinh sau, nó ko đóng vai trò quyết định. Nói đi thì phải nói lại, tôi trung thành với DN đấy, quay lại với DN, nhưng mà vẫn bị DN đối xử vắt chanh bỏ vỏ đấy, vậy DN có đáng để tiếp tục cộng tác ko? Nên bác dùng từ "trung thành" nghe hơi buồn cười. Cuộc đời này chả cần trung thành với ai ngoài bố mẹ gia đình mình cả.

2 - Coi thường DN: em cũng k hề coi thường DN, mọi hành động của em đều rất chuyên nghiệp, có trước có sau, văn minh lịch sự. Chính những người đại diện DN coi thường em trước, nhưng em vẫn cư xử đúng mực, ko sân si, ko trả đũa, ko phản ứng. Chả lý do gì bảo em coi thường DN.

3 - Tự đề cao bản thân: em k tự nhận em giỏi, em chỉ nhận rằng em phù hợp với công việc và với chuyên ngành trong 1 giai đoạn thôi, và rõ ràng hiệu quả đã minh chứng điều đó. Giai đoạn quay lại, cái bộ phận đó nát như tương, từ 5 người còn 1 mỗi người thì chả thế, thế nên DN mới gọi em về vì biết em từng tự tay xây dựng và đã có hiệu quả nên đâu cứ múc về là chắc ăn nhất, và đúng như vậy, em cứ áp dụng kinh nghiệm cũ là xong, ko phải làm gì mấy, đơn giản mà, một người trình độ tư duy ở mức khá cũng làm được.
4 - Chuyện mình làm tốt bên khác mời về điều hành có tốt ko lại là chuyện khác. Như ý 3, em chỉ làm tốt ở 1 ngành, ở 1 thời điểm nhất định, sang ngành khác thì rất nhiều yếu tố khác chi phối, thế nên yếu tố q định thành công k phải là GIỎI, mà là PHÙ HỢP.

Em có mấy ý đó phản biện bác :D cảm ơn bác, rất mong nhận được những phản hồi từ bác :)

Nhẩy việc vì không thích ngành đó hoặc không cảm thấy phát triển được thì còn có lý, nhẩy việc vì mâu thuẫn thì sau này anh còn nhẩy việc nữa. Không biết anh đã chọn được nghành gì để gắn bó mãi chưa chứ 15 năm mà chưa chọn ra ngành thì cũng hơi căng. Nên nhẩy việc vài năm rồi chọn ra ngành mà mình thấy hợp rồi cầy thôi. Nhẩy công ty thì cũng bình thường chứ nhẩy sang ngành khác thì anh lãng phí công sức đã làm kinh khủng coi như suốt ngày bắt đầu lại từ đầu. Anh đang là tấm gương xấu cho các em sau này thì có :D
Bác nói cũng đúng, em cũng tự nhận em khá cá tính, k phải người quá xuề xòa, thế nên đôi lúc cái cá tính của em cũng làm em bồng bột và phổi bò :) Nói chung em vẫn đang cố gắng rèn luyện chữ Nhẫn thêm cho mình.
Sự nghiệp từ 2006 - nay mà học hành 2006-2011 là thế éo nào? Tóm lại là sn bao nhiêu
Em 89 bác, học sớm với 88, chính xác nếu theo lịch nhà trường là 2006-2010.

Em cũng làm ở khu hoàng cầu, gắn bó với khu đó cũng cỡ 4-5 năm.
Có lội lại page thì thấy bác cũng bằng tuổi mình. Mà thấy kiến thức chuyên môn, văn phong,... của bác ở tầm khác mình quá :))
Cảm ơn bác, k sao bác ạ, mỗi người 1 kiểu mà, ko ai hơn ai thua ai cả bác nghĩ làm gì cho mệt :D bác làm chỗ nào đó, trước mình làm ở ngay gần Geleximco :D
Kể chuyện tình yêu đi thớt

Gửi từ Samsung SM-A305F bằng vozFApp
Haha, chuyện tình yêu cảu em ly kỳ lắm, cơ mà giờ kể chuyện tình yêu sợ lại mang tiếng trẻ trâu :v
 
Director như bác nói thì lương cao quá, chắc là phải tính cả lương KD/hoa hồng. Chứ lương cấp Director ở doanh nghiệp SMEs ở miền Bắc chỉ tầm 25-40tr thôi. Htruoc em có comment ở post nào đó, giờ em post lại, đó là lương của 1 bạn GĐ Marketing của Lazada (k biết GĐ khu vực, GĐ chi nhánh hay GĐ miền) là 2k thôi bác (năm 2018).
Mình cảm đoan lương GĐ mkt lazada ko dưới 4k, chắc thím nhầm á
 
Hi các bác, thứ 6 rồi :D lại 1 cuối tuần đang đến, cuối tuần này của em đặc biệt hơn vì em được xả hơi trước khi chuẩn bị bước vào môi trường mới, hứa hẹn nhiều thử thách, nhiều cơ hội nhưng làm em rất háo hức :D

P9 - 2 - Cú twist của cuộc đời - Cty cũ mời quay lại:

Như các bác đã biết, em đang phân vân về việc đi hay ở, mà đây ko đơn giản là chuyển sang cty khác, đây là QUAY VỀ CÔNG TY CŨ. Có người thì khuyên em, bãi nước bọt nhổ đi ko ai liếm lại, có người lại bảo, còn tình nghĩa thì còn quay lại, biết đâu được ưu ái hơn trước.

Cuối cùng, vì hám tiền :( em đã quyết định: Quay Về.

Mức lương hiện ở cty này đang 18tr em quay về cty cũ được lên gần gấp đôi, là 30tr lương cứng các bác ạ. Ngày em quay về, đó là ngày em cực kỳ vui, vì em được gặp lại những người đồng nghiệp cũ, gặp lại sếp cũ, những người mà em đã đi cùng từ giai đoạn đầu, cảm giác như được yêu lại người yêu cũ vậy :). Cái bộ phận mà em từng xây dựng 3 năm trước, giờ em tiếp quản lại, nhân viên cũ của em đã đi hết, chỉ còn lại duy nhất 1 người mới, xem như em lại phải 1 lần nữa setup lại bộ phận gần như từ đầu. Nhưng ko sao, em coi đó là việc cực kỳ đơn giản vì em đã làm nó 1 lần, nên em biết phải bắt đầu từ đâu, làm như nào và rất nhanh thôi, việc đầu tiên của em là gọi ngay những người cũ về. Em nói chuyện với 4 nhân viên cũ của em, em vừa gọi điện, xong rồi setup cafe với các bạn, thật tuyệt vời rằng em thuyết phục được 3 nhân viên trở về, bạn còn lại thì ko về được nhưng hỗ trợ làm parttime/freelancer, em vẫn ok.

Vậy là chỉ sau 1 tháng rưỡi, em setup lại được bộ máy hoàn chỉnh, vận hành lại trơn tru và performance bắt đầu trở lại và tăng vọt. Đây là thành quả rõ ràng và rõ rệt nhất mà em thấy được trong toàn bộ thời kỳ em đi làm, em vực được 1 bộ phận quan trọng của 1 cty từ chỗ lụi tàn sang 1 giai đoạn mới thành công. Em ko dám nhận em giỏi, nhưng mà là vì em đã có kn làm thành công rồi nên em cải thiện rất nhanh thôi ^^

Lúc này mức lương cứng 30tr của em cộng với lương kinh doanh của cả bộ phận chia ra cho em thì thu nhập của em có tháng lên tới 42tr, thuế TNCN và các khoản khác có đợt bị trừ cả 2 3 triệu :(. Giai đoạn này em vẫn làm freelancer ở trên mấy trang nước ngoài. Bên cạnh đó, em còn nhận thêm được mấy mối làm dự án ngoài nữa, hợp đồng ngắn hạn 1 tháng 3 tháng 6 tháng thôi nhưng cũng bổ sung thêm vào thu nhập của em, các hợp đồng này thường giao động từ 5tr - 90tr 1 hợp đồng.

P10: Đoạn kết - Bây giờ - Cú twist cuối cùng:

Những tưởng lần quay lại này sẽ toàn hoa hồng, nào ngờ cuộc đời lên voi xuống chó. Bộ máy đi vào hoạt động ngon lành, team bắt đầu phấn đấu tốt, cty có doanh thu tăng trưởng ổn định, sếp TGĐ lại mở thêm nhiều business nữa, và lại k có thgian điều hành cty. Sếp lại tuyển thêm 1 ông GĐ khác về điều hành các bác ạ :eek: Và câu chuyện em lo sợ như lần trước lại đến, liệu em có hợp ông sếp mới này không?

Ông sếp này thì k chợ búa như ông trước, nhưng khá tiểu nhân (em đánh giá như vậy qua nhiều case). Việc đầu tiên của ông này là loại bỏ ngay những người có vẻ ko hợp ý ông ấy, và 3 Manager cùng hàng loạt nhân viên ra đi. Em cũng được to nhỏ rằng em nằm trong diện tầm ngắm blacklist. Tuy nhiên lần này, rút kn lần trước, em phải cố gắng điều chỉnh bản thân để phù hợp với ông sếp mới. Tiêu chí làm việc của em là Tuân thủ tuyệt đối, không cãi lại: mọi order của sếp mới cho em em đều làm chuẩn chỉ, thậm chí có rất nhiều tasks nằm ngoài mô tả công việc và phạm vi của bộ phận, nhưng em KHÔNG TỪ CHỐI một tasks nào, em làm hết. Cái gì ko biết thì em hỏi, em chủ động khéo léo hỏi, tất cả các tasks cuối cùng em đều hoàn thành ở mức TỐT NHẤT TRONG KHẢ NĂNG em có thể làm, và đáp ứng yêu cầu của sếp.

Nhờ đó em trụ lại được ở đây và ko bị loại bỏ, xem như lần này em đã chiến thắng được bản thân mình.

Tuy nhiên, cuộc đời 1 lần nữa thử thách em :D Lại 1 chuyện khác xảy ra ở cty này. Và bây giờ em mới nói rõ để các bác biết, chắc bác nào tinh ý đọc thớt kia của em cũng sẽ liên kết được sự kiện, rằng công ty cũ này chính là cái cty em bảo, ông sếp mà bảo cho team em nghỉ 1 người đó, chính là ông sếp của cty cũ này :D

Câu chuyện tiếp theo trong sự kiện này chính là sự kiện Sếp Bảo Team Cắt Giảm Nhân Sự ở thớt này : https://voz.vn/t/sep-bao-em-phai-cho-1-nguoi-trong-team-nghi.129673/

Câu chuyện ở thớt này thì em cũng đã kể khá chi tiết rồi, các bác nào chưa biết thì cứ đọc thớt bên này là sẽ hiểu.

Vậy là sau 3 năm rưỡi em làm ở cty này (2 năm rưỡi lần 1, 1 năm lần 2), em đã lại ra đi. Lần này em ra đi cũng đơn giản, nhẹ nhàng và không day dứt điều gì.

=> Kết Luận: Sau 10 năm em làm việc chính thức, em đã làm tổng cộng 5 cty, trong đó 1 cty em làm 2 lần. Mức lương cứng của em tăng các mức 4tr5 đến cao nhất là 30tr.

Thứ mà em rút ra được dù em làm ở cty nào đó là:

=> Luôn cố gắng hết mình nếu muốn thành công.
=> Bạn không thể tìm được 1 môi trường hoàn hảo, vậy hãy tìm 1 môi trường phù hợp nhất và PHẢI TÌM CÁCH THÍCH NGHI, HÒA NHẬP VỚI NÓ. Không có 1 môi trường lương cao, đồng nghiệp tuyệt vời, việc nhàn, sếp dễ chịu, nhân viên gắn bó... đâu, nên bạn phải tự tìm cách thích nghi thôi.
=> Hạn chế đối đầu với sếp, với nhân viên. Tốt nhất là khéo léo tìm cách thích ứng. Mình chỉ đối đầu nếu đó là phương án cuối cùng - ra đi.
=> Luôn chuyên nghiệp trong mọi tình huống, cho dù người ta ko chuyên nghiệp, thì mình vẫn phải chuyên nghiệp, đó mới là tác phong và bản lĩnh của một người thành công trong tương lai.
=> Thái độ văn minh quyết định phẩm chất của bạn, dù có ra đi, dù có xung đột, mình vẫn nên thể hiện thái độ cầu thị, hợp tác, lịch sự, vì trên đường đời sẽ còn gặp lại nhau nhiều, ko cần cay cú hay trả đũa làm chi cho mệt :D (Có lich sự thì cty cũ mới gọi về, có quý mến nhau thì mới gọi được nv cũ trở về).
=> Có 1 câu nói ở voz thành huyền thoại, vui thôi nhưng rất đúng: Làm việc hăng say, vận may sẽ đến. Các bác ạ, chỉ có chăm chỉ lao động, miệt mài học hỏi tìm tòi thì mới thành công được, chứ cứ bình bình ko chịu khó thì khó lắm. Và thêm vào đó, trong cái khó ló cái khôn, khi các bác có những mục tiêu thật lớn khiến các bác phải đau đáu lăn lộn nghĩ cách cải thiện thu nhập, cải thiện cuộc sống thì các bác mới có động lực để tìm kế làm ăn :D


Câu chuyện mình kể ở trên, là 10 năm đúc rút của mình. Mình ko dám nói mình thành công, là winner hay gì, mình vẫn chỉ là 1 nhân viên văn phòng đi làm thuê thôi và có tích lũy được chút ít kinh nghiệm. Nhưng mình mong những case cụ thể mình kể ra, tốt có, xấu có, đối đầu thất bại hay giải quyết thành công đều có, thì các bạn đọc xong biết đâu có thể đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm hay ho. Biết đâu tự ngẫm nghĩ sẽ có những phương án xoay xở tốt hơn, hoặc ít ra cũng tránh được những thất bại :D hoặc chuẩn bị được tinh thần và cách đối phó nếu lỡ rơi vào case tương tự :)

Hành trang quý giá nhất mình có trong 10 năm đi làm chính là kinh nghiệm, những thứ đó là những thứ mà nếu mình ko trực tiếp trải qua thì ko bao giờ có thể có được, cũng ko sách vở hay trường lớp nào có thể chỉ dạy.

Do vậy, khi nhìn lại cả chặng đường, mình biết ơn tất cả những cty, những người sếp, những ng đồng nghiệp, những người nhân viên của mình, họ chính là những người rèn dũa mình trở nên tốt hơn mỗi ngày :D

Vậy là mình xin phép kết thúc 10 chương ngắn gọn ở đây :D rất mong sẽ có thêm nhiều bài review của các bác nữa :D Các bác đừng ngại chia sẻ nhé, người ta bảo kinh nghiệm dù tốt dù xấu thì cũng là tài sản vô giá mà :D Experience Is Your Greatest Treasure :adore:

Chúc các bác 1 cuối tuần vui vẻ, thật nhiều hạnh phúc và thành công trên con đường của mình :).

With so much loveee View attachment 221024
Thank thím đã giành thời gian chia sẻ cho ae.
Nhưng nói thật là thím bị bóc lột á, khuyên thím chăm rảo thị trường, deal ở mức cao hơn nữa... Chúc thím may mắn
 
tôi đọc câu chuyện thấy một chiều quá. không có ý ngược dòng nhưng thấy câu chuyện thớt kể y chang mo típ ngôn tình, short stories trong self help vậy, rất nhiều chi tiết phi lý.
 
Hi các bác, hnay mình tiếp nhận việc mới ở cty mới, vừa mới ngồi họp với team xong, cảm giác cũng được welcome :) Vậy là kết thúc 10 năm hành trình cũ, giờ bước sang hành trình mới. Hy vọng sắp tới trên chặng đường mới sẽ có nhiều thứ chia sẻ với anh em, chúc anh em một tháng mới hiệu quả và tuần mới đầy năng lượng nhé ^^

1601868591826.png
 
Hi các bác, hnay mình tiếp nhận việc mới ở cty mới, vừa mới ngồi họp với team xong, cảm giác cũng được welcome :) Vậy là kết thúc 10 năm hành trình cũ, giờ bước sang hành trình mới. Hy vọng sắp tới trên chặng đường mới sẽ có nhiều thứ chia sẻ với anh em, chúc anh em một tháng mới hiệu quả và tuần mới đầy năng lượng nhé ^^

View attachment 225066
Chúc mừng bác, chúc bác thành công
p/s: Nhưng nhìn con máy với bàn phím, chuột lởm ngứa mắt quá :rolleyes:
 
Em đã đọc bài trước của bác và cũng đọc hết luôn bài này em cảm ơn bác rất nhiều, hoàn cảnh của em cũng khá giống của bác hồi lúc bác nghĩ đại học nhưng em có khác chỗ là năm nay em chỉ mới 21t và em vừa nghĩ đại học 1 năm nay hiện tịa đnag làm help desk quèn =((=((
 
Viết dài dòng mệt. Ra trường năm 2003 đi làm bank (xin phép giấu tên) tới nay. 1 trong tứ đại gia ngân hàng tại VN (nhóm big4). Lương ko cao mà thưởng bọn này khủng khỏi nói, 1 năm sơ sơ 6 tháng lương, có năm 9 tháng, hứng lên là thưởng. Mùa dịch đéo giảm lương mà nó có còn tăng thêm tiền trợ cấp. Bởi thế về tính ổn định lâu dài ngân hàng vẫn là số 1 trong khối kinh tế.
cho khoảng lương dc ko fen, chứ lương 10 củ mà thưởng 9 tháng vẫn thua lương 20 củ / tháng ko có thưởng gì
 
Đọc qua thấy thím thớt nói chuyện nhỏ nhẹ khéo léo lọt tai nhỉ, trên này hầu hết toàn voz IT nên kỹ năng mềm chưa ổn lắm, hy vọng bác thớt sẽ có một series khác chuyên về kỹ năng mềm công sở cho ae, nhất là phần giải quyết xung đột :D
 
Hi các bác, hnay mình tiếp nhận việc mới ở cty mới, vừa mới ngồi họp với team xong, cảm giác cũng được welcome :) Vậy là kết thúc 10 năm hành trình cũ, giờ bước sang hành trình mới. Hy vọng sắp tới trên chặng đường mới sẽ có nhiều thứ chia sẻ với anh em, chúc anh em một tháng mới hiệu quả và tuần mới đầy năng lượng nhé ^^

View attachment 225066
Đi làm 10 ngày thế nào rồi đồng chí thớt :D
 
thế là cả quãng thời gian đi làm, bác ko cần sử dụng bằng ĐH luôn ạ
Sau đó mình vẫn lấy bằng mà, nhưng muộn thôi. Còn dùng bằng ĐH ý bạn là sao? Nếu là chỉ dùng như một cái tờ giấy để đưa vào CV thì ko thấy ai hỏi cả nên có cần đâu?
 
Sau đó mình vẫn lấy bằng mà, nhưng muộn thôi. Còn dùng bằng ĐH ý bạn là sao? Nếu là chỉ dùng như một cái tờ giấy để đưa vào CV thì ko thấy ai hỏi cả nên có cần đâu?
Đúng ý e rồi, dùng trong cv ấy. Vậy là không cần hở thím.
Lạy thím luôn, hỏi từ năm ngoái mà gần nửa năm sau mới rep :burn_joss_stick:
 
Back
Top