Vào một ngày đẹp trời, sau chuyến đi chơi 2n1d với công ty - kèm theo đó là 1 đêm thức trắng để "giao lưu võ thuật" với các anh em trong công ty. Trên đường lái xe về nhà thì Bố em có nhắn tin nhờ chuyển khoản hộ 18tr vào tài khoản người quen (em không biết người này nên không để ý kĩ tên). Kiểu của các cụ không rành nhắn tin nên sẽ chụp thẳng màn hình nội dung stk, tên chủ tk của bên kia gửi sang cho em.
Đang đi ngoài đường nhưng việc các cụ đã nhờ thì không nên delay nên em dừng xe lại để chuyển. Stk của bên kia thuộc dạng số đẹp, đuôi 7 số 9 ; nhưng vì stk là ảnh chụp màn hình nên em nhớ nhẩm trong đầu rồi gõ sang bên app ngân hàng chuyển khoản. Chí mạng là ở đây, em gõ thiếu, có 6 số 9. Bình thường thì quen khi gõ sai stk thường sẽ thuộc về tk không tồn tại, mình sẽ để ý check lại, nhưng trường hợp này dù ít số đi thì nó cũng là 1 tk số đẹp khác - hiện tên lên, thế là em chuyển khoản như bình thường.
Khoảng 2 tiếng sau thì bố mới nhắn là bên kia chưa nhận được tiền, lúc đó check lại thì mới ôi thôi nhầm rồi.
Việc đầu tiên làm là ứng thêm ra 18tr khác để chuyển cho phụ huynh cho đúng. Việc tiếp theo thì là gọi lên tổng đài ngân hàng báo nhầm. Tổng đài báo sẽ check trong vòng 1 - 2 ngày, không thể cung cấp thông tin của người nhận nhầm cho mình, tổng đài sẽ tự liên hệ và báo lại.
Để cẩn thận mình tiếp tục chuyển thêm 50.000đ nữa vào stk nhầm, lần này ghi nội dung "em vừa ck nhầm 18tr sang anh, không biết sdt, nhờ anh liên lạc lại" - nhưng cả tối hôm đó không thấy gì.
Đến trưa ngày hôm sau thì ngân hàng báo lại là không liên hệ được sdt bên nhận nhầm, kêu mình ra phòng giao dịch nhờ hỗ trợ. Ok - ra phòng giao dịch cũng là trình báo ngày tháng năm chuyển nhầm, stk chuyển nhầm, số tiền chuyển nhầm và đã báo tổng đài tổng đài hướng dẫn ra đây. Cứ tưởng là bên quầy sẽ có phương án hỗ trợ gì ok hơn nhưng vẫn là em giao dịch viên nhấc điện thoại lên, gọi thử số điện thoại bên nhận - kết quả em vẫn báo là không liên lạc được. Sau đó em giao dịch viên kêu mình ra công an gần nhất trình báo. Em mới hỏi em nó vậy có thể cung cấp cho anh thông tin người nhận, hoặc giấy tờ gì xác minh để anh dễ trình báo không thì em kêu không, anh cứ ra trình báo càng sớm càng tốt tránh thiệt hại.
Đếm đoạn này thì thấy củ chuối, ngân hàng xúi ra công an mà không có cái gì để xác minh thì em nghĩ sẽ cực mất thời gian. Hơn nữa lúc đó nghĩ nhanh là việc chuyển nhầm là ngoài ý muốn, người nhận nhầm cũng ngoài ý muốn, mình hoàn toàn không muốn làm phiền toái họ nên rất ngạ trình báo.
Đến lúc này thì đành nhờ đến quan hệ. Mình liên hệ Em nhân viên ngân hàng phòng tín dụng để nhờ xin sdt của người nhận nhầm(bản thân có thể contact đến bên cấp cao hơn nhưng mình nghĩ cấp càng cao thì họ càng không muốn dính dáng mấy vụ leak thông tin này vì bản chất là không được phép).
Em nhân viên tín dụng cũng vui vẻ cấp sdt, nhưng cũng không dám đưa địa chỉ cụ thể của khách cho mình, chỉ bảo ở Nam Định. Sau đó thì mình alo thử và ra nhạc chờ là 1 câu thoại dài tiếng nước ngoài (nghe kiểu kiểu như tiếng Thái) - sau đó là tút tút tút. Thử vài lần không được mình cũng thử nhắn tin sang, nhưng cũng không có trả lời.
Mình mới thử cách tiếp theo là dò địa chỉ, gõ thử tên người nhận và sdt lên google thì thấy bên người nhận có đứng tên giám đốc 1 công ty ở Nam Định, tạm yên tâm vì nghĩ nếu làm đến Giám đốc thì ít nhiều cũng là người đàng hoàng. Nhưng vẫn không cách nào liên lạc được.
Thử cách tiếp theo là thử lấy sdt add zalo, may mà số này có sử dụng zalo nhưng không nhận điện thoại từ người lạ. Rất may có nhận tin nhắn, thế là mình nhắn tin thử. Lại may lần nữa là có rep. Mình cũng trao đổi về trường hợp chuyển nhầm tiền nhưng không liên lạc được với anh. Bên kia trả lời đang ở nước ngoài - Campuchia - và gửi định vị cho mình để chứng minh. (đến đoạn này thì mình hiểu nôm na là bên kia đang ở nước ngoài nên câu thoại chờ ở trên có thể là "thuê bao bạn gọi hiện ngoài vùng phủ sóng - không liên lạc được" bằng tiếng Cam)
Mình cũng nhắn tin, trao đổi chân thành là trường hợp của em chuyển nhầm, nhờ anh hỗ trợ back giùm. Bên kia thì giữ 1 thái độ trả lời khá cụt lủn và ít nói(sau mình nghĩ lại thì 1 phần chắc đối tượng cũng nhiều tuổi, k quen nhắn tin dài, hoặc 1 phần thì cũng sợ tiếp xúc đối tượng lừa). Đại ý bên kia trả lời là tk này anh lâu không dùng, đổi điện thoại mới không check được tiền và k chuyển khoản online được, anh sẽ kêu người ở nhà check.
Tầm vài tiếng sau, em có nhắn lại hỏi anh check được giúp em chưa, bên họ có trả lời là thấy 18tr vào tài khoản. Sau mình nhắn là nhờ anh hoàn giúp em. Bên đó trả lời khá trịnh thượng là hoàn kiểu gì, anh đang đi nước ngoài (mình nhắn nhờ nhiều nhưng bên kia không có 1 câu nào trả lời là sẽ trả nên khá lo lắng). Lúc này mình vẫn giữ tinh thần mình là người sai, bên kia bị làm phiền nên vẫn giữ thái độ nhún nhường và đặt vị trí vào người bên kia. Mình lại nhắn hỏi vậy bao giờ anh về em xin phép liên lạc lại. Bên đó chỉ trả lời là tháng sau (lúc đó là mới khoảng mùng 10 đầu tháng) và bảo mình cứ để lại sdt, khi nào về sẽ gọi (hỏi cụ thể bao h anh về thì k trả lời).
Đến lúc này thì chẳng thể làm gì nữa, mình cẩn thận nhờ bé tín dụng check tài khoản bên kia xem có thật là tk bỏ không sử dụng không. Bé tín dụng nhiệt tình check và bảo cũng cả tháng rồi không thấy tiền ra vào gì trừ khoản chuyển nhầm của anh. Ghép nối các sự kiện thì thấy khá logic, cầu may là bên kia không phải người văn vở nên thôi đành tin và chờ đợi...
Bẵng đi khoảng chục hôm (khoảng ngày 20) mình cẩn thận nhờ bé ngân hàng check lại, lần này thì câu chuyện khác đi, sau hôm chuyển nhầm thì thấy bên kia có lượng tiền ra vào lớn, và đến thời điểm mình hỏi thì tài khoản đã rút hết tiền. Mình mới nhắn tin zalo cho người kia thì thấy bây giờ không nhận tin nhắn từ người lạ nữa (wtf). Thử gọi điện thoại cho bên kia thì có tín hiệu chờ bình thường, nhưng hết chuông không nhấc máy, tầm 5' sau gọi lại thì tắt máy và thuê bao luôn. Đến lúc này thì bắt đầu lo sợ về việc gặp người tham rồi - nên mình mới liên hệ với ông anh conan nhờ hỗ trợ. Ông anh bảo cứ ra chỗ ông trình báo, sẽ có văn bản ra ngân hàng phong tỏa tài khoản bên kia (đến lúc này mới thấy dại vì cứ nghĩ cho bên kia nhiều quá, sợ mình làm sai ảnh hưởng người khác chứ nếu nhờ ông anh ngay từ đầu thì đã gọn nhẹ). Mình cũng trao đổi là tìm hiểu bên kia rút hết tiền ra rồi, thì ông anh bảo cứ ra ngân hàng, xin một cái xác nhận chuyển nhầm tiền rồi ra trình báo ông anh sẽ giải quyết tiếp. (Thế mà lần đầu hỏi ngân hàng có giấy tờ gì xác minh để báo công an không thì ngân hàng lảng đi - bảo anh cứ ra công an trình báo).
Đến lúc này thì mình tự nghĩ cơ hội đòi được tiền của mình vẫn cao, vì mình có tin nhắn xác nhận với bên kia là có thấy tiền chuyển vào tk, và nếu bên kia không trả thì là tội cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên vẫn cẩn thận hỏi lại bé ngân hàng em leak thông tin ra cho anh có sao không. Em có nhờ là anh nên coi như không có sdt vì bản chất nếu lộ việc leak data thì em có thể mất việc.
Hôm sau mình thử gọi vào sdt bên kia thì tiếp tục k nhấc máy. Quyết định ra ngân hàng lần 2. Lần này mình nhờ in 1 cái xác nhận mình có chuyển nhầm tiền để công an có cơ sở. Thì lúc này bạn trưởng quầy giao dịch mới bảo có thể in được yêu cầu tra soát, sổ phụ ra (vậy mà hôm đầu thì cứ lảng đi không in gì cả). Đến giai đoạn này mình vẫn muốn giải quyết mềm nên có nhờ ngân hàng liên hệ với bên nhận 1 lần nữa (vì mình biết bây giờ gọi điện được rồi - không thuê bao ra tiếng campuchia như trước).
Lần này thì bên kia có bắt máy, ngân hàng có thuật lại trường hơp của mình và nhờ bên kia hỗ trợ. Bên kia vẫn trả lời đang ở nước ngoài chưa về, khi nào về mới check. (đến đoạn này thì có khả năng văn vở cao vì đã gọi được điện thoại bình thường rồi - em đoán là phải phủ sóng VN rồi. Thêm nữa đã giao dịch luân chuyển tiền nhiều từ hôm nhận nhầm rồi mà vẫn kêu check).
Đến lúc này thì mình xác định gặp người tham rồi, nhưng vẫn muốn giải quyết mềm 1 lần cuối. Lần này mình nhờ ông anh gọi điện. Ông anh có nghiệp vụ, không rõ gọi nói gì nhưng sau đó thì bên kia mới nhắn tin điện thoại cho mình là em cung cấp sdt, tk ngân hàng, chứng minh thư nhân dân. Lúc này mình gọi điện vẫn k nhấc máy, nên nhắn lại nhờ anh add zalo vì anh chặn nhắn tin người lạ.
Sau đó thì bên kia cũng add zalo (nhưng vẫn thái độ trả lời rất cụt lủn và ngắn gọn), mình cung cấp đầy đủ thông tin. Bên đó trả lời sang tuần sẽ về - sẽ check (Vẫn không khẳng định có trả hay không).
Ok tin người lần cuối, đằng nào cũng là sang tuần, nếu xác định không trả hay gì thì mất thêm 1 tuần để xác minh cũng không muộn - lúc đó lôi nhau ra conan, phiền toái cả 2 bên chịu.
Đến t3 tuần sau, em có nhắn zalo hỏi anh về chưa, xem giúp em. Cũng vẫn là không trả lời. Nhưng tối hôm đó thì tiền cũng được bắn trả về. Mình có nhắn tin cảm ơn bạn ngân hàng đã hỗ trợ, cảm ơn ông anh. Cũng nhắn tin cảm ơn người nhận (nhưng vẫn thế - không trả lời).
Tựu chung lại là đòi được tiền và khá vất vả - kèm theo việc lo lắng mất tiền.
Cũng có kết luận sự việc như sau:
Bản thân người nhận nhầm mình cố nghĩ theo cách tích cực nhất là họ có thể là 1 người đứng tuổi (có thể cỡ cha chú mình) - vì cũng là làm đến giám đốc doanh nghiệp, cộng thêm tài khoản khá VIP. Bản thân họ khi thấy có thông tin người chuyển nhầm thì phản xạ đầu tiên là sợ bị lừa (mình từng thấy rất nhiều người thân lớn tuổi bản thân không quen công nghệ sẽ luôn sợ bị lừa, từ số lạ không dám nghe, bất kì thông tin gì mới lạ tiếp cận cũng lo là kẻ gian). Vậy nên họ giữ khoảng cách và không muốn nhắn tin nhiều với mình, chặn số các thứ ... có thể là sợ nhắn nhiều với mình sẽ bị mất hết tiền trong tài khoản thì sao.
Còn nếu bên nhầm là người tham thì cũng có cơ sở vì liên hệ lấy thông tin thì thấy có khả năng văn vở (nhưng thôi - tiền lấy lại được rồi - mình nghĩ theo hướng tích cực nhất)
Cảm ơn bé tín dung ngân hàng vì nhiệt tình trợ giúp (dù sai luật). Và kết luận là ngân hàng quả bảo mật thông tin và bảo vệ cho khách hàng chuyển nhầm này vẫn còn quá củ chuối. Không có quy định cụ thể về bảo vệ tiền cũng như quy trình hướng dẫn cụ thể để người nhầm có thể trình báo công an. Nếu gặp trường hợp của mình không có tí quan hệ gì thì chắc chắn sẽ cực kỳ mất thời gian. Có khả năng còn không thu được tiền về.
Cảm ơn ông anh (không rõ ông anh gọi nghiệp vụ nói thế nào để bên kia có động thái contact lại). Và không rõ nếu bình thường liên hệ bên công an ngay thì họ có quyền ra văn bản phong tỏa tài khoản bên nhận nhầm không hay phải tùy trường hợp - cái này nhờ anh em có kinh nghiệm chia sẻ thêm.
Túm lại với người chuyển nhầm, khâu đầu tiên vẫn phải liên hệ ngân hàng, nếu họ không hỗ trợ gọi điện đòi được thì phải xin xác nhận tra soát, sao kê để tiếp theo dễ làm việc với bên công an trình báo nhờ hỗ trợ.
Với người nhận nhầm, không phải lúc nào cũng là lừa đảo, để cẩn thận thì khi back lại nên nhờ ngân hàng làm trung gian, cẩn thận nữa thì bắt bên nhận cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh thư, địa chỉ và viết cam kết - tránh rắc rối sau này.
Và đừng ai hỏi em câu "tại sao không check tên tk trước khi chuyển để chuyển nhầm??" nhé. Bởi vì đơn giản là không check nên mới nhầm. Bất cẩn, đang vội, mệt, chủ quan v.v.v. có nhiều lí do để nhầm lắm. Đơn giản nhầm là nhầm, sau này rút kinh nghiệm thôi.