đánh giá Roccat Vulcan 121 Aimo, Titan Switch Tactile "nhà tự trồng" RGB đẹp mắt với sexy low profile

Kisuf

Staff
Roccat là một thương hiệu về gaming gear khá nổi tiếng của Đức, các sản phẩm chủ đạo của Roccat bao gồm các sản phẩm chuyên dành cho game thủ như chuột, bàn phím, tai nghe và các phụ kiện khác. Roccat Vulcan 121 Aimo là một trong những mẫu bàn phím cơ mới nhất mang nét riêng của thương hiệu Roccat.

Mở hộp

Vulcan 121 Aimo được đóng gói đẹp, hình ảnh trên vỏ hộp được in sắc nét và cán màng như thường thấy trên các sản phẩm cao cấp khác. Là bàn phím nên phụ kiện đi kèm đơn giản chỉ là tài liệu hướng dẫn và một miếng sticker có thể dán ở đâu tùy thích.

m3FaEEz.jpg


6RmNxyC.jpg


9CcUS8f.jpg


CPUm0dq.jpg


Thiết kế

Cảm giác ban đầu khi nhìn thấy Vulcan 121 Aimo là "sexy", nửa trên của switch gần như lộ hoàn toàn do phần keycap rất mỏng và mảnh, có thể nhìn thấy toàn bộ phần trên cho nên hiệu ứng màu sắc của bàn phím được phát huy rất tốt, màu sắc được tản đều rất đẹp. Keycap được làm bằng nhựa ABS và có phần bám vân tay, đối với người dùng hay ra mồ hôi tay thì khả năng sẽ bị bóng keycap sau 1 thời gian sử dụng.

CfF31rf.jpg


4ZzfHUs.jpg


jrmbOKC.jpg


un1yxP7.jpg


bQxVoNi.jpg


Vulcan 121 Aimo là chiếc bàn phím full size, nghĩa là nó có đầy đủ hàng phím F number và phần phím số numpad bên phải, thiết kế này giúp cho sản phẩm có thể sử thuân tiện cả chơi game lẫn làm việc nhập liệu. Ngoài ra Vulcan 121 Aimo còn có một núm vặn ở góc trên bên phải, có tác dụng tăng giảm âm lượng hoặc tăng giảm cường độ sáng của đèn nền bàn phím.

cFm90I2.jpg


rFWeRA7.jpg


mZqnt20.jpg


Vulcan 121 Aimo được thiết kế nổi toàn bộ phần trên của switch cho nên toàn bộ phần plate của bàn phím được đưa hoàn toàn ra ngoài và cũng làm nhiệm vụ làm phần vỏ ngoài của bàn phím. Plate đươc làm bằng nhôm xước màu đen và được vát ở 4 cạnh tạo hiệu ứng phản chiếu ánh sáng bắt mắt.

6txzk2J.jpg


CrBmNfd.jpg


jKJkadG.jpg


Phần vỏ phía dưới được làm bằng nhựa, có chân đế cao su chống trơn trượt, hạn chế sự xê dịch của bàn phím khi khi sử dụng, phía trước có phần chân chống giúp nâng cao bàn phím lên 1 góc khoảng 7-8 độ, tạo tư thế thoải mái hơn. Vulcan 121 Aimo cũng được trang bị sẵn phần kê tay bằng nhựa, kết nối thẩm mỹ với bàn phím và cố định bằng nam châm khá độc đáo.

1kBGVX0.jpg


pnICdHl.jpg


nVRzLNP.gif

 
Last edited by a moderator:
Cấu hình và switch

Khác với trước đây, các hãng làm bàn phím thường sử dụng switch của Cherry với sự phụ thuộc vào các thiết kế và không nhiều mẫu mã. Các hãng làm bàn phím gaming đã tự thiết kế và sản xuất các loại switch riêng cho mình. Với xu thế dùng switch "nhà tự trồng", Roccat cũng nghiên cứu và sản xuất các loại switch riêng cho mình, mang tên Titan Switch. Vulcan là dòng bàn phím đầu tiên sử dụng switch do chính Roccat phát triển bao gồm Titan Switch Tactile và Titan Switch Linear với phần vỏ bên ngoài giống nhau, trong suốt và phản chiếu ánh sáng tốt.

YQLzBXA.gif


cpwjGcy.gif


Phiên bản trong bài là Titan Switch Tactile với hành trình phím dài 3.6mm, nhận lệnh ở khoảng cách 1.8mm. Roccat không cung cấp về lực nhấn nhưng cảm giác tương tự như Brown switch của Cherry, khoảng 45g. Cảm giác gõ và độ ồn cũng tương đương hoặc nhỏ hơn chút so với Brown switch. Nói riêng về cảm giác gõ, Titan Switch Tactile cho cảm giác khá trơn và nhạy, keycap mỏng nên cảm giác phản hồi tốt, switch vẫn tương thích với thiết kế keycap của Cherry nên cũng có thể thay thế được, khá tiện cho những game thủ có sở thích chơi keycap.

KplJJyi.jpg


eqrmDWo.jpg


lU5zR0J.jpg


wkYjkLn.jpg


Theo Roccat housing của switch có cấu trúc chống bất ổn trong khi nhấn phím. Tiếp xúc điện tốt hơn, giảm thiểu tối đa vấn đề bouncing ( nảy điện), là tình huống các tiểp điểm dao động khi vừa tiếp xúc nhau, gây nên các hiện tượng bất ổn, ví dụ như nhấn phím 1 lần nhưng lại nhận thành 2 hoặc hơn, tương tự như hiện tượng double click trên chuột máy tính.

dExKDdl.jpg


PTf8top.jpg


Về cấu hình, Vulcan 121 Aimo được trang bị bộ xử lý 32-bit ARM Cortex-M0 based và bộ nhớ 512kb đủ để lưu trữ các setting và macro

M1WKLRb.jpg


bmZ1v0w.jpg


Hệ thống đèn nền RGB Aimo, mỗi switch tích hợp 1 đèn LED RGB độ bền cao với 16 triệu màu với hàng loạt hiệu ứng ánh sáng khác nhau được hiệu chỉnh bằng ứng dụng đi kèm.

fh8kFcE.jpg


2j2t2ov.jpg


GqrgUw1.jpg


Titan Switch Tactile có cấu tạo rất cứng cáp, có thể nói là chắc chắn hơn so với thiết kế của Cherry và các hãng thiết kế giống Cherry như Gateron, rất khó để tháo tung switch ra, độ "rơ" stem (phần có hình dấu + của switch) của Titan Switch Tactile cũng thấp hơn của Cherry. Việc này cũng góp phần tăng thêm sự chắc chắn của tổng thể bàn phím

PD1AlSZ.jpg


NhWJJxW.jpg


WT7wrgs.jpg


azMCbQm.jpg


Dây cáp được thiết kế dài 1.8m, mềm và được bọc vải dù cẩn thận, đầu cắm usb không mạ vàng hay niken, cá nhân thấy việc mạ này cũng không cần thiết.

oZsfbpx.jpg


S8P9xQO.jpg
 
Last edited:
Phần mềm đi kèm

Vulcan 121 Aimo được cung cấp phần mềm Roccat Swarm để cấu hình chức năng cho bàn phím, có thể download từ trang chủ của Roccat và chỉ hỗ trợ cho hệ điều hành Windows và từ Windows 7 trở lên.

1iBBwD2.png


0iKWlib.png

Roccat Swarm khá dễ sử dụng, chủ yếu dùng để chỉnh hiệu ứng đèn RGB của bàn phím và các chức năng macro hỗ trợ cho việc chơi game với một loạt các hỗ trợ về macro cài sẵn cho nhiều tựa game phổ biến, đây cũng là điểm cộng cho chiếc bàn phím dành cho game thủ. Roccat Swarm cũng hỗ trợ đủ các hiệu ứng về đèn bàn phím RGB với các hiệu ứng sẵn và có thể tùy chỉnh theo ý muốn, ngoài ra cũng có thể chia sẻ các hiệu ứng cho nhau.

iFPImjb.png


VhmyJ8s.png


Roccat không mô tả trong phần tương thích, nhưng Roccat Vulcan 121 Aimo vẫn hoạt động tốt với macOS phiên bản mới nhất, kể cả các phím tắt Funtion và núm vặn volume.

jmBULEi.jpg


M3MR8eP.jpg


Hiện tại Roccat Vulcan 121 Aimo đang được bán với giá khoảng 4.5 triệu đồng tại các cửa hàng và đại lý. Nếu có điều kiện thì anh em cũng nên ghé thử trải nghiệm, biết đâu lại yêu ngay cái nhìn đầu tiên giống mình.
 
Keycap abs bám vân tay thôi, không thích thì sắm bộ khác thay vào, còn plate nhôm này ngon nhé, rất đẹp
 
Tôi dễ bị điện giật, cái vỏ nhôm là thấy không mê rồi, hên xui rò điện giật chết
 
SW trông dày dặn hơn đám cherry nhưng vẫn hắt đèn từ 1 phía, không như đám logitech đặt đèn chính giữa sw
 
Back
Top