đánh giá Ròm và những lập lờ cần làm rõ

cba2020

Senior Member
RÒM VÀ NHỮNG LẬP LỜ CẦN LÀM RÕ
Trước hết, xin khẳng định là tôi chưa xem và không có ý định xem phim này nên chất lượng phim ra sao là do quý vị khán giả đi xem về rồi nhận xét, chứ tôi không nhận xét nội dung phim. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề quảng cáo, báo chí và cả làm phim, tôi sẽ giải thích lại bằng hiểu biết của mình về một số khái niệm mà fan Ròm đang rao giảng nhiều ngày nay, khiến không ít khán giả ra rạp mất tiền oan mà về còn không dám chê phim, sợ bị chúng nó bảo "không có trình độ thưởng thức nghệ thuật".
1. "Phim đoạt giải Liên hoan phim Busan Hàn Quốc to lắm, chả lẽ giám khảo ở đó người ta ngu hơn mày, phải có gì người ta mới trao giải cao nhất chứ"

Đây là lý lẽ quen thuộc mà đám con nhang đệ tử Ròm hay đem ra loè người chê phim. Xin nói thẳng với quý vị, rất nhiều LHP nghe có vẻ to nhưng thực chất giải không mấy uy tín, và kể cả LHP uy tín thì cũng có những giải chỉ trao lấy lệ, cho vui cả làng. Đặc biệt là gu của các anh chị tư bản thượng đẳng thường rất thích trao giải thân thiện cho các phim đến từ vùng trũng điện ảnh để chúng nó về tự sướng với nhau, các anh chị rất thích phim mà trông bẩn bẩn, khổ khổ, đá xéo chính quyền, chê bai xã hội, ẩn ức tình dục, highlight thói hư tật xấu hoặc đưa đẩy tí truyền thống dù chả ai biết có đúng thực tế hay không (Vợ Ba là 1 ví dụ, sai văn hoá Việt lòi mồm ra nhưng các anh chị Tây lông vẫn khen đến mây xanh. Nhân đây, giải LHP Toronto mà phim này nhận được cũng chỉ là 1 dạng giải phụ trao cho vui cửa vui nhà.). Thế nên đoạt giải LHP nước ngoài cũng không phải đảm bảo chất lượng đâu, cùng lắm là đảm bảo phim không đến nỗi dở thôi quý vị ạ.

LHP Busan - như giới chuyên môn gọi là cái "hội chợ" thay vì 1 LHP uy tín, từng bị chỉ trích nhiều năm về vấn đề bị tác động bởi chính trị (không tin lên Google tìm "busan film festival + politics). Đặc biệt là chống + thì các anh chị lại càng thích. Thông tin ngoài lề (chưa kiểm chứng nhưng tôi tin là có lý), nghe nói Ròm ban đầu cho các anh công an đóng vai trò khá là cao trong đường dây lô đề và có khịa chính quyền nên ôi chộ ôi các anh chị Hàn Xẻng mê ơi là mê. Nên nhớ Hàn Xẻng là đệ của Mỹ - một anh rất thích rao giảng nhân quyền và cũng rất đam mê chống +. Tìm lại các bài báo năm 2019, quý vị sẽ thấy chi tiết khá lạ lùng là khi bị Cục ĐA tuýt còi, NSX Ròm đã gửi thư xin rút nhưng ban giám khảo Busan vẫn quyết tâm giữ lại và trao giải nhất luôn (???). Vì lý do gì mà BGK 1 LHP lại tích cực bảo vệ Ròm đến thế? Vì phim hay kinh khủng khiếp hay vì thích "chơi" VN, á à bọn cộng sản độc tài này mày càng cấm tao càng trao giải cho biết?
Đọc đến đây chắc các anh chị có mầm mống phản động lại càng yêu Ròm hơn ấy nhỉ 📷 Bảo sao các anh nhà báo với các chị nghệ sĩ bình thường hay prayforHongKong với standwithDongTam mê phim này thôi rồi, hôm nọ còn đọc bài anh nhà báo nào nhân phim này chửi chính quyền nữa cơ mà.

Thôi dẹp scandal chính trị sang một bên không lại bảo đồn đại hạ thấp danh dự Ròm, thì LHP Busan bản chất vẫn là 1 sân chơi dành riêng cho PHIM ĐẦU TAY, ĐẠO DIỄN TRẺ tức là các bé nhi đồng trong lĩnh vực điện ảnh. Ròm dù có đoạt giải cao nhất đi chăng nữa cũng không chứng tỏ nó là 1 tác phẩm xuất sắc so với trung bình chung của các phim ra mắt năm 2019, mà chỉ là hay trong số 14 phim đầu tay (hoặc thứ 2) của các đạo diễn trẻ trong khu vực châu Á gửi đi dự thi mà thôi. Nói cho vuông, đấy là giải triển vọng mang tính khích lệ động viên là chính, với 1 tệp so sánh rất nhỏ và yếu.

2. "Ròm bị cấm vì thuần phong mỹ tục"

Tất nhiên với nội dung ban đầu (nếu đúng) như đã kể trên, Ròm cần phải qua cửa kiểm duyệt mới được phát hành. Nhưng đạo diễn đã qua mặt luật điện ảnh (có từ 2009) rằng thì là phim phải được cấp phép mới được gửi đi thi, anh gửi luôn phim đi tranh giải. Lúc ấy Cục mới yêu cầu phải thu hồi bản phim nhưng bọn LHP Busan vẫn ngoan cố giữ lại cho thi nên NSX Ròm mới bị phạt thêm 40 triệu (sau đó nhận được giải 30k đô, tính ra cũng lời).

Đọc đến đây các anh chị vốn thích ngồi lên luật sẽ bảo tại sao lại phải khắt khe đến thế, đi thi nở mày nở mặt cho đất nước chứ có gì mà cắt mà duyệt? Thế thử hỏi phim chưa qua kiểm duyệt nó lồng những chi tiết chính trị, phỉ báng nhà nước, bôi nhọ Bác Hồ, thậm chí bản đồ đường lưỡi bò vào rồi bảo đấy là "đại diện của Việt Nam" thì có chết không? Chết há mồm cả 90 triệu dân ấy chứ. Đi thi hoa hậu ở nước ngoài cũng phải qua nhà nước duyệt cấp phép rồi mới được đi, không thì các chị kav3 cũng đăng kí đi thi ầm ầm? Luật đặt ra đều có cái lý của nó cả.

Nên nhớ Hàn Xẻng là đệ của Mỹ - một anh rất thích rao giảng nhân quyền và cũng rất đam mê chống +. Trưởng ban giám khảo Busan năm ấy cũng là 1 anh Tây da trắng người Anh. Thế nên Ròm không phải bị cấm vì thuần phong mỹ tục mà vì sai luật ngay từ đầu. Luật là luật, không phải ngồi lên luật rồi kêu phải sửa luật vì trường hợp của tôi.
3. "Bản phim ban đầu dài 3 tiếng mà bị cắt 50% á, còn có 79 phút thôi nên nó dở vậy á, tại bọn Cục chứ bản gốc hay lắm á"

Đây là lý lẽ được nhiều con nhang đệ tử rao giảng nhất, chặn họng bất kì ai đi xem về lỡ thắc mắc sao phim không được hay như mỹ từ "kiệt tác điện ảnh Việt Nam tuyệt đỉnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây". Đám con nhang này không hề phân biệt được thế nào là bản dựng thô và thế nào là bản hoàn chỉnh. Bản dựng thô là quay hết được bao nhiêu rồi về ghép lại bấy nhiêu, sau đó editor mới ngồi lọc bỏ, lựa chọn để ghép lại thành 1 bộ phim hoàn chỉnh với thời lượng đủ để chiếu rạp. Tôi đã tìm thử trên Google và phát hiện thông tin thời lượng của Ròm ở Busan cũng chỉ có 79 phút (tôi kèm ảnh bên dưới), tức đúng bằng bản đang chiếu ở VN. Đạo diễn và người quen, bạn bè của đạo diễn đều khẳng định bản ở VN bị cắt rất ít và thời lượng ngang bằng, không hiểu sao đám fan cuồng vẫn đi khóc lóc hết chỗ này đến chỗ khác? Chả lẽ chúng không buồn theo dõi thông tin về phim mà chỉ đọc qua một số fanpage đưa tin thêu dệt?

Còn xét thấy bản gốc mới đủ hoàn chỉnh và hay ho thì đừng chiếu bản mới, đừng ca tụng bản mới làm gì. Đó là lừa dối khán giả, cố gắng ra rạp để kiếm chác bù vào để rồi bị chê thì quay sang bào chữa "bản gốc mới hay chứ bản này thì...".

4. "Phim này làm mất 8 năm thanh xuân của ekip á, vất vả lắm á, không ủng hộ cho 1 tác phẩm nghệ thuật chân chính thì đừng có mà chửi"

Thực tế, Ròm được dựng nên từ phim ngắn 16:30 đoạt giải Cánh diều năm 2012. Sau đó đạo diễn mới quyết định làm phim dài. Không biết trong 8 năm đó ekip đã làm những gì, nhưng họ công bố số ngày quay thực tế chỉ có 89 ngày, mỗi ngày 3 tiếng. Nếu rút gọn lại quay đúng thời gian như các kíp làm phim thông thường chỉ quay không đến 1 tháng.

Về những vất vả khó khăn trong quá trình làm phim, phim nào chẳng có? Đâu phải phim Việt nào cũng là hài nhảm diễn viên chỉ ngồi mát ăn bát vàng? Khán giả chỉ đánh giá chất lượng phim qua bản thân bộ phim, không ai đi xem về thấy dở mà còn phải lên mạng tìm hiểu êkip làm phim có vất vả khổ sở hay không rồi mới được khen hay chê.

Ròm có thực sự là "con nhà nghèo" như lời đồn hay không, khi mà phim này được chính giám đốc HK Films cực kì o bế, hàng loạt ngôi sao và KOL tiếng tăm support nhiệt tình, rạp chiếu thì dành vô cùng nhiều suất và đội ngũ seeder thì đông như quân Nguyên?

Tất cả những yếu tố kể trên khiến cho những khán giả đi xem Ròm về mà thấy không được hay như ca tụng cũng ngại ngần lên tiếng, sợ bị chửi không có trình độ. Đành rằng làm phim thì phải PR, phải thổi phồng, thêm tí mắm dặm tí muối nhưng chưa bao giờ tôi thấy 1 bộ phim được nâng đến tầm "quốc dân" nhờ những lý lẽ lập lờ đến vậy. Có lẽ cái mác "bị Cục cấm" đã trở thành bảo chứng vàng cho bất kì bộ phim nào, càng cấm đoán càng khiến người ta khao khát hơn chăng. Xin thưa điện ảnh cũng là 1 công cụ tuyên truyền, giới văn nghệ sĩ gần đây - như quý vị cũng thấy - rất nhiều người có tư tưởng thân phương Tây, chống chính quyền, hoặc hiểu sai về các quyết sách của chính phủ nên những tác phẩm văn hoá cũng cần phải được kiểm duyệt kĩ lưỡng. Tự do thì tự do những vẫn phải trong khuôn khổ luật pháp, ai không thích thì mời đu càng sang nước ngoài.

Bài viết này dựa trên những thông tin mà tôi có được từ người trong giới (tôi cho là rất uy tín) cùng với tìm hiểu trên báo chí từ năm 2019 đến nay, nếu có thời gian quý vị hoàn toàn có thể tìm đọc để thấy tôi không bịa ra. Nhắc lại, tôi không review phim Ròm vì tôi chưa xem nó, nhưng tôi nghĩ chúng ta cần đặt nó (cũng như nhiều phim về sau này nếu có, những phim lấy giải quốc tế vớ vẩn ra loè khán giả trong nước, những phim được bảo chứng của đám ngoại quốc hay những phim PR bằng màn khóc mướn) vào đúng vị trí của mình để nhìn nhận, đánh giá thật công tâm.

(bạn nào thích thì cứ share không cần hỏi không cần nguồn nhé)
 
Đã đem đi chiếu thì làm tới nơi tới chốn, bỏ hơn 50k vô xem cái phim như bài tập làm văn mới có cái khung sườn. Lấy cái mác được giả Busan rồi ảo tưởng
 
Bỏ qua hết mấy yếu tố chính trị, kiểm duyệt thì phim này đúng kiểu đầu tay.
Ý tưởng ổn, cách quay có sáng tạo nhưng cốt truyện dở chừng, phát triển tâm lý nhân vật gần như không có, quá lạm dụng góc máy nghiêng có thể gây khó chịu cho nhiều người.
Giữa một thị trường mà phim nội địa ăn tiền phòng vé toàn phim hài nhảm thì có lẽ một phim có đề tài xã hội và lại còn được mác "có giải ở LHP quốc tế" làm người ta cảm thấy hứng thú và kì vọng nhiều.
Nhưng phim này kể cả xét yếu tố đầu tay để dễ tính hơn chút, mình cũng chỉ cho 4/10
 
RÒM VÀ NHỮNG LẬP LỜ CẦN LÀM RÕ
Trước hết, xin khẳng định là tôi chưa xem và không có ý định xem phim này nên chất lượng phim ra sao là do quý vị khán giả đi xem về rồi nhận xét, chứ tôi không nhận xét nội dung phim. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề quảng cáo, báo chí và cả làm phim, tôi sẽ giải thích lại bằng hiểu biết của mình về một số khái niệm mà fan Ròm đang rao giảng nhiều ngày nay, khiến không ít khán giả ra rạp mất tiền oan mà về còn không dám chê phim, sợ bị chúng nó bảo "không có trình độ thưởng thức nghệ thuật".
1. "Phim đoạt giải Liên hoan phim Busan Hàn Quốc to lắm, chả lẽ giám khảo ở đó người ta ngu hơn mày, phải có gì người ta mới trao giải cao nhất chứ"

Đây là lý lẽ quen thuộc mà đám con nhang đệ tử Ròm hay đem ra loè người chê phim. Xin nói thẳng với quý vị, rất nhiều LHP nghe có vẻ to nhưng thực chất giải không mấy uy tín, và kể cả LHP uy tín thì cũng có những giải chỉ trao lấy lệ, cho vui cả làng. Đặc biệt là gu của các anh chị tư bản thượng đẳng thường rất thích trao giải thân thiện cho các phim đến từ vùng trũng điện ảnh để chúng nó về tự sướng với nhau, các anh chị rất thích phim mà trông bẩn bẩn, khổ khổ, đá xéo chính quyền, chê bai xã hội, ẩn ức tình dục, highlight thói hư tật xấu hoặc đưa đẩy tí truyền thống dù chả ai biết có đúng thực tế hay không (Vợ Ba là 1 ví dụ, sai văn hoá Việt lòi mồm ra nhưng các anh chị Tây lông vẫn khen đến mây xanh. Nhân đây, giải LHP Toronto mà phim này nhận được cũng chỉ là 1 dạng giải phụ trao cho vui cửa vui nhà.). Thế nên đoạt giải LHP nước ngoài cũng không phải đảm bảo chất lượng đâu, cùng lắm là đảm bảo phim không đến nỗi dở thôi quý vị ạ.

LHP Busan - như giới chuyên môn gọi là cái "hội chợ" thay vì 1 LHP uy tín, từng bị chỉ trích nhiều năm về vấn đề bị tác động bởi chính trị (không tin lên Google tìm "busan film festival + politics). Đặc biệt là chống + thì các anh chị lại càng thích. Thông tin ngoài lề (chưa kiểm chứng nhưng tôi tin là có lý), nghe nói Ròm ban đầu cho các anh công an đóng vai trò khá là cao trong đường dây lô đề và có khịa chính quyền nên ôi chộ ôi các anh chị Hàn Xẻng mê ơi là mê. Nên nhớ Hàn Xẻng là đệ của Mỹ - một anh rất thích rao giảng nhân quyền và cũng rất đam mê chống +. Tìm lại các bài báo năm 2019, quý vị sẽ thấy chi tiết khá lạ lùng là khi bị Cục ĐA tuýt còi, NSX Ròm đã gửi thư xin rút nhưng ban giám khảo Busan vẫn quyết tâm giữ lại và trao giải nhất luôn (???). Vì lý do gì mà BGK 1 LHP lại tích cực bảo vệ Ròm đến thế? Vì phim hay kinh khủng khiếp hay vì thích "chơi" VN, á à bọn cộng sản độc tài này mày càng cấm tao càng trao giải cho biết?
Đọc đến đây chắc các anh chị có mầm mống phản động lại càng yêu Ròm hơn ấy nhỉ 📷 Bảo sao các anh nhà báo với các chị nghệ sĩ bình thường hay prayforHongKong với standwithDongTam mê phim này thôi rồi, hôm nọ còn đọc bài anh nhà báo nào nhân phim này chửi chính quyền nữa cơ mà.

Thôi dẹp scandal chính trị sang một bên không lại bảo đồn đại hạ thấp danh dự Ròm, thì LHP Busan bản chất vẫn là 1 sân chơi dành riêng cho PHIM ĐẦU TAY, ĐẠO DIỄN TRẺ tức là các bé nhi đồng trong lĩnh vực điện ảnh. Ròm dù có đoạt giải cao nhất đi chăng nữa cũng không chứng tỏ nó là 1 tác phẩm xuất sắc so với trung bình chung của các phim ra mắt năm 2019, mà chỉ là hay trong số 14 phim đầu tay (hoặc thứ 2) của các đạo diễn trẻ trong khu vực châu Á gửi đi dự thi mà thôi. Nói cho vuông, đấy là giải triển vọng mang tính khích lệ động viên là chính, với 1 tệp so sánh rất nhỏ và yếu.

2. "Ròm bị cấm vì thuần phong mỹ tục"

Tất nhiên với nội dung ban đầu (nếu đúng) như đã kể trên, Ròm cần phải qua cửa kiểm duyệt mới được phát hành. Nhưng đạo diễn đã qua mặt luật điện ảnh (có từ 2009) rằng thì là phim phải được cấp phép mới được gửi đi thi, anh gửi luôn phim đi tranh giải. Lúc ấy Cục mới yêu cầu phải thu hồi bản phim nhưng bọn LHP Busan vẫn ngoan cố giữ lại cho thi nên NSX Ròm mới bị phạt thêm 40 triệu (sau đó nhận được giải 30k đô, tính ra cũng lời).

Đọc đến đây các anh chị vốn thích ngồi lên luật sẽ bảo tại sao lại phải khắt khe đến thế, đi thi nở mày nở mặt cho đất nước chứ có gì mà cắt mà duyệt? Thế thử hỏi phim chưa qua kiểm duyệt nó lồng những chi tiết chính trị, phỉ báng nhà nước, bôi nhọ Bác Hồ, thậm chí bản đồ đường lưỡi bò vào rồi bảo đấy là "đại diện của Việt Nam" thì có chết không? Chết há mồm cả 90 triệu dân ấy chứ. Đi thi hoa hậu ở nước ngoài cũng phải qua nhà nước duyệt cấp phép rồi mới được đi, không thì các chị kav3 cũng đăng kí đi thi ầm ầm? Luật đặt ra đều có cái lý của nó cả.

Nên nhớ Hàn Xẻng là đệ của Mỹ - một anh rất thích rao giảng nhân quyền và cũng rất đam mê chống +. Trưởng ban giám khảo Busan năm ấy cũng là 1 anh Tây da trắng người Anh. Thế nên Ròm không phải bị cấm vì thuần phong mỹ tục mà vì sai luật ngay từ đầu. Luật là luật, không phải ngồi lên luật rồi kêu phải sửa luật vì trường hợp của tôi.
3. "Bản phim ban đầu dài 3 tiếng mà bị cắt 50% á, còn có 79 phút thôi nên nó dở vậy á, tại bọn Cục chứ bản gốc hay lắm á"

Đây là lý lẽ được nhiều con nhang đệ tử rao giảng nhất, chặn họng bất kì ai đi xem về lỡ thắc mắc sao phim không được hay như mỹ từ "kiệt tác điện ảnh Việt Nam tuyệt đỉnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây". Đám con nhang này không hề phân biệt được thế nào là bản dựng thô và thế nào là bản hoàn chỉnh. Bản dựng thô là quay hết được bao nhiêu rồi về ghép lại bấy nhiêu, sau đó editor mới ngồi lọc bỏ, lựa chọn để ghép lại thành 1 bộ phim hoàn chỉnh với thời lượng đủ để chiếu rạp. Tôi đã tìm thử trên Google và phát hiện thông tin thời lượng của Ròm ở Busan cũng chỉ có 79 phút (tôi kèm ảnh bên dưới), tức đúng bằng bản đang chiếu ở VN. Đạo diễn và người quen, bạn bè của đạo diễn đều khẳng định bản ở VN bị cắt rất ít và thời lượng ngang bằng, không hiểu sao đám fan cuồng vẫn đi khóc lóc hết chỗ này đến chỗ khác? Chả lẽ chúng không buồn theo dõi thông tin về phim mà chỉ đọc qua một số fanpage đưa tin thêu dệt?

Còn xét thấy bản gốc mới đủ hoàn chỉnh và hay ho thì đừng chiếu bản mới, đừng ca tụng bản mới làm gì. Đó là lừa dối khán giả, cố gắng ra rạp để kiếm chác bù vào để rồi bị chê thì quay sang bào chữa "bản gốc mới hay chứ bản này thì...".

4. "Phim này làm mất 8 năm thanh xuân của ekip á, vất vả lắm á, không ủng hộ cho 1 tác phẩm nghệ thuật chân chính thì đừng có mà chửi"

Thực tế, Ròm được dựng nên từ phim ngắn 16:30 đoạt giải Cánh diều năm 2012. Sau đó đạo diễn mới quyết định làm phim dài. Không biết trong 8 năm đó ekip đã làm những gì, nhưng họ công bố số ngày quay thực tế chỉ có 89 ngày, mỗi ngày 3 tiếng. Nếu rút gọn lại quay đúng thời gian như các kíp làm phim thông thường chỉ quay không đến 1 tháng.

Về những vất vả khó khăn trong quá trình làm phim, phim nào chẳng có? Đâu phải phim Việt nào cũng là hài nhảm diễn viên chỉ ngồi mát ăn bát vàng? Khán giả chỉ đánh giá chất lượng phim qua bản thân bộ phim, không ai đi xem về thấy dở mà còn phải lên mạng tìm hiểu êkip làm phim có vất vả khổ sở hay không rồi mới được khen hay chê.

Ròm có thực sự là "con nhà nghèo" như lời đồn hay không, khi mà phim này được chính giám đốc HK Films cực kì o bế, hàng loạt ngôi sao và KOL tiếng tăm support nhiệt tình, rạp chiếu thì dành vô cùng nhiều suất và đội ngũ seeder thì đông như quân Nguyên?

Tất cả những yếu tố kể trên khiến cho những khán giả đi xem Ròm về mà thấy không được hay như ca tụng cũng ngại ngần lên tiếng, sợ bị chửi không có trình độ. Đành rằng làm phim thì phải PR, phải thổi phồng, thêm tí mắm dặm tí muối nhưng chưa bao giờ tôi thấy 1 bộ phim được nâng đến tầm "quốc dân" nhờ những lý lẽ lập lờ đến vậy. Có lẽ cái mác "bị Cục cấm" đã trở thành bảo chứng vàng cho bất kì bộ phim nào, càng cấm đoán càng khiến người ta khao khát hơn chăng. Xin thưa điện ảnh cũng là 1 công cụ tuyên truyền, giới văn nghệ sĩ gần đây - như quý vị cũng thấy - rất nhiều người có tư tưởng thân phương Tây, chống chính quyền, hoặc hiểu sai về các quyết sách của chính phủ nên những tác phẩm văn hoá cũng cần phải được kiểm duyệt kĩ lưỡng. Tự do thì tự do những vẫn phải trong khuôn khổ luật pháp, ai không thích thì mời đu càng sang nước ngoài.

Bài viết này dựa trên những thông tin mà tôi có được từ người trong giới (tôi cho là rất uy tín) cùng với tìm hiểu trên báo chí từ năm 2019 đến nay, nếu có thời gian quý vị hoàn toàn có thể tìm đọc để thấy tôi không bịa ra. Nhắc lại, tôi không review phim Ròm vì tôi chưa xem nó, nhưng tôi nghĩ chúng ta cần đặt nó (cũng như nhiều phim về sau này nếu có, những phim lấy giải quốc tế vớ vẩn ra loè khán giả trong nước, những phim được bảo chứng của đám ngoại quốc hay những phim PR bằng màn khóc mướn) vào đúng vị trí của mình để nhìn nhận, đánh giá thật công tâm.

(bạn nào thích thì cứ share không cần hỏi không cần nguồn nhé)
Cái phim ký sinh trùng cũng đầy sạn dù tung hô vl. Nên tôi cũng k tin chất lượng mấy cái giải của hàn quốc lắm. Trước giờ liên hoan phim pháp, ý còn đỡ. Đám còn lại rác vl mà sao bọn này bú được danh tiếng kinh thế. Thằng đạo diễn này cơ đâu ra mà dám chống lại cục điện ảnh? Vl thật
 
Bọn m đéo có não nên xem đéo hiểu thôi, t thấy có bắt đầu và kết thúc nhé, và cái ý cuối phim là đang chửi bọn óc cức chúng m, xem phim đéo mang theo não à
 
Cái phim ký sinh trùng cũng đầy sạn dù tung hô vl. Nên tôi cũng k tin chất lượng mấy cái giải của hàn quốc lắm. Trước giờ liên hoan phim pháp, ý còn đỡ. Đám còn lại rác vl mà sao bọn này bú được danh tiếng kinh thế. Thằng đạo diễn này cơ đâu ra mà dám chống lại cục điện ảnh? Vl thật
Có mấy thằng đoàn làm phim này mập mờ đánh lận con đen để ra vẻ "phim được giải quốc tế" thôi chứ nếu thím quan tâm tí tới điện ảnh thì ai cũng biết LHP Busan là chỗ dành cho nhà làm phim trẻ, hãng phim mới, phim độc lập nên chất lượng mặt bằng chung không cao, có sân chơi cho dân mới thôi.
 
Back
Top