thảo luận [Review sơ] Vệ sinh buồng đốt với NX5000.

kiemkhachanhai

Senior Member
Update tình trạng uống xăng tại #15 nha các bác

Tình trạng xe
: Airblade Fi 2016

+ ODO 50.000km.

+ Chưa vệ sinh buồng đốt lần nào, chỉ vệ sinh kim phun họng ga định kì.

+ Uống xăng khoãng 50km/l. Mức tiêu hao chấp nhận được. Xe mình chạy trong môi trường ít bụi, ít xe, đường thông thoáng.

+ Nồi đã thay bi nồi và bố 3 càng Elig. Có gợn nhẹ và rần nhẹ ở tốc độ tầm 43km/h.

Các đồ nghề cần có:

+ Cần chữ T số 8,10.

+ Dung dịch NX5000 và dung dịch vệ sinh họng ga.

+ Súng bulong PIN để mở nồi. Khẩu 19, 22.

+ Camera nội soi buồng đốt để kiểm tra đánh giá tình trạng buồng đốt trước khi quyết định làm. Nếu có kinh nghiệm nhiều thì không cần thiết bị này, có thể tự phán đoán và xử lí.

Trước khi vệ sinh buồng đốt:

+ Piston có vẻ không bị đóng mụi than quá đen, lòng vẫn rất đẹp
Screenshot_2022-01-06-10-53-44-997_com.ypcc.otgcamera.jpg


+ Xupap hút thì đen thui không thấy gì luôn, rọi đèn cũng đen thui :LOL:

Screenshot_2022-01-06-11-38-48-427_com.ypcc.otgcamera.jpg


Thực hiện: Dựng chống xe -> Tháo nồi xe và tháo cốp -> Nổ Garanty khoảng 15 phút cho máy nóng nhằm vệ sinh có hiệu quả hơn. Trong lúc đợi nóng máy thì vệ sinh sơ sơ nồi.

IMG_20220106_112052.jpg


Sau khi máy nóng thì tháo họng ga và kim phun. Gắn cánh quạt nồi trước vào rồi quay piston lên đỉnh. Có thể dùng Camera nội soi để xem hoặc khi các bạn thấy xupap hút bắt đầu đi xuống là lúc piston đang ở đỉnh.

Đổ dung dịch vào thông qua xupap hút, mình không đổ qua lỗ bugi vì khó khăn.

IMG_20220106_114519.jpg


Dung dịch này khi lắc lên nó dạng bọt, đổ vào máy nó nóng thì nó lại hóa lỏng sau khoảng 1p nên nó cứ hụt xuống -> đổ tiếp vô thôi.

Ngâm khoãng 30p -> tháo bugi nghiêng xe để đẩy dung dịch ra ngoài.

Kết quả :

+ Xupap hút bám mụi quá dày nên chỗ sạch chỗ vẫn đen. Dùng thêm dung dịch vệ sinh họng ga để tẩy sạch luôn
Screenshot_2022-01-06-11-54-09-923_com.ypcc.otgcamera.jpg


+ Piston thì các bạn có thể thấy rõ được mặt piston, chỗ nào mụi quá dày thì chịu thôi

Screenshot_2022-01-06-14-36-23-289_com.ypcc.otgcamera.jpg


Mình muốn tẩy sạch hơn nên quyết định làm lần thứ 2 nhưng kết quả không có gì thay đổi.

- Sau khi làm xong và chạy xe thì mình thấy xe nó mạnh hơn, giảm được rung xe và mất luôn rần ở tốc 43km/h. Cái này chỉ là cảm giác, muốn chính xác chỉ có đo bằng máy đo tua nhưng mình không có thiết bị nên chịu thôi.

- Lượng hao xăng thì mình đang chạy để đánh giá, sẽ cập nhật lại cho các bác.

- Lúc xe đạt 75.000km mình sẽ làm lại 1 lần nữa, rút kinh nghiệm lần này mình đã có cách để làm sạch hơn. Nhưng yêu cầu tỉ mỉ và nhiều thiết bị hơn mới dám làm. Phải tháo luôn dàn áo sau mới thao tác được vì các dung dịch dạng xịt này cứ chúi xuống đất thì nó xịt toàn ra khí chứ không ra được chất tẩy.

Bác nào có kinh nghiệm thì chia sẽ thêm nhé :)
 
Last edited:
Mình làm với xe future rồi. Video bên nhật là họ cho máy nổ rồi xịt thẳng vào đường hút gió chỗ sát động cơ luôn. Mình cũng cho xe nổ máy tại chỗ rồi tháo cái họng gió xe ra và xịt trực tiếp. 4 5s xịt 1 lần. Tầm 3 4p liên tục là song. Mình cũng ko kiểm tra lại. Cứ thế là chạy thôi. Cảm nhận có tốt hơn trc.
 
Còn dư 1 chai như vầy , mới xài 1 lần cho con future neo . Cảm nhận đúng là thấy máy mạnh hơn .

Bạn nào cần mình để lại 100k cho vọc vui vẻ , khuyến mãi thêm lon súc động cơ thunder . TPHCM nhé
 
Mình làm với xe future rồi. Video bên nhật là họ cho máy nổ rồi xịt thẳng vào đường hút gió chỗ sát động cơ luôn. Mình cũng cho xe nổ máy tại chỗ rồi tháo cái họng gió xe ra và xịt trực tiếp. 4 5s xịt 1 lần. Tầm 3 4p liên tục là song. Mình cũng ko kiểm tra lại. Cứ thế là chạy thôi. Cảm nhận có tốt hơn trc.
Như thế là ko cần canh cho piston lên cao nhất à thím?
Vậy thì muội và dung dịch sẽ xả theo xupap xả ra đường pô à?
 
NX5000 này mình dùng kèm với chai Botny tẩy rửa luôn.

Xài NX5000 với buồng đốt trước, xong xịt Botny vào tẩy thêm lần nữa. Nhất là xe đi lâu cổ hút dơ quá thì dùng Botny xịt đỡ xót tiền.

Chừng 6000~8000km làm 1 lần hiệu quả cao.

Cái NX5000 này cũng hiệu quả cao hơn khi cần vệ sinh đồng tiền bướm ga, xịt vào ngâm 2 mặt dùng cọ chà nhẹ là sạch.
 
Theo bác thì xe ga có xịt vào họng gió trực tiếp khi nổ máy đc ko ạ?
Theo mình thì dc. Vì cơ bản cấu tạo buồng đốt xe ga ko khác gì xe số hay oto như trong video đâu bạn. Vẫn là tác động làm sạch buồng đốt thôi mà.
 
Theo mình thì dc. Vì cơ bản cấu tạo buồng đốt xe ga ko khác gì xe số hay oto như trong video đâu bạn. Vẫn là tác động làm sạch buồng đốt thôi mà.

Nhưng mình nghĩ hiệu quả không cao bằng việc ngâm, tua máy quá cao thì thời gian tiếp xúc ngắn nên hiệu quả thấp. Chỉ nên để garanty lúc bơm vô.

Thứ 2 nữa là việc bơm hóa chất lúc đang nổ máy khá nguy hiểm vì hỗn hợp nổ lúc này không còn thuần là xăng với khí nữa.
 
Nhưng mình nghĩ hiệu quả không cao bằng việc ngâm, tua máy quá cao thì thời gian tiếp xúc ngắn nên hiệu quả thấp. Chỉ nên để garanty lúc bơm vô.

Thứ 2 nữa là việc bơm hóa chất lúc đang nổ máy khá nguy hiểm vì hỗn hợp nổ lúc này không còn thuần là xăng với khí nữa.
bạn xem video ở trên. bọn nhật chúng nó làm dc thì mình cũng làm dc.
 
bạn xem video ở trên. bọn nhật chúng nó làm dc thì mình cũng làm dc.

Xe trong video chỉ mới bám mụi nhẹ chứ không nặng như xe mình ( 50k ODO ) nên nó chỉ cần thổi qua họng ga là có hiệu quả.

Với lại mình chỉ sợ nguy hiểm thôi cho cây dên thôi, lỡ có gì rã máy tốn tiền lắm :)

Nếu cứ mỗi 10k ODO làm 1 lần thì xịt theo video là đỡ tốn công nhất mà vẫn đạt hiệu quả.
 
Xin mã camera nội soi nào dùng ok, thấy có loại gồm màn hình và loại kết nối điện thoại. Bác nào có kinh nghiệm xin tư vấn giúp.
 
xịt như video thấy hơi ghê ví, lỡ tay bóp mạnh cái dính thuỷ kích là tèo cục máy :surrender:
Thủy kích là nước hay dung dịch tương tự nước ko cháy. Còn Cái dung dịch này + xăng đốt cháy sạch trong buống đốt mà bạn. Nếu có nguy cơ ( chỉ cần nguy cơ nhỏ thôi ) thì hãng sản xuất người ta đã khuyến cáo, cảnh báo khi sử dụng rồi mà.
 
Mình cập nhật tình trạng ăn xăng cho các bác.

Mình chạy cho xăng cạn bình hoàn toàn, không thể nổ máy luôn. Bơm vào 1,46L RON 95. Reset lại trip.

Chạy đường trường ra Vũng Tàu hóng gió. Tốc độ trung bình là 55-60km/h. Đường thông thoáng không dừng đèn đỏ hay bóp thắng nhiều. Vì chạy ra biển nên ngược gió khá mạnh.

Ra tới Vũng Tàu thì chạy vòng quanh bờ biển với tốc độ khoãng 20-30km/h.

Sau đó chạy ngược về lại, đi đường làng bè chứ không chạy hoàn toàn ngoài QL51 nữa. Đoạn này thì đường hơi xấu và có khu dân cư nhỏ nên tốc độ lúc chậm lúc nhanh.

Trên đường về thì xe hết xăng hoàn toàn tại đúng 96km.

z3117228047994_7355a46d32a4fe2811749a191076c41b.jpg


Tính trung bình: 96km/1,46L= 65,75km/L

Một con số khá ấn tượng với 1 con tay ga đã 50.000 ODO và nồi vẫn zin 80% 8-)
 
Em cũng mới thử nghiệm với con xe số 10 tuổi.
Do ko có cam nên em xác định bằng xoay vô lăng và bịt tay vào lỗ bugi để cảm nhận piston :))))
Xịt mấy lần rồi ngâm 30p rồi đề để xả ra đường bugi. Rồi nổ máy thì phải 5 phút mới hết khói trắng
 

Attachments

  • 20220117_205401.jpg
    20220117_205401.jpg
    366.4 KB · Views: 127
Em cũng mới thử nghiệm với con xe số 10 tuổi.
Do ko có cam nên em xác định bằng xoay vô lăng và bịt tay vào lỗ bugi để cảm nhận piston :))))
Xịt mấy lần rồi ngâm 30p rồi đề để xả ra đường bugi. Rồi nổ máy thì phải 5 phút mới hết khói trắng

10 tuổi rồi thì chơi hàng nặng luôn đi bác, kết hợp dung dịch vệ sinh họng ga xịt vô luôn. Xe số động cơ dễ thao tác hơn tay ga nhiều. Bác đi 10 năm mụi nó bám chắc được 1mm hoặc hơn luôn, mà bám dày vầy làm xe yếu đi nhiều lắm.

Công nhận hiệu quả cơ mà phải mở họng ga tháo yếm nên hơi nản :rolleyes:

Gửi từ LGE LM-G820 bằng vozFApp

Tháo cái này chưa được 5p mà bác đã nản, lần sau làm kĩ hơn chắc em phải tháo banh dàn áo sau ra để xịt cho dễ.
 
10 tuổi rồi thì chơi hàng nặng luôn đi bác, kết hợp dung dịch vệ sinh họng ga xịt vô luôn. Xe số động cơ dễ thao tác hơn tay ga nhiều. Bác đi 10 năm mụi nó bám chắc được 1mm hoặc hơn luôn, mà bám dày vầy làm xe yếu đi nhiều lắm.
Em mới rã đầu cạo khói cách đây 2 năm bác ạ. Vệ sinh bằng NX5000 xong ga cảm giác nhẹ hơn và đỡ rung. Xăng cộ thì em chưa đo
Chủ yếu lần này em muốn làm cho con sh, bác hướng dẫn rất chi tiết.
 
Back
Top