kiến thức Review cảm nhận sau khi làm Throttle body sync cho FZ

bittet

Member
Tình hình là em định làm Throttle Body sync cho vợ 2 FZ 09 của em từ lâu lắm rồi, nhưng một phần là do nhà nhiều xe , 1 phần là do hơi ít đi nên sau khi có ý định gần 1 năm thì đến nghỉ lễ 30/04 mới có thể làm được. Throttle body sync là 1 bảo dưỡng quan trọng có được ghi trong HDSD xe, nhưng thường do cần dụng cụ đặc biệt và phải khá tỉ mỉ nên VN mình hơi ít làm. Nói một cách nôm na là nó cân bằng khoảng ga giữa các xylanh của các xe có nhiều máy, vì trong quá trình sử dụng các máy có thể bị lệch ga với nhau.

Tình trạng xe em thì mua new hơn 1 năm nhưng mới đi được khoảng 5 6 k km, đi 1 tua 4k và 1 tua 1.2k km, do nhà còn xe khác nên ko đi đến nhiều (Nhà e còn 1 cb500x và 1 du 797 ... ).

Tình trạng xe trước khi Sync: Khi xe chưa nóng thì đi tốc độ dưới 3 k RPM / 60 km có cảm giác khô không được mượt và hơi khó chịu, có độ rung ở pad để chân. Khi xe nóng thì khoảng ga thấp này mượt hơn. Ngoài ra , khoảng ga của xe không được đều và hơi khó diễn tả, kiểu như khi lên ga từ từ 2000 2500 3000 ... thì torque nó đột ngột dồn thốc đến chứ nó không lên kiểu đều đều. Vì lí do này em thấy rất khó chịu khi đi trong phố, đi trong phố cảm giác nó hơi khô có thể do 1 máy nó bị lệch ga dẫn đến bị lean. Mid range thì ổn nhưng có độ rung nhẹ ở pad để chân (Từ 4k -> 6k). Top range thì mượt, sốc (6k -> red line) ...

Các công cụ dùng để Sync: Quan trọng nhất là dụng cụ sync, e dùng loại của Carbtune pro, giá mua khoảng 2-3 tr cả ship từ ebay về. Loại này có ưu điểm là xịn, không dùng thuỷ ngân mà dùng 1 thanh kim loại để hiển thị số rất an toàn (1 số nơi dùng loại thuỷ ngân hiển thị vạch thì nếu trong quá trình sync lỡ tay vặn ga to thì sẽ hút thuỷ ngân vào buồng đốt gây nguy hiểm và hư hỏng, loại thanh kim loại thì an toàn 100% vì dù lỡ tay cũng ko thể hút đc). Ngoài ra còn cần các loại khâủ, tô vít mở thông thường, 1 cái kìm mũi dài và 1 cái banh mũi dài (Do xe fz 09 núm cắm tune nằm rất sâu sau 1 mớ ống dẫn xăng)

Quá trình Sync: Lâu nhất là tháo bình xăng và hộp gió, sau đó cắm dây từ dụng cụ tune vào núm ở họng ga xe. Còn bản thân quá trình sync thì rất nhanh, chỉ 10-20 phút. Tổng cộng em làm hết hơn 1 ngày, nhưng là do e làm rất kỹ. Tháo bình xăng và hộp gió e vệ sinh luôn. Xịt WD 40 và lau những chỗ bằng kim loại, xịt dung dịch silicone vào những chỗ cao su, nhựa để vệ sinh và bảo dưỡng. Tuy sync lần đầu ở 5 6 k nhưng xylanh bên trái của xe bị lệch rất nhiều so với xy lanh ở giữa và xylanh bên phải.

Cảm nhận sau khi Sync: Cảm nhận đầu tiên là đề máy lên rất nhẹ , thời gian đề không cần kéo dài như trước kia. Trước đề máy phải dí khoảng 2 - 3 giây, giờ nháy phát tầm 1 s là lên luôn. Kế đến là ở vòng tua thấp, trái với trước đây thì bây giờ mặc dù máy vẫn nguội nhưng ga lên rất mướt, rất đều và thẳng lên tới redline. Ở vòng tua dưới 3k RPM , gần như mất hoàn toàn độ rung, cảm giác ga rất nhẹ kiểu ga nhẹ cái là lên ko tốn sức, hầu như không thể cảm nhận được một tí độ rung nào trừ độ rung từ phuộc và mặt đường truyền lên. Lực torque thì lên rất đều với lực ga máy , không còn hiện tượng dồn thốc ở 1 khoảng ga như trước. Việc đi với tốc < 50 60 kmh giờ dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy vậy khoảng ga từ "4k-6k" vẫn hơi rung ở pad để chân.

Còn nữa là từ vòng tua thấp lên tới redline thì xe rất êm và nhẹ nhàng hơn. Nhiều lúc cảm giác đang đi 60 mà nhìn lên đồng hồ lại là 80-90, vì tốc nó lên rất ngọt hơn trước, tiếng máy tiếng bô cảm giác nó cũng nhẹ hơn, thành ra nhiều lúc ko cảm nhận được là đang tăng tốc. Ga lên đều và mướt thì garanty lên tới redline.

Túm váy: Đây là một bảo dưỡng khá là tốn thời gian do phải tháo bình xăng, hộp gió và cần dụng dụ chuyên dụng (Dụng cụ tune). NHưng sau khi bảo dưỡng xong thì đi xe rất mướt và êm thậm chí còn hơn lúc mới mua. Theo sách HDSD thì nên thực hiện bảo dưỡng này mỗi 4000 miles = 6000 km. Nhưng thực sự là do nó tốn thời gian nên làm như vậy là khá là không khả thi. Theo mình thì có thể thực hiện nó cùng với những bảo dưỡng mà bắt buộc phải tháo bình xăng vd như thay lọc gió, thay bugi thì 1 công đôi việc luôn. Và cũng theo nhiều đánh giá ở nước ngoài thì lần sync đầu tiên là quan trọng nhất do dây ga nó bị stretch nhiều nhất khi rodai, sau đó nó sẽ ổn định dần, và những lần sync sau nó sẽ ko critical bằng và nếu bận quá thì ko làm cũng đc. Nhưng nếu thực hiện những thay đổi lớn liên quan tới xe như độ pô full, độ lọc gió, reflash ECU hay thay shim, check valve clearance thì rất nên thực hiện lại Throttle body sync.

sweet.jpg
 
Lần đầu nghe luôn ko hiểu gì hết. Vặn ga thì độ mở giống nhau hết chứ sao mà sai dc bác
Đại loại là với xe nhiều máy thì mỗi máy có 1 họng hút gió khác nhau đó thím. Trong quá trình sử dụng thì nó sẽ bị ảnh hưởng dẫn tới ở garanti thì có máy hút nhiều có máy hút ít. Sync cái này là để cân bằng lại các máy sẽ hút = nhau, dẫn tới lực giữa các máy đều hơn. Còn chi tiết hơn thím thử đọc bài này xem here hoặc search thêm trên google.
 
ngon đó bro. ít ai chơi xe cũng mày mò tìm hiểu để cho xe nó đc "full service" chuẩn hãng thế này.
 
ngon đó bro. ít ai chơi xe cũng mày mò tìm hiểu để cho xe nó đc "full service" chuẩn hãng thế này.
Thực ra em fulll service em nó là vì em khá là thích cách chaỵ của em fz 9 này, cảm thấy nó hợp với mình và có thể giữ em nó được lâu. Thứ 2 nữa là service xe Nhật nó cũng ko quá phức tạp như BMW, Ducati nên mình có thể làm được. Tất nhiên là cũng phải bắt đầu từ những thứ đơn giản như thay dầu máy, quen tay dần dần làm những cái phức tạp hơn nó sẽ tự tin.

Thứ 3 nữa là em cũng ko tìm được shop nào mà làm mấy cái này. Hỏi thì 8/10 shop ở HN ko bao giờ làm món này, 1 cái còn lại nhiều phốt, 1 shop thì rổ giá hơi đắt với cũng hơi xô bồ, chưa hẳn là yên tâm. Em thì lại mắc bệnh kiểu hơi OCD, cái gì mà thích là rất kĩ tính. Chứ nếu có shop nào làm cẩn thận, kỹ thuật tốt , giá rổ có hơi đắt 1 tí nhưng yên tâm 100% thì quá tốt , em mang xe qua làm luôn chứ ko phải tự làm làm gì.

Còn 1 cái nữa là hiểu về xe , biết cái xe nó đang ở tình trạng tốt thì nó cũng làm tăng cái thoả mãn khi chạy xe 1 tí :)) . Tự service xe xong nó cũng có 1 cái cảm giác đã rất là riêng :))
 
+1 cho thớt yêu khoa học. Mình cũng khoái tự mần mò, nhưng lại hay đi tâm sự với anh thợ quen - ông ý chiều các nhu cầu bảo dưỡng của mình hết mà bình thường vào hãng thì họ không bao giờ làm
 
+1 cho thớt yêu khoa học. Mình cũng khoái tự mần mò, nhưng lại hay đi tâm sự với anh thợ quen - ông ý chiều các nhu cầu bảo dưỡng của mình hết mà bình thường vào hãng thì họ không bao giờ làm
Có thợ quen chiều vậy là oke rồi thím. E toàn phải đọc service manual với xem youtube
 
Chấm phát, để từ từ tìm hiểu.
Có bài nào cho cb500x ko bro, có sách vở manual hayness cho cb500x ko cho share với :LOL: .
Cũng ở HN hôm nào cho giao lưu học hỏi với nhá.
 
Chấm phát, để từ từ tìm hiểu.
Có bài nào cho cb500x ko bro, có sách vở manual hayness cho cb500x ko cho share với :LOL: .
Cũng ở HN hôm nào cho giao lưu học hỏi với nhá.
Trước e có đọc manual cho vài xe nhà Honda thì ko hiểu sao Honda khuyên là ko nên làm throttle body sync trong khi yamaha khuyên nên làm sau 5000km. Chả hiểu. Về cơ bản thì chỉ là tháo bình xăng, cắm thiết bị vô xong chỉnh ốc cho nó đều nhau trên thiết bị thôi. Hôm nào rảnh cafe giao lưu bác ei.
 
Chấm phát, để từ từ tìm hiểu.
Có bài nào cho cb500x ko bro, có sách vở manual hayness cho cb500x ko cho share với :LOL: .
Cũng ở HN hôm nào cho giao lưu học hỏi với nhá.
https://webcache.googleusercontent....ex.php?topic=6590.0+&cd=1&hl=en&ct=clnk&gl=vn
nghiên cứu qua vào forum của Tây Lông xem bác. bọn nó cũng bảo manual nhà honda ko khuyên làm sync. Trong khi yamaha, kawi vs suzi bọn nào cũng khuyên làm. Lạ ghê
 
https://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:pFM2FIYf8pEJ:https://www.cb500x.com/index.php?topic=6590.0+&cd=1&hl=en&ct=clnk&gl=vn
nghiên cứu qua vào forum của Tây Lông xem bác. bọn nó cũng bảo manual nhà honda ko khuyên làm sync. Trong khi yamaha, kawi vs suzi bọn nào cũng khuyên làm. Lạ ghê
Tuy nhiên em nhớ từng tháo bình xăng cb 1k và có thấy ốc chỉnh sync. Ko hiểu sao manual ko recommend mà lại vẫn làm ốc chỉnh sync
 
Back
Top