đánh giá Review có spoil: Cậu Vàng

IronManx

Senior Member
Review (có spoil) về phim Cậu Zàng

Đây chỉ là quan điểm cá nhân của em, mong mọi người hãy đóng góp ý kiến nhẹ nhàng thôi ạ.

Khoan nói đến chó Nhật-chó việt, thì em thấy phim có những điểm tích cực sau:

  • Phim đã tái hiện lại cái không khí làng quê Bắc bộ thời xưa khá là có tâm huyết. Đạo diễn biết lựa chọn những khung hình rất đẹp và nên thơ để diễn tả cái hồn của vùng quê ngày xưa như múa rối nước, lũy tre mặt hồ, kênh đa sông nước... Các phong tích tập quán văn hoá của người xưa hiện lên cũng rất chân thực. Phần âm nhạc thì đủ hay và mang chất việt.
  • Phần xuất sắc nhất phim đều dồn toàn bộ về diễn viên lão Hạc. Thật sự cụ đã làm quá xuất sắc diễn xuất của mình, từ ngoại hình đến giọng nói đến từng cử chỉ. Tất cả đều như từ trong truyện bước ra.
  • Cảnh Lão Hạc chết là cảnh ổn áp duy nhất trong cả một cái phim. Tất nhiên là vì người ta đã được học là lão Hạc chết một cách vừa bi vừa tráng nên lên phim có làm gì người xem cũng cảm động thôi. Đặc biệt là sau khi lão Hạc nằm xuống quan tài, phim chiếu lên một cảnh nhoè nhoè tươi sáng tựa như mấy tranh phong cảnh làng quê hay treo trên trần nhà, cộng với nhạc hay nên không thể không thấy cảm động và đẹp đẽ được.

- Mặt tiêu cực:
+ Thứ nhất, đạo diễn quá ham hố. Cứ thích chèn mỗi thứ một ít, chỗ này chỗ nọ khiến phim rời rạc và đứt mạch. Tuyến nhân vật thì nhiều mà lại không liên kết với nhau lắm (mà nhân vật không liên kết nhất với đám còn lại là ... Lão Hạc :))))). Có những nhân vật phức tạp cần nhiều đất để thấy cách người ta phát triển thì lại cắt mất đâu đâu (Binh Tư). Không biết chú trọng khai thác đúng cách, đúng đất diễn nhân vật nào cho hợp lí khiến cả phim như nồi lẩu thập Cẩm.

+ Thứ hai, trời ơi phim nên đổi tên từ cậu Vàng thành Vợ Ba mới phải. Đường đường là nhân vật có ngay tên mình trong phim mà chẳng thấy mô tê gì cả, Cậu Yellow cứ xuất hiện rồi mất hút như bóng ma trong nhà hát. Nhân vật chính phải là người có sức ảnh hưởng tới cốt truyện, người có sức liên kết với các hệ thống nhân vật trong phim chứ không phải là một ai đó đi ngang qua đường. Phim hầu như chú trọng vào drama tình cảm tay bốn bà Ba-Lý Cường-Bá Kiến-anh múa rối hơn là cậu vàng và lão Hạc :)))) Chiếm tận 3/4 thời lượng Cơ mà. Ai thích xem phim hiện đại nói về số phận phụ nữ Xưa vì nghèo nên phải làm vợ ba của một nhà giàu rồi bị áp lực sinh đẻ này nọ thì có thể coi một phim khác hấp dẫn hơn.
Bà Ba thực sự chiếm Spotlight main character của cậu vàng: Cả phim bắt đầu chỉ vì muốn bà Ba đẻ được nên thuê ông thầy tìm “Long Mạch” gì gì đó. Trùng hợp thay nó lại là cái giếng nhà lão Hạc. Thế là nhà Bá Kiến bắt đầu thèm thuồng và gây sự với lão Hạc ???? (Sao không đi xin tí nước về uống nhỉ mà phải vác quân đi vào nhà người ta gây sự). Bà Ba (chắc là vừa uống xong nước giếng nhà lão Hạc) thì ngay lập tức có tin mình có mang, thế là nhà Bá Kiến không gây gổ vì lí do bà Ba nữa mà chuyển sang... thèm chiếm hữu đất đai (lí trưởng có thể thoải mái quyết định quyền sử dụng đất đai của nông dân phải không nhỉ 🤔) và cay cú con chó (méo hiểu vì sao, chắc vì tên phim là tên con chó nên phải sợ).

- Phản diện chính của phim là Lý Cường. Mở đầu màn debut là cảnh LC di nhẹ cái móng cái vừa to vừa dài ra tạo một vệt sẹo dài đỏ chót trên mặt con trai lão Hạc rất ảo lòi. Từ một nhân vật chỉ có xuất hiện đôi dòng trong sách vở của Nam Cao, anh đã biến hoá trở thành super villain siêu thông minh và đểu cáng như mấy ông trong phim siêu nhân. Lee Cường này là tổ hợp của mọi xấu xa cặn bã trong xã hội phong kiến xưa, người ta không cần phải suy đoán gì nhiều vì đập ngay vào mắt là quả nửa Tây nửa Ta: áo dài + vest và mũ rộng vành, mà me Tây = xấu xa. Tuy bố nó là Bá Kiến có tiềm năng trở thành phản diện đáng sợ hơn nhưng thôi cứ cho thằng cu này thể hiện :))))

- Nếu như em nhớ không lầm thì trong truyện ngắn, ông Giáo là người bầu bạn tâm sự với Lão Hạc còn bà giáo là người gắt gỏng chứ nhỉ, sao lên phim đổi vai trò mất rồi? Bà giáo nhiều screentime đến mức cái đoạn ông giáo bị bắt cứ tưởng vùng lên reference chị Dậu. Ông giáo thì xuất hiện lèo tèo, có khi còn chẳng có một cuộc đối thoại nào với lão Hạc nữa?

- Tại đây ta có cảnh nhảm nhí nhất mọi phim: Cậu Nippon versus vài con chó Tây, chó Ta nào đó. Cảnh này xuất hiện chẳng vì lí do gì, chẳng có một cái sự ngấm ngầm báo trước vì sao lại dẫn đến cơ sự này mà nó chỉ xuất hiện vì đây là phim chiếu rạp nên cần một vài cảnh hành động cho nó máu? Mà chẳng hiểu quay phim kiểu gì. Cảnh hành động thì phải quay nhiều góc độ khác nhau, từ trên nhìn xuống, từ dưới lưng hướng lên trời các kiểu để cho nó hấp dẫn. Đây chắc chú quay phim thấy cảnh chọi chó hay quá nên bắc camera bên cạnh ngồi coi. Cảnh này thực sự dung tục.
Và sau màn chiến đấu đó cậu Vàng với hào quang nhân vật chính nghiễm nhiên làm chủ các con chó kia. Thực sự không thể không liên tưởng đến Tiếng gọi nơi hoang dã được :)))) nào là bị chủ bỏ đi nên lang thang trong tự nhiên rồi đánh nhau vài phát trở thành thủ lĩnh các thứ.

- Bình Tư aka Chí Phèo pha ke: debut rất hằm hồ ra đúng chất xã hội đen, lại còn thêm bụng sáu múi thicc các thứ mặc dù bối cảnh lịch sử đang đói ăn. Quả đầu vằn vện như cầu thủ bóng đá. Khuôn mặt thì y như siêu nhân mãnh thú. Biết là muốn nhân vật này như kiểu chí phèo ver happy ending + anh hùng hảo Hán nhưng mà cái sự chuyển biến tâm lí không thực sự thuyết phục lắm, đó là theo ý em là vậy. Nếu như Chí Phèo như bừng tỉnh sự thiện lương sau bát cháo hành săn sóc của Thị Nở thì Binh Tư hoá chaos theo một cách rất anime sau khi bị đái vào mặt :)))

- Lão Hạc và cậu vàng: Đáng nhẽ là điểm nhấn của phim nhưng lại bị cho ra rìa để chiếu phim drama tình cảm. Xuất hiện chỉ để cho có vì tên phim là cậu Vàng. Em không thực sự cảm nhận được tình gắn bó thân thiết sâu sắc giữa lão Hạc và cậu Vàng trên phim. Phần là vì đây không phải chó ta, phần là vì phim quá hời hợt trong cách thể hiện tình cảm giữa hai người.
Phim như muốn nhồi một đống câu chuyện thương tâm ra để phê phán rồi bảo: Đấy, ngày xưa việt nam nó khổ như thế đấy đấy, người da ai cũng cực hết chứ không phải mỗi lão hạc đâu. Thế thì đi xem Làng Vũ Đại ngày ấy còn hơn, ít ra trên tiêu đề phim còn nói cho người ta biết đây là phim về một tập hợp những số phận khốn khổ chứ không phải phim Cậu Vàng nhưng Cậu Vàng chả thấy liên quan gì sất.

- Kết phim: Đoạn kết tuy mở ra một viễn cảnh đầy tương lai và hạnh phúc nhưng lại thấy nhạt toẹt không cảm xúc. Mà điều đáng buồn nhất là Bá Kiến giờ trở thành một ông dở dở càng càng chả hiểu vì sao. Từ một phản diện mưu mô xoá trá tượng trưng cho giai cấp địa chủ thối nát chết một cách bạo lực dưới tay Chí Phèo, ông giờ đây thành một thằng điên ngồi chui rúc kêu khẹc khẹc. Ủa vậy sao Nam Cao viết truyện chí phèo được? Bá Kiến thật where??
Khi xem xong, thật sự mà nói cái plot kiểu như này thì có thể làm hẳn sang một tác phẩm riêng biệt khác cũng được :)))) Nhưng không, cứ phải lấy một nhân vật nổi tiếng nào đó trong kho tàng văn học việt nam để xào nấu lại một cách nhạt nhẽo và biến tướng trong cái nồi thập cẩm của mình cơ. Xin hãy tôn trọng hình tượng nhân vật trước khi muốn chế fanfic. À mà ngay từ đầu đã tôn trọng tác phẩm méo đâu.
 
"Nhân vật 9'"
🥴
Mợ 3 ngon thế này bảo sao 😋
mf.jpg
 
chủ thread review có tâm nhưng đọc dài dòng quá nên tớ đọc có phân nửa và chốt lại một câu là vẫn mèo tốn tiền vé cho cái thể loại phim này như lúc đầu :shame:
 
Chuẩn bị mấy ngày nữa lên khóc lóc bảo là phim mình nghệ thuật quá khán giả chưa đủ trình độ xem.
 
Đưa hẳn con Quốc Khuyển của Nhật lên bất chấp mọi người đã chỉ trích từ đầu, tẩy chay mạnh, gái rủ đi coi t từ chối thẳng.
 
review có tâm và quyết định ko đi xem ủng hộ nền điện ảnh nước nhà, nghe nó sai hoàn toàn các tác phẩm của Nam Cao. Gì chứ làng Vũ Đại ngày ấy chuyển thể quá thành công 3 tác phẩm của cụ khiến những nhân vật Bá Kiến, Chí Phèo, Lão Hạc là những tượng đài bất hủ rồi :doubt:
 
Phim đã tái hiện lại cái không khí làng quê Bắc bộ thời xưa khá là có tâm huyết. Đạo diễn biết lựa chọn những khung hình rất đẹp và nên thơ để diễn tả cái hồn của vùng quê ngày xưa như múa rối nước, lũy tre mặt hồ, kênh đa sông nước... Các phong tích tập quán văn hoá của người xưa hiện lên cũng rất chân thực. Phần âm nhạc thì đủ hay và mang chất việt.
Cái này là điểm trừ chứ không phải điểm cộng, ai đời thời kỳ 40-45 đói kém cơ cực khoai không có mà ăn sắn không có mà nhá mà làng quê lại yên bình trù phú, xanh sạch đẹp đến thế. Đã thế còn có hứng múa rối nước mới chịu.
Vậy là ngay từ khi bắt đầu phim đã sai quá sai rồi. Tôi không hiểu lão đạo diễn, biên kịch vân vân mây mây có thực sự đọc qua 1 truyện nào của Nam Cao chưa.
Nếu chưa đọc mà dám làm phim thì là viển vông, còn nếu đọc rồi, rất nhiều rồi mà làm bộ phim sai như vậy thì là ngu dốt.
 
Riêng cá nhân Mình thấy đưa nhân vật "Cậu vàng" không phải giống chó của Việt Nam, thì đã mất điểm rất nhiều rồi. Và đọc báo Đạo diễn còn viện lý do là chê giống Chó Việt Nam không đáp ứng và những cảnh quay trong Phim, là thấy càng không còn điểm nữa rồi. Hãy lục lại Phim "Đất Phương Nam",...
 
Back
Top