Cũng lười lập topics mới để viết viết vào đây luôn cho các b.
Về bảo dưỡng.
B nào đi nhiều có dk nên chạy Full tổng hợp tb 2000 - 3000 km. Mình trước motul, Pennzoil Ultra Platinum, Liqui moly,.... nhưng giờ dùng ravenol trước kia giá cao hơn bây giờ nhiều, toàn mua full thùng về rồi để đó thay dần. Có thời gian k ship về kịp m chơi luôn loại oto vào vẫn okie. Miễn là đúng số ml của nsx yêu cầu của dòng xe.
B nào dùng nhớt bán tổng hợp (nhớt khoáng các kiểu) thì nên thay 1000 -1200km. với những b đi ít và đi cường độ thấp thì okie. Chỉ là nhớt này cảm giác lái k được như full tổng hợp trên thôi. Còn lại chẳng sao cả, miễn là bảo dưỡng đúng thời gian.
Nhớt lap
Motul Gear 300 75w90 100% synthetic chai 1 lit về thay. ( b nào dùng chai này phải xem kỹ vì có một chai tương tự nhưng không phải Full Sys giá rẻ = 1/2 thôi một lần 120ml- 150ml dùng xilanh lớn bơm vào. Mình thì xả nhớt láp xong gá miệng ống chai nhớt bóp xit vào trong luôn canh theo thước chia trên chai.
3 lần thay nhớt máy thì thay 1 lần nhớt láp (6000 - 9000 km) với những ai đi ngập nước thì nên kiểm tra thường xuyên nhớt láp xem có bị vào nước không, cách kiểm tra thì dùng khoá 12 mở ốc nhớt lap trên sau đó vặn ra từ từ gần hết gai cho rỉ ít nhớt lap ra xem màu gì, màu trắng đục ít hay nhiều là vào nc rồi còn màu nhớt bth k sao.
Chai rẻ hơn hình.
Nước mát xài loại này
Gần đây đợt sales trên trang TMDT có mua chai thấy qc nhiệt độ sôi 195 độ.
Về nước mát chạy 1-2 năm thì nên thay. thay nước mát cũng dễ chỉ cần khoá 8 -10 kiềm, tua vit là có thể tháo vệ sinh cả két nước, thay nước khác loại thì nên súc sạch két, sau đó mới thay nước mới, nếu tháo két nước xúc thay nước thì nên xả gió bơm cái này dùng khoá 10 mở nhẹ ốc gió rồi nổ máy nóng cho bơm nước bơm khi thấy chảy ra đều hết bọt khí thì vặn lại ae tự làm có thể tìm các clip trên youtube rất dễ.
Lọc gió: Tuỳ môi trường tầm 15k -25k thay một lần, Lọc gió dùng tua vít 3 ke tháo ra kiểm tra rất dễ, bụi bám và lớp dầu, lớp giấy trên lọc gió nếu thấy bẩn thì nên thay, Nên mua lọc gió tốt có thấm dầu (lớp dầu ướt trên lọc giấy) lọc dc hơi nước. Cái này khi mua cứ bảo chỗ bán là họ bán cho thôi, có loại lởm hơn k có thấm dầu. Lọc gió khá rẻ nên các b đừng có tiếc chỉ tầm 35 - 95k tuỳ loại xe.
Buồng đốt, kim phun.
Xe b nào đi lâu tầm 20k km đổ lên nếu có thời gian thì vệ sinh kim phun buồng đốt bằng máy, hoặc mua dung dịch vệ sinh buồng đốt.
Loại này có vài ba loại.
Bảo dưỡng nồi.
Khuyên thật lòng nếu chạy dưới 10km chỉ nên tháo ốp nồi dùng máy nén khí thổi bụi sạch là được, k cần tháo bố ra vệ sinh sẽ tệ hơn so với lúc chưa tháo (khi tháo ra lắp vào các tiết thay đổi vị trí...khi chạy bố chuông và nồi sẽ có sự lệch ít nhiều thường tháo ra các thợ lại hay dùng giấy nhàm chà sạch làm cho bố với chuông k khít nếu k nói là độ bám nó sẽ k đều như lúc chưa tháo, có nhiều xe lúc chưa tháo vệ sinh đi bth tháo ra gằng rung ...), kể cả vào head luôn các b đừng để bọn đó tháo nào là vệ sinh miễn phí...(thay có phí), với 10k - 15k km nếu xe mới các chi tiết chưa mòn gì cả và cũng k cần thiết phải thay.
Xe b nào mới đi dưới 20k km khi dắt xe nghe tiếng rào rào, lúc này là do 2 bạc đạn pulley khô mỡ thôi chỉ cần tháo pulley ra tra mỡ chịu nhiệt vào bạc đạn đũa và bạc đạn 6902 là được. Chỗ này nên dùng mỡ chịu nhiệt. dùng loại thường khi chạy mỡ nóng chảy rỉ ra qua phốt, bạc đạn ngoài văng lên trên bố chuông và nồi làm trượt nồi.
Dầu thắng đĩa.
Cứ đi toẹt đi k phải thay hay bảo dưỡng nó nếu b thấy bth, chỉ thay khi có va quẹt hoặc thắng bị sượng có 2 khả năng.
1 là 2 pitton heo dầu (đối với dòng đời cũ 2010 về trước) dòng sau này m thấy toàn loại 1 piton (heo dầu) đi lâu bị ghỉ sét tháo cụm đó ra xịt rp7 hoặc tháo hết ra dùng nhám chà sạch ghỉ sét, nếu tháo hết ra thì lấy gió lại và thay luôn dầu cái này cũng dễ thôi sau đó bôi mỡ bò vào 2 cốt đế má phanh.
2. sượng do cuppen (ty pen ghỉ sét hỏng) phần này nằm cùng với cụm tay thắng có thể vệ sinh hoặc thay mới.
Còn bảo dưỡng lốp xe... tuỳ dk kinh tế và môi trường đường xá ..... mà thay phù hợp với từng người thôi.
Bi chén cổ.
Nên thay hoặc kiểm tra cho mỡ bò 30k km - 40k km. Hoặc khi đi thấy tay lái sượng, cứng cũng nên kiểm tra. Trừ khi có va chạm chứ bth chén cổ rất bền. Chi phí thay tầm 200 - 300k bộ chén cổ xịn.
Má phanh đĩa, cái này quan sát bằng mắt thấy mòn quá thì thay trên má đĩa trước có gờ rãnh nếu mòn quá gờ nên thay hoặc thấy gần chạm vào thanh sắt dán bố đĩa. Bố thắng sau phần này b nào dùng lốp không ruột khi vá trong lúc tháo ra quan sát thấy mòn thì thay hoặc nhìn vào pát càng thắng sau khi tăng ..................
Của bền tại người. Xe là chân của các b, nếu bảo trì bảo dưỡng tốt xe nào cũng bền cả, chất lượng các hãng bây giờ same sam nhau cả, còn người dùng ngoài chất lượng còn kiểu dáng, công nghệ mà chọn thương hiệu hay dòng xe.......... phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân, xe máy giờ nó chỉ phương tiện chứ k như trước kia nó là tài sản....