Rừng có cản được lũ không?

Rừng có cản được lũ không

  • Votes: 183 87.6%
  • Không

    Votes: 26 12.4%

  • Total voters
    209
Còn tùy. Nếu mưa nhanh dút thì rừng sẽ cản được vì lượng nước đổ về sẽ chậm hơn. Còn nếu mưa dai dẳng từ ngày này qua ngày khác thì vẫn sẽ gây lũ lụt thôi.
Tuy nhiên, rừng cực kì quan trọng khi chống lũ quét, lũ ống. Mấy món xảy ra chớp nhoáng này mới khiến nhiều người chết, còn lũ lụt chỉ gây thiệt hại chủ yếu về tài sản thôi vì lũ lụt thì không thể diễn ra trong thời gian ngắn.
đồng ý, ý kiến này mình thấy hợp lý. lũ quét và lũ lên nhanh sẽ gây thiệt hại về người. còn lũ mà dâng lên tận nóc nhà thì chủ yếu là tài sản
 
Thực ra bảo rừng cung cấp oxi thì nó là cú lừa thiên niên kỉ đó fen
qZV215Z.png
rừng tạo ra bao nhiêu oxi thì cũng thải gần như hoàn toàn khí CO2 trả lại cho môi trường. Cái tạo ra nhiều oxi nhất là hệ thống tảo biển rong rêu các thứ qua hàng tỉ năm.
kI4a9lH.jpg
nói chung ko ai ủng hộ tàn phá rừng cả. Mà đừng bị dắt mũi nha fen
Thì nó cũng giống như việc mọi người nói tiền không mua được hạnh phúc, ai cũng gật gù nhưng chả ai tin :smile:
 
Cứ chửi tàu khựa nhưng thật sự là quá nhiều thuỷ điện. Mình ko biết nó ảnh hưởng đến như nào, cứ chửi tàu khựa nhưng ngay chỗ bị tai nạn có đến 3 cái thuỷ điện. Ở miền Bắc với Tây Bắc cũng vậy, 1 cái sông cũng ko to lắm mà có đến 3 cái thuỷ điện luôn ..
 
Bãi cát là bề mặt nông cạn. Tôi đang nói tới độ sâu cả chục m dưới đất, cả tầng đá vôi, hang động, nước ngầm dưới lòng đất luôn ấy. Nếu có rừng thì nước lũ có thể thẩm thấu xuống đấy... Cứ lôi cái ví dụ nhỏ bé đời sống hàng ngày sao chứng minh được?
rectangle_large_type_2_ccc48eb74d6c5b35f2124ab1f8e557cf.jpg

có cả rừng và núi đá vôi luôn. Vẫn lũ lên nóc nhà bình thường thôi bạn. Ăn thua gì so với lượng mưa
 
Gì thì rừng cũng có tác dụng chống sạt lở đất, nếu k có sạt lở đất thì mấy hôm nay đã không có vụ vài chục người bị vùi lấp
yBBewst.png
 
chuẩn, ngay bản thân cung cấp oxi thì các loại tảo và san hô ở biển, các vi sinh vật mới là nguồn cung cấp oxi chính. Tuy nhiên nói hạ thấp vai trò của rừng là không đúng. Nó rất quan trọng. Nhưng trong tình hình này đánh giá đổ hết lũ lên nó là cái gì đó rất thiển cận.
Rừng đừng thần thánh hóa nó lên quá, nó không nhiều tác động lắm đâu, kể cả cung cấp oxi thì rừng cũng chỉ chiếm 20% lượng cung cấp trên hành tinh thôi.
Lũ lụt tôi vẫn nghiêng về tác động của địa hình sông ngòi mới là yếu tố ảnh hưởng nhất.
rừng có thể giúp chặn và cho bốc hơi 35% lượng mưa. Nguồn LHQ : http://www.fao.org/forestry/11722-0aea9fb9406230267eaf9955570ec42f3.pdf
Lũ 2m và lũ 1.4m (giả định thế) khác nhau nhiều lắm các fen .
 
Trước đi học môn đa dạng sinh học, thầy có nói về thủy điện việt nam. Làm bố láo chứ ko điều hòa trữ nước đâu.
cái đó mình k bàn, vì mình cũng k có thông số để đánh giá. ví dụ lũ đến 1000m3/s mà thủy điện nó xả 1500 thì mình đồng ý
 
View attachment 245769
có cả rừng và núi đá vôi luôn. Vẫn lũ lên nóc nhà bình thường thôi bạn. Ăn thua gì so với lượng mưa
Tôi đã bảo là rừng Việt Nam nó không chặn được lượng nước quá lớn như vậy còn gì? Nguyên câu: Miễn là cơn lũ ấy tỉ lệ thuận với khoảng rừng kia. Còn hang động núi đá thì tình vào làm gì? cái gì nhìn lộ thiên ở mặt đất thì xuống lòng đất cứ x10, x100 lên cho tôi.
 
rừng có thể giúp chặn và cho bốc hơi 35% lượng mưa. Nguồn LHQ : http://www.fao.org/forestry/11722-0aea9fb9406230267eaf9955570ec42f3.pdf
Lũ 2m và lũ 1.4m (giả định thế) khác nhau nhiều lắm các fen .
Theo lý thuyết, nếu có một khoảng rừng kéo dài đủ lớn thì có thể hoàn toàn ngăn chặn được lũ. Miễn là cơn lũ ấy tỉ lệ thuận với khoảng rừng kia. Rừng cây có bộ rễ lớn, các vi sinh vật cộng sinh như giun dế dưới đất đào bới sinh sống tạo ra đất tơi xốp chứ không lì hoặc đất sét như đất không có cây... Bộ rễ cây sẽ khiến đất thẩm thấu nước sâu hơn, nhiều hơn, có khi chọc cả chục mét xuống đất, xâm nhập luôn vào tầng nước ngầm... Do vậy đất lâu no nước hơn rất rất nhiều khi không có cây. Ngoài ra thì việc rừng cây làm chậm quá trình lũ càn quét nữa thì càng chậm, lũ càng mất đi sức mạnh giống bão vào đất liền ấy. Thực tế ở Việt Nam thì cây không đủ nhiều để có tác dụng như tôi bảo. Do vậy lập luận của fen chỉ đúng ở Việt Nam chứ không áp dụng trên thế giới.
NGUYÊN CMT CỦA TÔI ĐÂU CÓ GÌ SAI? CĂN BẢN RỪNG VIỆT NAM CHƯA ĐỦ LỚN.
 
ko đủ chứng minh là cản được 100% nhưng chắc chắn là sẽ tốt hơn là không có gì

bạn đang nghĩ có thể có full rừng thì vẫn lũ lụt ... sao bạn k nghĩ theo hướng nếu gấp đôi full rừng thì sẽ giảm lũ ( ý mình là định hướng cách tư duy trước )
YDKhOzM.png
YDKhOzM.png
YDKhOzM.png
 
Đéo hiểu cãi nhau cái gì.
Về câu hỏi rừng có cản lũ được không. Thì nói luôn là không nhé, lũ nhỏ thì ok, lũ lớn thì vẫn ngập.
Nhưng nó chống sói mòn, lũ quét, là những nguyên nhân chính gây ra thiệt hại về mạng người. Còn ngập lụt thì chỉ ảnh hưởng đến đồ đạc nhà cửa, nước rút đâu lại vào đấy
 
Back
Top