đánh giá Review Honda AB 125 date cuối 2014 sau hơn 100k km

Mình có xem youtube 1 clip của cdragon về vụ chêm bi 6mm chỗ lò xo pully. Bạn đó xoay ngược lò xo lại để lấy cái ốp lò xo ép vào giữ bi. Cách của bạn thì vẫn giữ nguyên chiều lò xo nhưng chêm vòng bi đúng không?
cách của họ là xếp bi 6ly vào nhưng xếp như vậy bi k đều khi chạy viên bi bị dồn do k có vòng cách bảo vệ viên bi, cách đó fix với những ai k biết kích thước vòng bi chuẩn vừa với pulley thôi, để tìm vòng bị chà tròn 51109 or 51209 cũng phải nghiêng cứu rồi mới chạy tìm mua để vừa kích thước có 2 loại vòng đó là vòng chà tròn và vòng chà đũa, để chế và fix cách của m thì muốn lắp sao cũng dc, một số dòng xe nắp chụp lò xo nồi bằng nhựa vẫn k ảnh hưởng gì cả, còn cách xếp bi 6ly kia phải xoay lại để chụp giữ dc bi k bị văng ra nếu k xoay mà ép lò xo thì tới gờ xoắn cuối nối lò xo do k đều khi chạy với tốc độ vòng xoay cao có thể làm bi văng ra khỏi rãnh xếp -> cái này hậu quả .... ......, với dòng xe nắp chụp đó bằng nhựa thì lại phải mua chụp sắt..... Còn cách của mình là vòng bi kia có sẵn 2 mặt, có vòng cách bảo vệ bị nên k lo bị bị xếp dồn -> chạy đều ổn định hơn cách xếp bi kia.

Chi phí mua bi 6ly kia = phí mua vòng bi chà tròn mình share đấy nhưng hiệu quả thì khác xa nhau. Người làm clip đó mà xem dc cách này họ cũng mua vong bi như mình share thôi. Vấn đề là họ k rõ kích thước như nào để vừa nên phải dùng cách xếp viên bi 6ly kia đó bác. mà clip gốc là NN còn youtube vn cũng có ông share clip tương tự.

khi không có vòng cách mặc dù khi xếp các b sẽ phải chừa một khoảng (chính xác sẽ là 1 viên bi xếp hết vào vòng đó 25 viên bi 6ly và còn một khoảng trống =~1 viên bi.) khi chạy tốc độ cao thì bi dồn, trong các chi tiết máy móc cơ khí những nơi đầu gối bằng vòng bi nếu vòng cách bị hỏng viên bi bị dồn gây hỏng hay ảnh hưởng đến hoạt động của chi tiết đó ntn... google sẽ rõ.
Thêm cái ảnh cho các b dễ hình dung.

cau-tao-vong-bi.jpg
 
Last edited:
Cũng lười lập topics mới để viết viết vào đây luôn cho các b.

Về bảo dưỡng.

B nào đi nhiều có dk nên chạy Full tổng hợp tb 2000 - 3000 km. Mình trước motul, Pennzoil Ultra Platinum, Liqui moly,.... nhưng giờ dùng ravenol trước kia giá cao hơn bây giờ nhiều, toàn mua full thùng về rồi để đó thay dần. Có thời gian k ship về kịp m chơi luôn loại oto vào vẫn okie. Miễn là đúng số ml của nsx yêu cầu của dòng xe.

B nào dùng nhớt bán tổng hợp (nhớt khoáng các kiểu) thì nên thay 1000 -1200km. với những b đi ít và đi cường độ thấp thì okie. Chỉ là nhớt này cảm giác lái k được như full tổng hợp trên thôi. Còn lại chẳng sao cả, miễn là bảo dưỡng đúng thời gian.

Nhớt lap Motul Gear 300 75w90 100% synthetic chai 1 lit về thay. ( b nào dùng chai này phải xem kỹ vì có một chai tương tự nhưng không phải Full Sys giá rẻ = 1/2 thôi một lần 120ml- 150ml dùng xilanh lớn bơm vào. Mình thì xả nhớt láp xong gá miệng ống chai nhớt bóp xit vào trong luôn canh theo thước chia trên chai.

3 lần thay nhớt máy thì thay 1 lần nhớt láp (6000 - 9000 km) với những ai đi ngập nước thì nên kiểm tra thường xuyên nhớt láp xem có bị vào nước không, cách kiểm tra thì dùng khoá 12 mở ốc nhớt lap trên sau đó vặn ra từ từ gần hết gai cho rỉ ít nhớt lap ra xem màu gì, màu trắng đục ít hay nhiều là vào nc rồi còn màu nhớt bth k sao.


45a268c917b51d5ffdd996ad1112c201


Chai rẻ hơn hình.

pruszcz-gdanski-poland-april-bottles-motul-gear-w-gear-oil-transmission-differential-fluid-bottles-motul-gear-w-gear-oil-178231341.jpg



Nước mát xài loại này

37d4c6ea1881ddd1f26cf336e049669f



Gần đây đợt sales trên trang TMDT có mua chai thấy qc nhiệt độ sôi 195 độ.

Về nước mát chạy 1-2 năm thì nên thay. thay nước mát cũng dễ chỉ cần khoá 8 -10 kiềm, tua vit là có thể tháo vệ sinh cả két nước, thay nước khác loại thì nên súc sạch két, sau đó mới thay nước mới, nếu tháo két nước xúc thay nước thì nên xả gió bơm cái này dùng khoá 10 mở nhẹ ốc gió rồi nổ máy nóng cho bơm nước bơm khi thấy chảy ra đều hết bọt khí thì vặn lại ae tự làm có thể tìm các clip trên youtube rất dễ.
35663029380140c762f08591d650dd58.png


Lọc gió: Tuỳ môi trường tầm 15k -25k thay một lần, Lọc gió dùng tua vít 3 ke tháo ra kiểm tra rất dễ, bụi bám và lớp dầu, lớp giấy trên lọc gió nếu thấy bẩn thì nên thay, Nên mua lọc gió tốt có thấm dầu (lớp dầu ướt trên lọc giấy) lọc dc hơi nước. Cái này khi mua cứ bảo chỗ bán là họ bán cho thôi, có loại lởm hơn k có thấm dầu. Lọc gió khá rẻ nên các b đừng có tiếc chỉ tầm 35 - 95k tuỳ loại xe.

Buồng đốt, kim phun.
Xe b nào đi lâu tầm 20k km đổ lên nếu có thời gian thì vệ sinh kim phun buồng đốt bằng máy, hoặc mua dung dịch vệ sinh buồng đốt.
Loại này có vài ba loại.

Bảo dưỡng nồi.

Khuyên thật lòng nếu chạy dưới 10km chỉ nên tháo ốp nồi dùng máy nén khí thổi bụi sạch là được, k cần tháo bố ra vệ sinh sẽ tệ hơn so với lúc chưa tháo (khi tháo ra lắp vào các tiết thay đổi vị trí...khi chạy bố chuông và nồi sẽ có sự lệch ít nhiều thường tháo ra các thợ lại hay dùng giấy nhàm chà sạch làm cho bố với chuông k khít nếu k nói là độ bám nó sẽ k đều như lúc chưa tháo, có nhiều xe lúc chưa tháo vệ sinh đi bth tháo ra gằng rung ...), kể cả vào head luôn các b đừng để bọn đó tháo nào là vệ sinh miễn phí...(thay có phí), với 10k - 15k km nếu xe mới các chi tiết chưa mòn gì cả và cũng k cần thiết phải thay.

Xe b nào mới đi dưới 20k km khi dắt xe nghe tiếng rào rào, lúc này là do 2 bạc đạn pulley khô mỡ thôi chỉ cần tháo pulley ra tra mỡ chịu nhiệt vào bạc đạn đũa và bạc đạn 6902 là được. Chỗ này nên dùng mỡ chịu nhiệt. dùng loại thường khi chạy mỡ nóng chảy rỉ ra qua phốt, bạc đạn ngoài văng lên trên bố chuông và nồi làm trượt nồi.

Dầu thắng đĩa.

Cứ đi toẹt đi k phải thay hay bảo dưỡng nó nếu b thấy bth, chỉ thay khi có va quẹt hoặc thắng bị sượng có 2 khả năng.
1 là 2 pitton heo dầu (đối với dòng đời cũ 2010 về trước) dòng sau này m thấy toàn loại 1 piton (heo dầu) đi lâu bị ghỉ sét tháo cụm đó ra xịt rp7 hoặc tháo hết ra dùng nhám chà sạch ghỉ sét, nếu tháo hết ra thì lấy gió lại và thay luôn dầu cái này cũng dễ thôi sau đó bôi mỡ bò vào 2 cốt đế má phanh.
2. sượng do cuppen (ty pen ghỉ sét hỏng) phần này nằm cùng với cụm tay thắng có thể vệ sinh hoặc thay mới.

Còn bảo dưỡng lốp xe... tuỳ dk kinh tế và môi trường đường xá ..... mà thay phù hợp với từng người thôi.


Bi chén cổ.


Nên thay hoặc kiểm tra cho mỡ bò 30k km - 40k km. Hoặc khi đi thấy tay lái sượng, cứng cũng nên kiểm tra. Trừ khi có va chạm chứ bth chén cổ rất bền. Chi phí thay tầm 200 - 300k bộ chén cổ xịn.

Má phanh đĩa, cái này quan sát bằng mắt thấy mòn quá thì thay trên má đĩa trước có gờ rãnh nếu mòn quá gờ nên thay hoặc thấy gần chạm vào thanh sắt dán bố đĩa. Bố thắng sau phần này b nào dùng lốp không ruột khi vá trong lúc tháo ra quan sát thấy mòn thì thay hoặc nhìn vào pát càng thắng sau khi tăng ..................

Của bền tại người. Xe là chân của các b, nếu bảo trì bảo dưỡng tốt xe nào cũng bền cả, chất lượng các hãng bây giờ same sam nhau cả, còn người dùng ngoài chất lượng còn kiểu dáng, công nghệ mà chọn thương hiệu hay dòng xe.......... phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân, xe máy giờ nó chỉ phương tiện chứ k như trước kia nó là tài sản....
Bác ơi cho e hỏi xíu đc ko? Xe e thì ko bị rung đầu, gằn ở 40 50 nhưng tay lái lúc nào cũng bị rần nhẹ. Chạy lâu nó tê tay lắm mà hỏi ko ai biết trị. Bác biết bệnh này thì bác chỉ giúp e với, cảm ơn bác nhiều !
 
Bác ơi cho e hỏi xíu đc ko? Xe e thì ko bị rung đầu, gằn ở 40 50 nhưng tay lái lúc nào cũng bị rần nhẹ. Chạy lâu nó tê tay lắm mà hỏi ko ai biết trị. Bác biết bệnh này thì bác chỉ giúp e với, cảm ơn bác nhiều !
Đây là bệnh chung của dòng xe tay ga. Bệnh này do bộ nồi xe, b đọc kỹ lại các post trước mình có chia sẻ cách trị đó, nếu xe b đi lâu
hơn 35k km thì cũng nên kiểm tra toàn bộ và thay một số món trong bộ nồi. Điều quan trọng là các b tìm được thợ có tâm làm đúng kỹ thuật và làm như mình chia sẻ trong topic này đảm bảo xe các bác giảm 80-90%, cảm giác khi lái xe khác hẳn khi chưa fix vòng bi. Cứ mua đồ đúng theo dòng xe thôi k cần phải chế cháo thêm gì chỉ cần thêm vòng bạc đạn chà tròn 51109. Không cần phải giảm trọng lượng bi nồi trước cũng như giảm số kg của lò xo ba càng ( lò xo ba càng như hình dưới khác với lò xo nồi ).

Việc tăng giảm trọng lượng bi trượt nồi trước và lò xo bố ba càng nó ảnh hưởng đến việc tăng tốc (nước đề, hậu) của xe.

Rung và gằng là do bộ nồi sau trong đó các chi tiết ở bộ nồi đều ảnh hưởng ít nhiều, phần lớn là do bố ba càng và chuông nồi. Những yếu tố phụ gồm lò xo ba càng đi lâu dẫn đến ghỉ sét hoặc tuổi thọ giảm là các lò xo này co giãn không đều -> tăng ga xe -> bố ba càng văng ra k đồng đều do lực giữ giữa các lò xo k đồng đều -> gằng rung ở ngưỡng ga nào đó, nếu thốc ga mạnh hơn qua ngưỡng đó lại k bị do lực ly tâm cao làm 3 bố ba càng văng ra hết cỡ bố bám chặt vào chuông các lò xo giãn đều xe hết gằng rung theo chu kỳ. Cũng có thể do ghỉ sét giữa trục đế bố ba càng và bố ba càng ảnh hưởng đến văng ra của 3 bố ba càng, chỉ cần tháo ra lấy giấy nhám vệ sinh sạch ghỉ và bôi một lớp mỏng mỡ chịu nhiệt để cho trục giữ này với bố ba càng trơn và xoay nhẹ nhàng là được. Hình ảnh và chi tiết mình có post ở #52 và một vài post trong tp này b chịu khó đọc chút để biết rõ hơn.

Để canh chỉnh một xe vừa ý trừ khi các b tự làm còn đem ra thợ cứ yêu cầu lắp đúng kỹ thuật, đồ đúng cho dòng xe là được. Việc canh chỉnh lò xo ba càng, lò xo nồi, bi trượt nồi chỉ có các b tự làm chứ thợ k làm vì tốn nhiều công và thời gian (thường thợ độ giảm trọng lượng bi trượt nồi trc, giảm trọng lượng kg của lò xo ba càng, lò xo nồi việc tăng giảm này ảnh hưởng đến nc đề, hậu....... của xe), thợ nhiều khi các b k biết dễ bị vẽ vời tốn tiền mà xe chạy k dc ngon. Đừng nghe thợ nào hay HEAD là thay nồi độ. Tốn tiền đi vài bữa rồi lại tốn thêm tiền về zin thôi. Chỉ cần mua đúng đồ lắp đúng kỹ thuật chêm vòng bi như kia cảm giác khác hẳn khi chạy rồi.

Có điều kiện vs thời gian tự đi mua đồ, chọn mua hàng nhập THAI hay Indo. Nên tự đi mua ra chỗ bán các b bảo bán cho hàng nhập rồi bảo họ đưa cho món đồ đó hàng gia công trong nước chất lượng khác nhau hoàn toàn khi cầm nhìn thấy dc luôn qua chi tiết gia công chất lượng độ nặng nhẹ.....k phải ngẫu nhiên nó đắt hơn đâu. ( Một vài b kêu nó đắt hơn do chi phí này nọ.... các b cứ đi mua đi rồi cảm nhận k lại bảo mình sính ngoại.) Đối với bộ nồi này mình đánh giá chung hàng VN gia công kém.

Tại sao phải tự mua đồ vì chỉ có các b đi mua mới đảm bảo chất lượng đi kèm giá, yên tâm là chỗ bán họ k dám bán hàng lởm cho các với giá hàng xịn đâu tiền nào của đấy thôi họ kd đồ nào bán ra đều có giá chuẩn cả rồi, nên tìm hoặc quan sát chỗ bán hàng nào mà có thợ hay ra vô mua đồ, nhìn đồ áo dính dầu nhớt khi đi mua đồ....... để thợ đi mua thợ có tâm còn đỡ thợ k có tâm mua bố dán chuông độ, bố dán chuông nồi dớt về..... (nhưng giá thì như hàng hãng) rồi kq như nào các b tự hiểu nha.

Việc chêm vòng bị vào khi lắp dây curoa nồi khó hơn so với bth, thợ phải chèn dây vào bulley nồi sau trước rồi gắn gá vào trục nồi sau. chứ ông nào lắp nồi trước kèm dây curoa sau đó mới tròng dây curoa vào bulley nồi sau xoáy như các clip chỉ có gãy tay nhé. Bóp k nổi đâu.

Còn b nào có thợ quen hoặc tự làm có thể test luôn, mua đồ về vào lần đầu chưa có chèn vòng bi chà tròn 51109 chạy thử sau đó tháo ra chèn vòng bi vào rồi chạy. Tự mình cảm nhận luôn.

P/s chia sẻ hôm giờ rồi có b nào làm lên review cho ae nào.


b8e5d20bea540b820aab20a82b986b1a
 
Last edited:
Đây là bệnh chung của dòng xe tay ga. Bệnh này do bộ nồi xe, b đọc kỹ lại các post trước mình có chia sẻ cách trị đó, nếu xe b đi lâu
hơn 35k km thì cũng nên kiểm tra toàn bộ và thay một số món trong bộ nồi. Điều quan trọng là các b tìm được thợ có tâm làm đúng kỹ thuật và làm như mình chia sẻ trong topic này đảm bảo xe các bác giảm 80-90%, cảm giác khi lái xe khác hẳn khi chưa fix vòng bi. Cứ mua đồ đúng theo dòng xe thôi k cần phải chế cháo thêm gì chỉ cần thêm vòng bạc đạn chà tròn 51109. Không cần phải giảm trọng lượng bi nồi trước cũng như giảm số kg của lò xo ba càng ( lò xo ba càng như hình dưới khác với lò xo nồi ).

Việc tăng giảm trọng lượng bi trượt nồi trước và lò xo bố ba càng nó ảnh hưởng đến việc tăng tốc (nước đề, hậu) của xe.

Rung và gằng là do bộ nồi sau trong đó các chi tiết ở bộ nồi đều ảnh hưởng ít nhiều, phần lớn là do bố ba càng và chuông nồi. Những yếu tố phụ gồm lò xo ba càng đi lâu dẫn đến ghỉ sét hoặc tuổi thọ giảm là các lò xo này co giãn không đều -> tăng ga xe -> bố ba càng văng ra k đồng đều do lực giữ giữa các lò xo k đồng đều -> gằng rung ở ngưỡng ga nào đó, nếu thốc ga mạnh hơn qua ngưỡng đó lại k bị do lực ly tâm cao làm 3 bố ba càng văng ra hết cỡ bố bám chặt vào chuông các lò xo giãn đều xe hết gằng rung theo chu kỳ. Cũng có thể do ghỉ sét giữa trục đế bố ba càng và bố ba càng ảnh hưởng đến văng ra của 3 bố ba càng, chỉ cần tháo ra lấy giấy nhám vệ sinh sạch ghỉ và bôi một lớp mỏng mỡ chịu nhiệt để cho trục giữ này với bố ba càng trơn và xoay nhẹ nhàng là được. Hình ảnh và chi tiết mình có post ở #52 và một vài post trong tp này b chịu khó đọc chút để biết rõ hơn.

Để canh chỉnh một xe vừa ý trừ khi các b tự làm còn đem ra thợ cứ yêu cầu lắp đúng kỹ thuật, đồ đúng cho dòng xe là được. Việc canh chỉnh lò xo ba càng, lò xo nồi, bi trượt nồi chỉ có các b tự làm chứ thợ k làm vì tốn nhiều công và thời gian (thường thợ độ giảm trọng lượng bi trượt nồi trc, giảm trọng lượng kg của lò xo ba càng, lò xo nồi việc tăng giảm này ảnh hưởng đến nc đề, hậu....... của xe), thợ nhiều khi các b k biết dễ bị vẽ vời tốn tiền mà xe chạy k dc ngon. Đừng nghe thợ nào hay HEAD là thay nồi độ. Tốn tiền đi vài bữa rồi lại tốn thêm tiền về zin thôi. Chỉ cần mua đúng đồ lắp đúng kỹ thuật chêm vòng bi như kia cảm giác khác hẳn khi chạy rồi.

Có điều kiện vs thời gian tự đi mua đồ, chọn mua hàng nhập THAI hay Indo. Nên tự đi mua ra chỗ bán các b bảo bán cho hàng nhập rồi bảo họ đưa cho món đồ đó hàng gia công trong nước chất lượng khác nhau hoàn toàn khi cầm nhìn thấy dc luôn qua chi tiết gia công chất lượng độ nặng nhẹ.....k phải ngẫu nhiên nó đắt hơn đâu. ( Một vài b kêu nó đắt hơn do chi phí này nọ.... các b cứ đi mua đi rồi cảm nhận k lại bảo mình sính ngoại.) Đối với bộ nồi này mình đánh giá chung hàng VN gia công kém.

Tại sao phải tự mua đồ vì chỉ có các b đi mua mới đảm bảo chất lượng đi kèm giá, yên tâm là chỗ bán họ k dám bán hàng lởm cho các với giá hàng xịn đâu tiền nào của đấy thôi họ kd đồ nào bán ra đều có giá chuẩn cả rồi, nên tìm hoặc quan sát chỗ bán hàng nào mà có thợ hay ra vô mua đồ, nhìn đồ áo dính dầu nhớt khi đi mua đồ....... để thợ đi mua thợ có tâm còn đỡ thợ k có tâm mua bố dán chuông độ, bố dán chuông nồi dớt về..... (nhưng giá thì như hàng hãng) rồi kq như nào các b tự hiểu nha.

Việc chêm vòng bị vào khi lắp dây curoa nồi khó hơn so với bth, thợ phải chèn dây vào bulley nồi sau trước rồi gắn gá vào trục nồi sau. chứ ông nào lắp nồi trước kèm dây curoa sau đó mới tròng dây curoa vào bulley nồi sau xoáy như các clip chỉ có gãy tay nhé. Bóp k nổi đâu.

Còn b nào có thợ quen hoặc tự làm có thể test luôn, mua đồ về vào lần đầu chưa có chèn vòng bi chà tròn 51109 chạy thử sau đó tháo ra chèn vòng bi vào rồi chạy. Tự mình cảm nhận luôn.

P/s chia sẻ hôm giờ rồi có b nào làm lên review cho ae nào.


b8e5d20bea540b820aab20a82b986b1a
E thì làm đầy đủ mà chỉ thiếu vòng bi chà 50119 của bác thôi
Đồ e xài là: chén nhôm sh150, bi 18g, dây curoa bando fdc, bố 3 càng thái loại càng ngắn để chống rung ga đầu, lò xo 3 càng thái, chuông zin, lò xo zin, cao su 3 càng lõi đồng
Còn về cách làm thì e làm y như bác vậy, xài mỡ bò chịu nhiệt mobil bôi vào trụ 3 càng puly. Có cái e hơn bác là e rà đc bố để bố ôm sát chuông
Xe e chạy ga đầu thì ko rung giật, ga 40 50 thì vẫn rần nhẹ nhưng ko đáng kể. Điều khó hiểu của e là e chạy đi làm tốc độ 30 40 tay lái bị rần khá tê tay. E có tham khảo nhiều topic thì có người nói do garanti, do đế 3 càng ko cân, do chuông ko cân( trên chuông và đế 3 càng đều bị khoan)
 
E thì làm đầy đủ mà chỉ thiếu vòng bi chà 50119 của bác thôi
Đồ e xài là: chén nhôm sh150, bi 18g, dây curoa bando fdc, bố 3 càng thái loại càng ngắn để chống rung ga đầu, lò xo 3 càng thái, chuông zin, lò xo zin, cao su 3 càng lõi đồng
Còn về cách làm thì e làm y như bác vậy, xài mỡ bò chịu nhiệt mobil bôi vào trụ 3 càng puly. Có cái e hơn bác là e rà đc bố để bố ôm sát chuông
Xe e chạy ga đầu thì ko rung giật, ga 40 50 thì vẫn rần nhẹ nhưng ko đáng kể. Điều khó hiểu của e là e chạy đi làm tốc độ 30 40 tay lái bị rần khá tê tay. E có tham khảo nhiều topic thì có người nói do garanti, do đế 3 càng ko cân, do chuông ko cân( trên chuông và đế 3 càng đều bị khoan)

Chào b.

Như bạn nói b bạn rà bố là đưa lên máy tiện để rà bố hay như nào, việc rà này cũng khó nếu thợ tiện lắp căn đế k chuẩn bố vẫn bị lệch và k cân, nếu làm thủ công thì lại càng tệ hơn -> bố k đều, Nếu là đưa lên máy tiện thợ tiện lại dớt đi .5 - 1ly, việc dzot này chỉ là phần của bố, riêng chuông zin bạn sử dụng k thấy nói là thay mới hay dùng chuông theo xe, nếu là theo xe tuỳ km mà có mòn ít nhiều tuỳ nhiên thợ dớt rà bố mà bạn bảo thợ rà tiếp chuông thì hên xui, nếu bạn tìm dc thợ có tay nghề và chuyên dớt bố còn đỡ nếu đem thợ tiện bth việc canh chỉnh bàn tiện chỉ cần lệch chút thôi sẽ làm cho bố và chuông bạn k cân rồi. Việc b rà bố kia có thể làm cho bố không bám đều hết vào chuông được, ngoài ra cũng nên kiểm tra thêm chuông có bị xước hay không. B tự làm thì có thể tháo ra kiểm tra lại bố để biết rõ hơn nhưng mình chắc chắn 99% là khi tháo ra bạn sẽ thấy bố bám k đều vào chuông. Những vùng nào tối là bố bám vào chuông còn sáng là bố không bám dc vào chuông tình trạng này làm cho xe bị gằng rung ở dãi tốc độ nào đó như cmt mình vừa post.

Về kỹ thuật để dùng từ mô tả mình có thể nói gọn như này, Nếu dớt bố ( rà lại bố) chỉ cần thợ tiện gắn đế bố ba càng lên đế máy tiện lệch tý thôi so với khi gắn vào trục láp của pulley -> bố dớt k đều. Bạn đừng nghĩ khi rà tròn có mũi dao tiện xoay tròn là nó tròn đều bố. Đúng là nó tròn đều bố nhưng đó là tròn với đế cố định của người thợ tiện còn so với trục láp pulley lại khác. Vấn đề này tuỳ thuộc vào tay nghề cũng như kinh nghiệm của thợ tiện. Nếu bạn rà bố mà còn rà cả chuông nữa thì hên xui nhưng khả năng xui cao đấy, vì sao ư vì chuông khi thợ rà cũng lắp vào trục đế thợ tiện canh sẵn nếu thợ chuyên, thợ k chuyên thì cho chuông bạn kẹp giữa bánh volang máy tiện nếu là như vậy thì chuông khi tiện chắn chắn với bạn nó k đều đâu. Đó là lý do trong các bài viết chia sẻ mình k bao giờ đề cập tới fix bằng cách đem thợ tiện hay độ rất nhiều bạn k rành và chưa kể ở nhiều nơi các bạn xem rồi mang thợ tiện nhưng họ k chuyên lúc đó lại phiền. Nên chỉ khuyên các bạn mua đồ chính hãng về lắp dù có sự lệch nhưng số ít và khi chạy tầm 500 -1k km hoặc hơn một chút lúc đó nó tự đều hoặc sẽ giảm dần khi bạn chạy nhiều do mòn đều giữa bố và chuông. Và khi chêm vòng bi kia giúp giảm thêm rung và gằng hơn nữa lên xe cảm giác chạy cũng khác.

Rung gằng xe của bạn mình khẳn định 99% bố bám k đều vào chuông và có thể bố bị lệch do rà bố, gằng rung ít thì tháo ra fix thủ công được nhưng nếu gằng rung nhiều phải kiểm tra lại toàn bộ bố và chuông nếu thợ dớt cả chuông nữa rất khó xác định là do bố hay chuông dù tháo ra thấy bố k bám đều vào chuông. (chuông trước đó chạy trong xe và k dớt tiện độ tròn ổn định cân đều, rung gằng do bố chạy thời gian mòn bố bám đều vào chuông sẽ hết hoặc chịu khó fix thủ công sẽ hết, nhưng nếu chuông tiện dớt k cân k tròn đều khi chạy lúc này bố có bám đều hay không bám đều vào chuông cũng tạo ra rung gằng, bám đều thì rung gằng ít, cả 2 k đều rung gằng nhiều). Giờ có thời gian bạn tháo ra có thể fix thủ công bảo thợ hoặc nếu bạn tự làm dùng giấy nhám mịn rà lại thủ công chỉ rà những chỗ bị đen do bám vào chuông để cho thấp xuống đều với những chỗ chưa bám vào chuông (không bị đổi màu).

Bố không đều fix rất dễ, hoặc đi một thời gian bố mòn sẽ bám đều vào chuông. Chuông mà k đều ca này dù có thay bộ bố mới vào cũng gằng rung thôi, fix chỉ có thay chuông mới rồi fix lỗi bố k bám đều vào chuông. Một điều lưu ý với các b là k nên mang chuông đi tiện, dớt thợ tiện cơ khí căn chỉnh tâm k thể chính xác được như hãng làm đâu.

Về garanti là mức ga để xe ổn định nhất khi dừng đỗ k tải và máy k tắt b chỉ có thể can thiệp bằng cách chỉnh garanty cao hơn hoặc thấp đi qua con ốc chỉnh garanty gần bộ kim phun, quá trình nạp hỗn hợp khí trộn, phun xăng đều ... tính áp suất buồng đốt .... đều do hệ thống cảm biến điện tử xử lý. k như các xe dùng chế hoà khí ( bình xăng con) người dùng có thể tuỳ chỉnh xăng và gió, Garanti k ảnh hưởng đến quá trình chạy rung gằng ở ngưỡng tốc độ 30-40 kia.

do đế 3 càng ko cân, do chuông ko cân( trên chuông và đế 3 càng đều bị khoan)


nhà sản xuất họ khoan là cân chỉnh cho cân đó bạn. Và họ có chi tiết máy móc tính toán và cân chỉnh chính xác hơn thợ tiện cơ khí. Mua chuông mà k có lỗ khoan đó thì mới phải lo nghĩ là hàng lởm. Chuông xịn lúc nào cũng có những lỗ khoan này 1-6 lỗ có thể là trong hoặc mặt ngoài chuông.

5 Lỗ

22100-kwn-900_outer_comp_clutch_honda_pcx_2-600x450.jpg


2 Lỗ
46d338aedbd22e93384195628a4db5fc


2 lỗ mặt trong

aa80de98ae2ad28323167290d1a030da


Rung ga đầu khi đề pa và rung gằng theo chu kỳ chủ yếu là do bộ nồi sau. Nếu rung giật ga đầu kiểm tra lò xo ba càng vs cố đế ba càng với bố ba càng bị ghỉ sét không như phân tích cmt trước b có thể đọc để hiểu hiểu thêm nguyên lý hoạt động của bộ nồi xe máy, kiểm tra kỹ các chi tiết và fix như m chia sẻ. Còn một dạng rung ga đầu nhẹ hay trượt khi đề pa nữa nhất là với những xe thợ tháo ra vệ sinh, kiểm tra xem thợ lắp vào bôi mỡ bò kém làm văng ra dính bố và chuông cũng bị rung đầu và trượt nếu bị nhiều mỡ bò.

bố 3 càng thái loại càng ngắn để chống rung ga đầu

bố ngắn hay dài rung thì đều rung cả nghe mấy ông thợ sửa xe phán....... nhưng đó là nghề của thợ phải nói ntn để có thể kiếm được tiền.
Các b chịu khó phân tích hoặc ngẫm chút là biết được thôi, bố ba càng đế dài phần bố dài hơn và để bám đều hết vào chuông so với ngắn đòi hỏi chi tiết gia công phức tạp hơn (phần đế sắt dài hơn, bố dán vào dài hơn -> trọng lượng của bố cũng nhiều hơn -> góp phần trớn xe và tăng tốc) tiết diện tiếp xúc bố và chuông nhiều hơn khi bám bố dài luôn tốt hơn bố ngắn độ bền cũng hơn bố ngắn.

Rung ga đầu (đề pa) là do loxo ba càng - bố ba càng - đế ba càng - cao su đế ba càng (cái này rất ít khi hỏng nên tạm bỏ qua). Ga nhẹ khi đề pa 3 bố ba càng k văng ra hết để bám vào chuông, bố ba càng này văng ly tâm dc giữ bởi 3 lò xo ba càng, có thể lò xo giãn k đều (lực giữa lò xo k đều do bị ghỉ sét, nên thay 3 lò xo khác) làm cho 1 trong 3 bố ba càng văng ra sớm hơn (lò xo giãn, lò xo lực yếu hơn) dẫn đến xe giật giật ->rung đầu mà k chuyển động phải lên ga cao hơn (lúc này tốc độ quay pulley tăng - lực ly tâm tăng các bố ba càng còn lại bị lò xo cứng hơn giữ sẽ văng ra bám vào chuông) xe mới chuyển động, hoặc do ghỉ sét giữa cốt đế bố ba càng và bố ba càng làm cho chuyển động quanh trục bị sượng không trơn tru ảnh hưởng đến quá trình văng ra khi ga còn nhẹ - bố k bám vào chuông đủ để xe chuyển động (1- 2 bố bám vào chuông, 2-1 bố chưa bám)-> xe giật giật ->rung đầu lên ga mạnh - (Vòng quay Pulley nồi sau tăng) -> lực ly tâm tăng -> 3 bố văng ra bám vào chuông xe chuyển động giật giảm -> ga cao hơn hết.

Ngoài bố ba cà dài ngắn giờ còn có bố cứng bố mềm......... các b mà nghe thợ thì chỉ có hết tiền thôi.
 
Last edited:
Tôi cũng có con AB 2010 đầu bò
98k km đã bán 20tr, ai cũng bảo được giá @@
Cũng lấy 20tr đó mua lại con xe ga Cầm đồ, nay chạy thêm 30k km nữa.
Tổng 10 năm gần 130k km
Toàn thay nhớt, đổ xăng chạy.
Lâu lâu hư điện chuột cắn, điên thật, tôi để xe ngoài sân.
Bên thì thâu rầu.
 
Cho đến nay cũng chưa hiểu dc nữa fen à
xjIzSG9.png
Trước khi đi rửa xe mọi thứ nó vẫn bình thường. Ra head nó cũng chỉ nói lỗi ga lớn giảm ga lại, bảo là mốt bị nữa thì ra lại nó chỉnh tiếp thôi
yBBewst.png
Lỗi của bác có phải tự dưng ga to lên, và khi thả tay ga thì ga không hồi lại về nhỏ phải không?
 
Đây là bệnh chung của dòng xe tay ga. Bệnh này do bộ nồi xe, b đọc kỹ lại các post trước mình có chia sẻ cách trị đó, nếu xe b đi lâu
hơn 35k km thì cũng nên kiểm tra toàn bộ và thay một số món trong bộ nồi. Điều quan trọng là các b tìm được thợ có tâm làm đúng kỹ thuật và làm như mình chia sẻ trong topic này đảm bảo xe các bác giảm 80-90%, cảm giác khi lái xe khác hẳn khi chưa fix vòng bi. Cứ mua đồ đúng theo dòng xe thôi k cần phải chế cháo thêm gì chỉ cần thêm vòng bạc đạn chà tròn 51109. Không cần phải giảm trọng lượng bi nồi trước cũng như giảm số kg của lò xo ba càng ( lò xo ba càng như hình dưới khác với lò xo nồi ).

Việc tăng giảm trọng lượng bi trượt nồi trước và lò xo bố ba càng nó ảnh hưởng đến việc tăng tốc (nước đề, hậu) của xe.

Rung và gằng là do bộ nồi sau trong đó các chi tiết ở bộ nồi đều ảnh hưởng ít nhiều, phần lớn là do bố ba càng và chuông nồi. Những yếu tố phụ gồm lò xo ba càng đi lâu dẫn đến ghỉ sét hoặc tuổi thọ giảm là các lò xo này co giãn không đều -> tăng ga xe -> bố ba càng văng ra k đồng đều do lực giữ giữa các lò xo k đồng đều -> gằng rung ở ngưỡng ga nào đó, nếu thốc ga mạnh hơn qua ngưỡng đó lại k bị do lực ly tâm cao làm 3 bố ba càng văng ra hết cỡ bố bám chặt vào chuông các lò xo giãn đều xe hết gằng rung theo chu kỳ. Cũng có thể do ghỉ sét giữa trục đế bố ba càng và bố ba càng ảnh hưởng đến văng ra của 3 bố ba càng, chỉ cần tháo ra lấy giấy nhám vệ sinh sạch ghỉ và bôi một lớp mỏng mỡ chịu nhiệt để cho trục giữ này với bố ba càng trơn và xoay nhẹ nhàng là được. Hình ảnh và chi tiết mình có post ở #52 và một vài post trong tp này b chịu khó đọc chút để biết rõ hơn.

Để canh chỉnh một xe vừa ý trừ khi các b tự làm còn đem ra thợ cứ yêu cầu lắp đúng kỹ thuật, đồ đúng cho dòng xe là được. Việc canh chỉnh lò xo ba càng, lò xo nồi, bi trượt nồi chỉ có các b tự làm chứ thợ k làm vì tốn nhiều công và thời gian (thường thợ độ giảm trọng lượng bi trượt nồi trc, giảm trọng lượng kg của lò xo ba càng, lò xo nồi việc tăng giảm này ảnh hưởng đến nc đề, hậu....... của xe), thợ nhiều khi các b k biết dễ bị vẽ vời tốn tiền mà xe chạy k dc ngon. Đừng nghe thợ nào hay HEAD là thay nồi độ. Tốn tiền đi vài bữa rồi lại tốn thêm tiền về zin thôi. Chỉ cần mua đúng đồ lắp đúng kỹ thuật chêm vòng bi như kia cảm giác khác hẳn khi chạy rồi.

Có điều kiện vs thời gian tự đi mua đồ, chọn mua hàng nhập THAI hay Indo. Nên tự đi mua ra chỗ bán các b bảo bán cho hàng nhập rồi bảo họ đưa cho món đồ đó hàng gia công trong nước chất lượng khác nhau hoàn toàn khi cầm nhìn thấy dc luôn qua chi tiết gia công chất lượng độ nặng nhẹ.....k phải ngẫu nhiên nó đắt hơn đâu. ( Một vài b kêu nó đắt hơn do chi phí này nọ.... các b cứ đi mua đi rồi cảm nhận k lại bảo mình sính ngoại.) Đối với bộ nồi này mình đánh giá chung hàng VN gia công kém.

Tại sao phải tự mua đồ vì chỉ có các b đi mua mới đảm bảo chất lượng đi kèm giá, yên tâm là chỗ bán họ k dám bán hàng lởm cho các với giá hàng xịn đâu tiền nào của đấy thôi họ kd đồ nào bán ra đều có giá chuẩn cả rồi, nên tìm hoặc quan sát chỗ bán hàng nào mà có thợ hay ra vô mua đồ, nhìn đồ áo dính dầu nhớt khi đi mua đồ....... để thợ đi mua thợ có tâm còn đỡ thợ k có tâm mua bố dán chuông độ, bố dán chuông nồi dớt về..... (nhưng giá thì như hàng hãng) rồi kq như nào các b tự hiểu nha.

Việc chêm vòng bị vào khi lắp dây curoa nồi khó hơn so với bth, thợ phải chèn dây vào bulley nồi sau trước rồi gắn gá vào trục nồi sau. chứ ông nào lắp nồi trước kèm dây curoa sau đó mới tròng dây curoa vào bulley nồi sau xoáy như các clip chỉ có gãy tay nhé. Bóp k nổi đâu.

Còn b nào có thợ quen hoặc tự làm có thể test luôn, mua đồ về vào lần đầu chưa có chèn vòng bi chà tròn 51109 chạy thử sau đó tháo ra chèn vòng bi vào rồi chạy. Tự mình cảm nhận luôn.

P/s chia sẻ hôm giờ rồi có b nào làm lên review cho ae

Chào b.

Như bạn nói b bạn rà bố là đưa lên máy tiện để rà bố hay như nào, việc rà này cũng khó nếu thợ tiện lắp căn đế k chuẩn bố vẫn bị lệch và k cân, nếu làm thủ công thì lại càng tệ hơn -> bố k đều, Nếu là đưa lên máy tiện thợ tiện lại dớt đi .5 - 1ly, việc dzot này chỉ là phần của bố, riêng chuông zin bạn sử dụng k thấy nói là thay mới hay dùng chuông theo xe, nếu là theo xe tuỳ km mà có mòn ít nhiều tuỳ nhiên thợ dớt rà bố mà bạn bảo thợ rà tiếp chuông thì hên xui, nếu bạn tìm dc thợ có tay nghề và chuyên dớt bố còn đỡ nếu đem thợ tiện bth việc canh chỉnh bàn tiện chỉ cần lệch chút thôi sẽ làm cho bố và chuông bạn k cân rồi. Việc b rà bố kia có thể làm cho bố không bám đều hết vào chuông được, ngoài ra cũng nên kiểm tra thêm chuông có bị xước hay không. B tự làm thì có thể tháo ra kiểm tra lại bố để biết rõ hơn nhưng mình chắc chắn 99% là khi tháo ra bạn sẽ thấy bố bám k đều vào chuông. Những vùng nào tối là bố bám vào chuông còn sáng là bố không bám dc vào chuông tình trạng này làm cho xe bị gằng rung ở dãi tốc độ nào đó như cmt mình vừa post.

Về kỹ thuật để dùng từ mô tả mình có thể nói gọn như này, Nếu dớt bố ( rà lại bố) chỉ cần thợ tiện gắn đế bố ba càng lên đế máy tiện lệch tý thôi so với khi gắn vào trục láp của pulley -> bố dớt k đều. Bạn đừng nghĩ khi rà tròn có mũi dao tiện xoay tròn là nó tròn đều bố. Đúng là nó tròn đều bố nhưng đó là tròn với đế cố định của người thợ tiện còn so với trục láp pulley lại khác. Vấn đề này tuỳ thuộc vào tay nghề cũng như kinh nghiệm của thợ tiện. Nếu bạn rà bố mà còn rà cả chuông nữa thì hên xui nhưng khả năng xui cao đấy, vì sao ư vì chuông khi thợ rà cũng lắp vào trục đế thợ tiện canh sẵn nếu thợ chuyên, thợ k chuyên thì cho chuông bạn kẹp giữa bánh volang máy tiện nếu là như vậy thì chuông khi tiện chắn chắn với bạn nó k đều đâu. Đó là lý do trong các bài viết chia sẻ mình k bao giờ đề cập tới fix bằng cách đem thợ tiện hay độ rất nhiều bạn k rành và chưa kể ở nhiều nơi các bạn xem rồi mang thợ tiện nhưng họ k chuyên lúc đó lại phiền. Nên chỉ khuyên các bạn mua đồ chính hãng về lắp dù có sự lệch nhưng số ít và khi chạy tầm 500 -1k km hoặc hơn một chút lúc đó nó tự đều hoặc sẽ giảm dần khi bạn chạy nhiều do mòn đều giữa bố và chuông. Và khi chêm vòng bi kia giúp giảm thêm rung và gằng hơn nữa lên xe cảm giác chạy cũng khác.

Rung gằng xe của bạn mình khẳn định 99% bố bám k đều vào chuông và có thể bố bị lệch do rà bố, gằng rung ít thì tháo ra fix thủ công được nhưng nếu gằng rung nhiều phải kiểm tra lại toàn bộ bố và chuông nếu thợ dớt cả chuông nữa rất khó xác định là do bố hay chuông dù tháo ra thấy bố k bám đều vào chuông. (chuông trước đó chạy trong xe và k dớt tiện độ tròn ổn định cân đều, rung gằng do bố chạy thời gian mòn bố bám đều vào chuông sẽ hết hoặc chịu khó fix thủ công sẽ hết, nhưng nếu chuông tiện dớt k cân k tròn đều khi chạy lúc này bố có bám đều hay không bám đều vào chuông cũng tạo ra rung gằng, bám đều thì rung gằng ít, cả 2 k đều rung gằng nhiều). Giờ có thời gian bạn tháo ra có thể fix thủ công bảo thợ hoặc nếu bạn tự làm dùng giấy nhám mịn rà lại thủ công chỉ rà những chỗ bị đen do bám vào chuông để cho thấp xuống đều với những chỗ chưa bám vào chuông (không bị đổi màu).

Bố không đều fix rất dễ, hoặc đi một thời gian bố mòn sẽ bám đều vào chuông. Chuông mà k đều ca này dù có thay bộ bố mới vào cũng gằng rung thôi, fix chỉ có thay chuông mới rồi fix lỗi bố k bám đều vào chuông. Một điều lưu ý với các b là k nên mang chuông đi tiện, dớt thợ tiện cơ khí căn chỉnh tâm k thể chính xác được như hãng làm đâu.

Về garanti là mức ga để xe ổn định nhất khi dừng đỗ k tải và máy k tắt b chỉ có thể can thiệp bằng cách chỉnh garanty cao hơn hoặc thấp đi qua con ốc chỉnh garanty gần bộ kim phun, quá trình nạp hỗn hợp khí trộn, phun xăng đều ... tính áp suất buồng đốt .... đều do hệ thống cảm biến điện tử xử lý. k như các xe dùng chế hoà khí ( bình xăng con) người dùng có thể tuỳ chỉnh xăng và gió, Garanti k ảnh hưởng đến quá trình chạy rung gằng ở ngưỡng tốc độ 30-40 kia.

do đế 3 càng ko cân, do chuông ko cân( trên chuông và đế 3 càng đều bị khoan)


nhà sản xuất họ khoan là cân chỉnh cho cân đó bạn. Và họ có chi tiết máy móc tính toán và cân chỉnh chính xác hơn thợ tiện cơ khí. Mua chuông mà k có lỗ khoan đó thì mới phải lo nghĩ là hàng lởm. Chuông xịn lúc nào cũng có những lỗ khoan này 1-6 lỗ có thể là trong hoặc mặt ngoài chuông.

5 Lỗ

22100-kwn-900_outer_comp_clutch_honda_pcx_2-600x450.jpg


2 Lỗ
46d338aedbd22e93384195628a4db5fc


2 lỗ mặt trong

aa80de98ae2ad28323167290d1a030da


Rung ga đầu khi đề pa và rung gằng theo chu kỳ chủ yếu là do bộ nồi sau. Nếu rung giật ga đầu kiểm tra lò xo ba càng vs cố đế ba càng với bố ba càng bị ghỉ sét không như phân tích cmt trước b có thể đọc để hiểu hiểu thêm nguyên lý hoạt động của bộ nồi xe máy, kiểm tra kỹ các chi tiết và fix như m chia sẻ. Còn một dạng rung ga đầu nhẹ hay trượt khi đề pa nữa nhất là với những xe thợ tháo ra vệ sinh, kiểm tra xem thợ lắp vào bôi mỡ bò kém làm văng ra dính bố và chuông cũng bị rung đầu và trượt nếu bị nhiều mỡ bò.

bố 3 càng thái loại càng ngắn để chống rung ga đầu

bố ngắn hay dài rung thì đều rung cả nghe mấy ông thợ sửa xe phán....... nhưng đó là nghề của thợ phải nói ntn để có thể kiếm được tiền.
Các b chịu khó phân tích hoặc ngẫm chút là biết được thôi, bố ba càng đế dài phần bố dài hơn và để bám đều hết vào chuông so với ngắn đòi hỏi chi tiết gia công phức tạp hơn (phần đế sắt dài hơn, bố dán vào dài hơn -> trọng lượng của bố cũng nhiều hơn -> góp phần trớn xe và tăng tốc) tiết diện tiếp xúc bố và chuông nhiều hơn khi bám bố dài luôn tốt hơn bố ngắn độ bền cũng hơn bố ngắn.

Rung ga đầu (đề pa) là do loxo ba càng - bố ba càng - đế ba càng - cao su đế ba càng (cái này rất ít khi hỏng nên tạm bỏ qua). Ga nhẹ khi đề pa 3 bố ba càng k văng ra hết để bám vào chuông, bố ba càng này văng ly tâm dc giữ bởi 3 lò xo ba càng, có thể lò xo giãn k đều (lực giữa lò xo k đều do bị ghỉ sét, nên thay 3 lò xo khác) làm cho 1 trong 3 bố ba càng văng ra sớm hơn (lò xo giãn, lò xo lực yếu hơn) dẫn đến xe giật giật ->rung đầu mà k chuyển động phải lên ga cao hơn (lúc này tốc độ quay pulley tăng - lực ly tâm tăng các bố ba càng còn lại bị lò xo cứng hơn giữ sẽ văng ra bám vào chuông) xe mới chuyển động, hoặc do ghỉ sét giữa cốt đế bố ba càng và bố ba càng làm cho chuyển động quanh trục bị sượng không trơn tru ảnh hưởng đến quá trình văng ra khi ga còn nhẹ - bố k bám vào chuông đủ để xe chuyển động (1- 2 bố bám vào chuông, 2-1 bố chưa bám)-> xe giật giật ->rung đầu lên ga mạnh - (Vòng quay Pulley nồi sau tăng) -> lực ly tâm tăng -> 3 bố văng ra bám vào chuông xe chuyển động giật giảm -> ga cao hơn hết.

Ngoài bố ba cà dài ngắn giờ còn có bố cứng bố mềm......... các b mà nghe thợ thì chỉ có hết tiền thôi.
Cảm ơn bác nhiều ! Bác đc cái nhiệt tình và dẫn chứng cụ thể quá 😅
 
Lỗi của bác có phải tự dưng ga to lên, và khi thả tay ga thì ga không hồi lại về nhỏ phải không?
Nổ máy là nó chạy liền luôn đó fen (ko rồ ga luôn), mà chạy cũng tầm ~50km/h nên mình vừa đi vừa thắng các kiểu ra HEAD để sửa lẹ dc
V092S5K.gif
Thợ Head báo lỗi ga lớn.
 
Nổ máy là nó chạy liền luôn đó fen (ko rồ ga luôn), mà chạy cũng tầm ~50km/h nên mình vừa đi vừa thắng các kiểu ra HEAD để sửa lẹ dc
V092S5K.gif
Thợ Head báo lỗi ga lớn.
Vệ sinh họng ga, kiểm tra cảm biến ga còn quay không là được. Cơ bản là vậy.
 
xe mình đời 2016 odo 43k mà chưa thay dây curoa, cũng có đi bão dưỡng thường xuyên ở thợ quen, lần gần nhất là hồi 30k thợ kêu dây còn tốt chưa cần thay, có khi nào đang chạy mà đứt dây ko các bác :burn_joss_stick:, với lại có dấu hiệu nào để biết đến lúc thay dây ko nhỉ? dạo này cũng hơi bận chưa có thời gian đi bảo dưỡng :sweat:
 
Tối nay rảnh rỗi sinh nông nỗi ngồi hì hụi tháo nồi con ab150 oddo 1300km ra vệ sinh.
Dù tháo lần đầu nhưng e thấy tháo khá dễ, xem mấy clip trên mạng rồi mua đồ nghề cơ bản về tháo ra là được, quan trọng là làm cẩn thận.
Đồ nghề để tháo full bộ nồi bao gồm:
  • 1 tô vít 2 đầu
  • 1 vít T8
  • 1 máy bắn bulong ( e mua con của Tàu theo bác @MaxMedia thấy khá ok, giá 680k được 1 máy 1 pin)
  • 1 kìm thường
  • 1 kìm phanh ra
  • 3 khẩu 19 22 39 đầu 1/2
:D
Khi tháo ra e thấy:
  • Mạt bụi ở trong nồi đã xuất hiện khá nhiều,
  • dây curoa thì còn rất mới ( tất nhiên rồi)
  • nồi trước xuất hiện kha khá bụi ở pully má trong nơi các rãnh bi.
  • trục bố ba càng và pully rất khô, cứng
  • bố ba càng mòn khá đều, tuy nhiên cảm nhận e thấy mặt bố khá cứng và có nhiều kim loại
  • chuông mòn cũng khá đều, mặt trong chuông cũng xuất hiện mạt bụi
:D
Các việc đã làm:
  • lấy chổi cọ sạch sẽ tất cả các bộ phận
  • lấy giấy ráp đánh sạch mặt bố, chuông,3 trục bố ba càng ( đánh thật từ tốn tránh mòn không đều)
  • bôi 1 lớp cực ít mỡ bò chịu nhiệt ( tuýp honda) lên 3 trục gắn bố ba càng.
  • bôi 1 ít sáp nên lên curoa ( thấy trên mạng làm bên thử tí)
  • lau lại mặt pully tiếp xúc với curoa thật cẩn thận tránh dây mỡ vào bị trượt curoa

:look_down::look_down::look_down:
sau khi lắp lại xong xuôi, sẵn con xe gần hết xăng nên phi đi đổ xăng đánh giá luôn
Kết quả:
  • ga mượt mà hơn hẳn, cảm giác đúng như hôm mới lấy xe phá trinh e nó ấy các bác à. Nhích ga là lên chứ ko trễ ga như trước khi vệ sinh nữa. Vợ e nọ lấy xe e đi cũng kêu đi ko thích như hôm mới lấy xe.
  • xe vẫn gào khá to, xem ra trò bôi sáp không hiệu quả.
Cảm giác tự mình làm xe của mình xong nó ngon lành hơn hẳn nó rất vui các bác à, trước ko biết gì nên toàn phải ra quán, đợt đi con wave bị thằng thợ vẽ nó lấy 500k cái mâm lửa do thiếu hiểu biết. Giờ mấy khoản lặt vặt e tự ngâm cứu r làm hết thôi. :byebye::byebye::byebye:
 
em cũng có con ab 2014. Odo nay đã em đoán chắc 80 chục tại cái màn điện tử của em nó bị mất số từ hồi 6x. Cái màn hình đó fix được ko các bác? Với lại cái đèn cos của em hay bị cháy quá hư cái hiện tại cái thứ 4 em đoán chắc điện áp từ cái bình
GiGeaHR.png
 
xe mình đời 2016 odo 43k mà chưa thay dây curoa, cũng có đi bão dưỡng thường xuyên ở thợ quen, lần gần nhất là hồi 30k thợ kêu dây còn tốt chưa cần thay, có khi nào đang chạy mà đứt dây ko các bác :burn_joss_stick:, với lại có dấu hiệu nào để biết đến lúc thay dây ko nhỉ? dạo này cũng hơi bận chưa có thời gian đi bảo dưỡng :sweat:
Bác chạy đi chợ thì 100k km dây cũng còn ngon vì nồi có nóng lên kịp để hư dây đâu. E chạy toàn tour the VN 100km/h nên dây có 20k km là răng nứt rồi 😁
 
Tối nay rảnh rỗi sinh nông nỗi ngồi hì hụi tháo nồi con ab150 oddo 1300km ra vệ sinh.
Dù tháo lần đầu nhưng e thấy tháo khá dễ, xem mấy clip trên mạng rồi mua đồ nghề cơ bản về tháo ra là được, quan trọng là làm cẩn thận.
Đồ nghề để tháo full bộ nồi bao gồm:
  • 1 tô vít 2 đầu
  • 1 vít T8
  • 1 máy bắn bulong ( e mua con của Tàu theo bác @MaxMedia thấy khá ok, giá 680k được 1 máy 1 pin)
  • 1 kìm thường
  • 1 kìm phanh ra
  • 3 khẩu 19 22 39 đầu 1/2
:D
Khi tháo ra e thấy:
  • Mạt bụi ở trong nồi đã xuất hiện khá nhiều,
  • dây curoa thì còn rất mới ( tất nhiên rồi)
  • nồi trước xuất hiện kha khá bụi ở pully má trong nơi các rãnh bi.
  • trục bố ba càng và pully rất khô, cứng
  • bố ba càng mòn khá đều, tuy nhiên cảm nhận e thấy mặt bố khá cứng và có nhiều kim loại
  • chuông mòn cũng khá đều, mặt trong chuông cũng xuất hiện mạt bụi
:D
Các việc đã làm:
  • lấy chổi cọ sạch sẽ tất cả các bộ phận
  • lấy giấy ráp đánh sạch mặt bố, chuông,3 trục bố ba càng ( đánh thật từ tốn tránh mòn không đều)
  • bôi 1 lớp cực ít mỡ bò chịu nhiệt ( tuýp honda) lên 3 trục gắn bố ba càng.
  • bôi 1 ít sáp nên lên curoa ( thấy trên mạng làm bên thử tí)
  • lau lại mặt pully tiếp xúc với curoa thật cẩn thận tránh dây mỡ vào bị trượt curoa

:look_down::look_down::look_down:
sau khi lắp lại xong xuôi, sẵn con xe gần hết xăng nên phi đi đổ xăng đánh giá luôn
Kết quả:
  • ga mượt mà hơn hẳn, cảm giác đúng như hôm mới lấy xe phá trinh e nó ấy các bác à. Nhích ga là lên chứ ko trễ ga như trước khi vệ sinh nữa. Vợ e nọ lấy xe e đi cũng kêu đi ko thích như hôm mới lấy xe.
  • xe vẫn gào khá to, xem ra trò bôi sáp không hiệu quả.
Cảm giác tự mình làm xe của mình xong nó ngon lành hơn hẳn nó rất vui các bác à, trước ko biết gì nên toàn phải ra quán, đợt đi con wave bị thằng thợ vẽ nó lấy 500k cái mâm lửa do thiếu hiểu biết. Giờ mấy khoản lặt vặt e tự ngâm cứu r làm hết thôi. :byebye::byebye::byebye:
Khai ra mua hàng tàu khựa ở đâu mà có 680k? 😏😏😏 e cũng đang máu me mà ko mua đc con bulong 😅
 
Back
Top